Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 30/11/2021

Châu Âu

Tấm dày: Các khách hàng thép tấm Châu Âu tiếp tục bày tỏ sự quan tâm hạn chế đến việc dự trữ lại vào cuối tháng 11, theo dõi diễn biến ở các phân khúc liên quan, trong khi các nhà máy miễn cưỡng cắt giảm giá chào hàng trong bối cảnh chi phí sản xuất cao hơn, cùng với các đơn đặt hàng tốt ở Bắc Âu.

Tại Ý, giá vẫn dao động trong khoảng 860-900 Euro/tấn xuất xưởng đối với loại S235JR/S275JR, nhưng mức độ khả thi chủ yếu ở mức 860-880 Euro/tấn xuất xưởng, vì thời gian sản xuất đang giảm, và các nhà máy đã háo hức tìm kiếm các đơn đặt hàng mới, đặc biệt là ở Tây Bắc Châu Âu. Sau khi hàng tồn kho nhiều vào tháng 10, nhiều người mua tỏ ra không mấy quan tâm đến việc đặt hàng mới, do chi phí sàn đang giảm xuống, với áp lực bổ sung đến từ chi phí hậu cần cao hơn.

HRC:Thị trường hiện nay có một số lạc quan rằng tình trạng thiếu chất bán dẫn có thể giảm bớt vào quý 2/2022, dẫn đến nhu cầu tăng mạnh từ tháng 2 trở đi. Các nhà sản xuất thiết bị gốc, cũng như các nhà máy, hiện cho biết sẽ có nhiều chip hơn từ tháng 4, cho phép các nhà sản xuất ô tô tăng sản lượng. Điều này có thể dẫn đến sự bùng nổ nhu cầu, theo một số nguồn tin.

Hiện tại vẫn có một số mức giá thấp hơn trên thị trường so với giá chào bán chính thức của nhà máy. Một nhà máy Visegrad đang bán các tấn nhỏ vào Đức với giá  900 Euro/tấn đã giao, nhưng một nhà máy khác hiện ở mức 920 Euro/tấn, tăng từ mức thấp nhất là 875 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhận được nhu cầu thép thanh vằn trong nước yếu trong ngày thứ hai, do họ không sẵn sàng chấp nhận bất kỳ chiết khấu nào nữa trên cơ sở tương đương đô la Mỹ.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện chiết khấu tương đương 10 USD/tấn từ các đợt chào bán, dao động từ 745-750 USD/tấn xuất xưởng ở Marmara và Iskenderun. Nhưng những đợt giảm giá này vẫn chưa đủ để thu hút nhu cầu.

Trung Quốc

HRC: Hầu hết các nhà máy Trung Quốc vẫn chưa công bố giá chào hàng tuần của họ trong ngày, chỉ có một nhà máy phía Đông Trung Quốc giữ nguyên giá chào 800 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Một nhà máy khác ở miền Bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào bán chỉ định 20 USD/tấn xuống còn 830 USD/tấn fob Trung Quốc, cao hơn nhiều so với mức chào bán từ 760 USD/tấn fob Trung Quốc trở lên.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 4,710 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 giảm 0.85% xuống 4,533 NDT/tấn. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng cho HRC từ 970-1,220 NDT/tấn cho các đơn đặt hàng từ ngày 26/10 đến ngày 25/11 so với một tháng trước trong khi thép cuộn cán nguội giảm 930-1,080 NDT/tấn. Các đợt giảm giá mạnh của các nhà máy tiếp theo là do doanh số bán giao ngay yếu trong tháng qua. Giá HRC tại Thượng Hải giảm 1,150 NDT/tấn so với mức cao trước đó là 5,860 NDT/tấn vào ngày 8/10.

Cuộn dây: Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giữ nguyên giá chào xuất khẩu thép cuộn cacbon cao từ tuần trước ở mức 845 USD/tấn fob, với các giao dịch đóng cửa ở mức 800 USD/tấn fob vào tuần trước hướng đến Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Phôi thép: Giá phôi thép xuất xưởng ở Đường Sơn đã giảm 30 NDT/tấn xuống 4,290 NDT/tấn vào cuối tuần và giữ nguyên trong ngày thứ hai. Chính quyền Đường Sơn đã công bố kế hoạch dỡ bỏ cảnh báo ô nhiễm cấp độ II từ trưa ngày 30/11, trong bối cảnh điều kiện môi trường được cải thiện.

Thép cây: Giá thép cây Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống còn 4,730 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 0.93% xuống 4,145 NDT/tấn. Tâm lý thị trường dịu đi khi Đường Sơn dự kiến ​​sẽ nới lỏng các hạn chế sản xuất trong tháng tới

Một nhà máy miền đông Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ổn định ở mức 770 USD/tấn fob trong tuần này, và một nhà máy miền Bắc Trung Quốc không đổi ở mức 760 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Than đá: Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc giảm 10.65 USD/tấn xuống 409,35 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai giảm 9.65 USD/tấn xuống 374 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Giá than luyện cốc sang Trung Quốc giảm do triển vọng thị trường nội địa yếu. Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Giá trong nước đã giảm kể từ tuần trước. Có nhu cầu, nhưng mua thấp vì người mua kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm". Giá có thể sẽ tiếp tục giảm cho đến năm mới âm lịch khi người mua sẽ rút lui cho mùa lễ hội, thương nhân cho biết.

Quặng sắt: Giá quặng sắt tăng do nhu cầu dự kiến ​​tăng khi Đường Sơn nới lỏng các hạn chế đối với các nhà máy đã nâng cấp kiểm soát khí thải và có kế hoạch chấm dứt cảnh báo ô nhiễm vào thứ ba.

Chỉ số 62%fe tăng 7.15 USD/tấn lên 102.80 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 4.80 USD/tấn lên 116.80 USD/tấn.

Việt Nam

HRC: Các thương nhân cắt giảm chào hàng đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc xuống còn 820 USD/tấn cfr Việt Nam, cho lô hàng tháng 2.

Một nhà máy Nhật Bản cũng cắt giảm khoảng 840 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE sau một thời gian dài vắng bóng trên thị trường. Tâm lý thị trường giảm đến mức gần như không có người mua Việt Nam nào đặt mua trong ngày đầu tuần, một thương nhân Việt Nam cho biết. Các nhà giao dịch dự kiến ​​sẽ có nhiều nhà máy cắt giảm chào hàng vào thứ ba để thu hút sức mua trong khi nhu cầu thép hạ nguồn tại địa phương vẫn bị giảm bởi Covid-19.

Phế thép: Giá H2 chào đến Việt Nam không đổi ở mức 500-USD/tấn cfr trong tuần này. Người mua đã chọn từ chối đặt giá thầu để đánh giá tác động của biến thể Covid mới trên thị trường toàn cầu. Thị trường thép Trung Quốc giảm vào cuối tuần trước sau một tuần phục hồi, khiến các nhà sản xuất thép Việt Nam giảm sút hoạt động kinh doanh xuất khẩu phôi sang Trung Quốc trước Tết âm lịch. Doanh số bán thép ảm đạm trên thị trường nội địa và xuất khẩu đã hạn chế nhu cầu nhập khẩu phế liệu của các nhà máy.