Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 29/11/2023

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tăng, nhưng người mua vẫn chỉ mua những thứ cần thiết và hoãn mua sắm nếu có thể. Công ty dẫn đầu thị trường hiện đã thông báo với hầu hết thị trường rằng mức giá chào bán của họ là 720 Euro/tấn trên khắp Châu Âu cho các đợt giao hàng từ tháng 2 trở đi.

Nhưng người mua ở miền Bắc kỳ vọng thị trường sẽ hạ nhiệt đối với lượng đặt phòng trong quý hai và từ chối cam kết ở mức độ như vậy. Một nhà sản xuất Đức vẫn chào giá giao hàng cơ bản 680 Euro/tấn nhưng không bán hàng ở mức giá này.

CIS

Phôi thép: Tâm lý thị trường phôi thép trong tuần này thận trọng do người mua không sẵn sàng trả giá cao hơn do nhu cầu thành phẩm chậm. Đồng thời, nhiều nhà cung cấp đã tiếp tục xuất khẩu từ khu vực Biển Đen trong tuần qua.

Một nhà sản xuất Nga đã đặt 9,000 tấn phôi thép với giá 517-518 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho lô hàng tháng 12, sau doanh số bán hàng ở mức tương tự tới các cảng phía bắc của đất nước hơn một tuần trước. Các nhà cung cấp khác chào giá ở mức 525-530 USD/tấn cfr từ Thổ Nhĩ Kỳ trở lên, nhưng mức khả thi được coi là thấp hơn ít nhất 10 USD/tấn đối với thời gian giao hàng dài hơn. Một số nhà máy đặt mục tiêu bán hàng ở mức 510-515 USD/tấn fob Novorossiysk. Đồng Rub hôm qua ở mức dưới 1: 90 Rub, ngụ ý thuế xuất khẩu là 4.5%, với giá phế liệu ở Nga giảm.

Mỹ

HRC: Mức chào hàng cao hơn từ các nhà máy đã giúp đẩy giá thép cuộn cán nóng tăng tuần thứ hai liên tiếp. Giá đã tăng hơn 300 USD/tấn so với mức thấp nhất trong tháng 9. Thị trường đã chậm lại trong vài tuần qua khi Mỹ sắp đến kỳ nghỉ lễ Tạ ơn vào tuần trước, với nhiều người mua vẫn đang trong kỳ nghỉ và sự suy thoái theo mùa đang diễn ra. Doanh số bán hàng được báo cáo ở mức 950 USD/tấn, với các chào bán cho đơn hàng 500 tấn ở cùng mức, trong khi các chào bán khác tăng lên 1,000 USD/tấn mà không có doanh số hoặc giao dịch mua nào được xác nhận.

Thông báo tăng giá 150 USD/tấn của Nucor hôm qua đã thúc đẩy giá chào bán của nhà máy tăng lên 1,100 USD/tấn và vấp phải sự hoài nghi từ thị trường, nhiều người cho rằng mức tăng giá quá cao.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ đã tăng trong tuần này do các nhà máy đảm bảo mức giá cao hơn và đẩy giá chào tăng cao. Một nhà máy cho biết họ đã đảm bảo mức giá HDG là 1,200 USD/tấn, với mức chào hàng lặp lại ở cùng mức đó. Các chào bán CRC lặp lại ở mức 1,200 USD/tấn.

Nhập khẩu mạ kẽm ở mức giá khoảng 1,200 USD/tấn ddp Houston đã được thảo luận, nhưng thời gian giao hàng kéo dài trong tháng 4 và tháng 5 đang khiến nhiều người phải đứng ngoài cuộc.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm được đầu ra rất cần thiết cho nguyên liệu ở khu vực Iskenderun bị tàn phá bởi trận động đất và từ những người mua Israel và Yemen quay trở lại. Israel và Yemen, hai khách hàng chính của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 2017, cho đến tuần trước đã mua rất ít hoặc không mua nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ vào ngày 7/10.

Các nhà cung cấp cho biết mức có thể giao dịch là 598-600 USD/tấn xuất xưởng tại khu vực Iskenderun hôm qua, cao hơn 10-15 USD/tấn so với giao dịch vào ngày 27/11. Hai nhà máy lớn ở Izmir và Marmara giữ giá chào ở mức 580 USD/tấn xuất xưởng, trong khi ba nhà máy ở Marmara khác giữ giá chào ở mức 595-600 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù nhu cầu phần lớn giảm ở bên ngoài khu vực Iskenderun.

Trung Quốc

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã nâng mức giá chào thêm 10 USD/tấn lên 590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 vào cuối ngày thứ Hai. Một số nhà máy hoặc công ty thương mại lớn khác của Trung Quốc cũng đẩy giá chào lên mức tương đương 558-580 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi các giao dịch được thực hiện vào tuần trước. Hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng trước giá thầu, mặc dù người mua ở Hàn Quốc có thể xem xét đặt hàng ở mức 580 USD/tấn cfr Hàn Quốc, tầm 570 USD/tấn fob Trung Quốc, một nhà máy phía bắc Trung Quốc cho biết.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống còn 3,980 NDT/tấn vào ngày 28/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.55% xuống 4,013 NDT/tấn. Cơ quan kế hoạch kinh tế trung ương Trung Quốc NDRC đang tiến hành điều tra việc tổng hợp và thu thập dữ liệu giá hàng hóa của một số cơ quan định giá, bao gồm quặng sắt và thép, để thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành, NDRC cho biết vào tối ngày 27/11.

Thép cây: Giá thép nội địa của Trung Quốc giảm khi cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc là NDRC đang kiểm tra chỉ số của các cơ quan báo cáo giá đối với quặng sắt và thép. Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống 4,010 NDT/tấn vào ngày 28/11. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 1.29% xuống 3,893 NDT/tấn.  Các công ty thương mại giữ giá chào ở mức 4,020-4,030 NDT/tấn đối với thép cây của các nhà sản xuất hàng đầu. Nhưng giao dịch giao ngay không sôi động và hầu hết các công ty thương mại sẵn sàng bán với giá thấp hơn ở mức 4,000-4,010 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Chào bán xuất khẩu ổn định của các nhà sản xuất lớn ở mức 585 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước của Trung Quốc giảm nhẹ xuống mức lý thuyết là 538-563 USD/tấn. Nhưng các nhà sản xuất lớn vẫn muốn giữ vững các chào bán xuất khẩu nhờ đồng nhân dân tệ Trung Quốc vững hơn. Tỷ giá ngang bằng trung tâm của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ đã tăng lên 7.113 vào ngày 28/11, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm nay.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu dây thép thêm 5 USD/tấn so với tuần trước lên 550 USD/tấn fob. Giá chào từ các nhà máy lớn khác ở phía bắc Trung Quốc và phía đông Trung Quốc tăng lên 585-590 USD/tấn fob đối với thép dây loại SAE1008. Một nhà máy khác của Indonesia giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 550 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1.

Việt Nam

Phế thép: Giá chào phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng 3-5 so với tuần trước do giá cước vận chuyển tăng và đồng yên Nhật vững giá hơn. Giá chào H2 chủ yếu tăng lên khoảng 390 USD/tấn cfr tại Việt Nam và giá chào HS ở mức 415-420 USD/tấn cfr. Giá chào loại A/B 50:50 của Hồng Kông ở mức 385 USD/tấn cfr trong tuần này, trong khi giao dịch được thực hiện ở mức khoảng 380 USD/tấn cfr trong tuần qua.

Các nhà máy thép Việt Nam, giống như Đài Loan, hiện không muốn tăng giá mua, cho rằng mức tăng nguyên liệu thô đã vượt xa mức tăng giá bán thép. Theo một người tham gia thị trường, mức giá khả thi của phôi lò cảm ứng ở thị trường nội địa vẫn ở mức dưới 510 USD/tấn.

HRC: Người mua Việt Nam vẫn thận trọng khi đặt hàng trên 580 USD/tấn cfr Việt Nam, mặc dù người bán giữ giá chào cao hơn, không đổi ở mức và trên 590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Một thương nhân ở Việt Nam cho biết sẽ mất thời gian để người mua trong nước theo dõi các lời chào hàng ngày càng tăng.

Nhật Bản

Phế thép: Các nhà xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản đã nâng mức chào bán do đồng yên mạnh hơn và nguồn cung phế liệu tương đối thắt chặt, trong khi người mua nước ngoài vẫn đang theo dõi thị trường từ bên lề.

Các giá chào xuất khẩu mới đối với phế liệu loại H2 hiện nay chủ yếu ở mức 52,000 yên/tấn fob trở lên, với các giá chào ở mức 388-390 USD/tấn cfr Việt Nam và H1/H2 50:50 khoảng 390 USD/tấn cfr Đài Loan.