Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 29/11/2022

Châu Âu

HRC: Các nhà máy ở phía bắc tiếp tục bán cho người mua Ý và Iberia với giá khoảng 610 Euro/tấn cơ sở được giao, nhưng đang chờ đợi mức giá cao hơn với người mua địa phương của họ.

Một trung tâm dịch vụ thép ở Bắc Âu (SSC) báo cáo đã thanh toán khoảng 630-640 Euro/tấn cơ sở được giao cho vài nghìn tấn HRC, nhưng những người mua ở phía nam cho biết họ vẫn có thể tiếp cận mức giá gần 600 Euro/tấn cơ sở được giao. Đã có kỳ vọng các nhà máy sẽ sớm thông báo tăng giá chào hàng, trước kỳ nghỉ lễ.

CRC: Trong phân khúc thép cán nguội, người mua báo cáo có nhiều chào hàng cho nguyên liệu trong nước, từ mức thấp 700-760 Euro/tấn cơ sở được giao. Người mua cho biết họ có thể đặt khoảng 720-730 Euro/tấn bằng cách sử dụng chào hàng nhập khẩu 675 Euro/tấn fca từ Ấn Độ làm đòn bẩy.

Những người tham gia thị trường ở Ý mong đợi các chào bán mới từ các nhà cung cấp phía bắc EU trong tuần này, cho các đợt giao hàng từ tháng 1 đến tháng 2 và với giá cao hơn, sau khi một nhà máy địa phương bán hết hàng trong tháng 12 và một phần phân bổ trong tháng 1 và hiện đang nhắm mục tiêu tăng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nguồn cung phế liệu nhập khẩu khan hiếm và việc cắt giảm sản lượng của nhà máy được lên kế hoạch cho tháng 12 đã thúc đẩy cung và cầu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể giá chào thép cây trong nước vào sáng qua để phản ánh giá nhập khẩu phế liệu tăng.

Một nhà máy Marmara ở khu vực Biga và một nhà máy Marmara ở khu vực Istanbul đều tăng giá chào hàng lên 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhu cầu hoàn toàn không giảm khi đối mặt với những chào bán cao hơn đó và việc bán hàng trọng tải nhỏ đã được thực hiện ở mọi khu vực. Một nhà máy ở Istanbul bán trọng tải nhỏ ở mức 660 USD/tấn xuất xưởng và một nhà máy khác ở Istanbul bán trọng tải nhỏ ở mức 655 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, trước khi tăng lên mức giá bán mục tiêu là 660 USD/tấn xuất xưởng.

CIS

Phôi thép: Thị trường phôi thép Biển Đen tăng mạnh trong vài ngày qua, phản ánh doanh số xuất khẩu các sản phẩm thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ tăng.

Áp lực tiếp tục tăng từ thị trường phế liệu và mức bán thép cây lên tới 655-660 USD/tấn xuất xưởng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã khuyến khích các nhà cung cấp phôi Biển Đen tìm kiếm mức giá cao hơn. Ngoài ra, các chào bán giá thấp hơn cho các chuyến hàng nhanh từ Algeria đã suy yếu, với một số cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào tháng 12 sau khi điều chỉnh giá các mặt hàng dài trong nước.

Mỹ

Thép cây: Giá thép cây của Mỹ và nhập khẩu vẫn ổn định trong tuần gần đây nhất trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Thép cây xuất xưởng không đổi ở mức 920 USD/tấn, cũng như thép cây nhập khẩu ddp Houston ở mức 875 USD/tấn.

Giá trong nước ít thay đổi trong tuần nghỉ lễ yên tĩnh, nhưng những kỳ vọng ban đầu về giao dịch phế liệu tháng 12 đã bị chia rẽ với đa số cố định thị trường từ đi ngang xuống trong khi một phần nhỏ hơn nhưng ngày càng tăng dự đoán nguồn cung thắt chặt sẽ nâng giá. Những người tham gia thị trường cho biết giá phế liệu kim loại màu tăng vào tháng tới có thể dẫn đến giá thép cây tính theo tuần cao hơn lần đầu tiên kể từ giữa tháng 10.

Nhật Bản

Phế thép: Hoạt động giao dịch tại thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản bị hạn chế vào thứ Hai do người mua và người bán kỳ vọng giá sẽ ít biến động trong ngắn hạn.

Nhiều thương nhân Nhật Bản vẫn sẵn sàng xuất khẩu H2 với giá 45,000 Yên/tấn fob, nhưng sự tăng giá của đồng yên đã hạn chế khả năng cạnh tranh của họ. Đồng yên mạnh lên ngay dưới 138 yên: 1 USD vào ngày hôm qua, mức cao nhất kể từ cuối tháng 8.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển đã giảm vào ngày 28/11 do số ca nhiễm Covid-19 gia tăng làm giảm triển vọng nhu cầu. Chỉ số quặng 62%fe giảm 0.65 USD/tấn xuống còn 98.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%fe tại cảng đã tăng 5 NDT/tấn lên 764 NDT/tấn giao bằng xe tải tới Thanh Đảo, kéo theo mức tương đương vận chuyển bằng đường biển tăng 30 cent/tấn lên 98.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 755.5 NDT/tấn, tăng 17.5% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Trung Quốc không đổi ở mức 298.50 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Giá vào Trung Quốc, đặc biệt là ở phân khúc cấp hai, tăng cao hơn cùng với thị trường nội địa đang lên. Giá than luyện cốc trong nước tiếp tục mở rộng mức tăng do nhu cầu bổ sung mạnh mẽ trong thời gian nguồn cung bị gián đoạn. Các nguồn tin thị trường cho biết việc thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt Covid-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động vận tải tại các khu vực khai thác than, thắt chặt nguồn cung và đẩy giá lên cao.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,760 NDT/tấn do các thương nhân chào giá cao hơn ở mức 3,750-3,820 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.27% lên 3,738 NDT/tấn và các thương nhân đã tăng giá chào hàng thêm 20-30 NDT/tấn để kiểm tra phản ứng của người mua. Giao dịch ở thị trường phía đông Trung Quốc tương đối suôn sẻ, nhưng giao dịch ở các thành phố phía bắc Trung Quốc chậm chạp do phong tỏa do Covid và nhiệt độ thấp. Một số nhà máy phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây khoảng 10-20 NDT/tấn vào ngày 28/11.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 1. Các nhà máy phía bắc Trung Quốc chưa cập nhật giá chào xuất khẩu cho tuần này, nhưng người mua ước tính rằng các nhà máy sẵn sàng bán ở mức 530-540 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết dựa trên giá thị trường nội địa ở mức 505-515 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc không đổi ở mức 543 USD/tấn fob do thương nhân và giá chào ổn định của các nhà máy. Một thương nhân phía bắc Trung Quốc đã chào giá thép cuộn ở mức 550-555 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1.

Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào hàng thép cuộn carbon cao ở mức 610 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 1. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cuộn trong nước thêm 30 NDT/tấn, nhưng người mua cho biết giá xuất khẩu thép cuộn khó tăng do cung vượt cầu.

HRC: Giá HRC Q235B giao ngay ở Thượng Hải không đổi ở mức 3,870 NDT/tấn (537 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.45% lên 3,845 NDT/tấn. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giảm lượng tiền mặt mà những người cho vay cần dự trữ xuống 0.25% vào ngày 25/11, lần cắt giảm thứ hai trong năm nay. Thị trường giao ngay yếu do sức mua hạn chế.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào thêm 5 USD/tấn lên 555 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 sau khi chứng kiến ​​giá giao ngay và kỳ hạn trong nước ổn định. Một nhà máy khác ở miền đông Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 550 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc chọn đợi đến ngày mai để công bố giá chào hàng tuần mới.

Việt Nam

HRC: Các thương nhân cũng đẩy giá chào hoặc giá bán khoảng 5 USD/tấn lên trên 530 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 515 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia cho biết việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng trung ương Trung Quốc và kỳ vọng rằng nước này có thể đẩy nhanh việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid đã kích thích tâm lý thị trường.

Giá chào tăng lên 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 từ Đài Loan và Trung Quốc, nhưng không có hồ sơ dự thầu nào được nghe thấy. Nhà máy Việt Nam Hòa Phát có thể tăng giá bán hàng trong nước sau khi tạm dừng lò cao và có kế hoạch thực hiện công việc bảo trì dây chuyền sản xuất cán nóng vào tháng 12.