Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 29/01/2024

Châu Âu

Thép dầm: Sau nỗ lực của các nhà máy nhằm tăng giá chào hàng do chi phí phế liệu cao hơn, giá thanh dầm và thanh thương phẩm của Ý đã quay trở lại mức trước kỳ nghỉ lễ do áp lực từ nhu cầu thấp ngày càng tăng.

Giá trị có thể giao dịch của dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được đưa ra trong khoảng 800-820 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương. Một người tham gia Châu Âu cho biết, các đơn đặt hàng tháng 12 rất mạnh mẽ, nhưng tình hình đã thay đổi. Các thanh thương mại nhỏ của Ý có sẵn ở mức 730-750 Euro/tấn xuất xưởng.

Thép cây: Giá chào cho các thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 670-680 USD/tấn fob cho các lô hàng số lượng lớn trong bối cảnh chi phí tăng cao, với mức chiết khấu khoảng 10 USD/tấn được cho là có sẵn.

Kardemir đã mở bán hàng dầm vào tuần trước và bán được 35,000 tấn, nhưng nhu cầu ở nước ngoài chậm ở mức mới do nhà sản xuất thép giảm chiết khấu cho trọng tải trên 5,000 tấn chỉ còn 5-10 USD/tấn, giảm so với mức giảm giá 100 USD/tấn trong tháng 10. Giá ban đầu cho dầm IPE/IPN được chỉ định ở mức 720-740 USD/tấn xuất xưởng đối với loại 180-300mm và 820 USD/tấn xuất xưởng đối với loại 220-300mm. Dầm chữ H được báo giá ở mức 820-865 USD/tấn xuất xưởng đối với loại 220-300mm và 890-905 USD/tấn xuất xưởng đối với loại 320-500mm.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng ở Châu Âu tăng trở lại, nhưng ngay cả các nhà sản xuất thép cũng lo ngại về tính bền vững của xu hướng tăng chậm lại trong bối cảnh nhu cầu yếu. Tại thị trường Bắc Âu, các giao dịch được báo cáo ở mức 745-760 Euro/tấn (809-825 USD/tấn) hôm qua.

Một nhà sản xuất Đức đã giữ mức chào giá cơ bản khoảng 740 Euro/tấn trong vài tuần qua, và một nguồn tin nhà máy khác ghi nhận đà tăng đang giảm dần. Ngay cả giá thứ cấp/không phải thứ cấp cũng đã giảm bớt phần nào. Một nhà sản xuất cho biết giá thứ cấp vẫn nhích lên hàng tuần, nhưng một nhà sản xuất khác giảm giá để di chuyển hàng tấn có kích cỡ không đều được sản xuất nhằm duy trì hiệu quả của nhà máy.

Mỹ

Thép cây: Giá thép thanh nội địa và nhập khẩu Mỹ được đánh giá vẫn ổn định trong tuần qua do nhiều người tham gia đã tham dự một ngành ngay cả ở Las Vegas, Nevada. Nhu cầu trong nước vẫn được cho là ổn định, nhưng trên thị trường đã xuất hiện những đồn đoán về khả năng tăng giá trong quý này.

Thép cây xuất xưởng ở Midwest vẫn ở mức 850-860 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston đứng ở mức 800-810 USD/tấn trong tuần thứ hai liên tiếp.

Thổ Nhĩ Kỳ

CRC: Giá thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần qua, trong khi giá xuất khẩu mạ kẽm nhúng nóng giảm do nhu cầu ngày càng tăng khiến các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phải giảm giá để cố gắng duy trì sự quan tâm của thị trường.

Các nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra nhiều chào bán CRC tại thị trường nội địa. Giá dao động từ 800-870 USD/tấn xuất xưởng. CRC được báo giá ở mức 785-850 USD/tấn fob cho xuất khẩu. Giá chào xuất khẩu HDG Z100 0.5mm có giá 860-950 USD/tấn fob, với mức chiết khấu nếu giá niêm yết cao hơn.

Thép cây: Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trì trệ, do người mua thiếu tiền mặt và không muốn tích trữ hàng trong thời điểm hiện tại trong khi hoạt động xây dựng vẫn ở mức thấp. Ngược lại, các nhà cung cấp đã làm rất ít để thúc đẩy doanh số bán hàng trong nước trong vài ngày qua, kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng trong vài tuần tới và để ý đến mối lo ngại về chi phí ngày càng tăng.

Các nhà máy ở vùng Marmara chào bán thanh cốt thép ở mức giá xuất xưởng là 640 USD/tấn, với ít nhất một nhà máy sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 630 USD/tấn. Hai nhà máy ở Izmir sẵn sàng bán với giá xuất xưởng lần lượt là 630 USD/tấn và 622 USD/tấn xuất xưởng. Tại khu vực Iskenderun, giá chào vẫn ở mức 630-636 USD/tấn xuất xưởng. Sự ổn định trên thị trường phế liệu và việc tăng lương đã được thống nhất gần đây cho công nhân kim loại đã giữ cho giá chào hàng của các nhà máy ở mức không có khả năng thu hút người mua nhập kho sớm. Người mua trong nước thường bổ sung hàng vào giữa tháng 2 và vài tuần sau đó có thể tương đối không hoạt động.

Phôi thép: Trên thị trường phôi thép, sự chênh lệch giữa kỳ vọng của người mua và người bán vẫn tồn tại do các nhà sản xuất lại lo ngại về giá hiện tại mặc dù giá chào thanh cốt thép trong nước ngày càng tăng do giao dịch hạn chế và chi phí sản xuất vẫn được đánh giá lại.

Một số nhà cung cấp từ Biển Đen đưa ra giá chào 550 USD/tấn cfr cho các cảng phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ và cao hơn cho các thị trường khác vào cuối tuần, nhưng nguyên liệu bị trừng phạt được hiểu là vẫn có giá rẻ hơn một chút.

HRC: Các nhà đầu tư vẫn đứng bên lề trong tuần này dự đoán việc giảm giá đối với hàng nhập khẩu thép cuộn cán nóng của Trung Quốc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khiến hoạt động và giá cả trên thị trường HRC địa phương giảm.

Trong nước, phần lớn các nhà máy tiếp tục giảm giá đáng kể trên giá niêm yết để khuyến khích hoạt động mua hàng. Nhưng điều này không thúc đẩy việc mua hàng vì khách hàng đã tham gia thị trường vào cuối năm ngoái. Do đó, không có làn sóng bổ sung hàng hóa theo chu kỳ nào xuất hiện. Một nhà máy được cho là sẵn sàng chào giá Marmara 695 USD/tấn cfr cho khách hàng mua số lượng lớn.

Ấn Độ

HRC: Nguồn cung trong nước dồi dào đã đè nặng lên giá thép cuộn cán nóng nội địa ở Mumbai trong tuần qua. Đánh giá HRC nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với nguyên liệu 2.5-4mm ở mức 54,350 Rs/tấn (653.81 USD/tấn) tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, giảm 650 Rs/tấn so với tuần trước.

Những người tham gia thị trường đánh giá giá HRC ngoài Mumbai ở mức 53,000-55,000 Rs/tấn. Nhu cầu được coi là ổn định trong tuần qua nhưng do có đủ nguồn cung nên không có sự hỗ trợ nào về giá cả.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải ở mức 3,920 NDT/tấn (546.02 USD/tấn) vào ngày 26/1. Hợp đồng tương lai cốt thép tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1 NDT/tấn xuống còn 3,973 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,910-3,930 NDT/tấn trong một thị trường yên tĩnh. Một số nhà sản xuất đã tăng giá thanh cốt thép xuất xưởng lên 10-30 NDT/tấn, nhưng người mua không muốn trả nhiều hơn trước Tết Nguyên đán từ ngày 10/2.

Giá thép cây FOB Trung Quốc ổn định ở mức 557 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, trong khi các nhà máy lớn giữ giá chào ở mức 580-585 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép dây của Trung Quốc ổn định ở mức 556 USD/tấn fob. Giao dịch xuất khẩu thép dây trầm lắng sau khi các nhà máy dỡ bỏ giá chào lên mức 572-590 USD/tấn fob ngày thứ năm. Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc vẫn sẵn sàng bán thép cuộn ở mức giá 565 USD/tấn fob, ngang bằng với mức đầu tuần này. Những người tham gia kỳ vọng giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc sẽ không thay đổi trong tuần tới, với hầu hết người mua sẽ hoàn tất việc bổ sung hàng trước kỳ nghỉ lễ vào đầu tuần này.

HRC: Giá xuất xưởng HRC ở Thượng Hải không đổi ở mức 4,070 NDT/tấn (566.75 USD/tấn) vào ngày 26/1.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.12% xuống 4,102 NDT/tấn. Người bán giữ giá ổn định ở mức 4,070 NDT/tấn tại Thượng Hải, nhưng giao dịch giảm so với ngày hôm trước. Thị trường thép sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phạm vi hẹp trong hai tuần tới, với việc các nhà máy thép giữ giá ổn định với triển vọng tích cực sau kỳ nghỉ lễ và người mua đứng ngoài do nhu cầu yếu. Nhu cầu bổ sung hàng sẽ tăng lên từ tuần tới khi những người tham gia sẽ rời đi để nghỉ Tết Nguyên đán.

Việt Nam

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu đường biển dài của Việt Nam ổn định trong tuần từ 22-26/1 do người mua phế liệu không muốn tăng giá thầu. Giá phế liệu vẫn tương đối ổn định ở cả thị trường nội địa và nhập khẩu của Việt Nam trong tuần qua.

Tại thị trường trong nước, phế liệu tương đương H2 ở mức 386-402 USD/tấn giao cho các nhà máy ở miền Nam Việt Nam. Một số nhà máy sẵn sàng trả giá phế liệu trong nước cao hơn một chút vì họ muốn tích lũy thêm trọng tải trước kỳ nghỉ lễ dài sắp tới và phế liệu trong nước được giao hàng nhanh chóng.

HRC: Người mua Việt Nam tăng giá nhập khẩu mục tiêu đối với thép cuộn cán nóng của Trung Quốc do các nhà máy không sẵn sàng giảm giá cho các giao dịch. Người bán giữ giá bán không đổi ở mức 605-613 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Ấn Độ. Người mua Việt Nam nâng giá thầu cao nhất lên 608 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE do một nhà máy lớn của Trung Quốc sản xuất, cao hơn giá thầu trước đó ở mức 600 USD/tấn cfr Việt Nam nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của nhà máy. Những người tham gia cho biết giao dịch vẫn chậm ở Việt Nam.

Thị trường đường biển trầm lắng với sức mua hạn chế ở mức khoảng 570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với HRC loại SS400, thu về khoảng 560 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc nhất quyết đòi giá bán ở mức trên 570 USD/tấn fob Trung Quốc, với lý do giá nguyên liệu cao và giá thép quốc tế cao hơn. Hầu hết người mua trong khu vực thích đợi đến tuần sau để đặt hàng, sau khi làm cho xu hướng thị trường rõ ràng hơn, đặc biệt là ở Trung Quốc, những người tham gia tại Trung Quốc cho biết.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản trầm lắng, với việc người mua nước ngoài thực hiện cách tiếp cận thận trọng trước những thay đổi của giá nội địa Nhật Bản. Một số thương nhân đã hạ giá chào xuống 5-10 USD/tấn trong tuần này để thu hút lực mua. Hầu hết người mua nước ngoài đều dè dặt và chỉ một số ít người mua Việt Nam vẫn tiếp tục mua phế liệu Nhật Bản trên thị trường.

Các chào hàng nằm trong khoảng 405-410 USD/tấn cfr Việt Nam cho H2 và 395 USD/tấn cfr Đài Loan cho H1/H2 50:5. Các giao dịch đã được thanh toán ở mức 400 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này và người mua tiếp tục đặt giá thầu ở mức tương tự ngày thứ sáu. Các nhà máy Việt Nam bận rộn nhập hàng trước kỳ nghỉ lễ.

Ấn Độ

Thép cây: Giá thanh cốt thép sơ cấp và thứ cấp trong nước của Ấn Độ đã giảm trong hai tuần qua do nhu cầu ảm đạm. Giá tại Delhi cho loại lò cao 12 mm ở mức 50,500-53,000 Rs/tấn vào ngày 26/1, giảm 500 Rs/tấn so với hai tuần trước. Giá thép phế nấu chảy hoặc thép thanh thứ cấp trong nước ở mức 44,500-46,500 Rs/tấn, giảm so với mức chỉ định 45,000-47,000 Rs/tấn.

Nhu cầu thép cây trong nước vẫn yếu trong tuần này do tồn kho dồi dào, gây thêm áp lực lên giá.