Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 28/8/2023

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu đã tăng trở lại, bất chấp nhiều nguồn mua và bán khác nhau đặt câu hỏi liệu các nguyên tắc cơ bản hiện tại có hỗ trợ cho sự gia tăng hay không. Nhà dẫn đầu thị trường đã công bố mức giá 700 Euro/tấn cho HRC cán tháng 10 cho một số khách hàng trong tuần qua. Tuy nhiên, những người khác vẫn chưa nhận được chào bán - bao gồm cả một số người mua lớn - và ngay cả những nhà sản xuất thép khác cũng đặt câu hỏi liệu tất cả các nhà máy có làm theo hay không khi thời gian thực hiện ngắn khiến một số nhà máy phải đối mặt.

Một nhà sản xuất Ý vẫn chào giá 640 Euro/tấn giao hàng trong tuần qua cho đợt giao hàng tháng 9, nhưng một nguồn tin thân cận với nhà máy cho biết họ sẽ cố gắng tăng cao hơn. Các thương nhân và giám đốc điều hành nhà máy cho biết việc tăng giá chào nhập khẩu có thể cho phép các nhà máy đạt được một số mức tăng - một nhà máy cho biết 680 Euro/tấn có thể khả thi sau thông báo, sau khi trước đó đã chốt thị trường ở mức 650 Euro/tấn. Điều đó nói lên rằng, nhà máy vẫn chưa đưa ra mức giá mới.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Sự bất ổn bao trùm thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, với việc các nhà máy giữ giá ổn định trong bối cảnh chi phí phế liệu tăng cao và sau quyết định tăng lãi suất từ 17.5% lên 25% của Ngân hàng Trung ương.

Hai nhà sản xuất ở Marmara định giá thép cây ở mức tương đương 600 USD/tấn xuất xưởng hiện nay, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT). Tại thị trường xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ, hoạt động cũng bị hạn chế, với các nhà máy cho thấy mức giá chào cao. Hôm thứ sáu một số nhà máy báo giá trên 600 USD/tấn fob cho các lô hàng nhỏ.

HRC: Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong tuần này do hoạt động mua trong nước tiếp tục yếu do thiếu tiêu thụ nhập khẩu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 660-670 USD/tấn, với 680 USD/tấn vẫn có sẵn cho các đơn đặt hàng nhỏ. Trên thị trường xuất khẩu, giá nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ được báo cáo dao động trong khoảng 610-650 USD/tấn fob. Một nhà máy đã chào nguyên liệu ở mức 620 Euro/tấn cfr Ý, bao gồm thuế, trong tuần này, trong khi cũng đang tìm cách bán ở mức 630 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha, bao gồm thuế, nhiều người mua ở Châu Âu cho biết.

CRC: Nhu cầu yếu đối với thép cuộn cán nguội và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ hàng xuất khẩu Châu Á trên thị trường nước ngoài, đã thúc đẩy một số nhà cán lại điều chỉnh giá xuống tuần qua.

Giá niêm yết của CRC đã giảm trong tuần do hầu hết các nhà máy cán lại chào bán ở mức giá xuất xưởng 760-770 USD/tấn. Hoạt động mua chủ yếu được báo cáo ở mức 730-740 USD/tấn, vì tất cả các nhà sản xuất lại đều đưa ra mức chiết khấu khác nhau trên giá niêm yết của họ.

Mức fob khả thi đối với CRC được báo giá ở mức khoảng 700-720 USD/tấn fob, trong khi mức fob HDG ước tính ở mức 810-850 USD/tấn fob, với các nhà cán lại sẵn sàng giảm giá để thu hút.

HDG: HDG được chào bán trên thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 850-880 USD/tấn, và mức 830 USD/tấn được coi là khả thi đối với người mua Thổ Nhĩ Kỳ. Tất cả các nhà cán lại hiện đang hoạt động với các đợt giao hàng vào tháng 9 tại thị trường nội địa và các chuyến hàng xuất khẩu vào tháng 9.

Thị trường xuất khẩu vẫn trầm lắng trong tuần này do sự cạnh tranh từ hàng nhập khẩu châu Á đang làm giảm giá các nhà máy cuộn lại của Thổ Nhĩ Kỳ và kỳ nghỉ lễ ở châu Âu. Nhiều người tham gia thị trường đã báo cáo hoạt động mua hàng ở Balkan đối với CRC và HDG của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mức độ giao dịch không thể được xác minh.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,890 NDT/tấn (534.47 USD/tấn) ngày thứ sáu. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.43% xuống 3,917 NDT/tấn.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc được cho là đã bán HRC với giá 570 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng những người tham gia thị trường cho biết mức đó quá cao để được hầu hết người mua bằng đường biển chấp nhận. Họ cho biết thêm, một số nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Thép cây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 545 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết, trong khi giá không cạnh tranh so với giá của các nhà máy ở Đông Nam Á khác và thu hút ít người mua trên thị trường đường biển.

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải vẫn ổn định ở mức 3,640 NDT/tấn (499 USD/tấn) ngày thứ sáu. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.51% xuống 3,716 NDT/tấn. Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,640-3,680 NDT/tấn với các giao dịch cho thấy một số dấu hiệu cải thiện từ thứ Năm.

Nhật Bản

Phế thép: Các cuộc đàm phán xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn diễn ra chậm chạp do giá phế liệu trong nước liên tục cao hơn mức khả thi trên thị trường đường biển. Một số nhà kinh doanh Nhật Bản đã nâng giá chào xuất khẩu của họ lên hơn 52,000 yên/tấn fob sau khi điều chỉnh của Tokyo Steel vào đầu tuần qua. Nhưng họ cho rằng mức giá này quá cao đối với người mua ở nước ngoài và trọng tâm chính vẫn là thị trường nội địa.

Tokyo Steel thông báo đợt tăng giá đầu tiên kể từ ngày 12/7, đưa giá thu gom tăng 500-1,500 Yên/tấn. Giá H2 tăng lên 51,000 Yên/tấn tại nhà máy Ustunomiya và 49,500 Yên/tấn tại Tahara.

Việt Nam

HRC: Những người tham gia cho biết người mua Việt Nam đòi giá dưới 570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức giá trên 575 USD/tấn cfr của hầu hết người bán tại Việt Nam. Một giám đốc công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết, một số khách hàng địa phương tập trung mua thép cuộn từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam vì nhà máy này sẽ giảm giá tùy thuộc vào số lượng mua.

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu của Việt Nam không thay đổi trong tuần từ 21 đến 25/8 do người mua và người bán định giá khác nhau.

Chỉ có một số ít các nhà cung cấp phế liệu số lượng lớn ở vùng biển sâu cung cấp hàng phế liệu số lượng lớn cho Việt Nam và có rất ít hoặc không có cơ hội kết thúc giao dịch do chênh lệch giá thầu lớn. Các chào hàng dự kiến vẫn ổn định ở mức khoảng 400-410 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 nhưng người mua chỉ nhắm đến mức giá dưới 390 USD/tấn cfr.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ không thay đổi trong tuần này trong bối cảnh nhu cầu mờ nhạt và hàng nhập khẩu cạnh tranh. Đánh giá HRC nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với nguyên liệu 2.5-4mm được giữ ổn định ở mức 56,000 Rs/tấn (678 USD/tấn) xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ (GST).

Các thương nhân cho biết, bất chấp nhu cầu yếu, các nhà sản xuất sơ cấp dự báo mức tăng 1,000 Rs/tấn trong tháng 9.  Các chào hàng HRC của Ấn Độ sang Châu Âu đã bắt đầu lại trong tuần qua, do một nhà máy phân bổ được một lượng nhỏ cho xuất khẩu.

CRC: Nhu cầu yếu tiếp tục gây áp lực lên các sản phẩm hạ nguồn, với giá thép cuộn cán nguội giảm 500 Rs/tấn trong tuần xuống còn 60,500 Rs/tấn. Giá thép cuộn mạ kẽm giữ ổn định ở mức 65,000 Rs/tấn, trong khi giá thép tấm E250 tăng 250 Rs/tấn trong tuần lên 59,000 Rs/tấn. Tất cả giá đều dựa trên giá xuất xưởng ở Mumbai và không bao gồm thuế GST.

Các giá chào CRC của Ấn Độ được đưa ra ở mức 760 USD/tấn cfr Châu Âu, trong khi không có chào giá mạ kẽm nhúng nóng nào được đưa ra, mặc dù các nhà xuất khẩu cho biết giá có thể vào khoảng 870-890 USD/tấn cfr đối với loại z140. Những lo ngại về việc cạn kiệt hạn ngạch đối với các sản phẩm hạ nguồn đã khiến giao dịch trong phân khúc này im ắng.