Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 23/5/2023

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu chịu thêm áp lực, khi bàn tán xôn xao ở Ý về việc một nhà sản xuất giảm giá xuất xưởng xuống 700 Euro/tấn để cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Người mua không vội mua vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm từ các nhà cung cấp địa phương. Giá nhập khẩu dường như đã ổn định, ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại, với giá chào khoảng 600 Euro/tấn cfr từ các nhà cung cấp chính của Châu Á. Một số thương nhân cho biết giá nhập khẩu có thể sớm bắt đầu tăng cao hơn — một thương nhân cho biết một nhà sản xuất Châu Á đã báo giá 640 Euro/tấn, tăng 30-40 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do một số nhà cung cấp đưa ra nhiều ý kiến về giá trong khi người mua không tham gia thị trường.

Một nhà máy thép tích hợp có trụ sở tại Iskenderun cho biết họ sẵn sàng bán thanh cốt thép với giá xuất xưởng là 620 USD/tấn, chưa bao gồm VAT, một dấu hiệu cho thấy tiềm năng giá cả trên toàn quốc sẽ giảm mạnh trong tương lai gần trong bối cảnh tâm lý chung yếu ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhưng hiện tại, một số nhà máy đang giữ giá chào cao hơn đáng kể, với một nhà máy Marmara đưa ra giá chào 15,700 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, hoặc 670 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

GCC

Thép cây: Nhà sản xuất thép Sabic Hadeed của Ả Rập Xê Út đã giảm giá các hợp đồng dài hạn giao tháng 6 do triển vọng vẫn còn u ám ở GCC và các khu vực khác. Nhà sản xuất báo giá thép cây 12-32mm ở mức 2,350 SA/tấn (627 USD/tấn) trên cơ sở cpt Riyadh, chưa bao gồm 15% VAT, nhưng đưa ra mức chiết khấu 150 SA/tấn cho các dự án.

Các nhà cung cấp GCC gần đây đã lấp đầy đơn đặt hàng của họ với doanh số bán thép cây và phôi thép xuất khẩu — bất chấp xu hướng giảm tiếp tục ở Châu Á — giảm áp lực lên các thị trường khu vực.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm do giá thép tiếp tục giảm. Chỉ số quặng 62%fe giảm 3.45 USD/tấn xuống còn 104.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Thị trường quặng sắt vận chuyển bằng đường biển im ắng, không có giao dịch nào trên sàn giao dịch. Giá quặng 62%fe tại cảng đã giảm 17 NDT/tấn xuống còn 795 NDT/tấn giao bằng xe tỉa tự do tới Thanh Đảo, làm giảm tương đương vận chuyển bằng đường biển của nó xuống 2 USD/tấn xuống còn 104.90 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 716 NDT/tấn, giảm 19.50 NDT/tấn hay 2.65% so với giá thanh toán vào ngày 19/5.

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ giảm 3.05 USD/tấn xuống còn 239.10 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc giảm 80 cent/tấn xuống còn 221.65 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Tại Trung Quốc, hoạt động thương mại đường biển vẫn im ắng do giá nhập khẩu vẫn không cạnh tranh so với giá thay thế trong nước. Hầu hết các nhà máy thép chưa xem xét nhập khẩu than luyện cốc nguyên chất, vì giá trong nước vẫn đang có xu hướng giảm, một người mua cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng việc ổn định giá gần đây là rất ít. Một người mua Trung Quốc quan sát thấy rằng các mức chỉ số hiện tại đối với than cốc nguyên chất có vẻ hợp lý, nhưng nhu cầu hạn chế do hàng hóa nội địa thấp hơn khoảng 150 nhân dân tệ/tấn (21.43 USD/tấn). Mức có thể giao dịch đối với than nhập khẩu cao cấp là 220-222 USD/tấn cfr Trung Quốc.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 50 nhân dân tệ/tấn (7.12 USD/tấn) xuống còn 3,840 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 2.23% xuống 3,647 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng với người mua không muốn mua do giá giảm nhanh trong ngày.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá chào 5 USD/tấn xuống còn 590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi một nhà máy phía bắc Trung Quốc cũng giảm giá chào xuống 590 USD/tấn fob Trung Quốc và sẵn sàng nhận đơn hàng ở mức 580 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ/tấn (5.69 USD/tấn) xuống 3,620 NDT/tấn vào ngày 22/5. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 2.35% xuống 3,569 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 3,620-3,650 NDT/tấn.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất khẩu thanh cốt thép 5 USD/tấn xuống còn 570 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Các nhà máy lớn khác chưa cập nhật giá chào hàng xuất khẩu của họ. Rất khó để các nhà máy Trung Quốc xuất khẩu thanh cốt thép có trọng lượng lý thuyết trên 540 USD/tấn fob với giá thanh cốt thép trong nước giảm xuống còn 515-520 USD/tấn fob.

Việt Nam

HRC: Các công ty thương mại mời thầu ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm khoảng 540 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán trong nước ở mức này từ một nhà máy phía bắc Trung Quốc. Chỉ một số ít người mua Việt Nam quan tâm mua ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết những người mua bằng đường biển dự kiến giá sẽ giảm thêm từ các nhà máy lớn khác của Trung Quốc vào thứ Ba.

Các công ty thương mại giảm giá bán hoặc chào hàng 5-10 USD/tấn xuống còn 580-605 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Nhật Bản, mời thầu ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam. Sự chênh lệch lớn giữa giá chào bán và giá thầu khiến không có khả năng xảy ra bất kỳ thỏa thuận nào. Hầu hết những người tham gia Việt Nam vẫn bi quan về giá trong những ngày tiếp theo, với lý do nhu cầu trong nước và thị trường khu vực thấp.