Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 23/02/2023

Châu Âu

Thép cây:  Các nhà sản xuất Ý đã bắt đầu thảo luận về việc tăng giá trong vài ngày qua, với lý do thị trường toàn cầu mạnh hơn. Các nguồn dự kiến mức tăng 20-30 Euro/tấn, trong khi mức khả thi mới nhất đối với thép cây được báo cáo là 740-750 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, bao gồm cả các khoản phụ trội về kích thước. Đối với khối lượng lớn hơn, giá xuất xưởng 720 Euro/tấn và thấp hơn một chút được cho là có thể đạt được vào cuối tuần trước, cũng phản ánh chi phí năng lượng nhẹ hơn.

Cuộn dây: giá có thể giao dịch đối với dây thép cuộn chất lượng kéo được báo cáo ở mức 680-710 Euro/tấn giao tại Ý và 670-680 Euro/tấn giao tại Tây Ban Nha, trong bối cảnh áp lực cao từ thị trường nước ngoài, nhưng các nhà máy cũng đang tìm kiếm mức giá cao hơn hiện nay.

Mức mới nhất từ Ý là 680-700 Euro/tấn được giao đối với thanh cốt thép và thép cuộn cho các thị trường trung tâm Châu Âu, với thép cây dạng cuộn ở mức 720-730 Euro/tấn được giao. Một số thị trường có vẻ đóng băng, với nhu cầu yếu và thiếu dự án cũng như công trình mới, một người Ý tham gia cho biết. Ông nói thêm rằng có một sự khác biệt nhỏ về giá ở các khu vực bắc-nam và đông-tây. Triển vọng đặc biệt tiêu cực đối với khu vực tư nhân, nhưng nhìn chung dự kiến sẽ có một số phục hồi trong thời gian tới, khi mùa xây dựng đang đến gần.

HDG: Các nhà máy đang cố gắng duy trì xu hướng tăng trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng (HDG) Châu Âu trong tuần này, nhưng đà tăng dường như đang chậm lại do những lo ngại về nhu cầu thực vẫn tiếp diễn, đặc biệt là khi bước sang quý thứ hai.

Ở phía bắc, nhiều nhà máy tiếp tục nhắm mục tiêu 920-940 Euro/tấn xuất xưởng cho các loại cơ bản. Các chào bán chính thức đã có rất ít chuyển động trong tuần này, do kỳ nghỉ lễ ở Đức và các quốc gia Benelux. Nhưng mức chào hàng từ các trung tâm dịch vụ thép (SSC) nằm trong khoảng 890-940 Euro/tấn xuất xưởng.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Ý giảm nhẹ, trong khi giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tăng nhẹ.

Những người tham gia thị trường hôm nay đã ấn định mức 780-800 Euro/tấn xuất xưởng hoặc giao tại Ý, nhưng hoạt động mua rất ít. Người bán cho biết rất khó chốt giao dịch hiện nay. “Vấn đề chính là người dùng cuối cần chấp nhận giá cao hơn,” một người tham gia thị trường cho biết, nhưng mặt khác, các nhà máy đã bán hết hàng tương đối tốt và lượng hàng có sẵn thấp. HRC Hàn Quốc được cho là chào giá 760 Euro/tấn cfr cho sản xuất tháng 5. Nguyên liệu tháng 4 được bán ở mức 730-740 Euro/tấn cfr vào tuần trước. Nguyên liệu của Indonesia gần đây nhất có giá 730 Euro/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cuộn: Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần này do giá phế liệu và thép cây tăng, nhưng nhu cầu chậm hơn so với các khu vực khác. Các nhà sản xuất thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu hạn chế cung cấp cho thị trường xuất khẩu do nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường nội địa sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã mở bán thép thanh, tăng giá lên 745 USD/tấn xuất xưởng đối với vật liệu chất lượng lưới và 755 USD/tấn xuất xưởng trở lên đối với loại chất lượng kéo.

Thép cây: Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tăng do nhu cầu mạnh, đặc biệt là từ những người mua ở Iskenderun. Nhà máy tích hợp Kardemir chào giá thép cây 16,266 lira/tấn Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm VAT, tương đương với 730.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT. Nhà máy đã đóng cửa sổ bán hàng sau khi bán ít nhất 20,000 tấn cho người mua trong nước. Giá chào hàng từ những người dự trữ ở khu vực Karabuk sau đó nổi lên ở mức 16,500 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương với 740.60 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Ít nhất hai nhà máy Maramara và một nhà máy Iskenderun đã không cung cấp hàng hóa ra thị trường sau một thời gian bán hàng mạnh mẽ, trong khi giá chào hàng của các thương nhân được nghe thấy ở mức 16.650 lira/tấn xuất xưởng tại Marmara và cao tới 16.900 lira/tấn xuất xưởng trong khu vực Iskenderun. Các thương nhân Izmir chào hàng ở mức 16.500 lira/tấn xuất xưởng.

CIS

Phôi thép: Giao dịch trên thị trường phôi thép tiếp tục diễn ra do khách hàng dự trữ lại, dự đoán rằng giá thành phẩm sẽ tiếp tục tăng khi thị trường trong nước và quốc tế phục hồi. Giá từ Iran được báo cáo ở mức 600-610 USD/tấn cfr Iskenderun, nhưng không có thông tin bán hàng nào.

Nhật Bản

Phế thép: Nhu cầu thu mua phế liệu kim loại đen Nhật Bản của các nhà máy nước ngoài đã chậm lại trong bối cảnh chênh lệch giá chào mua rộng hơn.

Một nhà máy tiêu chuẩn của Hàn Quốc đã giảm giá thầu H2 của họ xuống 1,000 Yên/tấn từ ngày 2/2 xuống còn 51,000 Yên/tấn fob vào ngày 22/2, nhưng khối lượng đảm bảo vẫn chưa được xác nhận. Những người mua trong khu vực chờ xem liệu điều này có làm giảm tâm lý trên thị trường phế liệu Nhật Bản hay không.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Ấn Độ giảm 13.75 USD/tấn xuống còn 389 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá đến Trung Quốc tăng 5 cent/tấn lên 332.80 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Tại Trung Quốc, tâm lý thị trường đã hồi phục khi thị trường thép trong nước chứng kiến sự phục hồi của nhu cầu hạ nguồn. Một thương nhân Trung Quốc lưu ý, các dự án xây dựng và công nghiệp xây dựng đã dần hoạt động trở lại và điều này đã thúc đẩy niềm tin của thị trường, mặc dù chỉ ra rằng nhu cầu đang tăng với tốc độ chậm.

HRC: Các nhà thầu lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 640-680 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Nhưng một số công ty thương mại đã giảm giá bán khoảng 5 USD/tấn xuống còn 635 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc sản xuất sau khi thị trường kỳ hạn Trung Quốc dịu lại.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải ổn định ở mức 4,300 NDT/tấn (623.50 USD/tấn) và HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.23% xuống 4,283 NDT/tấn. Các thương nhân nâng giá chào lên 4,310 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng giảm xuống còn 4,300 NDT/tấn vào buổi chiều do người mua trở nên thận trọng hơn sau khi giá trị hợp đồng tương lai giảm. Các thương nhân cho biết giá nguyên liệu thấp hơn gây áp lực lên ngành thép. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán ít nhất 30,000 tấn HRC với giá xuất xưởng là 4,230 NDT/tấn vào ngày 22/2.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,210 NDT/tấn (610 USD/tấn). Giá kỳ hạn tháng 5 tăng 0.12% lên 4,237 NDT/tấn. Tâm lý trên thị trường giao ngay giảm bớt sau khi người mua bổ sung hàng vào ngày 20-21/2.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 640 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng bán thép cây ở mức 640-650 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá trong nước ở mức 603-625 USD/tấn.

Việt Nam

Phế thép: Giá phế liệu sắt đóng trong container của Đài Loan tăng, do giá phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần đây đã nâng cao tâm lý ở Châu Á. Không có giao dịch giao ngay vào ngày 22/2, nhưng giá thầu đã tăng từ ngày 21/2 lên 407-410 USD/tấn cfr.

Giá chào ở mức 415-420 USD/tấn vào ngày 22/2 và người bán kỳ vọng giá phế liệu nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng do giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần đây.

HRC: Các nhà máy khác của Trung Quốc miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng với giá dưới 650 USD/tấn FOB Trung Quốc vì họ vẫn kỳ vọng giá sẽ tăng trong tương lai gần. Các nhà máy Trung Quốc cho biết những người mua hàng bằng đường biển đã có thái độ thận trọng trong bối cảnh không chắc chắn sau khi giá tăng mạnh trong hai ngày qua. "Họ sẽ chỉ hành động khi thị trường ổn định", một người nói thêm.

Giá chào không đổi ở mức 685 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, không nhận được nhu cầu do nhu cầu thép hạ nguồn của Việt Nam vẫn yếu. Họ cho biết thêm, sẽ mất nhiều thời gian hơn để người dùng cuối địa phương hiểu được những đợt tăng giá trước đó, mặc dù các nhà dự trữ địa phương đã mua một số lượng lớn hàng hóa ở mức cao hơn vào đầu tuần này.