Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 22/12/2022

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Kardemir đã bán một lượng lớn thép cây trong nước vào hôm qua, cho thấy thị trường đã chạm đáy, nhưng các thương nhân vẫn không chắc chắn về triển vọng thị trường. Doanh số bán thép cây của một nhà máy Izmir tại địa phương vào thứ Ba, bên cạnh nhu cầu mạnh mẽ đối với vật liệu của Kardemir hiện nay, đã dẫn đến giá bán thép cây trong nước cao hơn ở Marmara. Các nhà máy Marmara không sẵn sàng bán ở mức 660 usd/tấn xuất xưởng, thúc đẩy giá chào bán lên tới 670 usd/tấn xuất xưởng trong một số trường hợp. Kardemir đã bán khoảng 30,000 tấn với giá 648 usd/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

Châu Âu

Thép cây: Hoạt động mua bán trên thị trường kỳ hạn EU vẫn hạn chế trong tuần qua, với những người tham gia thị trường dần rời văn phòng để nghỉ đông. Một số nhà sản xuất được cho là đã ngừng chào giá vật liệu này vào tuần trước, dự định chỉ đưa ra các chào giá mới sau kỳ nghỉ lễ. Giao dịch im ắng do giá ở Trung Âu khá cạnh tranh.

Tại Ý, thép cây được báo giá chính thức ở mức hơn 800 euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Nhưng khách hàng vẫn nhận được đơn đặt hàng ở mức 770-780 euro/tấn xuất xưởng, theo những người tham gia thị trường.

HDG: Thị trường thép mạ kẽm nhúng nóng EU tiếp tục xu hướng tăng trong tuần này, khi các trung tâm dịch vụ thép (SSC) và các nhà tích trữ hoàn tất các yêu cầu bổ sung hàng cho quý đầu tiên của năm tới. Tại Ý, giá chào bán cho đến cuối tuần trước ở mức khoảng 740-750 Euro/tấn, đã giao, đối với nguyên liệu loại cơ bản, nhưng sau một số đơn đặt hàng, mức giá mới được nghe thấy trong tuần này là khoảng 770-800 Euro/tấn, đã giao. Một số giao dịch khác cũng đã được ký kết trong tuần này ở Ý ở cấp độ giá mới.

Một nhà cung cấp của Ý đã tăng giá chào bán tới Vương quốc Anh thêm 30 Euro/tấn trong hai tuần liên tiếp. Ở phía tây bắc, giá chào bán cũng tiếp tục tăng. Hầu hết các chào giá được nghe thấy ở mức 780 Euro/tấn, đã giao cho loại cơ bản, với một trung tâm dịch vụ lớn của Đức mua hàng ở mức giá này.

HRC: Các hợp đồng thép cuộn cán nóng đầu tiên từ tháng 1 đến tháng 6 cho chuỗi cung ứng ô tô đã được ký kết trên 800 Euro/tấn. Các nhà máy cán nguội và trung tâm dịch vụ báo cáo thực hiện các giao dịch ở mức khoảng 820 Euro/tấn, giảm khoảng 180 Euro/tấn so với giá thanh toán cho tháng 7-tháng 12 năm nay. Một số vẫn đang đàm phán và hướng tới mức giảm lớn hơn khoảng 220 Euro/tấn.

Trên thị trường giao ngay, giá HRC Bắc Âu tiếp tục ổn định trong ngày do các nhà máy đẩy giá chào lên 700 Euro/tấn trở lên, và các trung tâm dịch vụ tiếp tục bổ sung hàng.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu kim loại màu của Nhật Bản ổn định do người mua xa lánh thị trường xuất khẩu do đồng tiền Nhật Bản mạnh lên. Sức mua giảm dần sau khi đồng yên Nhật tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng so với đồng đô la vào thứ Ba.

Một thương nhân cho biết: “Hiện tại không ai tìm mua bất kỳ phế liệu nào của Nhật Bản vì đồng yên mạnh hơn nhiều, từ 1 USD: 137 yên hồi đầu tuần lên 1 USD: 132 yên.

Việt Nam

Phế thép: Tại Việt Nam, hoạt động giao dịch vẫn còn rất hạn chế do các nguồn thương mại đứng bên lề, chờ đợi tín hiệu giá mới. Không có hồ sơ dự thầu hoặc chào hàng nào được nghe thấy ngày hôm qua.

“Tôi nghĩ tương lai của ngành thép và phế liệu Việt Nam phụ thuộc vào Trung Quốc. Giá thép kỳ hạn tăng mạnh trong tuần quanhưng đã thấy một số điều chỉnh giảm vào cuối tuần, vì vậy có một số bất ổn trên thị trường,” một nguồn tin cho biết.

HRC: Một số người mua từ Việt Nam nâng giá mục tiêu lên 595/t cfr, tầm 585 USD/tấn fob Trung Quốc, sau khi giá nội địa Trung Quốc tăng. Nhưng hầu hết người mua đều im lặng và trả giá 585 USD/tấn cfr Việt Nam, không được các nhà cung cấp chấp nhận.

Chào bán ở mức 600-615 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng mức mục tiêu của người mua trong nước đối với hàng nhập khẩu là 595 USD/tấn cfr đối với HRC SAE1006. Người mua và người bán Trung Quốc có quan điểm khác nhau về quỹ đạo thị trường, và kết quả là thương mại đường biển bị đình trệ.

 

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp Úc tăng cao hơn trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, trong khi những người tham gia thị trường cân nhắc tác động của việc cải thiện quan hệ Úc-Trung Quốc. Giá than luyện cốc cao cấp đến Trung Quốc không đổi ở mức 315 USD/tấn cfr.

Trong phân khúc than cốc đáp ứng, một số nhà máy thép ở Đường Sơn và Hà Bắc đã chấp nhận đợt tăng giá lần thứ tư là 100 nhân dân tệ/tấn (14.35 USD/tấn) do các nhà máy than cốc lớn ở Trung Quốc đề xuất, với nhiều nhà máy dự kiến sẽ làm theo. Các nguồn tin thị trường chỉ ra rằng việc tăng giá có thể kết thúc ngay sau ngày mai, bất chấp những lo ngại ban đầu về việc thắt chặt lợi nhuận của các nhà máy thép.

Quặng sắt: Giá quặng sắt trên biển tăng vào ngày 21/12 do mưa lớn ở bang Minas Gerais của Brazil làm dấy lên lo ngại về nguồn cung. Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.25 USD/tấn lên 113.40 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Quặng 62%fe đã tăng 15 NDT/tấn lên 840 NDT/tấn đối với xe tải tự do giao tới Thanh Đảo, nâng giá trị tương đương vận chuyển bằng đường biển của nó lên 111.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 70 nhân dân tệ/tấn (10.05 USD) lên 4,110 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2.13% lên 4,068 NDT/tấn. Một số trung tâm dịch vụ đang tái dự trữ vì họ mong đợi nhu cầu sẽ tăng vào mùa xuân từ tháng ba. Nhu cầu giao ngay vẫn yếu, với các dự án xây dựng ở phía bắc Trung Quốc bị đình trệ vì nhiệt độ thấp. Tình trạng thiếu hụt lao động do số ca mắc Covid-19 lây lan cũng đang ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã hạ giá chào hàng SS400 HRC xuống 5 USD/tấn xuống còn 605 USD/tấn fob vào ngày 21/12. Các nhà máy khác chào giá 590-600 USD/tấn fob.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 40 nhân dân tệ/tấn (5.70 USD/tấn) lên 3,930 NDT/tấn được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy. Một nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã tạm dừng một dây chuyền sản xuất thép cây từ ngày 19/12 trong 10 ngày, cắt giảm sản lượng 2,000 tấn/ngày.

Các nhà sản xuất Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 580-595 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết trong một thị trường xuất khẩu trầm lắng. Thương mại xuất khẩu không sôi động vì thiếu hụt lao động khi ca nhiễm Covid-19 gia tăng tại nhiều thành phố của Trung Quốc.