Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 21/9/2023

Châu Âu

HDG: Thị trường thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng ở Châu Âu trầm lắng trong tuần này, với các trung tâm dịch vụ không muốn mua nguyên liệu trong nước hoặc nhập khẩu. Tại Ý, giá chào xuất xưởng khoảng 750 Euro/tấn, trong khi các nhà sản xuất phía Tây Bắc nhắm mục tiêu giá cơ bản 760 Euro/tấn trở lên, nhưng không thành công.

Một người mua Ý cho biết họ dự đoán giá HDG sẽ giảm xuống 730 Euro/tấn xuất xưởng do nhu cầu thấp và giá HRC giảm. Một nhà cung cấp phía bắc EU chào hàng HDG với giá 780-790 Euro/tấn giao hàng tại Ý.

Thép cây: Các nhà sản xuất thép dài Châu Âu tiếp tục phải chịu doanh số bán hàng thấp và điều kiện kinh tế đầy thách thức, với mọi nỗ lực tăng giá đều bị khách hàng từ chối. Giá trong nước đối với thanh cốt thép của Ý chủ yếu nằm trong khoảng 300-310 Euro/tấn xuất xưởng, với mức 290 Euro/tấn xuất xưởng được báo cáo là có thể đạt được, tùy thuộc vào người bán và khối lượng. Như vậy, giá thực tế, bao gồm cả giá bổ sung cho kích cỡ, là 550-570 Euro/tấn xuất xưởng.

Cuộn dây: Ở phân khúc thép dây, các nhà cung cấp đã cố gắng tăng giá khoảng 30 Euro/tấn nhưng không đạt được điều này. Mức khả thi ở Ý đã giảm xuống dưới 580 Euro/tấn được giao cho loại chất lượng kéo.

Một người tham gia thị trường Ý cho biết, khách hàng đang phản đối mức hiện tại và các nhà sản xuất đang đánh giá tính khả thi của việc sản xuất ở mức giá thấp hơn. Khối lượng bán hàng được báo cáo là đã giảm đáng kể ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu mặc dù mùa xây dựng đang diễn ra.

CIS

Phôi thép: Doanh số bán sản phẩm thép dài chậm chạp và những kỳ vọng tiêu cực ở Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục cản trở khả năng bán phôi thép từ Biển Đen của các nhà cung cấp.

Mục tiêu cho phôi thép từ Biển Đen được báo cáo ở mức 500-505 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc và lên tới 515-520 USD/tấn cfr tới các cảng phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào nhà cung cấp và lô hàng. Một số giao dịch đã được nghe thấy ở mức thấp hơn vào đầu tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do một nhà máy ở Iskenderun bán được khối lượng nhỏ, nhưng các nhà cung cấp ở các khu vực khác đưa ra mức giá thấp hơn và có ít hoặc không có doanh thu.

Một nhà máy ở vùng Iskenderun chỉ bán được hơn 1,000 tấn cho người mua trong nước với giá xuất xưởng 585 USD/tấn chưa bao gồm VAT, một dấu hiệu của sức mạnh tiềm năng. Nhưng các nhà máy ở khu vực Marmara đã chào hàng với giá xuất xưởng là 580 USD/tấn, và một nhà máy sẵn sàng bán ở mức 575 USD/tấn, trong khi một nhà máy ở Izmir nhắc lại chào bán từ ngày trước là 570 USD/tấn xuất xưởng.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.11 USD/tấn) xuống còn 3,910 NDT/tấn vào ngày 20/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.3% xuống 3,932 NDT/tấn. Giao dịch chậm lại do sự yếu kém trên thị trường giao ngay. Một thương nhân miền đông Trung Quốc cho biết, các nhà máy thép hiện đang hoạt động ở mức hòa vốn đối với HRC sau khi giá than cốc luyện kim tăng liên tục. Thương nhân này cho biết thêm, các nhà máy Trung Quốc có thể sẽ giảm quy mô sản xuất từ tháng 10 nếu biên lợi nhuận bị thu hẹp hơn nữa.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã nâng giá chào 5 USD/tấn lên 565 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 550-575 USD/tấn fob Trung Quốc, khiến không có hứng thú mua.

Cuộn dây: Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu dây thép thêm 5 USD/tấn lên 560 USD/tấn fob cho loại SAE1008 và 570 USD/tấn fob cho loại có thông số kỹ thuật cao hơn. Giá xuất xưởng dây thép của các nhà máy Đường Sơn tại Trung Quốc ở mức 3,810-3,860 NDT/tấn hoặc 522-530 USD/tấn. Dây thép từ các nhà máy Đông Nam Á khác tăng nhẹ từ 520-535 USD/tấn fob tuần trước lên 525-535 USD/tấn fob trong tuần này.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn vẫn không đổi ở mức 3,570 NDT/tấn (489.28 USD/tấn). Giá chào phôi của các thương nhân Trung Quốc đã tăng 50 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,650 NDT/tấn hay 500 USD/tấn vào ngày 20/9. Một nhà máy lò cao của Việt Nam đã tăng giá chào xuất khẩu phôi thép thêm 15 USD/tấn so với tuần trước lên 515 USD/tấn fob hôm nay cho lô hàng tháng 10. Hoạt động thu mua từ các thị trường khu vực Đông Nam Á vẫn trầm lắng, với người mua nhắm tới mức giá dưới 495-500 USD/tấn fob.

Thép cây: Giá xuất xưởng thanh cốt thép Thượng Hải không đổi ở mức 3,770 NDT/tấn vào ngày 20/9. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 0.31% xuống 3,842 NDT/tấn. Các thương nhân cắt giảm giá chào thanh cốt thép ở mức 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng lại tăng giá lên 3,770-3,800 NDT/tấn vào buổi chiều, sau khi giá kỳ hạn có dấu hiệu phục hồi.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn so với tuần trước lên trọng lượng lý thuyết là 545 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11. Giá thanh cốt thép nội địa của Trung Quốc đã tăng 100 NDT/tấn hay (13.70 USD/tấn /tấn) so với đầu tuần trước, thúc đẩy giá chào xuất khẩu của các nhà máy tăng lên. Những người tham gia không kỳ vọng thương mại xuất khẩu thép cây của Trung Quốc sẽ tăng do người mua có nhiều lựa chọn cho hàng hóa giá thấp hơn từ Việt Nam và Malaysia.

Nhật Bản

Phế thép: Thêm nhiều chào hàng phế liệu của Nhật Bản xuất hiện trên thị trường xuất khẩu vào thứ Tư sau khi đồng yên Nhật tiếp tục mất giá, trong khi người mua ở nước ngoài cho thấy không khẩn cấp trong việc bổ sung hàng.

Dự kiến đồng Yên yếu hơn, nhiều người mua nước ngoài đã chọn chờ đợi mức giá thấp hơn từ Nhật Bản. Một số thương nhân đã giảm giá chào H1/H2 50:50 cho Đài Loan 3-5 USD/tấn so với đầu tuần xuống còn 380 USD/tấn cfr. Trong khi đó, nguồn cung sẵn có cho Đài Loan tăng lên do nhu cầu ở các thị trường khác vẫn chậm chạp và một số thương nhân tìm cách đảm bảo các hợp đồng xuất khẩu do tâm lý suy yếu ở Nhật Bản.

Việt Nam

Phế thép: Giá chào phế liệu nhập khẩu về Việt Nam hầu như không thay đổi so với tuần trước. Phế liệu loại A/B 50:50 của Hồng Kông được chào ở mức 380 USD/tấn cfr, trong khi phế liệu H2 của Nhật Bản được chào ở mức 385-390 USD/tấn cfr.

Tại Việt Nam, giá phế liệu trong nước bắt đầu tăng trở lại từ tuần trước do các nhà máy tập trung nhập kho từ thị trường trong nước và duy trì quan điểm thụ động với phế liệu nhập khẩu.

HRC: Người mua bằng đường biển không vội đặt hàng vì họ dự đoán giá sẽ giảm do mua ít. Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu ở mức 545 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn loại Q195 do các nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sản xuất, tuy nhiên không có giao dịch nào được ký kết.

Thị trường Việt Nam trầm lắng khi không có thay đổi nào về giá chào 580-590 USD/tấn cfr đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc tại Việt Nam. Những người tham gia thị trường cho biết, người mua trong nước thích chờ đợi sự rõ ràng về xu hướng giá cả trước khi đặt hàng.