Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 20/11/2023

Châu Âu

HRC: Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng Châu Âu đang giữ giá chào bán cho lô hàng giao trong quý đầu tiên và đã nhận một số đơn đặt hàng ở mức giá mục tiêu, mặc dù một số nhà sản xuất vẫn có thể bán ở mức thấp hơn một chút.

Một nhà máy cho biết họ đã nhận thấy đơn đặt hàng của Đức gia tăng trong tháng 1 và quý đầu tiên, nhưng lưu ý rằng mức khả thi đối với người mua thấp hơn mục tiêu của nhà máy khoảng 30-40 Euro/tấn. Theo báo cáo, một nhà sản xuất đã đưa ra mức giá thấp hơn cho mục tiêu của người mua, nhưng không phải ai cũng coi nguyên liệu từ nhà máy là đúng.

Mỹ

Thép cây: Thép cây nhập khẩu và Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua, nhưng tâm lý cho rằng giá trong nước ở mức sàn đã giảm nhẹ do hai nhà máy ở phía đông bắc được cho là sẽ giảm giá chào.

Một người tham gia thị trường báo cáo giá chào bán giảm từ hai nhà máy ở phía đông bắc, những người khác cho rằng các nhà sản xuất thép trong khu vực có thể đang nỗ lực giảm thiểu tình trạng chậm lại cuối năm trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ và thời tiết lạnh cản trở việc xây dựng. Giá chào ở phía đông bắc dao động quanh mức 810 USD/tấn và giá chào ở Texas vẫn ổn định ở mức 800-830 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

HRC: Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết các hợp đồng xuất khẩu trong tuần này, do giá toàn cầu tăng đã mở ra cơ hội kinh doanh chênh lệch giá cho thị trường nước ngoài.

Giá xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dao động trong khoảng 615-670 USD/tấn fob. Một nhà máy được cho là đã bán sang Ý với giá khoảng 625-630 USD/tấn fob, trong khi một nhà máy khác ước tính giá ở mức gần 615-625 USD/tấn fob. Khối lượng của thỏa thuận này không thể được xác nhận, nhưng một nguồn tin thị trường cho biết một lượng nhỏ HRC đã được bán trong tuần qua với giá 620 Euro/tấn cfr Italy. Một người mua đã nghe thấy chào bán bao gồm thuế 670 Euro/tấn cfr, nhưng điều này được coi là không thể thực hiện được. Các ước tính chào hàng khác vào EU được cho là ở mức 640-650 USD/tấn fob.

CRC: Giá CRC trong nước tăng 5 USD/tấn lên 740 USD/tấn xuất xưởng, trong khi giá xuất khẩu tăng 10 USD/tấn lên 710 USD/tấn fob.

Các nhà cán lại của Thổ Nhĩ Kỳ chào ở mức 720-750 USD/tấn fob cho CRC, mặc dù một nhà máy chào mức 775 USD/tấn fob, nhưng doanh số bán hàng đã chốt ở mức thấp hơn. Một chào bán của Ấn Độ được đưa ra ở mức 710 Euro/tấn cfr ở Tây Ban Nha, một chào bán khác từ Nhật Bản ở mức 865 Euro/tấn cfr ở Tây Ban Nha. Một số chào bán của Trung Quốc đã được nghe thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 690-700 USD/tấn cfr.

HDG: Trên thị trường HDG, giá chào của Ấn Độ được báo cáo ở mức 845 USD/tấn cfr Iberia cho Z100 0.5 mm. Đối với cùng một sản phẩm, giá niêm yết của các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ là 845 USD/tấn fob. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá HDG nội địa đối với Z100 0.5 mm là khoảng 810-830 USD/tấn xuất xưởng, và giá xuất khẩu thấp hơn khoảng 15-20 USD/tấn. Một thương nhân khác ấn định giá nguyên liệu HDG Z100 0.5 mm ở mức 830-840 USD/tấn xuất xưởng.

Thép cây: Người mua trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ im lặng, do các nhà máy giữ giá chào ổn định, trong khi những người tham gia chờ đợi để xem hướng đi rõ ràng của giá phế liệu.

Giá chào trong nước của các nhà máy Marmara vẫn ở mức 580-595 USD/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà máy Iskenderun chào bán thanh cốt thép ở mức 586-592 USD/tấn xuất xưởng, tương tự như ngày hôm trước. Một nhà máy ở Izmir giữ giá chào ổn định ở mức 575 USD/tấn xuất xưởng. Nhu cầu yếu ớt và người mua muốn chờ đến tuần sau. Một số người tham gia cho rằng thị trường phế liệu đã đạt mức trần vào đầu tuần này, nhưng các giao dịch gần đây đã đẩy giá lên cao hơn.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ tăng trong tuần qua do người bán cố gắng đẩy giá lên trong bối cảnh hoạt động thị trường hạn chế do hầu hết người mua đều đi nghỉ lễ Diwali.

Đánh giá HRC nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với nguyên liệu 2.5-4.0mm đã tăng trong tuần thêm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) lên 56,000 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ (GST). Khoảng cách giữa nguyên liệu nhập khẩu và nguyên liệu trong nước cũng đã được thu hẹp trên thị trường, quay trở lại mức giá ban đầu là 1,000 Rs/tấn, với HRC nhập khẩu được chào ở mức 55,000 Rs/tấn.

CRC: Ở phân khúc hạ nguồn, giá thép cuộn cán nguội được báo cáo cao hơn 1,000 Rs/tấn trong tuần ở mức 64,000 Rs/tấn, trong khi giá thép cuộn mạ kẽm vẫn ổn định ở mức 65,500 Rs/tấn. Giá thép tấm E250 cũng giữ ổn định ở mức 58,000 Rs/tấn. Tất cả giá đều dựa trên cơ sở xuất xưởng ở Mumbai và không bao gồm thuế GST.

Trung Quốc

HRC: Một số giao dịch mua số lượng nhỏ SS400 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức giá 555 USD/tấn FOB Trung Quốc đến Nam Mỹ và Trung Đông trong tuần qua. Một thỏa thuận khác mua số lượng nhỏ SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 554 USD/tấn cfr tại Việt Nam hôm thứ sáu, tầm khoảng 544 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc đã đẩy giá chào lên trên 544-550 USD/tấn fob Trung Quốc sau những giao dịch đó, mặc dù hầu hết người mua bằng đường biển đều thận trọng khi đặt hàng.

Giá giao ngay HRC Thượng Hải không đổi ở mức 3,970 NDT/tấn (548.32 USD/tấn) vào ngày 17/11.Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.1% xuống 4,012 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại so với ngày hôm trước do giá cao làm giảm nhu cầu.

Thép cây: Giá thép cây Trung Quốc tăng hơn 10 USD/tấn so với tuần trước và tâm lý thị trường chung tại thị trường Châu Á mạnh hơn so với tuần trước. Tuy nhiên, những người tham gia cho biết nhu cầu ở Hồng Kông và Singapore vẫn yếu và lượng đặt hàng nhập khẩu số lượng lớn rất hiếm trên thị trường.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc không quan tâm đến việc bán ở mức thấp hơn 550 USD/tấn fob sau khi giá trong nước tăng lên trọng lượng lý thuyết là 540-560 USD/tấn.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,990 NDT/tấn (550 USD/tấn) vào ngày 17/11. Hợp đồng thép thanh giao tháng 1 đóng cửa ở mức 3,929 NDT/tấn.

Cuộn dây: Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu cuộn dây thêm 5 USD/tấn so với tuần trước lên 565 USD/tấn fob. Một nhà máy khác ở Indonesia tăng giá chào xuất khẩu dây thép thêm 15 USD/tấn lên 555 USD/tấn fob. Những người mua ở Đông Nam Á không sẵn lòng nghe theo những chào bán cao hơn của các nhà máy với giá mục tiêu ở mức 525-530 USD/tấn cfr.

Phôi xuất xưởng Đường Sơn ổn định ở mức 3,660 NDT/tấn. Một nhà máy ở Indonesia đã tăng giá xuất khẩu phôi thép thêm 5 USD/tấn lên 525 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Phế thép: Động lực tăng giá xuất khẩu H2 của Nhật Bản đã chững lại vào nửa cuối tuần, trong khi giá HS không thay đổi trong tuần qua do không có người mua lớn.

Giá chào H2 chính thống ở mức khoảng 52,000 yên/tấn fob. Một số nhà xuất khẩu có thể cân nhắc mức giá 51,000-51,500 yên/tấn fob nếu họ không thể bán cho các nhà máy trong nước.

Người mua Đài Loan cho thấy nhu cầu đối với phế liệu Nhật Bản cải thiện sau khi giá phế liệu đóng container tăng và các nhà cung cấp Mỹ nhấn mạnh nguồn cung hạn chế trong mùa đông. Nhiều giao dịch H1/H2 50:50 được thực hiện ở mức 373-377 USD/tấn cfr kể từ cuối tuần trước nhưng lực mua chậm lại vào cuối tuần và một số người mua duy trì ý tưởng giá thấp.

​Việt Nam

HRC: Giá HRC Thượng Hải đã đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 8. Các nhà giao dịch cho biết, sự thoái lui hoặc điều chỉnh nhẹ là bình thường sau khi giá tăng mạnh. Hầu hết những người tham gia đều có quan điểm tích cực đối với thị trường trong thời gian còn lại của năm nay liên quan đến môi trường chính sách ấm lên, chi phí doanh nghiệp và đơn đặt hàng tốt của các nhà máy.

Người mua Việt Nam giữ giá thầu không đổi ở mức 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn SAE1006 vào cuối tuần. Người bán cũng giữ giá chào ổn định ở mức 585-600 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE của Trung Quốc. Những người tham gia cho biết dự kiến sẽ có nhiều giao dịch hơn vào tuần tới nếu giá chào của Trung Quốc tăng hơn nữa.

Phế thép: Các giá chào dự kiến khoảng 400-405 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20, hầu như không thay đổi so với tuần trước đó. Nhưng các nhà máy Việt Nam vẫn giữ ý tưởng về giá phế liệu đường biển dài ở mức dưới 390 USD/tấn cfr, bày tỏ sự ưu tiên đối với phế liệu số lượng lớn trong nước và đường biển ngắn  do nguồn cung hàng tồn kho đủ cho nhu cầu sản xuất hiện tại của họ.

Các nhà máy Việt Nam tiếp tục đấu thầu H2 Nhật Bản ở mức 375 USD/tấn cfr, cho thấy rằng 390 USD/tấn sẽ là giá trần cho phế liệu đường biển dài, với mức chênh lệch thông thường là khoảng 10-15 USD/tấn.

Thép cây: Một số nhà máy Việt Nam đặt mục tiêu tăng giá bán trong nước đối với thép cây và thép dây thêm 100-150 đồng/kg (4.12-6.18 USD/tấn) trong tuần qua. Mặc dù giá sản phẩm dài trong nước bắt đầu phục hồi nhưng tốc độ chậm hơn so với sản phẩm dẹt do ngành bất động sản trì trệ. Các nhà máy vẫn thận trọng trong việc tăng giá mua phế liệu và đang chờ giá thép tăng thêm trước khi đưa ra quyết định thu mua.