Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 19/9/2023

Châu Âu

HRC: Nhu cầu thực tế mạnh hơn so với nhu cầu rõ ràng hiện tại, nhưng khó có khả năng có bất kỳ đợt bổ sung hàng lớn nào cho đến năm sau, theo các giám đốc điều hành nhà máy Bắc Âu. Một số công ty Ý tham gia cho biết một nhà máy đã sẵn sàng đặt các đơn hàng lớn hơn với giá xuất xưởng 630-640 Euro/tấn. Một nhà máy ở Bắc Âu chào giá 680 Euro/tấn giao hàng cho Ý, nhưng người mua cho biết 650 Euro/tấn là có thể thực hiện được.

Lại có báo cáo về giá thép tấm giao ở Ý dưới 700 Euro/tấn, mặc dù các trung tâm dịch vụ đang cố gắng duy trì trên mức này. Các chào hàng nhập khẩu được báo cáo ở mức 590-600 Euro/tấn cfr Ý từ các nhà cung cấp Châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Tại thị trường nội địa, giá chào của các nhà máy vẫn quanh mức 585 USD/tấn xuất xưởng được chào ở Marmara và Iskenderun vào tuần trước, mặc dù doanh số bán rất ít. Một nhà máy ở khu vực Izmir chào hàng với giá 580 USD/tấn nhưng sẵn sàng bán với giá xuất xưởng là 570 USD/tấn, trong khi các thương nhân trong cùng khu vực cũng chào hàng với giá 570 USD/tấn nhưng nhu cầu mua thấp.

Trên thị trường xuất khẩu, mức giá khả thi của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng giá xuất xưởng 560-580 USD/tấn vẫn khả thi đối với người mua chỉ ở một số ít quốc gia. Thị trường FOB vẫn trong tình trạng bế tắc, với các nhà máy không muốn chào giá ở mức thấp hơn do lợi nhuận thấp và chỉ bán số lượng hạn chế trong khi sản xuất ở mức sản lượng giảm.

Việt Nam

Phế thép: Tại Việt Nam, không có chào hàng phế liệu đường biển nào cho Việt Nam vào thứ Hai và nhu cầu mua của các nhà máy suy giảm sau khi hoàn thành hoạt động bổ sung hàng trong hai tuần qua.

Các nhà sản xuất thép đã đưa ra ý tưởng về mức giá 375-380 USD/tấn cfr cho H2 và 410 USD/tấn cfr cho HS vào tuần trước. Một số nhà máy Việt Nam cho biết họ sẽ chỉ nhập khẩu khối lượng nhỏ từ nước ngoài nhằm bù đắp sự thiếu hụt ở thị trường trong nước, đặc biệt là nguyên liệu cao cấp hơn, do giá nhập khẩu đã làm lu mờ giá bán thép trong nước.

HRC: Giá chào SS400 từ các thương nhân thấp hơn một chút ở mức 544-555 USD/tấn cfr Việt Nam. Một thương nhân khác cho biết người mua Việt Nam nói chung không quan tâm đến việc đấu thầu vì họ có nhiều hàng tồn kho tại cảng và sẽ chỉ mua khi giá giảm xuống mức thấp hơn.

Giá chào HRC loại SAE1006 của Trung Quốc không đổi ở mức 575-580 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn so với giá chào của nhà sản xuất thép Việt Nam Formosa Hà Tĩnh ở mức 588-597 USD/tấn cif cho người mua trong nước. Nhưng cả thương mại đường biển và thanh khoản thị trường địa phương ở Việt Nam đều chậm do nhu cầu yếu.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường phế liệu sắt Nhật Bản chứng kiến hoạt động giao dịch im ắng vào thứ Hai do nghỉ lễ. Hầu hết người bán phế liệu đều vắng mặt trên thị trường hôm qua và người mua đang chờ đợi những chào bán chắc chắn.

Các thương nhân Nhật Bản đã chào bán rộng rãi H2 ở mức khoảng 52,000 Yên/tấn fob trong tuần qua, do giá thu gom trong nước ở mức 51,000 Yên/tấn giao cho các nhà máy ở khu vực Kanto. Các nhà cung cấp chủ yếu hoạt động ở thị trường nội địa trước khi người mua nước ngoài tăng mức giá thầu.

Trung Quốc

Thép cây: Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.37 USD/tấn) lên 3,740 NDT/tấn vào ngày 18/9. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 0.68% lên 3,842 NDT/tấn. Các nhà máy lớn ở miền Đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 10-20 NDT/tấn vào ngày 18/9.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 540 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 10 và tháng 11. Giá chào thanh cốt thép ở Đông Nam Á đứng ở mức 545 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết, tương đương với 525 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Mức chênh lệch 15 USD/tấn khiến thép cây Trung Quốc khó được người mua nước ngoài chấp nhận.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu ở mức 555 USD/tấn fob đối với dây thép SAE1008 và 565 USD/tấn fob đối với loại cacbon cao. Một nhà máy khác ở phía đông Trung Quốc vẫn giữ giá chào xuất khẩu dây thép ở mức 540 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 10. Thương mại xuất khẩu thép cây của Trung Quốc vẫn trầm lắng do các khách hàng lớn ở Đông Nam Á có quyền lựa chọn nhận hàng hóa giá thấp hơn từ Indonesia và Malaysia.

HRC: HRC giao ngay ở Thượng Hải không đổi ở mức 3,900 NDT/tấn (534.54 USD) vào ngày 18/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 0.31% lên 3,903 NDT/tấn. Người bán đã hạ giá 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,880-3,890 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng đã tăng giá tương tự vào buổi chiều do thị trường nguyên liệu khởi sắc.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc vẫn giữ nguyên giá chào xuất khẩu HRC loại SS400 so với tuần trước ở mức 560 USD/tấn hôm qua, và hầu hết các nhà máy khác muốn giữ đến thứ Ba để đưa ra các chào hàng mới. Một thương nhân quốc tế cho biết, các nhà sản xuất thép có thể duy trì giá xuất khẩu ổn định trong tuần này do triển vọng tích cực của thị trường nội địa, mặc dù người mua bằng đường biển vẫn im lặng.