Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 19/10/2023

Châu Âu

Thép cây: Các nhà sản xuất thanh cốt thép của Ý đã rút hoặc tăng giá chào do chi phí năng lượng tăng kể từ cuối tuần trước, dẫn đến giao dịch trầm lắng hơn. Các nhà máy ở Ý cho biết doanh số bán thép cây trong nước tăng 30-50 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng. Một số doanh nghiệp cho biết giao dịch thực tế vẫn chưa bắt đầu vì họ đang chờ các chào bán chính thức, với giá trị giao dịch mới nhất được chốt ở mức 560-580 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí cho các kích cỡ. Các nhà sản xuất dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý dự kiến sẽ tăng ít nhất 20 Euro/tấn, trong khi mức giá khả thi mới nhất là 570-590 Euro/tấn được giao.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên thị trường xuất khẩu, khi các thương nhân báo cáo chỉ số giá thép cây của Ý lên tới 600 Euro/tấn fob so với 570-580 Euro/tấn fob được đưa ra một tuần trước.

HRC: Tâm lý thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu hiện nay vẫn rất lạc quan, đặc biệt là ở tây bắc Châu Âu. Các trung tâm dịch vụ và bộ xử lý của Đức đang giảm ca làm việc và một số thậm chí còn dự tính nghỉ cả tháng 12 vì sản lượng của họ đã giảm quá nhiều.

Một nhà sản xuất vẫn được cho là đã chào giá HRC ở mức 590 Euro/tấn giao hàng tại Ý vào tháng 11. Nhà máy được đề cập đang cố gắng lấp đầy các sổ đặt hàng sau khi giá chào hàng giảm đáng kể và có khả năng sẽ cố gắng ổn định giá hoặc tăng giá sau khi bán đủ khối lượng. Nhưng cho đến nay vẫn chưa có nhiều thỏa thuận được ký kết.

HDG: Giá mạ kẽm nhúng nóng ở Châu Âu giảm trong tuần này do một số người bán lớn giảm giá vào thời điểm nhu cầu yếu hơn. Giá nội địa của HDG ở Ý và Tây Ban Nha chịu áp lực nặng nề trong tuần này, do một người bán lớn ở Ý giảm giá chào hàng để thu hút một số đơn đặt hàng, và đối tác của họ ở Iberia cũng làm như vậy. Một nhà máy ở Ý đã sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá giao hàng cơ bản 700-720 Euro/tấn, có hàng cho tháng 11, thời gian giao hàng rất ngắn cho HDG.

Một nhà máy khác nói với người mua rằng họ không có công suất trong năm nay và cho biết trong quý đầu tiên họ sẽ nhắm mục tiêu 780 Euro/tấn, một mức giá mà những người tham gia thị trường cho rằng không thể đạt được. Người bán thứ ba sẵn sàng thương lượng tùy thuộc vào khối lượng, nhưng nguồn tin của công ty cũng lạc quan về nhu cầu thị trường.

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộn dây: Tâm lý tiêu cực trên thị trường thép dây Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến nhu cầu và giá cả giảm trong tuần qua. Sau khi các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm giá chào thanh cốt thép xuống còn 550-560 USD/tấn fob, thép dây cũng giảm theo, khi giá giảm xuống còn 565-570 USD/tấn fob, với mức giảm giá 5 USD/tấn được cho là có sẵn. Tại thị trường nội địa, các nhà máy đưa ra mức thép cuộn dây chất lượng lưới tương tự.

Nhưng giao dịch nội địa và xuất khẩu vẫn còn hạn chế, do người mua ở Châu Âu chỉ thông quan một lượng lớn nguyên liệu nhập khẩu và chưa sẵn sàng mua hàng cho đợt giao hàng tháng 1 do lo ngại về điều kiện và xu hướng thị trường.

Thép cây: Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng, trong bối cảnh triển vọng thị trường nội địa và xuất khẩu yếu kém. Giá cả ổn định trong giao dịch thưa thớt và các nhà máy không muốn thúc đẩy mạnh mẽ việc bán hàng với tỷ suất lợi nhuận vốn đã mỏng.

Nhưng tín hiệu nhu cầu ở Châu Âu vẫn yếu, mặc dù các nhà máy Châu Âu tăng giá chào hàng. Các đơn đặt hàng nội địa gần đây ở Đức ở mức 620-640 Euro/tấn (655-674 USD/tấn) cho thấy giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ có thể cạnh tranh với các nhà máy Đức, nhưng giá chào thép thanh cắt và uốn cong ở mức 620-670 Euro/tấn được giao từ một số nhà chế tạo Đức tiết lộ nhu cầu cơ bản yếu.

CIS

Phôi thép: Người mua phôi vẫn bi quan về triển vọng trên thị trường thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc đẩy giá nhập khẩu xuống hoặc chọn bổ sung hàng tại địa phương.

Kardemir đã mở đợt bán phôi thép ở mức giá xuất xưởng là 520-525 USD/tấn và đặt hàng ít nhất 34,000 tấn, với con số lên tới 40,000 tấn dự kiến sẽ được xác nhận vào cuối ngày hôm qua. Các cuộc đàm phán cũng đang được tiến hành ở Iskenderun với giá xuất xưởng là 530 USD/tấn, nhưng doanh số bán hàng ở mức này chưa được xác minh. Trên thị trường xuất khẩu, giá chào phôi thép của Thổ Nhĩ Kỳ dao động trong khoảng 525-530 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định do các thương nhân ngần ngại giảm giá hơn nữa trong khi người mua đang tìm kiếm khả năng giảm giá.

Hầu hết các chào hàng xuất khẩu H2 vẫn ở mức 50,000 yên/tấn fob trở lên, do giá thu mua tại bến cảng và nội địa cao hơn khoảng 500-1,100 yên/tấn. Các nhà giao dịch thận trọng về việc giảm đáng kể mức chào bán hiện tại khi thị trường trong nước được hỗ trợ. Một thương nhân Nhật Bản cho biết hành vi định giá của Tokyo Steel trong hai năm qua cho thấy cam kết giữ lại nhiều phế liệu hơn ở thị trường nội địa, khiến công ty khó có thể chứng kiến sự sụt giảm đáng kể ở thị trường nội địa.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.74 USD/tấn) xuống còn 3,750 NDT/tấn hôm qua. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.74% xuống 3,747 NDT/tấn.

Thị trường im ắng không có thay đổi nào về giá chào bán, trong khi hầu hết người mua bằng đường biển vẫn giữ im lặng về giá thầu vào thời điểm không chắc chắn. Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu ở mức 527-528 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại Q195 và 528-535 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại Q235, nhưng chỉ có một số ít người mua bày tỏ sự quan tâm ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại Q235, những người tham gia cho biết.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.74 USD/tấn) xuống còn 3,640 NDT/tấn vào ngày 18/10. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 1.01% xuống 3,615 NDT/tấn. Giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay đã chậm lại so với ngày trước và dữ liệu đầu tư bất động sản chậm chạp đã làm giảm tâm lý hơn nữa trong ngày hôm qua. Các thương nhân cắt giảm giá chào thanh cốt thép xuống còn 3,640-3,660 NDT/tấn do giao dịch thanh cốt thép chậm. Các nhà sản xuất lớn giữ giá xuất xưởng thanh cốt thép ổn định vì họ đang ở mức lợi nhuận âm 150-200 NDT/tấn.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 545 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 12. Thương mại xuất khẩu thép cây của Trung Quốc trầm lắng kể từ đầu tháng 10 do người mua bằng đường biển có nhiều lựa chọn về nguồn cung giá thấp hơn từ Đông Nam Á. Các giá chào thanh cốt thép chính thống từ các nhà máy ở Đông Nam Á thấp hơn khoảng 25-30 USD/tấn so với giá chào của Trung Quốc.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc chào giá xuất khẩu dây thép ổn định ở mức 550 USD/tấn đối với dây thép SAE1008 và 560 USD/tấn đối với dây thép loại cao hơn. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận đặt hàng ở mức thấp hơn, khoảng 525-540 USD/tấn fob, do nhu cầu yếu trên thị trường đường biển. Giá xuất xưởng tại địa phương của nhà máy Đường Sơn ở mức 3,750-3,800 NDT/tấn, tương đương 513-520 USD/tấn.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn giảm 20 NDT/tấn xuống còn 3,410 NDT/tấn. Các thương nhân Trung Quốc đã xuất khẩu phôi thép với giá 490 USD/tấn fob sang Đông Nam Á và Nam Mỹ trong hai tuần qua, với giá thị trường nội địa khoảng 3,500 NDT/tấn hay 478 USD/tấn. Tại thị trường Việt Nam, giá phôi xuất xưởng của các nhà máy trong nước đứng ở mức 12,300vnd/kg hay 503 USD/tấn.