Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 17/11/2022

Châu Âu

HDG: Giá chào hàng nhập khẩu và mức giá trong nước đối với tôn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu đã giảm mạnh hơn nữa cho đến nay trong tuần này do tâm lý thị trường tiêu cực tiếp tục gây áp lực giảm giá nặng nề.

Tại Ý, các máy cán lại được cho là chào giá khoảng 750-770 Euro/tấn (779-800 USD/tấn) được giao cho nguyên liệu cấp cơ bản, với giá giảm nhanh hơn so với các nơi khác ở Châu Âu. Một số trung tâm dịch vụ thép (SSC) được cho là đã đặt giá thầu gần 700 Euro/tấn cơ sở được giao. Các SSC đang đặt giá thầu ở các mức thấp hơn để kiểm tra mức độ sẵn sàng chấp nhận của những người mua lại thấp hơn, nhưng các mức thấp hơn cũng gây ra sự bất ổn định hơn nữa cho thị trường vì người mua không thể chắc chắn đâu là đáy, ngăn cản hoạt động mua.

Thép cây: Nỗ lực tăng giá của các nhà sản xuất thép dài Châu Âu không mấy thành công do hoạt động mua vào cuối năm khá chậm chạp.

Các nhà máy của Ý đã đưa ra các chào bán trên 800 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho các kích cỡ, nhưng không nhận được phản hồi ở các mức này, với giá bán mới nhất được báo cáo không cao hơn 780 Euro/tấn xuất xưởng. Khách hàng không chắc giá sẽ thực sự tăng, vì vậy họ đang chờ đợi một số thông tin rõ ràng, cố gắng hiểu thị trường sẽ đi theo hướng nào, một người tham gia thị trường Ý cho biết. Chi phí cố định và chi phí biến đổi đang tăng lên nhưng thị trường thép đang chững lại, chủ yếu là mua bán truyền miệng.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục giảm, nhưng có nhiều kỳ vọng rằng thị trường sắp chạm đáy.

Các nhà máy Châu Âu dường như đang áp dụng các chiến lược khác nhau — một số theo xu hướng giảm giá hơn nên đang tìm kiếm bất kỳ đơn đặt hàng nào với giá thấp, lo ngại rằng họ có thể mất đơn đặt hàng vào tay hàng nhập khẩu. Giá xuất xưởng của Ý ở mức 580-590 Euro/tấn có sẵn cho thị trường rộng lớn hơn và không giống như trước đây, các tùy chọn giao hàng cũng được mở rộng cho quý đầu tiên chứ không chỉ trong tháng 12.

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộn dây: Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh giá thép cuộn trong tuần qua, phản ánh xu hướng trên thị trường thép cây và phế liệu.

Sau khi giá thép cây trong nước giảm xuống mức thấp nhất là 620 USD/tấn xuất xưởng, nhà sản xuất thép tích hợp Kardemir đã tham gia thị trường thép cuộn với giá 630 USD/tấn xuất xưởng đối với chất lượng lưới và hơn 640 USD/tấn đối với loại chất lượng kéo. Nhưng chỉ có một số nhà máy sẵn sàng xuất khẩu ở mức tương tự, trong khi các nhà sản xuất khác đưa ra mức khả thi ở mức không thấp hơn 640 USD/tấn fob. Nhiều nhà máy không hoạt động vì họ không thể bán với giá này, nếu không họ sẽ thua lỗ, một người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét. Những người tham gia ước tính rằng tỷ lệ sử dụng của các nhà sản xuất sản phẩm dài là từ 40% đến 50% tại thời điểm này.

Việt Nam

Phế thép: Các thương nhân Nhật Bản hạ giá chào phế liệu loại cao cấp sang Việt Nam vì giá chào H2 ở mức khoảng 375-380 USD/tấn cfr không cạnh tranh so với phế liệu từ các nguồn gốc khác.

Giá chào HS và shendachi lần lượt rơi vào khoảng 390 USD/tấn cfr và 380 USD/tấn cfr. Các nguồn thương mại cho biết chênh lệch hẹp giữa H2 và phế liệu loại cao cấp là một điều hiếm khi xảy ra và thường là không bình thường.

HRC: Các thương nhân cũng đẩy giá chào lên 550-560 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 535-545 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua Việt Nam giữ giá thầu không đổi ở mức 530 USD/tấn cfr Việt Nam, với một số giao dịch được thực hiện ở mức đó. Nhưng những người tham gia cho biết những giao dịch đó có thể đã được thực hiện vào đầu tuần này và không còn nữa vào ngày hôm qua.

Các thương nhân đã nâng giá chào thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc lên 565-570 USD/tấn cfr Việt Nam từ 550-560 USD/tấn cfr Việt Nam ngày hôm trước. Một số lượng nhỏ cuộn dây cấp SAE của Đài Loan đã được bán với giá 550 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này, nhưng không có thêm thông tin chi tiết nào có thể được xác nhận và hầu hết những người tham gia cho biết thỏa thuận này cao hơn mức thị trường. Những người mua lớn của Việt Nam đã ngừng mua hàng khi giá tăng, họ muốn chờ đợi giá chào hàng tháng mới của nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển tiếp tục tăng với sự hỗ trợ từ thị trường thép. Chỉ số quặng 62%fe tăng 1.85 USD/tấn lên 97.65 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Quặng 62%fe đã tăng 12 NDT/tấn lên 747 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo, nâng giá trị tương đương vận chuyển bằng đường biển của nó lên 98 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Quặng sắt kỳ hạn tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 724 NDT/tấn, tăng 15.50 NDT/tấn hay 2.16% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than cốc: Giá than cốc cứng cao cấp đến Trung Quốc không đổi ở mức 297 USD/tấn cfr Hoạt động giao dịch tại thị trường Trung Quốc bị hạn chế khi những người tham gia cân nhắc xu hướng giá trong ngắn hạn. Trong khi giá tương lai tăng do niềm tin của thị trường, giá than luyện cốc trong nước có thể giảm do biên lợi nhuận thép vẫn eo hẹp, một thương nhân Trung Quốc lưu ý.

Sức mua đối với than nhập khẩu tiếp tục ảm đạm, với một số người tham gia gợi ý rằng mức chào hàng bằng đường biển cần phải giảm xuống dưới 300 USD/tấn cfr để thu hút sự quan tâm. Một số nhà máy than cốc ở nội Mông Cổ đã đề xuất tăng giá 200 nhân dân tệ/tấn (28 USD/tấn) vào hôm qua. Giá than cốc trong nước đã giảm tổng cộng 300 NDT/tấn kể từ đầu tháng, với đợt giảm giá thứ ba được thực hiện vào tuần trước. Một thương nhân kỳ vọng vòng này sẽ không phân thắng bại do cả nhà máy thép và nhà máy than cốc vẫn đang phải đối mặt với thua lỗ.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.20 USD/tấn) lên 3,880 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 1.17% lên 3,810 NDT/tấn. Triển vọng cắt giảm sản lượng thép nhiều hơn do cắt giảm sản xuất liên quan đến ô nhiễm đã thúc đẩy tâm lý ngày hôm qua và giao dịch giao ngay cũng tăng từ đầu tuần này. Một thương nhân cho biết khoản lỗ của các nhà máy thép hiện lên tới 100 NDT/tấn, thu hẹp từ mức lỗ 100-200 NDT/tấn vào tuần trước.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ hoặc tăng giá chào HRC SS400 từ 5-10 USD/tấn lên 535-560 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi giá bán trong nước tiếp tục tăng và miễn cưỡng nhận đơn hàng dưới 530 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 40 nhân dân tệ/tấn (5.65 USD/tấn) lên 3,820 NDT/tấn. Giá thép kỳ hạn tháng 1 tăng 2.1% lên 3,720 NDT/tấn. Các công ty thương mại đã nâng giá chào của họ lên 3,790-3,840 NDT/tấn với giao dịch tích cực.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thanh cốt thép thêm 5 USD/tấn từ ngày 15/11 lên 565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 1. Giá thép cây ở các thành phố lớn phía đông Trung Quốc tăng lên 530-545 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc tăng 5 USD/tấn lên 548 USD/tấn fob với các nhà máy lớn của Trung Quốc tăng chào hàng để phù hợp với giá nội địa cao hơn. Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thép cuộn lên 560 USD/tấn fob với giá mục tiêu cho doanh thu cao hơn 550 USD/tấn fob. Các nhà máy phía bắc Trung Quốc khó có thể chấp nhận giá thầu thấp hơn 540 USD/tấn fob với giá xuất xưởng trong nước tăng lên 3,840 NDT/tấn hoặc 542 USD/tấn. Người mua không phản ứng với giá chào cao hơn của các nhà máy Trung Quốc với các lựa chọn cho thép cuộn Indonesia ở mức 530 USD/tấn fob.

Nhật Bản

Phế thép: Nhu cầu yếu kéo dài ở các thị trường nước ngoài đã khiến hoạt động xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản trở nên trầm lắng, khiến một số nhà xuất khẩu phải chào giá thấp hơn so với thị trường trong nước của họ.

Giá thu gom H2 tại Vịnh Tokyo giảm 1,000 Yên/tấn xuống còn 46,500-47,500 Yên/tấn sau đợt giảm giá mới nhất của Tokyo Steel vào đầu tuần này. Giá H2 giao cho nhà máy Utsunomiya của nhà sản xuất thép là 48,000 yên/tấn fob. Giá vịnh Tokyo giảm nhanh hơn giá trong nước vì hầu hết các hợp đồng xuất khẩu chưa thanh toán đã được hoàn thành và không có giao dịch mới trong ba tuần qua.