Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 17/10/2022

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng (HRC) của Châu Âu tiếp tục giảm, do các nhà sản xuất Bắc Âu đói đơn hàng đang cố gắng bán vào miền Nam với giá dưới 700 Euro/tấn được giao.

Các nhà máy trên khắp Bắc Âu đang cố gắng âm thầm bán khối lượng vào Ý và Tây Ban Nha để giảm lượng thặng dư của họ mà không ảnh hưởng đến các chỉ số trong nước. Nhưng việc bán hàng và chào hàng đã được đưa ra ánh sáng, gây áp lực lên các chỉ số trên khắp lục địa.

Mỹ

Thép cây: Giá thép cây Mỹ tăng nhẹ do mức chào hàng cao ở vùng Midwest. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 975-1,000 USD/tấn, so với 960-990 USD/tấn vào tuần trước. Nhập khẩu thép cây ddp Houston vẫn ổn định ở mức 950 USD/tấn.

Giá nhập khẩu vẫn ổn định do hoạt động im lặng, mặc dù giá sản xuất ở nước ngoài cao.

CIS

Phôi thép: Thị trường Châu Á tiếp tục suy thoái đã ảnh hưởng đến hoạt động mua phôi thép ở Biển Đen vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp giữ nguyên các dấu hiệu khan hiếm vì khách hàng sẽ ngần ngại đặt trước khối lượng lớn hàng hóa biển sâu trong một môi trường giá cả bấp bênh như vậy. Trong khi đó, những người bán khác đang báo giá cao để thu hút bất kỳ sự quan tâm nào ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Bắc Phi.

Thổ Nhĩ Kỳ

HRC: Giá HRC Thổ Nhĩ Kỳ tăng nhẹ trong tuần này do giá năng lượng gần đây tăng kích thích nhu cầu trong nước, nhưng cơ hội xuất khẩu vẫn khan hiếm.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang chào bán tại thị trường nội địa ở mức 720-730 USD/tấn xuất xưởng, nhưng người mua đang tìm kiếm mức 660-680 USD/tấn. Chi phí năng lượng tăng gần đây, cùng với nhu cầu thấp liên tục, khiến mức sản xuất bình thường không thể quản lý được đối với một số nhà máy, hiện đang xem xét cắt giảm sản lượng hơn nữa.

CRC: Các lời chào hàng cán nguội đã được đưa ra khoảng 750-780 USD/tấn fob cho xuất khẩu sang Châu Âu nhưng không nhận được đơn đặt hàng nào ở các mức này, trong bối cảnh cạnh tranh của Châu Á. CRC của Nhật Bản được báo giá vào Châu Âu khoảng 780 Euro/tấn (758 USD/tấn) fca.

Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, chào giá lên tới 780 USD/tấn xuất xưởng. Đối với một số nhà cán lại, nhập khẩu nguyên liệu cán nguội và mạ kẽm có thể là một lựa chọn có lợi hơn so với mua HRC, do chi phí chuyển đổi cao hơn trong bối cảnh giá khí đốt tự nhiên tăng.

HDG: Giá trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng (HDG) cũng tăng trong tuần này. Sau thông báo về việc tăng giá năng lượng và sự suy yếu tiếp tục của nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, người mua thích bổ sung sớm hơn là rủi ro giá cao hơn sau đó.

Điều này đã đẩy giá trong nước lên cao, được cho là khoảng 830-850 USD/tấn xuất xưởng, với một số chào bán lên đến 900 USD/tấn xuất xưởng cho 0.5mm Z100. Giá xuất khẩu giảm nhẹ. Một chào bán cho 0.57mm z100 ở mức 840 USD/tấn fob cho Châu Âu, nhưng không nhận được nhu cầu nào do các nhà máy trong nước đã giảm giá đáng kể ở Châu Âu trong tuần qua. Một đợt bán 2,000 tấn được ký kết cho Beirut ở mức 780 USD/tấn fob cho loại 0.5mm z100, rất có thể được sản xuất từ ​​HRC nhập khẩu với mức giá này.

Thép cây: Các nhà sản xuất thép thanh vằn của Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul đã hạ giá bán chính thức tính theo đô la Mỹ tương đương 10 USD/tấn xuống còn 690 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ đã thận trọng về việc họ giảm giá thép cây trong nước nhanh như thế nào khi đối mặt với nhu cầu yếu. Nhu cầu đã yếu trong 10 ngày qua và thứ sáu là lần đầu tiên các nhà sản xuất giảm giá lớn. Các nhà sản xuất không muốn khiến người mua sợ hãi bằng cách giảm mức chào hàng một cách nhanh chóng nhưng mức giảm ngày thứ sáu sẽ báo hiệu cho người mua rằng họ có thể đạt được mức xuất xưởng dưới 690 USD/tấn từ các nhà sản xuất ở Istanbul.

Nhật Bản

Phế thép: Sự bế tắc trên thị trường xuất khẩu phế liệu Nhật Bản vẫn tiếp diễn do những người mua ở nước ngoài từ chối theo đuổi các mức chào giá cao hơn mà các nhà cung cấp phế liệu đưa ra ngày thứ sáu.

Đồng yên Nhật mất giá nhanh chóng trong tuần. Đồng yên chạm mức thấp nhất trong 32 năm và giảm xuống dưới 147.50 Yên: 1 USD, khiến một số người mua ở nước ngoài hy vọng người bán sẽ sớm điều chỉnh giá chào hàng xuất khẩu thấp hơn. Giá chào hàng xuất khẩu H2 chủ yếu ở mức 50,000-51,000 yên/tấn fob, trong khi các nhà mua trong khu vực vẫn bị tụt lại phía sau, gây khó khăn cho việc ký kết các hợp đồng xuất khẩu mới.

Việt Nam

Phế thép: Thị trường nhập khẩu phế liệu sắt của Việt Nam có ít hoạt động giao dịch trong tuần này do mối quan tâm thu mua bị hạn chế do giá thép giảm cùng với giá phế liệu quốc tế tăng, khiến người mua không có nhiều lựa chọn ngoài việc chờ đợi.

Chào giá cho HMS 1/2 80:20 đóng trong container từ Mỹ đã được đưa ra ở mức 370-375 USD/tấn trong tuần này nhưng ngay cả điều này cũng không thể thúc đẩy bất kỳ người mua nào. Trong khi đó, một lời chào hàng H2 xuất xứ từ Nhật Bản cũng được đưa ra ở mức 400 USD/tấn nhưng các nguồn thương mại cho biết điều này là không khả thi trong điều kiện nhu cầu yếu như hiện nay, thêm rằng chỉ báo giá thầu không cao hơn 370 USD/tấn.

HRC: Nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đã cắt giảm 13-17 USD/tấn cho lô hàng tháng 12, xuống còn 593-597 USD/tấn cho Việt Nam đối với thép cuộn cấp SS400 và SAE, với lý do nhu cầu thép yếu và đồng tiền mất giá. Các mức này không có tính cạnh tranh vì những người bán khác sẵn sàng nhận đơn đặt hàng thấp hơn ở Việt Nam ở mức 580-590 USD/tấn cfr đối với cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Nhật Bản. Những chào bán của các nhà máy Ấn Độ đã không được lắng nghe.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển ổn định trong bối cảnh giao dịch mỏng. Chỉ số quặng 62fe tăng 1.40 USD/tấn lên 95.50 USD/tấn cfr. Thị trường quặng sắt đường biển đã bị tắt tiếng. Không có giao dịch, giá thầu và chào bán trên các nền tảng. Thị trường thứ cấp cũng trầm lắng.

Quặng 62%fe tại cảng tăng 1 NDT/tấn lên 742 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 15 cent/tấn lên 96.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) hôm nay đóng cửa ở 702.5 NDT/tấn, giảm 4 NDT/tấn hay 0.57% so với giá thanh toán của ngày hôm trước. Thị trường ven cảng trầm lắng với các nhà máy và thương nhân trong tư thế chờ và xem.

Than cốc: Giá than cốc cao cấp ít biến động đến Trung Quốc tăng 5 cent/tấn lên 311 USD/tấn trên cơ sở cfr. Nhu cầu của Trung Quốc đối với than cao cấp nhập khẩu vẫn trầm lắng.

Than cấp một của Mỹ được chào bán trong khoảng 330-340 USD/tấn cfr tại Trung Quốc trong tuần này. Những người tham gia thị trường cho biết nhu cầu đối với một chuyến hàng cao cấp bằng đường biển vào tháng 11 ở mức khoảng 310 USD/tấn, với một thương nhân chỉ ra rằng "mua than cốc trong nước có thể rẻ hơn than cốc nhập khẩu ở mức 340 USD/tấn".

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,880 NDT/tấn (539 USD/tấn) với giao dịch cải thiện trước cuối tuần. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 0.35% lên 3,759 NDT/tấn. Tuy nhiên, một số nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá thép cây xuất xưởng từ 10 đến 30 NDT/tấn với chi phí phế liệu giảm. Giá thu mua phế liệu của Shagang đối với phế số 3 đã giảm 50 NDT/tấn xuống 2,960 NDT/tấn vào ngày thứ sáu và thấp hơn 130 NDT/tấn so với ngày 30/9.

Một nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã chào bán thép cây cho Singapore ở mức 600-605 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết, tương đương 575-580 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thấp hơn 10-15 USD/tấn so với chào giá của các nhà máy lớn khác ở mức 585-595 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Nhưng người mua cho thấy ít quan tâm đến việc mua trong bối cảnh thị trường giảm giá.

HRC: Một nhà máy Trung Quốc sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng HRC SS400 với giá 550 USD/tấn fob Trung Quốc, mặc dù các nhà máy lớn khác đều im lặng. Các thương nhân đã hạ giá chào xuống 550-558 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 535-543 USD/tấn fob Trung Quốc. Những thương nhân này kỳ vọng các nhà máy sẽ giảm giá thêm vào tuần tới do nhu cầu tiêu thụ chậm. Chỉ có một số người mua Việt Nam đặt giá 545 USD/tấn cfr Việt Nam. Khách hàng sẽ không mua trong xu hướng giảm này, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng không nhận được hồ sơ dự thầu nào trong tuần này.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 3860 NDT/tấn (536 USD/tấn). HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 3 NDT/tấn lên 3,762 NDT/tấn. Một số nhà giao dịch đã nâng giá chào bán lên 3,880-3,890 NDT/tấn để kiểm tra phản ứng của người mua, nhưng giao dịch không được cải thiện. Một số nhà máy HRC của Trung Quốc hiện đang hoạt động với mức lỗ 50-100 NDT/tấn trong khi những nhà máy khác chỉ ở mức hòa vốn.

Ấn Độ

HRC: Giá HRC nội địa của Ấn Độ giảm trong tuần này do các thương nhân chậm lại trong việc tái cung cấp do hoạt động thị trường trầm lắng. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa của Ấn Độ với độ dày 2.5-4mm giảm 250 Rs/tấn (3 USD/tấn) xuống 57,000 Rs/tấn tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Giá HRC trong nước đã tăng hơn 4% kể từ khi chạm đáy ở mức 55,000 Rs/tấn vào tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn 17% kể từ khi áp thuế xuất khẩu 15% vào cuối tháng 5.

Các nhà máy Ấn Độ không cung cấp tại thị trường Việt Nam vì giá cả không cạnh tranh. Giá chào bán của Ấn Độ ở thị trường Trung Đông ở mức 630-640 USD/tấn cfr, trong khi ở Châu Âu là 680-690 USD/tấn cfr, nhưng không có người mua vào lúc này.