Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 17/01/2022

Châu Âu

Tấm dày: Tâm lý trên thị trường thép tấm Châu Âu đã trái chiều trong tháng này, khi các nhà máy Ý đẩy giá cao hơn sau khi giảm giá vào cuối tháng 12, nhưng cạnh tranh vẫn ở mức cao.

Các nhà sản xuất Ý đã giảm giá thép tấm xuống 840-850 Euro/tấn xuất xưởng cho loại cơ bản vào nửa cuối tháng 12 để tăng khả năng cạnh tranh của họ, nhưng đã bắt đầu nâng giá chào hàng lên 860 Euro/tấn xuất xưởng, phản ánh chi phí năng lượng tăng và dự đoán rằng giá phôi tấm sẽ tăng. Đồng thời, một số nhà cung cấp được cho là sẵn sàng giảm giá ít nhất 10 Euro/tấn, cũng như đối mặt với các chào bán nhập khẩu rẻ và đủ lợi nhuận.

HRC: Giá HRC Bắc Âu tăng một chút trong ngày thứ sáu, do một số nhà máy đã cố gắng bán với giá cao hơn một chút. Một lượng nhỏ từ Trung và Đông Âu đã được bán cho người mua giao ngay ở Đức với giá 930 Euro/tấn giao cho đợt giao hàng từ tháng 2 đến tháng 3. Hai nhà máy ở Visegrad đã nâng mức chào bán HRC của họ, nhưng chưa có thỏa thuận nào được ký kết ở cấp cao hơn.

Nhìn chung, thanh khoản vẫn ở mức thấp do bên mua và bên bán dường như không chắc chắn về hướng đi của thị trường. Giá nhập khẩu vẫn ở mức hấp dẫn, và khi quý thứ hai đang đến gần, không có nhiều lo ngại về việc đặt mua nguyên liệu của Ấn Độ, vì hạn ngạch còn lại sẽ có sẵn. Một số chào bán của Ấn Độ đã được nghe thấy ở mức thấp tới 750 Euro/tấn cfr, mặc dù có tin đồn rằng các nhà máy ở nước này đã tăng giá thêm 20 USD/tấn sau khi bán hàng xuất khẩu, bao gồm cả sang Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết họ đã không bán được sang châu Âu mặc dù đã đưa ra một số chào bán.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa thể kích thích thêm nhu cầu từ các nhà dự trữ trong nước trong tuần qua, sau khi đã tăng chào hàng vào giữa tuần.

Tất cả các chào bán thép cây nội địa của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tính theo đô la Mỹ tương đương vẫn ở mức 695-710 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), tùy thuộc vào khu vực. Giá thép cây cung cấp trong nước bị ép tăng phần lớn do giá nhập khẩu phế liệu tăng.

HRC: Các nhà sản xuất thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng tăng giá thép cuộn cán nóng (HRC) và cán nguội (CRC), vì có đủ nhu cầu kể từ đầu năm. Trên thị trường xuất khẩu, các nhà máy đã đưa ra mức giá 820-830 USD/tấn fob, mặc dù các thương nhân cho biết các nhà sản xuất cũng sẽ đồng ý với mức 800-810 USD/tấn fob. Tại Châu Âu, các chào hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được nghe thấy ở mức 780-790 Euro/tấn cfr bao gồm thuế, tầm 800-810 USD/tấn fob, nhưng có sẵn giá thấp hơn từ các nguồn khác, hoặc các mức tương tự từ các nguồn gốc được xem xét an toàn khỏi thuế tự vệ của người mua.

Trong khi đó, chào hàng của Ấn Độ đã tăng một chút, từ mức thấp 760-770 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, lên 780-790 USD/tấn cfr, nhưng có vẻ như các nhà giao dịch cũng đưa ra mức giá thấp, với kỳ vọng rằng biến thể Omicron sẽ khiến giá nội địa Ấn Độ giảm.

HDG: Thị trường thép mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ bình lặng khi các bên tham gia chờ đợi kết luận sơ bộ từ cuộc điều tra chống bán phá giá của Ủy ban Châu Âu (AD). Nhu cầu xuất khẩu vẫn trầm lắng do người mua châu Âu chờ đợi sự rõ ràng về thuế. Các chào hàng cho HDG 0.57 Z140 đã được chuyển sang Tây Ban Nha và Ý ở mức 1,175 USD/tấn cfr, nhưng không thu hút được sự quan tâm.

Phần lớn chào giá HDG 0.50 Z100 fob được tính ở mức 1,080-1,100 USD/tấn. Một nhà máy đã bán khối lượng nhỏ cho Ukraine với giá khoảng 1,085 USD/tấn fob nhưng các nơi khác giá thầu cho HDG 0.40mm Z100 thấp tới 1,060 USD/tấn fob.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ không đổi trong tuần qua, do nhu cầu chậm lại trong bối cảnh kỳ vọng giá sẽ giảm. Giá HRC trong nước tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm hơn 9% so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tháng 11/2021.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu đen của Nhật Bản đã phục hồi trong tuần qua sau khi những người mua ở nước ngoài tái gia nhập thị trường đường biển do giá phế liệu trong nước tăng và mức tồn kho thấp. Giá đấu thầu Kanto tháng 1 đã thanh toán vào ngày 12/1 ở mức tương đương 51,983 Yên/tấn (456 USD/tấn) fob, thiết lập một giai đoạn tăng giá cho thị trường xuất khẩu trong nửa cuối tuần sau một vài ngày đầu tuần trầm lắng.

Điều này đánh dấu động thái tăng mang tính quyết định đầu tiên kể từ khi giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản đạt mức cao nhất trong năm vào cuối tháng 10 và sau đó giảm dần trong những tháng tiếp theo do nhu cầu ở nước ngoài giảm. Các nhà xuất khẩu Nhật Bản ngày càng gia tăng sức kháng cự để bán với giá thấp hơn và trong tuần qua đã nhanh chóng nhắm tới các mức cao hơn sau khi người mua cho thấy nhu cầu cải thiện.

Trung Quốc

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn xuống 4,680 NDT/tấn do các thương nhân chào bán thấp hơn ở mức 4,670-4,690 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 0.02% hay 1 NDT/tấn xuống 4,664 NDT/tấn. Một số thương nhân đã giảm giá để thu hút đơn hàng khi người dùng cuối rời khỏi thị trường cho kỳ nghỉ tết âm lịch. Các thị trường ở Trung Quốc đóng cửa từ ngày 31/1 đến ngày 6/2. Nhìn chung các giao dịch trên thị trường giao ngay vẫn yếu, do hầu hết người mua đã hoàn tất việc mua lại vào tuần trước và đầu tuần này.

Hầu hết các nhà máy Trung Quốc đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trong nước để dự trữ trước Tết âm lịch, và do đó họ không chủ động trong việc báo giá xuất khẩu. Chỉ có một nhà máy ở miền đông Trung Quốc duy trì giá chào xuất khẩu thép cây không đổi ở mức 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, so với mức thị trường nội địa là 735-745 USD/tấn trọng lượng lý thuyết.

HRC: Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,940 NDT/tấn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chậm lại. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.25% xuống còn 4,772 NDT/tấn. Một số nhà giao dịch nhỏ đã nghỉ lễ sau khi hoàn tất thu mua hàng dự trữ, trong khi các nhà giao dịch lớn cũng sẽ bước vào chế độ nghỉ lễ từ tuần này.

Các nhà máy và thương nhân lớn giữ nguyên giá chào bán không đổi ở mức tương đương 750-790 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá nội địa của Trung Quốc tương đối ổn định. Một số thương nhân đã chào giá thấp hơn nhiều ở mức 765 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 735 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia cho biết họ không thể mua được vì nhà máy Việt Nam là Hòa Phát đưa ra mức giá cạnh tranh ở mức 731-735 USD/tấn cif Việt Nam cho cùng loại cuộn.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép cuộn của Trung Quốc không đổi ở mức 739 USD/tấn fob, với mức chào hàng của các công ty Trung Quốc và mức khả thi là 740 USD/tấn fob.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 4,430 NDT/tấn. Một nhà máy luyện thép bằng lò cao tại Đường Sơn, huyện Fengrun, đã được yêu cầu dừng một máy thiêu kết từ hôm nay đến ngày 15/1, trong khi các nhà máy cán độc lập cũng bị yêu cầu ngừng sản xuất trong cùng thời gian do ô nhiễm. Các xe tải chở dầu diesel hạng nặng không được phép ra vào các nhà máy thép.

Than đá: Giá than luyện cốc vào Trung Quốc vẫn tăng mạnh, chủ yếu do triển vọng thị trường vững chắc. Một nhà kinh doanh tại Singapore cho biết, có những kỳ vọng giá sẽ tăng thêm trước năm mới do nhu cầu dự trữ trở lại, nhưng sau đó nó phụ thuộc vào các chính sách môi trường và hạn chế sản xuất của Trung Quốc.

Nguồn cung cấp từ Mông Cổ đến Trung Quốc tiếp tục thắt chặt với sự gia tăng của các ca bệnh Covid-19 ở các tỉnh khác nhau. Số lượng xe tải chở than qua biên giới Ganqimaodu vẫn ở mức thấp, với 109 xe tải được ghi nhận vào ngày 12/1. Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 10.75 USD/tấn lên 378.75 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá than cốc hạng hai tăng 7.75 USD/tấn lên 348.75 USD/tấn cfr ở phía bắc Trung Quốc.

Việt Nam

HRC: Người mua Việt Nam tập trung vào bán thép cuộn từ các nhà máy trong nước như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát vì giá của chúng thấp hơn nhiều so với thép cuộn từ các nước khác. Các nhà máy từ Ấn Độ có thể bị thúc đẩy giảm giá vào tuần tới, trong khi một thương nhân được nghe mời chào giá 715 USD/tấn cfr tại Việt Nam đối với thép cuộn của Ấn Độ. Hầu hết những người tham gia ở Việt Nam đều chưa nghe đến mức đó.

Phế thép: Giá chào bán H2 cho Việt Nam không đổi ở mức 505 USD/tấn cfr nhưng giá chào HS đã tăng lên trên 560 USD/tấn cfr sau khi người mua Hàn Quốc tăng giá mua mạnh ở mức yếu này.

Các thương nhân cho biết hầu hết các cuộc đàm phán đang diễn ra với các nhà máy ở miền Bắc Việt Nam vì giá phế liệu nội địa trong khu vực cao hơn giá phế liệu nhập khẩu. Các nhà máy phía Nam khá trầm lắng trên thị trường đường biển do giá phế liệu trong nước giảm và hoạt động kinh doanh phôi xuất khẩu chậm.