Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 15/8/2022

Châu Âu

Thép tấm: Giá thép tấm ở Châu Âu đã giảm trong vài tuần qua, do các đợt chào hàng nhập khẩu rầm rộ buộc các nhà máy phải cắt giảm giá chào hàng của họ.

Tại Ý, hầu hết các chào bán đều ở mức 950-1,000 Euro/tấn xuất xưởng đối với tấm cấp S275JR. Trong vài tuần qua, một số giao dịch đã được nghe thấy ở mức dưới mức như vậy, ở mức 900-920 Euro/tấn xuất xưởng đối với khối lượng lớn cho những người mua lớn. Phần lớn thị trường vẫn ở mức 950 Euro/tấn hoặc cao hơn. Tại Đức, các nhà máy Ý đang tìm kiếm 1,100 Euro/tấn dap. Phần lớn thị trường Ý hiện đang nghỉ lễ, với một số nhà hàng đóng cửa để bảo trì. Nhưng ngay trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ, một đợt mua đã chứng kiến ​​lượng hàng dự trữ bổ sung cho nhu cầu của người dùng cuối được dự đoán từ tháng 9.

HRC: Giá HRC Bắc Âu giảm thêm do các nhà máy phải giảm giá trong nỗ lực bán hàng cho những người mua lớn ở Nam Âu. Các trung tâm dịch vụ và các nhà máy tại Ý và Iberia có mức chào bán khoảng 700-720 Euro/tấn (722-743 USD/tấn) từ các nhà máy ở Đức và Pháp, thấp hơn mức báo giá mà các nhà máy phía bắc đưa ra cho những người mua nhỏ hơn trong nước.

Đường cong về phía trước vẫn nằm trong contango. Tháng 9 giảm 20 Euro/tấn trên CME xuống 815 Euro/tấn, trong khi tháng 10 giao dịch giảm 30 Euro/tấn xuống 840 Euro/tấn và tháng 12 giảm 10 Euro/tấn xuống 870 Euro/tấn.

CIS

Phôi thép: Hoạt động trên thị trường phôi thép Biển Đen vẫn giảm trong tuần này, không có doanh số bán hàng nào. Một số nhà sản xuất tiếp tục đứng ngoài thị trường phôi trong tuần này, tập trung vào việc bán các sản phẩm khác, do giá phôi quốc tế thấp và chi phí sản xuất tăng.

Các nhà sản xuất Nga vẫn có mặt đã tìm kiếm giá thầu cao hơn trong tuần này, ở mức 600 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người tham gia thị trường đã nghe thấy giá chào bán thấp hơn, ở mức 580-590 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, giá thầu đã được đưa ra vào ngày 11/8 ở mức 560 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá chào bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng sau khi một nhà sản xuất lớn tăng báo giá, báo hiệu rằng các nhà sản xuất sẽ không tuân theo mức chào giá thấp hơn của ngày 11/8 trong những ngày tới.

Một nhà máy Izmir đã tăng chào bán chính thức lên tương đương 660 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), do đã phải mua ba lô hàng phế liệu dưới biển sâu với giá cao hơn 390 USD/tấn cfr cho HMS cao cấp 1/2 80:20 tuần này. Sự gia tăng đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ đến các công ty thương mại, họ cũng tăng số lượng chào bán của họ, mặc dù chúng vẫn ở dưới mức báo giá hàng triệu. Tại Izmir, chào giá của các công ty thương mại vào ngày 11/8 đã tăng từ 13,500 lira/tấn xuất xưởng của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm VAT, tương đương 637 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT, lên 13,700 lira/tấn xuất xưởng, bao gồm VAT, tương đương 646.40 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

HDG: Giá mạ kẽm nhúng nóng vẫn ổn định trong tuần này trong bối cảnh giao dịch chậm lại. Hầu hết các chào bán đều nằm trong khoảng 770-810 USD/tấn fob cho vật liệu Z100 0.5, tiêu biểu nhất cho các mức thị trường. Ở mức cao nhất của quy mô, một máy cuộn được chào bán ở mức 850 USD/tấn xuất xưởng cho độ dày 1mm. Tuy nhiên, mức giá khác nhau đáng kể giữa các hãng xe tải, vì hầu hết tiếp tục ngồi trong kho dự trữ cao của thép cuộn cán nóng và bị áp lực đẩy giá xuống thấp hơn để đảm bảo đặt hàng.

Một chào bán đã được nghe thấy ở mức 680 USD/tấn cho vật liệu 1-1,2mm, nhưng điều này không thể được xác nhận, trong khi HDG 2mm được cung cấp ở mức 740 USD/tấn. Các nhà cán lại báo cáo rằng khách hàng của họ, bao gồm các trung tâm dịch vụ thép và người tiêu dùng cuối, đang gặp khó khăn trong việc vay tín dụng ngân hàng do lãi suất cao, với lãi suất Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ hiện ở mức 14%. Do đó, một số người mua HDG đang gặp vấn đề về thanh khoản, làm giảm nhu cầu trong nước.

HRC: Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán trong tuần này, được khuyến khích bởi giá phế liệu cao hơn, nhưng nhu cầu vẫn không đủ để hỗ trợ sự gia tăng.

Các nhà máy đang tìm kiếm tới 640-650 USD/tấn xuất xưởng cho đợt giao hàng tháng 10, lần cuối cùng bán ra ở mức 620-640 USD/tấn xuất xưởng cho tháng 9. Nhu cầu mờ nhạt và người mua không tin tưởng rằng giá sẽ giữ được, đặc biệt là khi họ nghe thấy giá xuất khẩu thấp hơn từ cácnhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, và do nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng tiếp tục yếu. Về phía nhập khẩu, giá của Nga được cho là 600-620 USD/tấn cfr cho lô hàng tháng 9 và tháng 10, với một số kỳ vọng của người mua là 550-580 USD/tấn cfr. Các cuộc đàm phán đã được tiến hành trong tuần này và doanh số bán hàng dự kiến ​​sẽ được hoàn tất vào hôm nay hoặc đầu tuần sau. Một chào bán của Nhật Bản đã được nghe thấy ở mức 630 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Phế thép: Hoạt động xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn rất hạn chế do hầu hết những người tham gia thị trường đều nghỉ trong kỳ nghỉ lễ.

Các nhà cung cấp Nhật Bản đã nâng giá chào HS sang Đông Nam Á thêm 20 USD/tấn trong tuần lên 410-420 USD/tấn cfr nhưng ý kiến ​​về giá của người mua Việt Nam vẫn ở mức 390 USD/tấn cfr. Người mua Trung Quốc đã tăng giá chào mua HRS101 thêm 10 USD/tấn trong tuần này lên 400 USD/tấn cfr trong bối cảnh thị trường nội địa tiếp tục tăng giá. Giá HS khả dụng cho Trung Quốc hiện là mức cao nhất so với bất kỳ điểm xuất khẩu tiềm năng nào.

Ấn Độ

HRC: Giá HRC nội địa Ấn Độ tiếp tục giảm trong tuần này, do nhu cầu giảm và kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa Ấn Độ với độ dày 2.5-4mm giảm 500 Rs/tấn (6 USD/tấn) xuống 57,000 Rs/tấn tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Các thương nhân cho biết một số nguyên liệu đã được đặt trước từ Nhật Bản với giá 630-640 USD/tấn cfr. Trong khi nhiều nhà giao dịch đang đặt HRC của Nga và Hàn Quốc với mức giá rẻ hơn. Một nhà máy ở phía Tây Ấn Độ đang tiếp tục cắt giảm sản lượng 150,000-200,000 tấn trong tháng này, một thương nhân cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các nhà máy dự kiến ​​sẽ giảm giá lên tới 2,000 Rs/tấn trong tháng này.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than cốc hạng nhất sang Trung Quốc tăng 2 USD/tấn lên 290 USD/tấn trên cơ sở cfr. Nhà sản xuất thép cho biết thêm: "Giá chào bán than cao cấp ở mức 300 USD/tấn cfr của Trung Quốc được coi là đắt đỏ, với nhu cầu vào khoảng 230-250 USD/tấn cfr", nhà sản xuất thép nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng than luyện cốc nhập khẩu phải rẻ hơn than luyện cốc trong nước để người mua cân nhắc giao dịch.

Quặng sắt: Quặng chất lượng thấp khả năng tiếp tục giảm khi Ấn Độ cho hay có thể loại bỏ thuế xuất khẩu, mặc dù chính phủ Ấn Độ chưa đưa ra thông báo như vậy. Chỉ số quặng 62%fe giảm 2 USD/tấn xuống 108.55 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Tồn kho tại cảng tăng ở Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến tâm lý. Dự trữ quặng sắt tại các cảng chính của Trung Quốc tăng 1.82 triệu tấn so với một tuần trước lên 139 triệu tấn, với việc một số nhà máy thép bán lượng hàng dư thừa bằng đường biển, một giám đốc nhà máy ở Hà Bắc cho biết thêm rằng nhiều nhà máy thép đã tiếp tục sản xuất sau khi bảo trì.

HRC: Giá HRC xuất xưởng tại Thượng Hải đã tăng 40 NDT/tấn (5.9 USD/tấn) lên 4,040 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.19% lên 4,087 NDT/tấn. Tâm lý thị trường được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản lượng ở An Huy. Nhưng giao dịch giao ngay HRC đã không hoạt động sau khi giá tăng và người mua đã chọn sang bên lề cho đến tuần tới, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.

Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc giữ nguyên giá chào bán tương đương 595-650 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, mặc dù giá bán trong nước tăng trong khi nhu cầu đường biển yếu. Một công ty thương mại quốc tế cho biết, sự chênh lệch lớn giữa chào bán và giá thầu đã ngăn cản các giao dịch, đồng thời cho biết thêm rằng người bán thậm chí còn khó nhận được đơn đặt hàng ở mức 610 USD/tấn cfr ở Việt Nam, tầm 585 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thép cây: Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,150 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 1.72% lên 4,150 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay được cải thiện so với ngày trước, với việc người dùng cuối dự trữ hàng trước cuối tuần. Chín nhà máy ở miền Đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 20-NDT/tấn.

Các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc giữ nguyên giá xuất khẩu thép cây không đổi ở mức 650 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá mục tiêu của những người mua lớn ở Đông Nam Á là dưới 590 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết, tương đương 550-560 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Sự chênh lệch lớn giữa chào hàng và giá thầu đã làm cho các thương vụ xuất khẩu trở nên khó khăn.

Việt Nam

HRC: Nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh đã không công bố chào hàng chính thức cho lô hàng tháng 10. Nhà máy sẽ thương lượng với khách hàng theo từng trường hợp trong một thị trường ế ẩm. Những người tham gia cho biết, doanh số bán hàng của nhà máy đã giảm trong tháng trước, với mức chào bán cao hơn so với mức chào của nhà máy Việt Nam Hòa Phát. Một số người tham gia kỳ vọng Formosa sẽ đưa ra mức giá khoảng 615-620 USD/tấn cif Việt Nam cho cuộn SAE1006, điều này không hấp dẫn người mua vì mức chấp nhận được cao nhất của hầu hết khách hàng là khoảng 600 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam bày tỏ không quan tâm đến việc mua của các thương nhân với giá từ 625-635 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE của Trung Quốc do doanh số bán trong nước và xuất khẩu thép hạ nguồn của Việt Nam đều chậm.