Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 15/6/2023

Châu Âu

Thép cây: Các nhà sản xuất thép cây của Ý đã đạt doanh số bán hàng trong nước cao hơn trong tuần qua, lên tới 670 Euro/tấn xuất xưởng, chuyển dần từ 640 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả phụ phí, do nhu cầu được cải thiện đôi chút. Cùng với một số cắt giảm và ngừng sản xuất trong nửa đầu tháng 6 để cân bằng nguồn cung, một số nhà máy được cho là sẽ kéo dài thời gian bảo trì mùa hè thêm một tháng.

Trong khi đó, giá thanh cốt thép đến trung tâm Châu Âu vẫn ở mức 540-550 Euro/tấn fca hoặc 590-600 Euro/tấn được giao, với giá xuất khẩu là 560-570 Euro/tấn có thể do một số đơn hàng nhập khẩu tăng và thương mại nhập khẩu thắt chặt hơn hạn chế từ tháng 7. Nhưng một số nhà máy được cho là vẫn sẵn sàng bán thép cây và thép cuộn ở mức 540-550 Euro/tấn fob. Giá dây thép cuộn chất lượng kéo của Ý giảm xuống 580-620 Euro/tấn được giao trong nước và các nước lân cận.

HRC: Một nhà sản xuất Ý đã tăng giá HRC trên danh nghĩa khoảng 20-30 Euro/tấn, nhưng điều này không được người mua chấp nhận. Một số người nói rằng đây là mức tăng mục tiêu cho tấm, vì nhà sản xuất vẫn đang gặp khó khăn trong việc bán thép cuộn.

Giá nhập khẩu được báo cáo ở mức 600-610 Euro/tấn cfr đối với các loại SSC, trong khi loại trọng tải lớn hơn có giá dưới 600 Euro/tấn. Nhưng tỷ giá hối đoái đồng euro-đô la có nghĩa là ngay cả khi các chào bán bằng đồng đô la tăng lên, thì tính theo đồng euro, chúng vẫn ở mức tương tự hoặc thấp hơn một chút hiện nay.

CRC: Giá chào ban đầu cho CRC là khoảng 800 Euro/tấn được giao và cao hơn một chút từ các nhà sản xuất địa phương, mặc dù các nhà máy phía nam và phía đông đang chào giá dưới mức này.

Một số người mua đang dự đoán việc cắt giảm công suất trong những tháng tới do các nhà máy phản ứng với mức nhu cầu thấp. Điều này có thể gây ra một số vấn đề trong quý IV, nếu nhu cầu mua tăng lên.

HDG: Các nhà máy HDG Nam Âu giảm giá để đáp ứng với các chào hàng nhập khẩu thấp hơn trong khi một số nhà sản xuất phía Bắc từ chối chào hàng trong bối cảnh đàm phán hợp đồng.

Một người mua Ý đã báo cáo giá xuất xưởng khoảng 760 Euro/tấn, nhưng kỳ vọng rằng các lô hàng lớn hơn sẽ được chiết khấu. Các cuộc đàm phán về điểm khởi đầu là 800 Euro/tấn cơ sở được giao tại Ý cho các đợt giao hàng vào tháng 8, một người bán cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng "tùy thuộc vào khối lượng và sở thích thực sự", họ sẽ điều tra mức giá mà họ có thể đạt được. Một người bán Ý khác được cho là đang bán HDG với giá 800-820 Euro/tấn giao ở phía bắc EU với việc giao hàng sau kỳ nghỉ hè.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định do nhu cầu yếu ở thị trường nội địa. Các chào bán của các nhà máy có phạm vi khá rộng ở các khu vực khác nhau. Một nhà máy Marmara đã tăng giá chào hàng của mình thêm 50 lira/tấn lên 18,450 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 660 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Một nhà máy ở Iskenderun đã lặp lại chào bán của họ từ đầu tuần này là 18,000 lira/tấn xuất xưởng. Nhưng ba nhà máy nhỏ hơn trong cùng khu vực đã chào hàng với giá 17,700 lira/tấn xuất xưởng, tương đương với 633 USD/tấn xuất xưởng, một dấu hiệu cho thấy một số nhà sản xuất muốn di chuyển nguyên liệu trong môi trường nhu cầu yếu. Gần đây, giá Iskenderun đã giảm đáng kể so với các khu vực khác do nhu cầu tái thiết đã giảm nhiều so với dự kiến ban đầu.

Cuộn dây lưới: Chào hàng cuộn lưới vẫn ở mức 630-660 USD/tấn fob. Đồng thời, giá tại thị trường nội địa nằm trong khoảng 660-690 USD/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào nhà cung cấp và chất lượng, với giá nhập khẩu được cho là 580 USD/tấn cfr từ khu vực Biển Đen và Châu Á, và cao hơn đến 640 USD/tấn cfr từ Bắc Phi.

Trung Quốc

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 10,000 tấn HRC SS400 với giá 550 USD/tấn fob Trung Quốc sang Trung Đông trong tuần này cho chuyến hàng tháng 8.  Một nhà máy khác của Trung Quốc đã bán SS400 với giá 555 USD/tấn fob Trung Quốc cho các nước Đông Nam Á vào tuần trước mà không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Những người mua bằng đường biển ở các quốc gia khác im lặng, với các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 565-590 USD/tấn fob Trung Quốc.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1% lên 3,847 NDT/tấn. Trên thị trường giao ngay, giao dịch chậm lại một chút so với ngày hôm trước sau khi các công ty thương mại vội vã bổ sung hàng vào đầu tuần này. Những người tham gia cho biết tâm lý vẫn tích cực khi bốn nhà máy thép ở thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc được yêu cầu cắt giảm sản lượng thiêu kết từ ngày 14 đến ngày 19/6 để giảm ô nhiễm. Nhưng sản lượng thép tăng vào đầu tháng 6 khiến một số người tham gia thận trọng. Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc cho biết, sản lượng thép chính của Trung Quốc tăng 6.48% từ ngày 21-31/5.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 3,700 NDT/tấn vào ngày 14/6. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 1.08% lên 3,739 NDT/tấn. Các thương nhân nâng giá chào thép cây lên 3,700-3,720 NDT/tấn. Giao dịch thị trường chậm lại sau khi người mua bổ sung hàng vào ngày trước.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 7 và đầu tháng 8. Các nhà máy đang chọn giữ giá chào hàng xuất khẩu không thay đổi, mặc dù giá tăng trở lại trên thị trường nội địa. Giá chào xuất khẩu của các nhà sản xuất lớn cao hơn 30-40 USD/tấn so với giá trong nước, vì vậy các nhà máy đã chọn giữ giá chào ổn định và chờ nhu cầu ở nước ngoài tăng lên.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu kim loại đen của Nhật Bản tiếp tục tăng vào thứ Tư, với nhu cầu tăng và giá thầu cao hơn. Giá chào xuất khẩu H2 chủ yếu ở mức 49,500-50,000 Yên/tấn fob, với một số nghe nói khoảng 49,000 Yên/tấn fob.

Một thỏa thuận H1/H2 50:50 đã được nghe thấy ở mức 377-378 USD/tấn cfr Đài Loan, nhưng một số thương nhân Nhật Bản nói rằng họ cần hơn 380 USD/tấn để bán. Nhiều giao dịch có thể được ký kết nếu giá phế liệu container tăng cao hơn. Giá đóng container HMS 1/2 80:20 đã tăng lên 364 USD/tấn trong tuần này, do người bán ở Mỹ tìm cách tăng giá hơn nữa do giá thu gom tại cảng mạnh hơn.

Việt Nam

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán khoảng 30,000 tấn HRC ở mức cơ bản là 550 USD/tấn fob Trung Quốc cho Việt Nam trong tuần này. Những người tham gia thị trường cho biết, thép cuộn loại SAE1006 thường có giá cao hơn khoảng 10-15 USD/tấn so với giá cơ bản của các nhà máy. Một số nhà máy khác của Trung Quốc cũng bán HRC ở mức tương tự, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng khoảng 90,000-120,000 tấn HRC của Trung Quốc đã được bán vào Việt Nam trong tuần này. Người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 570 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006, nhưng không người bán nào sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức đó vì xu hướng giá tăng.

Phế thép: Nhu cầu mua từ Việt Nam tăng nhẹ do giá phôi thép vận chuyển bằng đường biển cao hơn và tồn kho phế liệu thấp.

Giá chỉ định từ các nhà máy Việt Nam đã tăng lên 375 USD/tấn cfr đối với loại H2. Nhưng điều này vẫn không đạt được mức giá mục tiêu của người bán trên 390 USD/tấn cfr, một thương nhân Nhật Bản cho biết.

Phôi thép: Giá phôi thép vận chuyển bằng đường biển được hỗ trợ bởi môi trường tài chính toàn cầu ổn định hơn, thị trường thép Trung Quốc hồi sinh và việc thực hiện các biện pháp kích thích bổ sung được dự đoán ở Trung Quốc. Những người mua Đông Nam Á đã theo xu hướng tăng và chào giá phôi thép ở mức 510-515 USD/tấn fob trong tuần này, tăng từ 510-515 USD/tấn cfr vào đầu tuần trước.