Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 15/5/2024

Châu Âu

HRC: Các nhà sản xuất thép Châu Âu và những người mua theo hợp đồng đã bắt đầu các cuộc đàm phán ban đầu về các hợp đồng giá cố định từ tháng 7 đến tháng 12.

Như thường lệ, có một khoảng cách lớn giữa giá hợp đồng mà các nhà máy đang cố gắng duy trì - khoảng 750-790 Euro/tấn tùy thuộc vào nhà máy và người mua ở Bắc Âu - và thị trường giao ngay cơ bản. Ít nhất một nhà máy đã phát tín hiệu rằng họ muốn tăng giá cho sản lượng từ tháng 1 đến tháng 6, nhưng điều này đã bị người mua bác bỏ vì cho rằng không phù hợp với thực tế.

Mỹ

HRC: Thép cuộn cán nóng của Mỹ lại giảm trong tuần này do các nhà máy giảm giá chào và thị trường giao ngay trầm lắng một tuần sau khi Nucor bất ngờ giảm giá niêm yết. Giá HRC Midwest và miền Nam Mỹ đã giảm 20 USD/tấn vào thứ Ba xuống còn 760 USD/tấn xuất xưởng dựa trên các chỉ báo giá thầu/chào hàng lặp lại.

Một người mua được chào lô hàng khối lượng 500 tấn với giá 760 USD/tấn từ một nhà máy và ở mức 800 USD/tấn ở một nhà máy khác. Một người mua khác cho biết họ sẽ đặt giá thầu 760 USD/tấn cho 100-300 tấn.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ tăng trong tuần này nhờ các đơn hàng chào cao hơn, ngay cả khi người mua đặt câu hỏi về sự chênh lệch lớn giữa thép mạ và cán nóng. Mức chào hàng phổ biến nằm trong khoảng 1,080-1,120 USD/tấn, với việc người mua từ chối mua nguyên liệu mang tính đầu cơ.

Chênh lệch giữa các sản phẩm HRC và HDG tăng lên 340 USD/tấn, do giá thép mạ tăng và HRC giảm 20 USD/tấn. Mức chênh lệch này là mức cao nhất kể từ cuối tháng 2, do giá HRC giao ngay tiếp tục giảm.

CIS

Phôi thép: Giao dịch trên thị trường phôi thép Biển Đen trầm lắng trong vài ngày qua do những người mua lớn đã bổ sung hàng tồn kho của họ trước đó hoặc chuyển sang các nguồn thay thế.

Nguồn cung phôi thép của Nga từ khu vực Biển Đen vẫn khan hiếm, nhưng sự yếu kém kéo dài trên thị trường thép dài đã đè nặng lên nhu cầu của người mua. Hầu hết các nhà máy Nga tập trung vào thị trường nội địa đang mạnh hơn, với một số ít thích bán thép dài cho Israel, nơi mức khả thi được cho là 650-670 USD/tấn cfr, tùy thuộc vào các bên. Các chào hàng từ Biển Đen được ấn định ở mức 510 USD/tấn fob trở lên cho phôi thép, nhưng đồng rúp tăng giá so với đồng đô la Mỹ kể từ đầu tháng 5 cũng làm giảm sự quan tâm đến xuất khẩu.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Hôm qua, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm giá chào thép thanh cốt thép trong nước của họ, đối mặt với môi trường nhu cầu ngày càng yếu do các chính sách lạm phát và giảm phát gây áp lực lên hoạt động xây dựng.

Một nguồn tin cho biết giá trong nước sẽ ít được hỗ trợ trong tương lai gần trừ khi doanh số xuất khẩu tăng. Các nhà máy lớn ở Iskenderun đã giảm chỉ dẫn của họ 100 lira/tấn xuống 23,300-23,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, trong khi các nhà sản xuất nhỏ hơn sẵn sàng bán với giá 23,200 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, (599 USD/tấn xuất xưởng bao gồm VAT). Một nhà máy ở Izmir đã hạ mức chấp thuận xuống 22,500 lira/tấn xuất xưởng, trong khi một nhà máy khác vẫn giữ mức chào ở mức 22,600 lira/tấn xuất xưởng.

Trung Quốc

Thép cây: Các nhà máy Trung Quốc cắt giảm giá trong nước và xuất khẩu do thương mại trì trệ và giá nguyên liệu thô thấp hơn. Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,550 NDT/tấn vào ngày 14/5. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 0.68% lên 3,630 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức trọng lượng lý thuyết là 545-555 USD/tấn fob. Giá chào thanh cốt thép của các nhà máy ở Đông Nam Á đứng ở mức 540-550 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết cho thị trường khu vực, tương đương với trọng lượng lý thuyết 515-525 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Các nhà máy Trung Quốc có thể cân nhắc bán thép cây ở mức giá tương đương với các nhà máy ở Đông Nam Á, do nhu cầu trong nước yếu và lợi nhuận thấp trên thị trường địa phương.

Cuộn dây: Hôm qua, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép từ 5 USD/tấn xuống còn 550 USD/tấn fob.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc chào giá thép dây ở mức 570 USD/tấn fob, nhưng những người tham gia thị trường kỳ vọng nhà máy này sẽ chấp nhận đặt hàng ở mức 545-550 USD/tấn fob sau khi tâm lý trong nước giảm sút. Những người tham gia thị trường cho biết một nhà máy ở Indonesia đã chào giá thép dây ở mức 530 USD/tấn fob, với mức chiết khấu 5-10 USD/tấn dành cho các công ty có nhu cầu.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn giảm 20 NDT/tấn xuống còn 3,450 NDT/tấn. Một nhà máy Indonesia giữ giá chào xuất khẩu phôi ở mức 505 USD/tấn fob, với người mua ước tính rằng nhà máy sẵn sàng bán thấp hơn ở mức 495-500 USD/tấn fob. Một người mua ở Đông Nam Á cho biết: “Người mua khó chấp nhận mức giá 495 USD/tấn fob hiện nay vì thị trường rõ ràng không lạc quan”.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 30 NDT/tấn (4.15 USD/tấn) xuống còn 3,810 NDT/tấn vào ngày 14/5. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.84% xuống 3,771 NDT/tấn.

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 525-545 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù họ sẵn sàng đàm phán giá hơn cho các giá thầu chắc chắn do lượng mua ít và giá bán nội địa Trung Quốc giảm. Nhưng những người mua bằng đường biển về cơ bản đã im lặng trước giá thầu vì họ đang chờ giá giảm thêm, những người tham gia cho biết. “Không có dấu hiệu nào từ khách hàng của chúng tôi”, một giám đốc nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định do nhu cầu phế liệu nhập khẩu của người mua trong khu vực giảm sút. Giá chào xuất khẩu dao động trong khoảng 51,500-52,000 Yên/tấn nhưng không có hồ sơ dự thầu nào do người mua dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm trong tuần này trước nhu cầu thấp từ người mua khu vực ở Đài Loan và Việt Nam.

Giá phế liệu nội địa Đài Loan không thay đổi trong tuần này, trong khi giá phế liệu đóng container HMS 1/2 80:20 nhập khẩu cũng duy trì ổn định ở mức 350 USD/tấn, do sức mua thấp và doanh số bán thép trong nước yếu.

Việt Nam

HRC: Các thương nhân giảm giá chào nhẹ xuống còn 528-532 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 530-532 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc.

Các thương nhân nhấn mạnh giá bán ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam ngần ngại chào giá vì họ không vội đặt hàng với lượng hàng tồn kho nội địa dồi dào.