Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 15/3/2022

Châu Âu

HRC: Giá tại Ý tăng khi một số nhà máy tăng giá chào bán, trong khi thị trường Bắc Âu phần lớn trầm lắng. Ở miền Bắc, có tin đồn rằng một nhà sản xuất của Đức sẽ ngừng hoạt động hai lò cao vì thiếu nguyên liệu. Điều này đã không được xác nhận bởi công ty trước thời hạn. Với tất cả những bất ổn trên thị trường, phần lớn các doanh nghiệp khác đã rút lại chào bán.

Một nhà sản xuất có trụ sở tại tập đoàn Visegrad đã chào bán thép cuộn cán nguội vượt quá 2,000 Euro/tấn. Tại Ý, một nhà máy đang chào HRC ở mức 1,320 Euro/tấn, thép cuộn cán nguội ở mức 1,420 Euro/tấn được giao và HDG ở mức 1,470 Euro/tấn được giao. Người mua xác nhận các mức giá này, nói rằng không có lựa chọn thay thế nào khác, họ sẽ phải mua ở mức này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ từ cả người dự trữ và người tiêu dùng cuối cùng suy yếu đáng kể trong ngày hôm qua, do các thương nhân gặp khó khăn trong việc bán nguyên liệu họ đã mua từ các nhà sản xuất trong hai tuần qua.

Các nhà máy vẫn giữ mức chào bán thép cây xuất khẩu ở mức 960 USD/tấn fob trên cơ sở trọng lượng thực tế, nhưng họ dự kiến ​​mức thấp hơn trong những ngày tới, tùy thuộc vào giá nhập khẩu phế liệu.

Nhật Bản

Phế thép: Tokyo Steel đã tăng giá thu mua phế liệu trong nước lên 2,500 yên/tấn (21.20 USD/tấn) trên tất cả các nhà máy của mình và đối với tất cả các loại phế liệu, có hiệu lực từ ngày 15/3. Giá phế liệu nội địa Nhật Bản đã tăng 46.70 USD/tấn kể từ ngày 10/3. Giá thép phế liệu tăng nhanh là do giá thầu của các nhà sản xuất thép Hàn Quốc tăng, do Tokyo Steel cố gắng hạn chế xuất khẩu phế liệu.

Giá thầu tại Kansai của Nhật Bản đóng cửa ở mức 62,810 yên/tấn đối với H2, tăng 4,590 yên/tấn so với tháng trước nhưng thấp hơn 700 yên/tấn so với đấu thầu Kanto của tuần trước.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển giảm do các vụ Covid-19 gia tăng dẫn đến việc đóng cửa ở một số thành phố ở Trung Quốc và ảnh hưởng đến nhu cầu thép ở hạ nguồn. Chỉ số quặng 62%fe giảm 10.55 USD/tấn xuống 144.10 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%fe tại cảng giảm 46 NDT/tấn xuống 943 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 7.40 USD/tấn xuống 138.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 759.50 NDT/tấn, giảm 57 NDT/tấn hay thấp hơn 6.98% so với giá thanh toán trước đó.

Than đá: Giá than cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc tăng 13.60 USD/tấn lên 451.60 USD/tấn cfr.

Trong khi đó, các nhà sản xuất than cốc ở Sơn Đông, Hà Bắc và Sơn Tây đã thực hiện đợt tăng giá thứ tư lên 200 NDT/tấn do giá than cốc tăng và chi phí vận chuyển đã làm giảm biên lợi nhuận của các nhà sản xuất than cốc. Các nhà máy thép lớn vẫn chưa có phản hồi.

HRC: HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 120 NDT/tấn xuống 4,980 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 3.49% xuống còn 4,950 NDT/tấn. Tâm lý thị trường suy yếu trong bối cảnh lo lắng về sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron ở Trung Quốc. Thượng Hải cũng chứng kiến ​​sự gia tăng các trường hợp được xác nhận và nhiều cộng đồng trong thành phố đã bị khóa cửa trong 48 giờ để cho phép mọi người tự kiểm tra. Nhu cầu thép dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng bởi các vụ việc này.

Hai nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá chào hoặc mức khả thi xuống còn 830-850 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 trong bối cảnh giá bán nội địa của Trung Quốc giảm và tâm lý đi xuống.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 60 NDT/tấn xuống còn 4,820 NDT/tấn, với việc các thương nhân cắt giảm giá chào hàng kỳ hạn. Giá thép cây giao sau tháng 5 giảm 4.07% xuống 4,695 NDT/tấn.

Một nhà máy ở miền đông Trung Quốc đã giữ giá thép thanh vằn ở mức 850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4. Một số nhà máy đang xem xét giảm giá để thu hút lượng đặt hàng xuất khẩu do giá kỳ hạn và thị trường nội địa giảm mạnh. "Chúng tôi có thể xem xét giảm giá xuất khẩu nếu giá trong nước giảm hơn nữa, nhưng giá thép toàn cầu vững chắc vẫn có khả năng hỗ trợ giá xuất khẩu của Trung Quốc ở một mức độ nào đó", một nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Đài Loan

Phế thép: Không có chào bán nào của Mỹ trên thị trường do các nhà cung cấp vẫn chưa quay trở lại từ cuối tuần. Người mua Đài Loan trở nên thận trọng hơn trong việc thu mua do vẫn còn nhiều bất ổn trong khi giá phế liệu nhập khẩu đang ở mức cao kỷ lục. Mức chênh lệch giá thầu vào cuối tuần trước rất rộng, với giá chào bán ở mức 580-600 USD/tấn cfr và mức khả thi của người mua dưới 550 USD/tấn.

Thép cây: Feng Hsin Steel đã tăng mạnh giá phế liệu và thép thanh trong nước lần lượt là 1,200 Đài tệ/tấn (42.10 USD/tấn) và 1,400 Đài tệ/tấn. Điều này đưa giá phế liệu tương đương trong nước đối với HMS 1/2 80:20 lên 15,200-15,300 Đài tệ/tấn và thép cây lên 23,800 Đài tệ/tấn. "Đó thực sự là một bước nhảy vọt và hiếm khi xảy ra trước đây", một thương nhân Đài Loan cho biết.

Mức tăng mạnh phù hợp với kỳ vọng trước đó vì các nhà máy địa phương khác tích cực hơn và công bố giá cao hơn nhiều so với Feng Hsin vào tuần trước. Feng Hsin cần phải thu hẹp khoảng cách để phù hợp với mức thị trường và phản ánh tâm lý thị trường đường biển mới nhất.

Việt Nam

HRC: Một số thương nhân cũng cắt giảm giá chào bán HRC SS400 Trung Quốc xuống còn 860-870 USD/tấn cfr tại Việt Nam cho các cuộn cùng cấp nhưng không thu hút được người mua, vì những người mua bằng đường biển đã chọn chờ nhiều chào bán hơn vào ngày mai. Các cuộc thảo luận về thuế xuất khẩu thép lại nổi lên, mặc dù không có thông báo chính thức nào được đưa ra, khiến cả người bán và người mua đều thận trọng.

Chào bán không đổi ở mức 915-930 USD/tấn cfr Việt Nam cho cuộn SAE1006 của Trung Quốc, do nguồn cung cấp tương đối chặt chẽ so với cuộn cấp SS400. Hầu hết người mua Việt Nam tỏ ra thận trọng, không sẵn sàng trả giá trước khi nhận được chào bán từ các nhà máy trong nước như Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát.