Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 15/12/2022

Châu Âu

Thép cây: Thép cây chính thức được chào bán với giá xuất xưởng thấp 800 Euro/tấn tại thị trường nội địa, bao gồm cả phụ phí theo kích cỡ, với mức tăng dự kiến lên tới 50 Euro/tấn vào tháng 1. Nhưng giá khả thi vẫn ở mức trước đó trong bối cảnh thiếu hoạt động.

Các nhà máy của Ý hy vọng sẽ nhận được một số nhu cầu từ các thị trường có giá cao hơn ở trung tâm Châu Âu, với một số nhà máy được cho là đã đẩy giá lên 740 Euro/tấn giao tại Đức, trong khi 700-710 Euro/tấn giao cho thép cây đã có sẵn ở đó vào tuần trước. Trong khi đó, các nhà máy của Đức vẫn chào bán thép cây với khối lượng lớn hơn ở mức 760 Euro/tấn được giao và các lô nhỏ có sẵn với giá hơn 800 Euro/tấn được giao một chút, nhưng giá từ 730-790 Euro/tấn được giao tùy thuộc vào khối lượng được cho là vẫn có thể đạt được.

HDG: Giá đã bắt đầu tăng trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu trong vài tuần qua, với nhiều giao dịch được cho là đã được ký kết. Ở phía tây bắc, người ta nghe thấy chào giá trong khu vực 750-785 Euro/tấn giao cho nguyên liệu loại cơ bản, với một nhà máy hàng đầu Châu Âu được nghe chào giá 800 Euro/tấn. Một mức giá hiệu quả cho 0.55mm đã được nghe nói là 920 Euro/tấn được giao, mặc dù điều này là không khả thi đối với người mua.

Nguồn gốc nhập khẩu cũng tăng giá trong tuần này. Giá chào từ Việt Nam đã tăng ít nhất 50 USD/tấn trong hai tuần qua, với giá chào trong tuần này được cho là 865-895 USD/tấn cho Z140 0.57mm cfr Antwerp hoặc Sagunto, tùy thuộc vào máy cuộn. Nhu cầu về 0.57mm thấp hơn so với các tuần trước, do khách hàng yêu cầu các thông số kỹ thuật ít phổ biến hơn.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục tăng trong ngày hôm qua, do các nhà máy rút báo giá, với một số rời khỏi thị trường cho đến tháng 1. Người mua cho biết đã đặt khoảng 640-650 Euro/tấn (682-692 USD/tấn) vào thứ Hai và khi ông cố gắng tăng thêm trọng tải vào thứ Ba thì được thông báo rằng điều này là không thể. Một người mua ở Iberia đã đặt hàng vài nghìn tấn cuộn dây mạ kẽm nhúng nóng với một nhà sản xuất hàng đầu và được thông báo rằng đơn hàng sẽ được thực hiện ở một số địa điểm do công suất giảm.

Một nhà sản xuất hàng đầu đang chào giá cơ sở 680-690 Euro/tấn cho HRC khô và ngâm. Một nhà sản xuất Ý đã rút lui khỏi thị trường. Do sản lượng bị cắt giảm, một số người lo ngại nguồn cung có thể bị thắt chặt trong quý đầu tiên và kết quả là họ đã bổ sung thêm.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu tiêu thụ thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong và ngoài nước thấp khiến giá giảm do nhu cầu xây dựng thường yếu vào giữa tháng 12 gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép.

Một nhà máy lớn ở Iskenderun đang tìm cách bán thép cây với giá khoảng 14,450 Lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương 656.60 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy Iskenderun thứ hai sẵn sàng bán với giá 14,500 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 658.90 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy ở Istanbul sẵn sàng bán với giá khoảng 14,675 lira/tấn xuất xưởng bao gồm VAT, tương đương với 666.80 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Cuộn dây: Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần này, xóa sạch mức tăng đạt được vào đầu tháng 12, do tâm lý trên thị trường thép cây và phế liệu dịu đi.

Giá có thể giao dịch đối với dây thép cuộn chất lượng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ trên thị trường xuất khẩu được chỉ định ở mức 670-690 USD/tấn fob trong tuần này, với giá nội địa cao hơn khoảng 10 USD/tấn. Nhưng trong khi giao dịch nội địa theo lô nhỏ vẫn tiếp tục, với việc khách hàng muốn giữ mức tồn kho ở mức tối thiểu, thì sự cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu rất khốc liệt.

Việt Nam

Phế thép: Giá phế liệu trong nước của Việt Nam tăng do nguồn cung hạn chế và nhu cầu mạnh hơn, thu hẹp khoảng cách giữa giá chào phế liệu trong nước và nhập khẩu. Một số nhà máy ở miền bắc Việt Nam đã cố gắng đảm bảo trọng tải từ miền nam Việt Nam, điều này càng làm giảm nguồn cung ở khu vực đó.

Những người bán phế liệu số lượng lớn ở biển sâu đã tăng giá chào hàng tới Việt Nam lên 425-430 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20. Giá chào H2 ở mức 410 USD/tấn cfr và Hong Kong HMS 1/2 50:50 cũng có sẵn ở mức tương tự. HMS đóng container 1/2 80:20 được bán với giá 375 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này.

HRC: Người mua Việt Nam giữ giá thầu cố định ở mức 585 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi các giao dịch được thực hiện ở mức tương tự vào ngày hôm trước. Các nhà máy và thương nhân cho biết những người mua bằng đường biển im lặng ở các quốc gia khác và thanh khoản giao dịch vẫn ở mức thấp.

Người bán tăng giá chào 5-10 USD/tấn lên 605-615 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Ấn Độ và Trung Quốc, đặc biệt sau khi chứng kiến giá tăng tại thị trường kỳ hạn và thị trường nội địa Trung Quốc. Nhưng hầu như không có hồ sơ dự thầu nào được nhận vì người mua Việt Nam chọn đợi giá chào hàng tháng của nhà máy trong nước Formosa Hà Tĩnh, bỏ qua những giá chào tăng này. Formosa dự kiến sẽ công bố chào hàng trong tuần này, một thương nhân Việt Nam cho biết.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế thép của Nhật Bản không đổi vào thứ Ba do người mua và người bán cần thời gian để tiêu hóa các đợt tăng mạnh vào đầu tuần này. Việc tăng giá trong nước và xuất khẩu đã khiến nhiều nhà cung cấp Nhật Bản trì hoãn chào bán. Nhu cầu ở nước ngoài tăng trở lại khiến các nhà cung cấp tự tin hơn rằng họ có thể đạt được mức giá cao hơn vào tuần tới.

Người bán hiện đang đưa ra mức giá mục tiêu là 50,000 Yên/tấn fob cho H2. Thị trường mục tiêu chính là Hàn Quốc vì các nhà sản xuất thép của nước này cần lấp đầy khoảng trống nguồn cung trong nước. Một số nhà máy Hàn Quốc đã đặt giá thầu 49,000 Yên/tấn fob cho H2 trong các cuộc đàm phán riêng sau một giá thầu ở mức tương tự vào thứ Ba.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển ổn định trong bối cảnh người mua bổ sung hàng. Chỉ số quặng 62%fe giảm 40 cent/tấn xuống 109.60 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Giá quặng 62%fe tại cảng giảm 1 NDT/tấn xuống 827 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo. Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 808,.50 NDT/tấn, tăng 10.50 NDT/tấn hay 1.32% so với ngày 13/12.

Than cốc: Giá than luyện cốc cấp một đến Trung Quốc không đổi ở mức 315 USD/tấn cfr. Hoạt động thương mại đường biển ở Trung Quốc cũng giảm tương tự do người mua ngần ngại mua hàng hóa giá cao.

Một thương nhân Trung Quốc cho biết thị trường tương đối yên ắng sau phiên giao dịch tuần trước, đồng thời chỉ ra rằng sức mua đã giảm, mặc dù một số chào bán của Mỹ đã có sẵn. Tuy nhiên, giá hàng hóa trong nước đã tăng lên khi nhu cầu bổ sung tiếp tục hỗ trợ giá, một thương nhân khác lưu ý. Than luyện cốc nguyên chất trong nước có giá 2,250-2,400 NDT/tấn (323-344 USD/tấn), trong khi hàng hóa tại cảng của Nga có giá 1,970-2,150 NDT/tấn.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.30 USD/tấn) lên 4,090 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.09% lên 4,069 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tăng vào buổi chiều sau khi giá kỳ hạn tăng. Người mua đã đặt hàng nhưng các nhà máy thép không sẵn sàng bán hàng trọng tải lớn, vì họ kỳ vọng thị trường sẽ tăng hơn nữa.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 590-600 USD/tấn đối với HRC SS400 do giá bán nội địa ổn định. Một số công ty thương mại chào giá 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 580-585 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thép cây: Giá thép cây giao ngay Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.30 USD/tấn) lên 3,880 NDT/tấn do tâm lý thị trường được cải thiện. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1.42% lên 3,986 NDT/tấn. Một số nhà máy phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-20 NDT/tấn vào ngày 14/12.

Giá xuất khẩu thép cây fob Trung Quốc không thay đổi ở mức 564 USD/tấn fob theo lý thuyết do giá chào ổn định từ các nhà máy ở mức 570-595 USD/tấn theo trọng lượng theo lý thuyết. Nhu cầu nhập khẩu từ thị trường người mua lớn ở Đông Nam Á vẫn còn yếu. Những người tham gia thị trường cho biết, một nhà máy phía đông Trung Quốc đã bán thép cây cho Hàn Quốc với giá ước tính khoảng 560-570 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết.