Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 14/9/2023

 

Châu Âu

Thép cây: Tâm lý yếu kém bao trùm thị trường thép dài Châu Âu do ngành xây dựng vẫn trì trệ kể từ khi kết thúc kỳ nghỉ hè. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp lại bày tỏ ý định tăng giá, đây được coi là nỗ lực nhằm ngăn chặn việc giảm thêm.

Các hợp đồng dành cho thép cây Ý có trọng tải vừa và nhỏ được báo cáo chủ yếu ở mức 580 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng trong nước, với một số doanh số cũng thấp hơn 10 Euro/tấn. Nhưng một số nhà máy cho biết các chào giá mới ở mức 600-610 Euro/tấn xuất xưởng, được coi là một động thái nhằm ổn định giá cùng với mức tăng được công bố bởi nhà sản xuất thép dài ArcelorMittal trước đó. Một người tham gia thị trường Ý cho biết, nhu cầu vẫn ở mức thấp và tâm lý trong quý 4 không mấy lạc quan. Nhưng các nguồn tin khác lạc quan hơn, cho rằng hoạt động mua hàng ở Ý hứa hẹn hơn so với các nước Châu Âu khác.

Cuộn dây: Thép dây chất lượng kéo của Ý được chào giá ở mức 580-590 Euro/tấn giao hàng, với giá trị giao dịch được chốt chủ yếu ở mức thấp hơn trong phạm vi. Bất chấp nhu cầu yếu, người bán ở Châu Âu vẫn được khuyến khích bởi hạn ngạch chặt chẽ hơn đối với "các quốc gia khác".

Giá đến các quốc gia lân cận thay đổi đáng kể tùy thuộc vào điểm đến, nhà cung cấp, trọng tải và các điều khoản khác, nhưng điều kiện thị trường xấu đi ở các cửa hàng lớn đã ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Những người tham gia thị trường tiếp tục báo cáo mức tiêu thụ giảm 30-50% trên khắp Châu Âu, do nhiều nhà đầu tư thiếu tự tin để tiếp tục các dự án trong bối cảnh môi trường kinh tế khó khăn trong khu vực.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu vẫn chịu áp lực do nhu cầu yếu hiện nay. Một nhà sản xuất Ý đã bán với giá 620-630 Euro/tấn xuất xưởng, giảm nhẹ so với doanh số trước đó, bất chấp nỗ lực tăng giá trị. Đây là nhà cung cấp chính, nếu không muốn nói là duy nhất, mà người mua cho rằng họ coi là đáng tin cậy ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh sản xuất bị gián đoạn và chậm trễ ở một nơi khác cũng như năng lực hạn chế ở một nơi khác.

Đài Loan chào giá 590 Euro/tấn cfr cho một trung tâm dịch vụ (SSC) để vận chuyển vào cuối tháng 11. Có ít chào hàng nhập khẩu hơn bình thường và người mua cho biết các chào hàng theo hạn ngạch “các quốc gia khác” sẽ ở mức dưới 600 Euro/tấn. Vật liệu Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã được đặt trước ở mức giá cao do các thông số kỹ thuật chỉ có sẵn từ một nhà cung cấp nhất định. Không có chào bán nào của Ấn Độ được báo cáo trong tuần này.

HDG: Hoạt động khan hiếm trên thị trường mạ kẽm nhúng nóng của EU đã khiến giá chào hàng tương đối ổn định, trong bối cảnh thiếu dấu hiệu của người mua.

Giá từ các nhà cung cấp Châu Á đến Tây Ban Nha được báo cáo ở mức 780-800 Euro/tấn cfr đối với nguyên liệu Z140 0.57mm. Một chào hàng từ Việt Nam cho cùng thông số kỹ thuật được báo cáo ở mức dưới 835 USD/tấn cfr. Nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có giá cao hơn nhiều so với các mức này, với một số người Thổ Nhĩ Kỳ chào giá khoảng 800 USD/tấn fob đối với Z100 0.5mm, mức giá này khó có thể thực hiện được đối với người mua.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây nhìn chung không thay đổi, với việc các nhà máy điều chỉnh đồng lira tương đương khi đồng tiền mất giá. Tuy nhiên, các nguồn tin cho thấy triển vọng vẫn giảm do lãi suất cao và điều kiện kinh tế khó khăn không khuyến khích người mua tích cực giao dịch. Tại Marmara, các nhà máy duy trì mức giá xuất xưởng ở mức 580-590 USD/tấn xuất xưởng, trong đó một nhà sản xuất ở Izmir vẫn báo giá xuất xưởng là 575 USD/tấn tại xưởng ngày nay.

Nhu cầu xuất khẩu giảm do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thể cạnh tranh với mức giá hiện tại. Các chào hàng đang ở mức 570-580 USD/tấn fob, nhưng ngay cả mức 560 USD/tấn fob có sẵn vào tuần trước cũng khó hấp dẫn vì có những lựa chọn rẻ hơn từ Bắc Phi bất chấp các hạn chế thương mại chặt chẽ hơn.

Cuộn dây: Trong phân khúc thép dây, thép dây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được bán chủ yếu ở mức giá 590-600 USD/tấn fob, với mức giảm giá hiếm hoi lên tới 580 USD/tấn fob.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.75 USD/tấn) xuống còn 3,870 NDT/tấn vào ngày 13/9. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.6% xuống 3,852 NDT/tấn. Thị trường giao ngay trầm lắng do tâm lý suy yếu trước sản lượng tăng và hàng tồn kho cao hơn. Cisa cho biết, tồn kho thép tại các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đã tăng 7.3% từ ngày 21-31/8 lên 15.8 triệu tấn trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 10/9.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán một lượng nhỏ SSS400 với giá 560 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày 12/9 cho Hàn Quốc khi giá tăng. Họ đã bán 1,000 tấn cuộn loại SAE với giá 570 USD/tấn fob từ Trung Quốc sang Châu Phi trong cùng ngày. Nhưng những người mua bằng đường biển đã im lặng vào ngày 13/9 sau khi thị trường kỳ hạn và giao ngay Trung Quốc sụt giảm, nhà máy cho biết.

Thép cây: Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải không đổi ở mức 3,700 NDT/tấn. Tâm lý thị trường suy yếu khi giá thép thanh giao tháng 1 giảm 0.13% so với phiên trước xuống còn 3,777 NDT/tấn. Sản lượng thép thô của các nhà máy thành viên Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc tăng 5.5% trong thời gian từ 21-31/8 lên 2.16 triệu tấn/ngày trong thời gian từ 1-10/9.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức lý thuyết là 540 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 10. Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước ở mức 510-520 USD/tấn theo trọng lượng lý thuyết.

Việt Nam

HRC: Những người tham gia thị trường cho biết, các thương nhân đã giảm giá bán SS400 xuống còn 545-546 USD/tấn cfr Việt Nam từ mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày hôm trước, nhưng vẫn không thúc đẩy được lực mua do người mua dự đoán giá sẽ giảm thêm trong những ngày tiếp theo.

Các công ty thương mại giảm giá bán xuống còn 568-575 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc từ mức 580 USD/tấn cfr Việt Nam, dự kiến giá chào sẽ giảm hơn nữa do nhu cầu trì trệ. Những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, người mua Việt Nam thận trọng khi đặt giá thầu vì họ đang chờ đợi chào bán hàng tháng mới của nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh.

Phế thép: Tại Việt Nam, hầu như không có chào bán nào do các nhà sản xuất thép trong nước vẫn đang chịu áp lực từ doanh số bán thép ảm đạm và tỷ suất lợi nhuận thấp. Nhiều người mua cho biết họ sẽ thích mua phế liệu trong nước hơn hoặc áp dụng biện pháp chờ xem vào lúc này.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định, nhưng các nguồn tin cho biết giá phế liệu của Nhật Bản sẵn sàng tăng nhờ tâm lý tích cực và các chỉ số tăng giá. Sau thông báo về cuộc đấu thầu Kanto tháng 9, tăng 1,517 Yên/tấn so với tháng 8, Tokyo Steel đã tăng giá thu gom thêm 1,000 Yên/tấn tại các nhà máy Tahara và Utsunomiya cũng như tại Nagoya.

Sau đó, giá thu gom ở bến tàu cũng được thấy cao hơn ở Vịnh Tokyo. Giá H2 ở mức 49,500-50,500 Yên/tấn, tăng 500 Yên/tấn, trong khi giá HS và shindachi tăng 1,000 Yên/tấn ở mức 53,500-54,500 Yên/tấn và 52,000-53,000 Yên/tấn tương ứng.