Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 14/3/2024

Châu Âu

Thép cây: Giá bán thanh cốt thép của Ý giảm xuống còn 580-590 Euro/tấn xuất xưởng (320-330 Euro/tấn) đối với thép cơ bản), nhưng đối với các đơn hàng lớn hơn có thể đạt được mức giá thấp hơn 10 Euro/tấn do nhu cầu vẫn không đủ. Trong khi đó, các nhà máy đã giảm được một số chi phí phế liệu, dưới áp lực từ thị trường nước ngoài suy thoái.

Kết quả là, người mua ở các thị trường EU khác cũng nhận được giá chào thấp hơn đối với thép cây của Ý. Thép cây dạng cuộn được báo giá từ 585-590 Euro/tấn đến 600-610 Euro/tấn fca ở các thị trường khác nhau. Nhưng khách hàng vẫn thận trọng mua vào lúc thị trường giảm, chờ xem giá chạm đáy. Tại Đức, trong khi các chào hàng chính thức từ các nhà máy địa phương đứng ở mức 400 Euro/tấn giao hàng cơ bản, sẽ là 665-670 Euro/tấn giao hàng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, mức doanh số được báo cáo là 640-650 Euro/tấn giao hàng và lên tới 620-630 Euro/tấn giao cho khối lượng lớn hơn. Nhưng với hệ thống chiết khấu và thưởng, giá thực tế có thể thấp hơn tới 20 Euro/tấn, một người tham gia thị trường cho biết. Người ta dự đoán rằng nhu cầu sẽ bắt đầu phục hồi đáng chú ý hơn vào tháng 4 trong dịp lễ Phục sinh.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục giảm trong ngày hôm qua do người mua dè dặt trước những chào bán nhẹ nhàng hơn trong thời gian tới. Người mua Ý cho biết họ đang chờ giá đạt 650 Euro/tấn cơ sở giao hàng, với chào bán từ một nhà máy được nghe ở mức 680 Euro/tấn cơ sở giao hàng Ý. Các chào hàng từ các nhà cung cấp phía bắc vẫn ở mức trên 700 Euro/tấn cơ sở giao tại Ý, nhưng tính thanh khoản nhìn chung vẫn ở mức thấp, điều này đang che mờ giá thị trường thực.

Một số người tham gia thị trường cho biết các nhà máy thậm chí có thể chốt giao dịch với những người mua lớn dưới mức 650 Euro/tấn giao hàng tại Ý, nhưng không bên nào có lợi khi tiết lộ mức giá đó. Ở hạ nguồn, người dùng cuối tiếp tục thúc đẩy mức giá thấp hơn, mặc dù dường như xu hướng giảm giá tấm trong khoảng tuần qua dường như đã tạm dừng. Trên thị trường nhập khẩu, giá dưới 600 Euro/tấn cif được cung cấp cho những người mua lớn, nhưng những người mua cỡ nhỏ và vừa có thể mua ở mức đó với mức chiết khấu nhỏ. Một số người bán đang tìm kiếm giá thầu để đánh giá mức độ khả thi của người mua, trong một số trường hợp giá thầu này thấp tới 550 Euro/tấn cif Ý. Một số lưu ý rằng các nhà máy đang tiến gần đến mức chi phí và có thể không còn phạm vi nào để cắt giảm nữa - mặc dù giá quặng sắt và than cốc đã giảm tổng cộng 28.40 USD/tấn kể từ ngày 6/3. Người mua kỳ vọng điều này sẽ được thông qua do thị trường yếu.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu lại giảm trong tuần này do giao dịch kém thanh khoản. Sự quan tâm đến HDG nhập khẩu vẫn ở mức thấp do người mua đang chờ giá chạm đáy và họ mong đợi nguyên liệu sẽ đến trong vài tuần nữa.

Các chào hàng được báo cáo ở mức 830-860 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho Z140 0.57mm, trong đó có một mức giá được cho là thấp tới 805 USD/tấn từ Việt Nam.

CIS

Phôi thép: Tâm lý trên thị trường Biển Đen nhận được sự hỗ trợ từ nhu cầu tăng từ Ai Cập, nhưng giao dịch tích cực hơn chỉ được mong đợi sau tháng Ramadan.

Việc bán lô 10,000 tấn giao hàng nhanh chóng được báo cáo ở mức giá 517 USD/tấn fob từ Nga cho các thương nhân Ai Cập. Nhưng những người tham gia thị trường cho biết mức này khó có thể lặp lại vì hầu hết người mua ở Ai Cập đang nhắm mục tiêu mức thấp hơn tại thời điểm giá toàn cầu giảm. Các yêu cầu về trọng tải không phải của Nga trên 25,000 tấn được đưa ra ở mức 525 USD/tấn cfr Ai Cập, nhưng các chào bán lại cao hơn nhiều so với mức giá này. Các chào hàng phôi có hàm lượng Mangan cao hơn từ Indonesia ở mức 565 USD/tấn cfr Ai Cập, với loại cơ sở ước tính khoảng 550 USD/tấn cfr.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn ổn định, trong khi giá thép Châu Âu và Trung Quốc vẫn có xu hướng giảm và nhu cầu cơ bản rất ít. Giá chào bán của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 595-600 USD/tấn fob không cạnh tranh với giá nội địa Châu Âu, cũng như giá chào thấp hơn từ các nguồn gốc khác ở Trung Đông, Bắc Phi và Biển Đen.

Đánh giá xuất khẩu dây thép hàng tuần của Thổ Nhĩ Kỳ đối với vật liệu chất lượng lưới đã giảm 5 USD/tấn xuống còn 600 USD/tấn, với các giá chào từ 605 USD/tấn fob trở lên không được người mua quan tâm. Dây thép cuộn chất lượng cao được chào bán cho người mua Tây Ban Nha với giá 660 USD/tấn cfr, giảm 5 USD/tấn trong khoảng tháng trước và thu về khoảng 615 USD/tấn fob. Nhưng không có giao dịch nào được ký kết vì người mua được tiếp cận với những chào bán cạnh tranh hơn từ các nhà máy địa phương.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,800 NDT/tấn vào ngày 13/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.42% xuống 3,769 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch hạ nhiệt sau đợt đặt hàng vào ngày 12/3. Nguồn nguyên liệu ổn định giảm và giá thép đã ngăn cản người mua mua thêm hàng hóa. Người bán cũng thận trọng, không muốn giảm giá quá xa vì điều này sẽ chỉ có tác dụng hạn chế trong việc kích thích nhu cầu. Nguồn tin từ các nhà máy thép và công ty thương mại cho biết nhu cầu thép ở Châu Á khó có thể tăng trong ngắn hạn.

Thị trường trầm lắng, với sự chênh lệch lớn giữa mức chào bán và mức chấp nhận được của người mua. Hầu hết người mua bằng đường biển vẫn giữ im lặng, với giá thầu giới hạn của Việt Nam ở mức 531 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400 Trung Quốc, khoảng 521 USD/tấn fob Trung Quốc. Các nhà máy thép ở tỉnh Hà Bắc đã bán hơn 100,000 tấn HRC Q195 và Q235 trong hai ngày qua với mức giá tương đương là 525-531 USD/tấn fob và hàng hóa chủ yếu được các công ty thương mại mua để đóng các vị thế bán.

Thép cây: Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn xuống còn 3,550 NDT/tấn. Giá thép thanh tương lai cho thấy một số tín hiệu phục hồi vào ngày trước, nhưng giá tháng 5 lại giảm hôm qua, 1.02% xuống 3,583 NDT/tấn, do những người tham gia giảm giá về triển vọng nhu cầu thép xây dựng tăng theo mùa. Hôm qua, một số nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-30 NDT/tấn.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức lý thuyết là 550 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4. Nhưng các nhà máy ở Đông Nam Á đã cắt giảm giá mục tiêu cho các giao dịch xuống còn 545 USD/tấn cfr, tương đương với 520-525 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Những người tham gia cho biết, các nhà máy Trung Quốc cần phải giảm giá xuống mức tương tự nếu họ muốn cạnh tranh với các nhà máy ở Đông Nam Á. Người mua thận trọng khi đặt hàng vì họ không chắc chắn về xu hướng giá cả và triển vọng thị trường.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn ở phía bắc Trung Quốc đã cắt giảm giá chào xuất khẩu dây thép Q195 và SAE1008 xuống còn 545-560 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4 do giá thị trường nội địa thấp hơn. Các nhà máy thép ở Đường Sơn đã giảm giá xuất xưởng dây thép địa phương xuống còn 3,700 NDT/tấn, tương đương 514 USD/tấn. Người mua giảm giá mua mục tiêu của họ xuống còn 515 USD/tấn cfr và thấp hơn do họ dự đoán giá sẽ giảm trong những ngày tới.

Phôi thép: Phôi Đường Sơn xuất xưởng giảm 10 NDT/tấn xuống còn 3,400 NDT/tấn vào ngày 13/3. Một nhà máy Việt Nam chào phôi ở mức giá 515 USD/tấn fob. Giá phôi lò cảm ứng nội địa Việt Nam giảm xuống 12,000 đồng/kg hay 486 USD/tấn.

Nhật Bản

Phế thép: Các đàm phán xuất khẩu phế thép Nhật Bản đã im ắng vào thứ Tư do chênh lệch giá lớn giữa người mua và người bán vẫn tồn tại.

Giá thu gom tại bến cảng tại Vịnh Tokyo giảm mạnh hơn — 1,500 Yên/tấn xuống còn 49,500-50,500 Yên/tấn fas — so với mức điều chỉnh của Tokyo Steel, phù hợp với thị trường đường biển. Nhiều nhà xuất khẩu đã giảm giá sau khi hoàn tất việc thu tiền các hợp đồng đã bán trước đó.

Việt Nam

HRC: Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam thông báo cắt giảm giá chào hàng tháng khoảng 5 USD/tấn xuống còn 593-615 USD/tấn cif Việt Nam đối với thép cuộn loại SS400 và SAE1006, cho các lô hàng tháng 5 và tháng 4. Những chào hàng này vẫn khá cao đối với người mua Việt Nam, đặc biệt là so với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc có giá thấp hơn nhiều ở mức 560-580 USD/tấn cfr Việt Nam, những người tham gia tại Việt Nam cho biết. Người mua trong nước im lặng trước tất cả những chào bán này vì họ lo ngại giá sẽ sớm giảm thêm do hoạt động mua hàng chậm chạp.

Phế thép: Người mua Việt Nam nhắm tới mức giá 370 USD/tấn cfr hoặc thấp hơn cho H2, với giá chào ở mức 380 USD/tấn cfr. Thị trường phế liệu nội địa Việt Nam đã giảm khoảng 8 USD/tấn trong tuần này, gây thêm áp lực lên giá phế liệu nhập khẩu.