Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 14/3/2022

Châu Âu

Thép tấm: Thị trường thép tấm thắt chặt quá mức đã khiến giá thép tăng cao chưa từng thấy trong vài tuần qua. Giá thép tấm của Ý đạt 1,500 Euro/tấn xuất xưởng trong tuần này, do nguồn cung cấp nguyên liệu thô từ Ukraine sang Châu Âu bị đình chỉ, cùng với các lệnh trừng phạt chống lại Nga, khiến các nhà sản xuất bị hạn chế lựa chọn. Hơn nữa, giá năng lượng đã tăng vào đầu tuần này, với những người tham gia ước tính rằng chi phí cuộn lại gần như tăng gấp đôi so với năm trước.

Các nhà sản xuất ở Ý bắt đầu thử nghiệm thị trường với giá cho loại cơ bản là 1,600 Euro/tấn xuất xưởng trở lên, nhưng mức 1,500 Euro/tấn xuất xưởng được coi là có thể đạt được, tùy thuộc vào khách hàng và thị trường, cũng như chi phí nguyên liệu đầu vào, so với 1,300-1,400 Euro/tấn xuất xưởng được ghi nhận khi bán sang Đức tuần trước.

HRC: Thị trường HRC Bắc Âu tăng trở lại khi nhiều người mua thức giấc do nguồn cung bị thắt chặt và giá leo thang. Các nhà máy đang cung cấp hàng tấn nhỏ giọt vào thị trường, quay trở lại trong một hoặc hai ngày sau đó quay lại để đánh giá lại mức chào hàng của họ.

Một nhà máy ở Bắc Âu từng kỳ vọng trở lại ở mức 1,250 Euro/tấn  xuất xưởng cho biết mức này có thể quá thấp và họ sẽ phải xem xét lại lập trường của mình trong tuần tới.

HDG: Đã có cuộc nói chuyện về việc một nhà sản xuất của Đức cung cấp giá mạ kẽm nhúng nóng lên tới 1,850 Euro/tấn, nhưng điều này không thể được xác nhận. Một nhà sản xuất Ý đã bán với giá khoảng 1,450-1,500 Euro/tấn.

Các chào bán đã được đưa ra trong khoảng 1,250-1,350 Euro/tấn được giao ở Ý, với người mua có khả năng chấp nhận những mức giá này, trong bối cảnh có hạn và các lựa chọn thay thế. Những người tham gia thị trường kỳ vọng rằng giá chào bán trong tuần tới có thể tăng cao hơn.

Thép cây: Giá sản phẩm dài ở Tây Âu tăng nhanh trong tuần này, do các nhà máy buộc phải hạn chế sản lượng, trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng.

Nhiều nhà sản xuất trong khu vực được cho là đã ngừng sản xuất thép trong tuần này. Do đó, tại Tây Ban Nha, Đức và Ba Lan chào bán thép cây ở mức 1,200-1,250 Euro/tấn (1,311-1,366 USD/tấn) giao vào khoảng giữa tuần, trong khi vào đầu tháng 3, giá đứng ở mức thấp đến trung bình 900 Euro/tấn giao hàng. Nhưng giá được thiết lập hàng ngày và đối với các tấn nhỏ, do những biến động đáng chú ý về chi phí năng lượng và giao dịch bị hạn chế. Trong khi đó, một số nhà cung cấp được cho là đã đình chỉ sản lượng cho đến tháng 4.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu xuất khẩu và thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống vào cuối tuần, mặc dù một nhà máy Marmara đang đàm phán với một nhà nhập khẩu Canada với mức giá cao hơn. Một nhà máy Marmara đang nhắm mục tiêu bán ở mức 960-965 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào ngày thứ năm và đang chờ một nhà nhập khẩu Canada trả giá ngược lại.

Tuy nhiên, nhu cầu thép cây ở nước ngoài và nhu cầu thép cây trong nước ở Thổ Nhĩ Kỳ hầu hết đã tạm dừng cho hoạt động kinh doanh mới vào cuối tuần. Hơn 1 triệu tấn thép cây đã được bán bởi các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ trong nước và nước ngoài, và các thương nhân hiện cần thời gian để bán nguyên liệu đã mua cho người tiêu dùng cuối cùng. Điều này đã tạo ra hình ảnh về nhu cầu thép cây yếu hơn đối với hoạt động kinh doanh mới vào cuối tuần, nhưng chưa rõ là nhu cầu thép cây yếu sẽ đến trong một hoặc hai tuần tới.

HRC: Chào giá tại thị trường nội địa ở mức 1,200-1,280 USD/tấn xuất xưởng cho HRC giao hàng tháng 5/tháng 6, mặc dù một nhà máy được cho là đã giảm giá vào đầu tuần để thu hút đơn đặt hàng cho tháng 5 ở mức 1,170-1,180 USD/tấn xuất xưởng .

Nhưng người mua đã đặt trước từ Trung Quốc, có thể đảm bảo giá thấp hơn khoảng 150 USD/tấn so với các nhà sản xuất trong nước. Giá dưới 1,000 USD/tấn cfr từ Trung Quốc đã được báo cáo vào cuối ngày. Nga cũng đã quay trở lại thị trường, tìm kiếm giá trong khoảng 1,040-1,070 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Ấn Độ ở mức 1,120-1,170 USD/tấn cfr.

CRC: Ở phân khúc thép cuộn cán nguội, nhu cầu tại thị trường nội địa đã tăng lên và giá dường như đã vượt qua giá thép mạ kẽm nhúng nóng tại một thời điểm trong tuần. Giá chào bán ổn định hơn ở mức 1,380-1,430 USD/tấn xuất xưởng và giá FOB. Hầu hết những người tham gia thị trường đều ghim mức giá khoảng 1,400 USD/tấn xuất xưởng. Tính sẵn có chủ yếu là cho tháng 6.

Người bán không tập trung nhiều vào thị trường xuất khẩu, vì họ đang tìm cách đáp ứng nhu cầu trong nước. Khối lượng chủ yếu được phân bổ cho thị trường địa phương.

HDG: Thị trường mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng mạnh trong tuần thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu và chi phí năng lượng tiếp tục tăng. Thị trường đã phản ứng với việc tiếp tục không có nguồn cung nguyên liệu thô và thép tấm từ Nga và Ukraine, khiến giá thép cuộn cán nóng tiếp tục tăng lên mức gần như không thể gia công được đối với các nhà cán lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá HDG thay đổi nhiều trong tuần này, được báo cáo chủ yếu ở mức 1,300- 1,450 USD/tấn. Những người mua lớn hơn vẫn không tham gia thị trường, do giá HRC tăng hàng ngày, vì họ có đủ dự trữ HDG. Nhu cầu chủ yếu đến từ những người mua nhỏ hơn ở các khu vực Balkan tìm kiếm các tấn thấp hơn. Nhưng những người bán lại đã do dự trong việc đưa ra các chào bán trong tuần này vì sự biến động của giá HRC.

CIS

Phôi thép: Các nhà sản xuất phôi thép của Nga đã quay trở lại các cuộc đàm phán tích cực trong tuần này, nhưng giá thay đổi đáng kể tùy theo rủi ro mà khách hàng có thể chấp nhận.

Cuối tuần này, các công ty thương mại đã được nghe nói về việc thử nghiệm thị trường Thổ Nhĩ Kỳ với mức chào hàng ở mức 835-845 USD/tấn cfr, nhưng các nhà máy đã được nghe báo giá lên tới 850-890 USD/tấn cfr. Trong khi đó, các chào hàng từ UAE được báo cáo ở mức 900 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi phôi của Trung Quốc và Ấn Độ được cho là có sẵn ở mức 850 USD/tấn cfr trở xuống nhưng thời gian sản xuất khá lâu.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng mạnh trong tuần này nhờ kết quả đấu thầu Kanto khả quan và giá thầu cao hơn từ những người mua đường biển. Sự thiếu hụt sản phẩm sắt trên thị trường toàn cầu đã thúc đẩy các nhà máy phải trả nhiều hơn cho tất cả các nguyên liệu thô.

Đấu thầu Kanto tháng 3 cho H2 được giải quyết ở mức 63,510 Yên/tấn (549 USD/tấn), tăng 7,665 Yên/tấn (66 USD/tấn) so với tháng trước. Tokyo Steel đã tăng giá thu mua lên 3,000-4,000 Yên/tấn (26-34 USD/tấn) so với ba tuần trước. Một người mua lớn của Hàn Quốc đã tăng giá chào mua phế liệu Nhật Bản lên 6,500-7,000 Yên/tấn (56-60 USD/tấn) so với tuần trước. Những người mua khác trong khu vực buộc phải tuân theo xu hướng thị trường, vì không thể giao dịch với các nhà cung cấp Nhật Bản.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp nhập khẩu vào Trung Quốc tăng 21 USD/tấn lên 438 USD/tấn trên cơ sở cfr. Tâm lý thị trường củng cố khi nguồn cung than luyện cốc trong nước thắt chặt, khiến giá trong nước tăng cao.

Một đơn hàng nhỏ PCI cấp thấp của Nga được bán với giá 300 USD/tấn cfr tại Trung Quốc trong tuần này. Những người tham gia thị trường cho biết hai chuyến hàng gồm các kiện hàng nhỏ bằng than đá K9 và K10 của Nga được bán với giá lần lượt là 251 USD/tấn và 353 USD/tấn cfr.

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển giảm do người mua áp dụng thái độ chờ đợi. Chỉ số quặng 62%fe giảm 1.60 USD/tấn xuống 154.65 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65% giảm 1.55 USD/tấn xuống 184.80 USD/tấn.

Giá quặng 62%fe tại cảng giảm 4 NDT/tấn xuống 989 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 1.10 USD/tấn xuống 145.70 USD/tấn cfr Thanh Đảo. PBF giao dịch tại mức 975-985 NDT/tấn tại Sơn Đông và 995-1,005 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Sự khác biệt về giá giữa PBF và là 348 NDT/tấn tại cảng Thanh Đảo ngày thứ năm.

HRC: Giá HRC Q235B tại Thượng Hải ổn định ở mức 5,100 NDT/tấn. Một số thương nhân đã nâng giá lên 5,120 NDT/tấn vào buổi chiều khi giá kỳ hạn tăng nhưng giao dịch diễn ra chậm chạp. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 1.32% lên 5,137 NDT/tấn. Hai nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã tăng giá HRC xuất xưởng lên 200 NDT/tấn cho đợt giao tháng 4 sau khi Baosteel tăng vào ngày thứ năm.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi mức 4,880 DNT/tấn, với các thương nhân giữ giá chào bán không đổi ở 4,880-4,910 NDT/tấn. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 0.92% lên 4,917 NDT/tấn. Người mua tỏ ra không quan tâm đến việc chấp nhận mức giá cao hơn trên thị trường giao ngay và hầu hết các nhà giao dịch đã chọn cách rút tiền với các chào bán ổn định.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giữ giá thép thanh vằn ở mức 850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4. Những người mua lớn ở Đông Nam Á vẫn đứng ngoài cuộc sau khi họ đặt một số chuyến hàng từ Việt Nam và Trung Đông vào tuần trước. Thép cây Trung Quốc có thể sẽ là lựa chọn đầu tiên của họ khi nhu cầu tăng trở lại, vì giá thép cây Trung Quốc đang ở mức thấp nhất trong số các nhà cung cấp lớn.

Việt Nam

Phế thép: Các nhà máy Việt Nam bày tỏ sự quan tâm mạnh mẽ đến phế liệu Nhật Bản trong tuần này, với các giao dịch H2 được thực hiện trong khoảng 600-610 USD/tấn cfr, tầm 63,200-64,400 USD/tấn fob. "Chúng tôi không thể theo dõi nữa sau khi giá chào tăng lên 630 USD/tấn cfr. Giá phôi thép khả thi vẫn dưới 780 USD/tấn fob", một người mua Việt Nam cho biết.

HRC: Khoảng 5,000-10,000 tấn SS400 do một nhà máy phía Bắc Trung Quốc sản xuất đã được bán với giá 863 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày thứ năm. Cùng một số lượng cuộn Q235 từ nhà máy thứ hai ở phía bắc Trung Quốc đã được bán với giá 855 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày hôm qua.

Một thỏa thuận đối với 10,000-15,000 tấn cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã được chốt với giá 905 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày thứ năm. Mức độ thị trường hầu như không thay đổi trong ngày, với người mua Việt Nam thận trọng trước các chào hàng vào tuần tới từ nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh.