Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 13/5/2024

Châu Âu

Tấm dày: Giá thép tấm ở Châu Âu giảm dần trong tuần qua do các nhà dự trữ và người dùng cuối tiếp tục tránh mua hàng, đặc biệt là ở miền Nam.

Tại Ý, một số hoạt động nhập kho lẻ tẻ tiếp tục diễn ra với giá xuất xưởng 700 Euro/tấn cho loại S275 khi mua số lượng lớn. Một nguồn tin cho biết mức giá 690 Euro/cũng có thể xảy ra, nhưng điều này chưa thể được xác minh. Đối với các lô hàng vừa và nhỏ, giá xuất xưởng 710-730 Euro/tấn là mức giá được đưa ra cho khách hàng. Phần lớn những người tham gia thị trường cho biết mức mua chung là 700-730 Euro/tấn. Đối với các loại có độ bền cao hơn, chẳng hạn như S355, một nhà máy tích hợp đưa ra giá chào 750 Euro/tấn nhưng linh hoạt và giảm xuống khoảng 10-20 Euro/tấn sau khi đàm phán. Trong nước, các nhà máy và nhà cán lại hoạt động với thời gian thực hiện ngắn để giao nguyên liệu của họ vào đầu tháng Sáu.

HRC: Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu giảm nhẹ trong bối cảnh nhu cầu thấp và giá thép tấm đã qua chế biến không ổn định. Giá cơ bản 640-660 Euro/tấn giao tại Ý đã được các nhà máy hợp nhất, thậm chí có thể thấp hơn mức này khi áp dụng các khoản bổ sung tốn kém. Phần lớn giao dịch dường như diễn ra ở mức 650 Euro/tấn cơ bản được giao, mặc dù nhà máy chào giá cao hơn khoảng 25-35 Euro/tấn.

Tuy nhiên, đợt bổ sung hàng lớn vẫn chưa diễn ra, vì vậy một số người kỳ vọng điều này có thể xảy ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Điều đó cho thấy, rất nhiều nguyên liệu của Thổ Nhĩ Kỳ cho đợt giao hàng tháng 6 đã được đặt trước, điều này có thể hạn chế bất kỳ mức tăng nào mà các nhà máy EU có thể đạt được. Nhưng phần lớn thị trường chia sẻ cảm giác rằng vào cuối tháng, giá thỏa thuận có thể tăng 10-20 Euro/tấn, và không cao hơn, vì thị trường cuối cùng ổn định và tâm trạng không lạc quan.

Mỹ

Thép cây: Thép cây nhập khẩu và nội địa Mỹ vẫn ổn định trong tuần qua. Thép cây xuất xưởng ddp Houston được đánh giá không đổi ở mức 820-830 USD/tấn trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston cũng không đổi ở mức 770-780 USD/tấn.

Mùa xây dựng mùa xuân và mùa hè được cho là đang diễn ra sôi nổi, khi cả nhà máy và nhà chế tạo đều báo cáo các lô hàng tốt trong những tuần gần đây. Những người tham gia thị trường cũng báo cáo sự xuất hiện trở lại của các hợp đồng tương lai Algeria giao hàng vào cuối mùa hè, trong khi một hợp đồng tương lai khác từ Việt Nam cũng được đưa ra. Chào bán của hai nước được đưa ra sau một thời gian kéo dài nhiều tháng khi Algeria gần như bị loại khỏi thị trường trong bối cảnh có vấn đề tại nhà máy xuất khẩu chính của Mỹ ở đó.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Thị trường trong nước và xuất khẩu thanh cốt thép Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng, nhưng các nhà cung cấp trông đợi một số doanh số tiềm năng sang Châu Âu trong vài tuần tới.

Tuần này đã có những người mua Châu Âu đặt giá thầu ở mức 580 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, không có nhiều nhà cung cấp vội vàng bán ở mức đó. Nhưng khó có khả năng sẽ có nhiều giao dịch trong tương lai gần trên mức giá 580-585 USD/tấn fob. Tại thị trường nội địa, hai nhà máy ở Marmara đã giảm chỉ định 5 USD/tấn xuống còn 600-605 USD/tấn xuất xưởng, để đáp lại việc một nhà máy ở Izmir hạ giá chào bán xuống còn 585 USD/tấn xuất xưởng trong hai ngày qua. Giá chào của các nhà máy Iskenderun ổn định ở mức 607-610 USD/tấn xuất xưởng, với một nhà máy giảm giá xuống còn 605 USD/tấn xuất xưởng do sự gián đoạn sẽ làm trì hoãn việc giao hàng trong 30 ngày.

HRC: Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục là nguồn được lựa chọn ở Châu Âu đối với thép cuộn cán nóng, nhờ có hạn ngạch tự vệ dồi dào và thời gian giao hàng nhanh chóng. Các chào hàng ban đầu cho khách hàng Châu Âu hầu như không thay đổi trong tuần này, với các nhà máy đưa ra mức giá ban đầu là 600-610 USD/tấn fob. Việc bán hàng được thực hiện dưới mức giá này vì các nhà cung cấp tiếp tục đưa ra những khoản giảm giá đáng kể. Phần lớn các giao dịch diễn ra ở mức giá 580-590 USD/tấn fob, tùy thuộc vào khối lượng. Một nguồn tin bên bán cho biết vào đầu tuần, một khách hàng Ý đã đưa ra giá thầu tương đương 585 USD/tấn fob.

Tại Ý, một nhà máy chào giá 630-640 USD/tấn CFR chưa bao gồm thuế, tương đương khoảng 610 USD/tấn fob. Một nhà cung cấp khác đã thử miễn thuế 580 Euro/tấn cif của Ý nhưng không gặp may. Một đối thủ cạnh tranh gần chào giá 615-620 Euro/tấn cif Ý bao gồm thuế. Những chào hàng này rất có thể xảy ra trước khi đàm phán và tất cả đều nằm trong phạm vi giá FOB 595-610 USD/tấn.

CRC: Giá nội địa thép cuộn cán nguội của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong tuần do các nhà cán lại cố gắng bán trong nước dựa vào hoạt động xuất khẩu chậm lại trong hai tuần qua, và cả giá xuất khẩu CRC và mạ kẽm nhúng nóng vẫn giữ nguyên.

Giá CRC dao động từ 730-750 USD/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, với giá xuất khẩu ở mức 715-735 USD/tấn fob cho các lô hàng vào cuối tháng 6 và tháng 7 khi nhiều nhà cán lại đã lấp đầy công suất. Một nhà sản xuất lại cho biết: “Các nhà sản xuất không hoạt động hết công suất nhưng do khó mua nguyên liệu thô nên không thể giao hàng sớm hơn do sản xuất đang bị đình trệ”.

HDG: HDG Z100 0.5mm được chào giá xuất khẩu ở mức 800-830 USD/tấn fob, với giá xuất xưởng trong nước ở mức 830-850 USD/tấn xuất xưởng.

Trên toàn cầu, giá chào CRC được đưa ra ở Nhật Bản ở mức 750 USD/tấn cfr Ý, trong khi Đài Loan chào giá 730 USD/tấn cfr Ý. Một chào bán khác cho cùng loại nguyên liệu đã được nhận từ Ấn Độ với giá 690 Euro/tấn (740 USD/tấn) cfr Ý. Đối với HDG Z140 0.57mm, giá chào sang Tây Ban Nha được báo cáo ở mức 830-850 USD/tấn cfr Tây Ban Nha.

CIS

Phôi thép: Người mua phôi cho thấy nhu cầu phôi nhập khẩu ít vào cuối tuần này do một số đã bổ sung hàng tồn kho từ Biển Đen trong hai tuần qua, trong khi những người khác dự đoán giá sẽ quay trở lại. Triển vọng tiêu cực được hỗ trợ bởi nhu cầu đối với thành phẩm ở Thổ Nhĩ Kỳ giảm cùng với sự suy yếu ở Châu Á, mặc dù một số thành phố của Trung Quốc đã dỡ bỏ các hạn chế mua nhà, điều mà những người tham gia cho rằng có thể hỗ trợ tâm lý.

Các nhà sản xuất Nga hầu hết đã rời khỏi thị trường vào cuối tuần này trong bối cảnh nghỉ lễ, nhưng các dấu hiệu đã được báo cáo phù hợp với doanh số bán hàng mới nhất ở mức 525-530 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu H2 của Nhật Bản giảm vào ngày 10/5 sau khi giá bán đấu thầu ở Kanto tăng một thời gian ngắn, với các công ty thương mại chào giá cạnh tranh do giá mục tiêu thấp từ người mua nước ngoài.

Các chào hàng H1/H2 50:50 nằm trong khoảng 365-370 USD/tấn cfr tới Đài Loan, với một số giao dịch có thể kết thúc dưới 365 USD/tấn cfr, do HMS 1/2 80:20 đóng container được giao dịch ở mức 350 USD/tấn cfr. Đài Loan hiện là thị trường ưu tiên của các nhà xuất khẩu phế liệu Nhật Bản vì yêu cầu vận chuyển nhỏ hơn.

Việt Nam

Phế thép: Các chào hàng phế từ Nhật Bản cho thị trường Việt Nam đa dạng. Hàng đấu thầu được bán cho Việt Nam với giá khoảng 378 USD/tấn cfr nhưng các giá chào H2 khác vẫn ở mức khoảng 375 USD/tấn cfr vì giá đấu thầu quá cao đối với hầu hết các nhà sản xuất thép, nếu xét đến tỷ suất lợi nhuận hiện tại. Giá chào HS sang Việt Nam tăng 5-10 USD/tấn so với tuần trước lên 405-410 USD/tấn cfr, nhờ vào cuộc đấu thầu Kanto. Thị trường thép nội địa Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi mùa xây dựng cao điểm truyền thống đang tăng tốc, với nhiều dự án cơ sở hạ tầng được khởi công. Giá mục tiêu của các nhà máy đối với HS đứng ở mức 395-400 USD/tấn cfr.

Thị trường phế liệu trong nước tiếp tục tăng trong tuần, với giá phế liệu ở miền Nam Việt Nam tăng 100-200 đồng/kg (3.90-7.80 USD/tấn) lên khoảng 365 USD/tấn đối với loại tương đương H2.

HRC: Một số thương nhân đã bán thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc với giá 530 USD/tấn cfr Việt Nam, thấp hơn mức giao dịch trước ở mức 535-537 USD/tấn cfr Việt Nam. Tổng cộng 50,000 tấn HRC Trung Quốc đã được bán vào Ấn Độ ở mức cơ bản là 550-560 USD/tấn cfr Ấn Độ hai tuần trước mà không có thông tin chi tiết nào được tiết lộ và tuần này không có giao dịch nào vào thị trường đó.

Nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam thông báo tăng giá chào hàng tháng cho lô hàng tháng 7 và tháng 8 lên 595-610 USD/tấn cif Việt Nam từ 580-595 USD/tấn cif Việt Nam đối với loại cuộn SS400 và SAE1006. Những người tham gia cho biết nhà máy sẽ giảm giá dựa trên số lượng đặt hàng. Nhưng những chào hàng đó vẫn cao hơn nhiều so với doanh số bán của Trung Quốc đối với thép cuộn loại SAE1006 ở mức 550-560 USD/tấn cfr Việt Nam, họ cho biết thêm. Người mua Việt Nam chào mua ở mức 545-550 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE, khiến không có khả năng giao dịch.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ tiếp tục tăng do lo ngại về nguồn cung, trong khi nhu cầu ổn định. Đánh giá HRC nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với nguyên liệu 2.5-4.0mm là 54,200 Rs/tấn (649 USD/tấn) tại Mumbai, chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ, tăng 200 Rs/tấn so với tuần trước.

Giá HRC Ấn Độ đã có xu hướng tăng kể từ tháng 4 do sản xuất chậm lại vì bảo trì nhà máy và người mua quay trở lại để bổ sung hàng tồn kho. Nguồn cung dự kiến sẽ yếu trong thời gian tới do một số nhà máy lớn của Ấn Độ sẽ đóng cửa trong tháng 5. Những lo ngại như vậy cũng là nguyên nhân thúc đẩy giá của các sản phẩm dài trong vài tuần qua.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,820 NDT/tấn vào ngày 10/5. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.05% xuống 3,806 NDT/tấn. Giá HRC Thượng Hải giảm trở lại mức đã thấy vào cuối tháng 4, loại bỏ tất cả mức tăng sau kỳ nghỉ Lễ Lao động.

Các thương nhân cắt giảm mức chấp nhận được khoảng 5 USD/tấn xuống tương đương với 530 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 để kích thích mua hàng. Những mức đó thấp hơn nhiều so với giá chào chính thức của các nhà máy Trung Quốc ở mức trên 540 USD/tấn fob Trung Quốc. Người mua đường biển nhìn chung im lặng vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 nhân dân tệ/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,570 NDT/tấn vào ngày 10/5. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.33% xuống 3,662 NDT/tấn. Hơn 10 nhà máy Trung Quốc đã cắt giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn vào ngày 10/5. Và các công ty thương mại cắt giảm giá chào xuống còn 3,560-3,580 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng. Giao dịch giao ngay được cải thiện, được hỗ trợ bởi việc người mua bổ sung thêm hàng trước cuối tuần.

Một nhà máy Việt Nam giữ giá chào xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 545 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, tương đương với trọng lượng lý thuyết 550-555 NDT/tấn cfr của Singapore. Một số nhà máy Trung Quốc đang thử phản ứng của người mua Singapore với các chào giá ở mức lý thuyết là 538-540 NDT/tấn cfr Singapore, nhưng họ thu hút được ít sự quan tâm mua hàng từ người mua.