Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 13/02/2023

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu tăng trở lại do giá chào cao hơn, nhưng tính thanh khoản và sự chấp nhận vẫn ở mức thấp. Các nhà máy Ý đang tìm kiếm 780 Euro/tấn như một mức giá tối thiểu ngày thứ sáu, dự định tăng lên 800 Euro/tấn.

Ở thị trường hạ nguồn, các trung tâm dịch vụ cho biết họ vẫn gặp phải sự phản đối từ người dùng cuối, với các chào bán ở mức 880-900 Euro/tấn được giao cho các SSC độc lập. Như thường lệ, các nhà máy đang áp dụng mức chênh lệch thấp hơn cho thép tấm nên có tính cạnh tranh cao hơn, với doanh số bán ra thấp hơn 30-40 Euro/tấn so với giá chào bán.

Mỹ

Thép cây: Giá thép cây Mỹ suy yếu trong tuần này, lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 900 USD/tấn. Thép cây tại Midwest đã giảm xuống còn 890 USD/tấn từ 900-920 USD/tấn vào tuần trước, trong khi thép cây nhập khẩu ddp Houston vẫn ổn định ở mức 900 USD/tấn.

Nhu cầu trong nước được cho là đang tăng lên, nhưng một nhà sản xuất lớn khác đã làm theo với việc giảm giá trong tuần này, giảm giá chào bán 20 USD/tấn. Mặc dù giá chào thấp hơn, một số người trên thị trường vẫn kỳ vọng giá thép cây tăng chủ yếu do giá thanh toán phế liệu kim loại màu trong nước được thanh toán cao hơn vào tháng Hai. Sự gia tăng này đã thu hẹp biên lợi nhuận của nhà sản xuất, với phế liệu vụn cao hơn 25-30 USD/tấn so với mức của tháng 1 sau khi giao dịch kết thúc vào tuần qua, một phần phản ánh việc tăng giá do các nhà máy cán dẹt thúc đẩy trong những tuần gần đây.

Thổ Nhĩ Kỳ

Phế thép: Giá nhập khẩu phế thép của Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi vào thứ Sáu do ít nhất một nhà máy Iskenderun tuyên bố bất khả kháng để đối phó với tình trạng khẩn cấp được tuyên bố ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất chết người vào ngày 6/2.

Trong một thông báo chính thức, Bastug Metalurji tuyên bố rằng các hợp đồng đã được ký kết và/hoặc sắp được ký kết hiện phải tuân theo các điều kiện bất khả kháng. Nó nói rằng "các nghĩa vụ của chúng tôi để thực hiện theo hợp đồng đã bị đình chỉ/gia hạn tương ứng."

HRC: Thị trường thép dẹt Thổ Nhĩ Kỳ khá ít hoạt động trong tuần này, tâm lý bị che mờ bởi hậu quả của trận động đất chết người vào đầu tuần.

Có rất ít dấu hiệu cho thấy giá thép cuộn cán nóng trong nước ở mức 760-790 USD/tấn xuất xưởng, với giá chào bán vẫn nằm trong khoảng 780-800 USD/tấn xuất xưởng. Giao hàng chủ yếu là vào tháng Năm. Một số người mua cho rằng giá xuất xưởng 780 USD/tấn là khả thi.

CRC: Giá thép cuộn cán nguội giữ ổn định trong tuần này, tương tự, với đánh giá hàng tuần không đổi ở mức 850 USD/tấn fob và 870 USD/tấn xuất xưởng.

Giá Thổ Nhĩ Kỳ không khả thi đối với thị trường xuất khẩu. Một giá chào hàng xuất khẩu được đưa ra ở mức 885 Euro/tấn cfr Nam Âu, tương đương với dưới 900 USD/tấn fob. Các chào giá khác được báo cáo ở mức tối thiểu là 870 USD/tấn fob. Giá trong nước được cho là cao hơn một chút, với giá chào bán chính thức trên 900 USD/tấn xuất xưởng, lên tới 930 USD/tấn xuất xưởng.

HDG: mặt hàng mạ kẽm nhúng nóng (HDG), giao dịch cũng giảm trong tuần này, với giá chào cuối cùng tại thị trường trong nước vào khoảng 1,020-1,070 USD/tấn xuất xưởng đối với Z100 0.5mm. Các nhà cán lại ở phía nam đất nước bao gồm Atakas, Tosyali Toyo và MMK được cho là đã tạm dừng mọi hoạt động trong thời điểm hiện tại. Ít nhất một nhà máy cán lại khác ở phía bắc của đất nước đã bắt đầu sản xuất cuộn mạ kẽm sơn sẵn khẩn cấp để sản xuất thành các tấm lợp có thể giúp cung cấp nơi trú ẩn cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất và đang ưu tiên sản xuất những sản phẩm này hơn các đơn đặt hàng hoặc yêu cầu hiện tại.

Thép cây: Các chào bán xuất khẩu cho thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện vào cuối tuần qua, nhưng không có tính cạnh tranh so với các vật liệu khác ở khu vực Địa Trung Hải và Biển Đen.

Hai nhà máy Marmara chào bán thép cây cho người mua ở Đông Âu với giá từ 700-710 USD/tấn, nhưng người mua vẫn đứng ngoài cuộc khi họ đánh giá tác động của hai trận động đất tấn công khu vực Iskenderun vào ngày 6/ 2. Giá chào hàng từ các nhà sản xuất Balkan được cho là khoảng 660-680 Euro/tấn (705-725 USD/tấn) được giao.

CIS

HRC: Thị trường HRC Biển Đen yên ắng trong tuần qua, do người mua tại thị trường xuất khẩu chủ chốt Thổ Nhĩ Kỳ phải vật lộn với hậu quả của hai trận động đất xảy ra ở khu vực phía nam của nước này vào ngày 6/2.

Một nhà sản xuất Nga được cho là chào giá HRC ở mức 730-740 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho đợt giao hàng tháng 4, tăng 10 USD so với tuần trước và với trọng tải có sẵn cao hơn so với các tuần trước. Vật liệu bị xử phạt được cho là có giá 700 USD/tấn cfr ở Trung Đông. Một nhà sản xuất lớn khác vẫn đứng ngoài thị trường.

Việt Nam

Phế thép: Giá nhập khẩu phế thép Việt Nam đi ngang trong tuần qua do tỷ suất lợi nhuận thấp khiến hầu hết người mua phế liệu số lượng lớn của Việt Nam lùi lại và quan sát thị trường trước.

Các chào bán mạnh hơn đã khiến các nhà máy địa phương ở Việt Nam tập trung vào phế liệu nội địa. Nhu cầu phế liệu trong nước tăng cao đã đẩy giá thu gom trong nước tăng lên, đưa giá phế liệu có độ dày 1-3mm ở miền Nam Việt Nam lên khoảng 420 USD/tấn giao cho các nhà máy, vẫn thấp hơn giá nhập khẩu phế liệu tương đương. Các nhà sản xuất thép cho rằng giá phế liệu nhập khẩu không thay đổi hoặc thấp hơn một chút so với mức của tuần trước do doanh số bán thép chậm lại. Giá chào phế liệu số lượng lớn ở biển sâu trong tuần này không đổi ở mức khoảng 460 USD/tấn cfr đối với HMS 1/2 80:20 trong tuần qua.

HRC: Nhu cầu thép tại Việt Nam yếu và các công ty thương mại có sẵn thép cuộn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 620-625 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 610-615 USD/tấn fob Trung Quốc. Một số người mua ở Nam Mỹ và Trung Đông có thể chấp nhận mức giá khoảng 650 USD/tấn fob Trung Quốc.

Các công ty thương mại giữ giá chào không đổi ở mức 670-680 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Người mua Việt Nam đứng ngoài chờ đợi một xu hướng rõ ràng hơn vào tuần tới.

Thép cây: Một nhà máy Việt Nam đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép trong nước vào ngày 6/2 thêm 10-15 USD/tấn lên 670-675 USD/tấn trọng lượng thực tế, với mức xuất khẩu cao hơn 680 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết của Singapore.

Nhật Bản

Phế thép: Giá chào phế thép Nhật Bản vẫn tăng, được hỗ trợ bởi giá phế liệu trong nước cao hơn, nhưng người mua ở nước ngoài cho thấy khả năng chống lại giá cao hơn.

Hầu hết các giá chào xuất khẩu H2 đều ở mức trên 55,000 Yên/tấn fob, nhưng người mua nước ngoài chưa sẵn sàng chấp nhận mức giá như vậy do thị trường thép ảm đạm. Nhiều người mua trong khu vực sẵn sàng đàm phán vào đầu tuần này nhưng sự quan tâm mua hàng của họ sau đó giảm dần sau một đợt tăng giá mạnh khác.

Ấn Độ

HRC: Giá HRC nội địa của Ấn Độ giảm trong tuần qua, sau 6 tuần tăng liên tiếp do nhu cầu chậm lại và người mua phản đối giá cao hơn. Giá hàng tuần đối với HRC nội địa Ấn Độ có độ dày 2.5-4mm giảm 1,000 Rs/tấn (12 USD/tấn) xuống còn 60,000 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ. Tất cả các nhà máy sơ cấp đều tăng giá 1,500-1,750 Rs/tấn vào tuần trước, sau nhiều đợt tăng giá trong tháng 1.

Khoảng 80,000 tấn HRC nhập khẩu dự kiến sẽ cập bến vào tháng 2. Theo những người tham gia, một lô hàng 25,000 tấn từ Nhật Bản đã cập cảng và lô hàng này được chào bán với giá 59,000 Rs/tấn.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than luyện cốc cao cấp đến Trung Quốc không đổi ở mức 331.25 USD/tấn trên cơ sở cfr. Hoạt động thương mại đường biển tại thị trường Trung Quốc cũng bị hạn chế tương tự trong tuần qua do hầu hết những người tham gia đều cân nhắc về hướng giá.

Nhưng nhu cầu mua hàng bằng đường biển tiếp tục bị hạn chế bởi giá chào cao, một người mua Trung Quốc cho biết, với lý do chênh lệch lớn giữa mức giá nội địa và đường biển. Giá chào của Mỹ đối với than luyện cốc cao cấp khoảng 370 USD/tấn cfr Trung Quốc được coi là đắt, một thương nhân Trung Quốc khác cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng mức giá khoảng 340 USD/tấn cfr Trung Quốc sẽ hợp lý hơn.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B ở Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.94 USD/tấn) xuống 4,170 NDT/tấn vào buổi sáng, nhưng tăng lên 4,190 NDT/tấn vào buổi chiều.

HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.19% xuống 4,141 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch suy yếu từ đầu tuần qua khi các hợp đồng tương lai giảm. Tuy nhiên, một số thương nhân lạc quan rằng giá HRC sẽ ổn định, vì khối lượng thép cuộn được xử lý trong kho tuần này đã tăng hơn 20% so với tháng trước, cho thấy nhu cầu tăng.

Thép cây: Các nhà máy Trung Quốc đã rút lại chào giá ở mức 640 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết vào đầu tuần qua và tăng giá lên 675 USD/tấn cfr Singapore trọng lượng lý thuyết vào cuối tuần qua, hoặc 655 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Sự quan tâm mua hàng từ người mua vắng mặt khi họ chờ đợi một xu hướng rõ ràng hơn.

Giá thép cây giao ngay ở Thượng Hải giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.94 USD/tấn) xuống 4,100 NDT/tấn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 2 NDT/tấn xuống còn 4,074 NDT/tấn. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 4,080-4,120 NDT/tấn để thúc đẩy doanh số bán hàng.