Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 12/10/2023

Châu Âu

HRC: Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu vẫn trầm lắng, nhưng một số người nhất trí rằng giá không thể giảm thấp hơn nhiều vì chúng đã gần bằng giá thành và hàng nhập khẩu phần lớn không hấp dẫn.

Tại Ý, nhu cầu vẫn rất yên tĩnh và các trung tâm dịch vụ lớn dự kiến sẽ mua dưới mức 600 Euro/tấn được giao trong đợt thu mua tiếp theo của họ. Tuy nhiên, theo một số người mua, một nhà sản xuất trước đây đã cân nhắc mức giá này hiện đang cố gắng giữ mức giá xuất xưởng 600 Euro/tấn.

Thép cây: Việc cắt giảm sản lượng và các lựa chọn nhập khẩu hạn chế đã thúc đẩy thị trường thép dài ở Châu Âu, với giá dự kiến sẽ tăng trong bối cảnh chi phí năng lượng dự đoán sẽ cao hơn trong những tháng tới.

Tại Ý, giá bán thanh cốt thép chủ yếu trong khoảng 300-310 Euro/tấn xuất xưởng fpr và 560-570 Euro/tấn xuất xưởng sau khi bao gồm các khoản bổ sung cho kích thước. Nhưng các nhà máy đang nhắm mục tiêu xuất xưởng ít nhất 330 Euro/tấn hoặc 590 Euro/tấn đã gồm phụ phí, báo hiệu cho khách hàng rằng chi phí năng lượng có thể tăng trong những tháng tới trong khi giá phế liệu vẫn ổn định do dòng vốn vào thắt chặt.

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộn dây: Giao dịch trên thị trường thép dây Thổ Nhĩ Kỳ đã bị gián đoạn do cuộc khủng hoảng của Israel trong tuần này, bất chấp những kỳ vọng trước đó về việc tăng giá do chi phí năng lượng cao hơn.

Giá chào xuất khẩu chất lượng lưới của Thổ Nhĩ Kỳ được chỉ định ở mức 575-585 USD/tấn fob, với doanh số bán ở mức này được báo cáo tới Châu Âu trong tuần qua và các cuộc đàm phán vẫn đang được tiến hành. Khách hàng Tây Âu đã thảo luận về chất lượng kéo ở mức giá 615 USD/tấn cfr trong tuần này.

Thép cây: Giá xuất khẩu thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm do cuộc xung đột hiện tại đè nặng lên tâm lý vốn đã yếu trong tuần này. Tại thị trường nội địa, giá chào ở khu vực Marmara và Izmir được nhắc lại ở mức chiết khấu nhưng người mua tiếp tục kìm chế vì nhận thấy khả năng giảm thêm trong ngắn hạn.

Một số thương nhân kỳ vọng giá nội địa sẽ đạt 550 USD/tấn xuất xưởng trong tương lai gần do có khả năng Thổ Nhĩ Kỳ mất thị trường xuất khẩu chính ở Israel. Các chào hàng ở khu vực Marmara ở mức 565-575 USD/tấn xuất xưởng, nhưng một số nhà máy được cho là sẵn sàng bán với giá 560 USD/tấn xuất xưởng.

Trung Quốc

Thép cây: Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,630 NDT/tấn (497.10 USD/tấn) vào ngày 11/10. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 giảm 0.17% xuống 3,619 NDT/tấn, mặc dù chúng đã phục hồi từ mức thấp nhất là 3,592 NDT/tấn trong ngày.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu của họ ở mức trọng lượng lý thuyết là 540-545 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 11. Một số nhà sản xuất sẵn sàng bán thấp hơn ở mức 530-535 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết, trong khi mức giá vẫn cao hơn 20-25 USD/tấn so với giá mục tiêu của người mua ở Đông Nam Á.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 535-550 USD/tấn fob trong bối cảnh thị trường xuất khẩu trầm lắng. Một nhà máy ở Indonesia chào giá thép dây thấp hơn ở mức 525 USD/tấn fob. Thương mại nhập khẩu tại thị trường lớn Đông Nam Á vẫn trầm lắng.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn giữ nguyên ở mức 3,420 NDT/tấn. Giá chào xuất khẩu phôi thép của Trung Quốc đứng ở mức 495 USD/tấn fob với một số thương nhân chào bán phôi thép có bổ sung mangan vào Philippines ở mức 510 USD/tấn cfr. Giá mục tiêu của người mua ở Đông Nam Á là dưới 500 USD/tấn cfr. Một nhà máy Indonesia giữ giá chào phôi thép và phôi tấm ở mức 500 USD/tấn fob với những người tham gia thị trường mong đợi cơ hội mong manh cho một hợp đồng xuất khẩu ở mức chào giá này.

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã ngừng báo giá SS400 trong tuần này, chuẩn bị đàm phán giá cho từng trường hợp. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức từ 540 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng không có nhu cầu nào được tạo ra.

Giá HRC giao ngay ở Thượng Hải không đổi ở mức 3,730 NDT/tấn (510.79 USD/tấn) vào ngày 11/10. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.29% xuống 3,718 NDT/tấn. Thị trường giao ngay yên tĩnh với một số thương nhân cố gắng nâng giá thêm 10-20 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng lại giảm xuống mức 3,730 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch chậm. Baosteel giữ giá xuất xưởng HRC không đổi cho các đợt giao hàng tháng 11 so với tháng 10.

Việt Nam

HRC: Một thỏa thuận mua 15,000-20,000 tấn thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc do một nhà máy phía bắc Trung Quốc sản xuất đã được ký kết ở mức 518 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 10/10, cho lô hàng tháng 12. Một số giao dịch khác cho thép cuộn cùng loại của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 520 USD/tấn cfr Việt Nam mà không có thông tin chi tiết, những người tham gia thị trường cho biết. Trong khi đó, họ cho biết thêm, những giao dịch đó đã làm giảm chỉ định của người mua Việt Nam đối với SS400, với lý do giá SS400 thường cao hơn 5 USD/tấn so với giá cuộn loại Q195.

Nhà máy Hòa Phát của Việt Nam đã bán một số cuộn loại SAE1006 với giá chào 565 USD/tấn cif tại Việt Nam, trong khi hầu hết người mua Việt Nam vẫn chưa vội đặt hàng trong bối cảnh xu hướng giảm. Họ cho biết thêm, một công ty thương mại Trung Quốc đang tích cực chào giá 550 USD/tấn cfr Việt Nam cho lô hàng cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 loại thép cuộn SAE1006 do họ không đảm bảo được đơn hàng ở mức cao hơn trước đó.

Phế thép: Các chào hàng phế liệu nhập khẩu ổn định ở Việt Nam, với H2 của Nhật Bản ở mức 390-392 USD/tấn cfr, loại A/B 50:50 của Hồng Kông ở mức 380-382 USD/tấn cfr, và HMS 1/2 80:20 ở vùng biển sâu ở mức 405 -410 USD/tấn cfr.

Một số người mua Việt Nam đang tìm cách bổ sung thêm hàng và tìm kiếm các chào hàng cạnh tranh bằng đường biển. Chính phủ Việt Nam đã đẩy nhanh chương trình đầu tư công, dẫn đến doanh số bán thép xây dựng trong nước tăng 9% so với tháng trước trong tháng 9. Nhưng hầu hết những người tham gia thị trường cho biết việc bổ sung hàng hóa diễn ra lẻ tẻ và cần có những tín hiệu phục hồi quan trọng hơn trên thị trường bất động sản.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản giảm nhẹ vào thứ Tư do những người tham gia thị trường đưa ra quan điểm giảm giá đối với cuộc đấu thầu Kanto tháng 10.

Các cuộc đàm phán xuất khẩu bị hạn chế do cả người mua và người bán đều chọn chờ phiên đấu thầu Kanto sắp diễn ra vào ngày 12/10. Giá thầu tháng 9 được thanh toán ở mức 51,316 Yên/tấn fas cho Bangladesh. Xem xét các vấn đề tài chính đang diễn ra ở Bangladesh và giá cước vận tải tăng, những người tham gia thị trường dự kiến cuộc đấu thầu tháng 10 sẽ có mức giá dao động trong khoảng 50,500-51,000 Yên/tấn fas.