Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 08/6/2023

Châu Âu

Thép dầm: Các nhà sản xuất Châu Âu tiếp tục giảm giá do hoạt động mua giảm, với một số họ buộc phải tạm dừng hoặc cắt giảm sản lượng để đạt được sự cân bằng thị trường.

Giá dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được báo cáo giảm xuống còn 880-890 Euro/tấn được giao, do các nguyên tắc cơ bản của thị trường yếu ở khu vực Châu Âu, nhưng đối với các đơn đặt hàng nhỏ hơn, giá giao trên 900 Euro/tấn đã được chỉ định.

Thép thanh: Thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được báo giá 830-840 Euro/tấn được giao. Những người tham gia thị trường kỳ vọng nhu cầu sẽ vẫn yếu trong tháng 6 và tháng 7, với triển vọng lạc quan hơn cho giai đoạn mùa thu, với việc cắt giảm sản lượng có khả năng cải thiện sự cân bằng thị trường. Một số nhà máy của EU được cho là đang tìm kiếm doanh số bán hàng ở các khu vực khác, đặc biệt là tại thị trường của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, nơi giá dầm đứng ở mức trên 900 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường Anh, dầm địa phương và EU, loại S355JO, trên 180mm được báo giá trong phạm vi rộng, bắt đầu từ 825 £/tấn giao hàng nhanh và 750 £/tấn trở xuống đối với thời gian giao hàng lâu hơn và khối lượng lớn hơn. Những người tham gia thị trường Châu Âu ước tính mức tiêu thụ hàng năm giảm 15-25%.

Thép cây: Tại thị trường nội địa, giá bán cuối cùng cho thép cây Ý nằm trong khoảng 620-640 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi mức chào hàng được chỉ định lên tới 690 Euro/tấn xuất xưởng. Đó chỉ là một chiến lược để ngăn chặn xu hướng giảm, nhưng không có cách nào để tăng giá thực sự vào ngày hôm qua, một người Ý tham gia cho biết. Các mức khả thi để kéo thanh thép chất lượng được chỉ định ở mức 620-640 Euro/tấn được giao trong nước và các nước lân cận.

Giá có thể giao dịch đối với thép cây của Ý vẫn được chỉ định ở mức 540-550 Euro/tấn fca cho các quốc gia lân cận hoặc 590 Euro/tấn được giao cho trung tâm Châu Âu, với ống cuốn và thanh dây chất lượng mắt lưới ở mức 550-560 Euro/tấn fca/fob. Tuy nhiên, giá thanh cốt thép từ các nhà máy ở Trung Âu đã giảm xuống còn 600-610 Euro/tấn được giao, trong khi tại Romania, các nhà sản xuất khu vực đang báo giá 590-600 Euro/tấn được giao do áp lực từ giá chào giá rẻ ở nước ngoài mặc dù một số nguồn gốc đã giảm dưới hạn ngạch còn lại từ tháng 7/2023 sẽ cản trở nhập khẩu.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Châu Âu tiếp tục giảm do các nhà máy có vẻ phục hồi yếu hơn so với đơn đặt hàng dự báo trước đó.

Một nhà máy có trụ sở tại Visegrad đã bán vào Đức với giá 660 Euro/tấn trên cơ sở giao hàng, theo một nguồn bên mua. Nhà máy này khá tập trung vào hợp đồng, điều này làm dấy lên lo ngại rằng họ có các đơn đặt hàng thấp hơn từ các lĩnh vực sử dụng cuối quan trọng trong những tháng tới, vì các nhà sản xuất tập trung vào hợp đồng khác cũng đang đưa ra nhiều chào bán hơn trước đây.

HDG: Giá tôn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu chịu áp lực do giá nguyên liệu đầu vào giảm và nhu cầu từ những người tiêu dùng cuối cùng yếu đi trong tuần này, mặc dù giá nhập khẩu phần nào ổn định và các nhà máy báo hiệu rằng họ có thể cố gắng tăng giá. Về phía nhập khẩu, nguyên liệu của Ấn Độ được báo cáo là đã đặt trước ở mức 800 Euro/tấn cfr Tây Ban Nha cho đặc điểm kỹ thuật Z140 0.57mm. Các mức giá khác nhau của Việt Nam đã được báo cáo bởi những người tham gia thị trường. Một thương nhân cho biết Việt Nam có giá 40-50 Euro/tấn thấp hơn Ấn Độ cho cùng thông số kỹ thuật, trong khi một thương nhân khác đang bán — có thể là từ các kho cảng — ở mức 820-825 Euro/tấn cfr Iberia. Công ty thứ ba cho biết họ có trong tay 825 Euro/tấn cfr các cảng chính của EU.

Tại thị trường nội địa Ý, giá được báo cáo ở mức thấp hơn so với tuần trước, với nhu cầu ảm đạm. Ba nhà sản xuất có hàng giao trong tháng 7 và nhà sản xuất thứ tư thông báo với người mua rằng họ không thể giao hàng trước tháng 9-10. Một người tham gia thị trường cho biết giá từ các nhà máy đứng ở mức 790-800 Euro/tấn giao đến Ý, nhưng các nhà sản xuất kỳ vọng sẽ đồng ý thậm chí 760-770 Euro/tấn xuất xưởng trong trường hợp có nhu cầu thực.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Những người mua thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã hoạt động trở lại trên thị trường vào ngày hôm qua, khi các nhà máy tăng giá chào hàng bằng đồng lira để đối phó với sự suy yếu mạnh của đồng lira, trong khi một số người mua nhận hàng với kỳ vọng giá lira sẽ tăng thêm.

Một nhà máy Marmara đã bán 3,000 tấn thép cây ở thị trường nội địa với giá 17,700 lira/tấn, sau đó đóng giá chào hàng. Một nhà máy Marmara khác đã bán hàng với giá 18,000 lira/tấn trước khi sửa đổi giá chào hàng thành 18,150 lira/tấn. Các nhà máy giữ giá chào xuất khẩu trong khoảng 630-640 USD/tấn, nhưng nhu cầu yếu. Nhiều người dự đoán rằng đồng lira sẽ tiếp tục mất giá trong tương lai gần khi chính phủ mới tiếp tục với cách tiếp cận kiểm soát tiền tệ lỏng lẻo hơn và cách tiếp cận kinh tế chính thống đối với chính sách tài khóa, có nghĩa là các nhà máy có thể được thúc đẩy để có một cách tiếp cận tích cực hơn trong việc tìm kiếm thương vụ xuất khẩu.

Cuộn dây: Giá thép cuộn của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tương đối ổn định trong tuần này, với giá chào trong khoảng 630-660 USD/tấn fob vẫn nhận được ít sự quan tâm từ người mua nước ngoài. Vì vậy, mặc dù giá Châu Á phục hồi lên 640-660 lira/tấn fob vào đầu tháng 6, giá bắt đầu giảm trở lại.

Hơn nữa, các nhà máy ở Bắc Phi được cho là vẫn chào giá ở mức 580-590 USD/tấn fob, trong khi một số trong số họ được cho là vẫn sẵn sàng giảm giá xuống còn 560-565 USD/tấn fob. Tại thị trường nội địa, giá thép cuộn Thổ Nhĩ Kỳ cao hơn trong bối cảnh nhu cầu được cải thiện, với giá dao động chủ yếu trong khoảng 660-700 USD/tấn fob tùy thuộc vào nhà cung cấp và chủng loại.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.4 USD/tấn) xuống 3,620 NDT/tấn vào ngày 7/6. Thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 giảm 0.93% xuống 3,621 NDT/tấn. Thương mại bắt đầu có dấu hiệu chậm lại vào ngày 6/6, sau khi giá thép cây phục hồi 160 NDT/tấn từ mức thấp nhất trong hai năm vào ngày 31/5.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thanh cốt thép ở mức 555 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 7. Người mua đã đứng ngoài cuộc khi họ nói rằng làn sóng tăng giá này đã qua. “Các nhà máy vẫn khó ký kết các hợp đồng xuất khẩu thép cây vì xu hướng giá vẫn chưa rõ ràng,” một người dùng cuối Singapore cho biết.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cuộn SAE1008 ở mức 560-575 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 7. Thép cuộn Trung Quốc vẫn không hấp dẫn đối với người mua Đông Nam Á sau khi một nhà máy Indonesia chào giá 540 USD/tấn fob. Các nhà máy Indonesia đã bán thép cuộn ở mức khoảng 535 USD/tấn fob vào đầu tuần này sau khi giá Trung Quốc tăng trở lại. Những người tham gia cho biết thêm, nhu cầu xây dựng tổng thể tại các thị trường lớn ở Châu Á vẫn còn yếu.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn (4.21 USD/tấn) xuống còn 3,830 NDT/tấn vào ngày 7/6. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm 1.59% xuống 3,721 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm so với đầu tuần. Các nhà máy thép miễn cưỡng giảm giá vì đơn hàng của họ đã đầy trong ba đến bốn tuần tới, các thương nhân cho biết. Những người mua cuối nguồn chưa sẵn sàng tăng giá thầu do nhu cầu vẫn còn thấp. Tồn kho HRC tại Thượng Hải đã tăng trong hai tuần qua do giá cao hơn tại Thượng Hải thu hút dòng hàng hóa từ các khu vực khác của Trung Quốc đổ về, một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 550-590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Các công ty thương mại nâng giá bán lên mức tương đương khoảng 520-560 USD/tấn fob Trung Quốc do giá bán trong nước cao. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển tỏ ra thận trọng, không muốn đặt hàng, đặc biệt là sau khi chứng kiến giá bán nội địa Trung Quốc giảm.

Nhật Bản

Phế thép: Nhiều nhà xuất khẩu Nhật Bản đã nâng giá chào H2 lên 49,500-50,000 Yên/tấn fob, phù hợp với việc Tokyo Steel tăng giá lên 49,000 Yên/tấn tại nhà máy Utsunomiya. Giá thu gom tại bến tàu tại Vịnh Tokyo hôm qua tăng lên 47,500-49,000 Yên/tấn fas, giúp hỗ trợ mức giá chào bán của người bán. Một số thương nhân đứng ngoài thị trường khi họ chờ kết thúc cuộc đấu thầu Kanto.

Người mua chủ yếu giữ ý tưởng về giá cho loại H2 ở mức dưới 47,000 Yên/tấn, thấp hơn 2,500 Yên/tấn so với giá chào bán của thương nhân. Các nhà sản xuất thép không vội vàng bổ sung hàng tồn kho mặc dù mức tồn kho thấp, sau khi không hoạt động trong vài tuần.

Việt Nam

HRC: Một nhà máy Nhật Bản đã bán khoảng 15,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 với giá 570 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này cho một số người mua Việt Nam. Mức đó phù hợp với mức thị trường vì một nhà máy lớn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với mức giá tương tự, những người tham gia Việt Nam cho biết. Nhà máy Việt Nam Hòa Phát có thể bán thép cuộn cho người mua với giá chào hàng 566-568 USD/tấn cif Việt Nam, họ nói thêm.