Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 07/3/2024

Châu Âu

Thép dầm: Giá dầm và thanh thương phẩm Châu Âu tiếp tục giảm do người mua có thái độ chờ xem, kỳ vọng giá sẽ tiếp tục giảm khi họ nhận thấy thị trường quốc tế giảm mạnh.

Giá trị có thể giao dịch của loại thép H 100-180mm S275JR của Ý chủ yếu được nêu ở mức 790 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương, nhưng có chiết khấu 10 Euro/tấn cho các đơn đặt hàng lớn, trong khi giá chào hàng lên tới 800 Euro/tấn xuất xưởng. Các giá chào hàng của Tây Ban Nha cho cùng đặc điểm kỹ thuật được báo cáo ở mức 760-770 Euro/tấn giao cho Ý và thấp hơn tới 20 Euro/tấn tại thị trường địa phương. Cách đây vài tuần, các nhà máy đã cố gắng tăng giá cùng với việc cắt giảm sản lượng nhưng không thành công. Một người Tây Ban Nha cho biết những rủi ro như lãi suất cao, xung đột và tình trạng bất ổn tiếp tục đã phản ánh giá cả.

Thanh thương phẩm: Thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý có giá 710-730 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương, trong khi nguyên liệu của Tây Ban Nha có giá 700 Euro/tấn được giao và thấp hơn.

Giá chào đối với thanh thương phẩm và dầm nhỏ từ Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống khoảng 640-650 USD/tấn fob trong tuần này tại thời điểm giá nội địa giảm xuống còn 630-640 USD/tấn xuất xưởng, phản ánh chi phí phế liệu giảm. Các dầm lớn từ Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá khoảng 830 USD/tấn xuất xưởng.

Thép cây: Tâm lý suy yếu trên thị trường quốc tế tiếp tục đè nặng lên nhu cầu của EU, với việc người mua kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm. Giá bán thanh cốt thép của Ý tại thị trường nội địa được chốt ở mức 340 Euro/tấn xuất xưởng, nghĩa là khoảng 600 Euro/tấn giao hàng, nhưng các nhà máy sẵn sàng giảm giá 10-20 Euro/tấn cho những đơn đặt hàng lớn hơn. Một số nhà máy được cho là đang cố gắng thu hút khách hàng tại các thị trường gần đó, báo giá thép thanh ở mức 575-580 Euro/tấn fca/fob và thép thanh ở dạng cuộn cao hơn 15 Euro/tấn khi giao hàng bằng xe tải.

Ở Bulgaria 640-650 Euro/tấn được giao cho thép cây. Một doanh nghiệp Ý cho biết, các nhà máy muốn tăng giá vì chi phí của họ vẫn cao, nhưng khách hàng tiếp tục trì hoãn việc bổ sung hàng, chờ giảm thêm. Hơn nữa, họ dự kiến phế liệu địa phương sẽ giảm 10-20 Euro/tấn ở Ý. Khi hoạt động xây dựng đang dần được tăng cường, như thường lệ vào thời điểm này trong năm, giao dịch dự kiến sẽ sôi động hơn trong những tuần tới.

HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Châu Âu giảm trong tuần này do giá chào thấp hơn từ các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Các nhà máy ở nước ngoài cho biết họ đã gần đạt mức hòa vốn ở mức giá hiện tại và sẽ giảm công suất thay vì cắt giảm thêm nữa do nhu cầu yếu. Một nhà sản xuất Việt Nam cho biết họ đang chào giá 840 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho nguyên liệu 0.57 nhưng không nhận được nhiều nhu cầu.

Một nhà giao dịch cho biết khách hàng của ông đang mua 1/5 khối lượng bình thường của họ và chỉ mua những gì cần thiết vì họ không muốn tích trữ thêm hàng trong một thị trường yếu kém.

HRC: Thanh khoản trên thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu vẫn ở mức thấp, do giá chào thấp hơn của người bán không kích thích được nhiều nhu cầu. Một nhà máy ở Ý đang chào giá xuất xưởng khoảng 670-680 Euro/tấn nhưng vẫn không tìm thấy nhiều lực kéo và các nguồn tin cho rằng giá phế liệu giảm có thể giúp họ có nhiều cơ hội hơn để điều động. Tiếp tục có cuộc thảo luận về việc một nhà sản xuất cuộn dây có trụ sở tại Benelux đưa ra mức giá tương tự, nhưng điều này không thể được xác nhận.

Người mua cho biết không thiếu nguồn cung, với tháng 4 vẫn có sẵn tại một số nhà máy và những nhà máy khác đang tích cực thu hút nhu cầu sản xuất tháng 5. Một người mua ô tô lớn cho biết họ có thể đảm bảo xuất xưởng trị giá 685 Euro/tấn từ bất kỳ nhà máy nào, mặc dù các đề nghị chính thức từ một số nhà sản xuất lớn hơn ở Bắc Âu vẫn cao hơn. Điều này và giá thép tấm giảm nhanh chóng đã làm giảm nhu cầu mua hàng của họ.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Một sự thay đổi rõ ràng trong định hướng chính sách tiền tệ của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra sự nhầm lẫn cho thị trường thép cây trong nước trong vài ngày qua. Điều này khiến hầu hết những người tham gia thị trường phải có cách tiếp cận thận trọng hơn, do thiếu sự chắc chắn về tỷ giá hối đoái trong tương lai gần. Nhưng một số người mua ở khu vực Izmir đã được thúc đẩy mua hàng sau một thời gian dài im lặng, khi các nhà máy hạ giá chào bằng đồng đô la trong khi giá tăng vọt tính theo đồng lira.

Một nhà máy ở vùng Izmir đã bán 9,000 tấn thép cây cho người mua trong nước với giá 595 USD/tấn xuất xưởng vào ngày 6/3, sau khi một nhà máy khác trong cùng khu vực bán 4,000 tấn vào ngày hôm qua, cũng ở mức 595 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở khu vực Iskenderun đã bán khoảng 2,000 tấn thép cây với giá xuất xưởng 23,200 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương với khoảng 600 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, do giá trị đồng lira sụt giảm gần đây. Các nhà máy Iskenderun khác cung cấp thép cây với giá xuất xưởng là 23,200-23,500 lira/tấn.

CIS

Phôi thép: Chi phí phế liệu tiếp tục giảm đã buộc một số nhà cung cấp sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ phải cắt giảm giá chào hàng, nhưng giao dịch vẫn im ắng.

Một số người bán ở Nga đang tìm kiếm mức giá bán ở mức 535 USD/tấn cfr ở các cảng phía bắc với trọng tải hạn chế, mặc dù giá này có thể thương lượng. Các nhà cung cấp khác từ Biển Đen tiếp tục đòi giá 540 USD/tấn cfr trở lên, nhưng một số đã chuyển toàn bộ khối lượng sẵn có sang thị trường nội địa vì họ không mong đợi giá thầu hợp lý trong thời gian tới. Nhưng giá thầu vẫn ở mức thấp hơn nhiều, với các nhà sản xuất thanh thương mại cho biết mức giá khả thi là 510-515 USD/tấn cfr đối với việc mua phôi do giá bán ra của họ giảm xuống khoảng 630 USD/tấn xuất xưởng.

Trung Quốc

HRC: Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào SS400 không đổi ở mức trên 560 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng các công ty thương mại đã tích cực giảm giá bán của họ xuống khoảng 545-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những mức giảm này không thúc đẩy được sức mua, khiến hầu hết người mua đều có thái độ chờ xem trong khi giá tiếp tục giảm.

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.39 USD/tấn) xuống còn 3,860 NDT/tấn vào ngày 6/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.77% xuống 3,844 NDT/tấn. Người bán giảm giá 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,850-3,860 NDT/tấn, nhưng chỉ có một số lượng giao dịch khiêm tốn diễn ra. Người mua hạn chế mua vì giá có thể tiếp tục suy yếu. Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/11. Các nhà máy thép đang hoạt động với mức lợi nhuận khoảng 50-100 NDT/tấn. Một công ty thương mại phía đông Trung Quốc cho biết hàng tồn kho HRC đang chịu áp lực và một số nhà máy thép vẫn còn lượng hàng tháng 3 chưa bán được.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.78 USD/tấn) xuống còn 3,660 NDT/tấn vào ngày 6/3. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.51% xuống 3,723 NDT/tấn. Hôm qua, hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-60 NDT/tấn. Giao dịch thanh cốt thép cho thấy một số tín hiệu khởi sắc trong chiều nay khi một số người tiêu dùng bắt đầu bổ sung thêm hàng với kỳ vọng giá sẽ chạm đáy. Tuy nhiên, nhu cầu thép xây dựng mùa xuân vẫn tiếp tục giảm. Các nhà máy có thể xem xét cắt giảm sản lượng để giảm áp lực tồn kho, nhưng hầu hết đều có lãi. Một nhà sản xuất lớn ở Liêu Ninh đã đóng cửa một lò cao từ ngày 5 tháng 5, loại bỏ sản lượng kim loại nóng 6,000 tấn/ngày.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức trọng lượng lý thuyết là 560 USD/tấn fob. Người mua cho biết các nhà máy sẵn sàng bán với giá 560 USD/tấn cfr cho Đông Nam Á, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 540 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất Việt Nam đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thanh cốt thép thêm 5 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 550 USD/tấn fob. Những người mua lớn đã đứng ngoài cuộc khi họ thấy giá tiếp tục giảm.

Cuộn dây: Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá dây thép có hàm lượng carbon cao ở mức 600 USD/tấn fob và giá dây thép thông thường ở mức 585 USD/tấn fob. Giá chào xuất khẩu dây thép chất lượng dạng lưới của các nhà máy lớn ở Bắc Trung Quốc ở mức 565 USD/tấn fob. Một nhà máy cắt dây thép xuất khẩu của Việt Nam chào giá từ 5 USD/tấn đến 555 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn giảm 20 NDT/tấn xuống còn 3,480 NDT/tấn vào ngày 06/3. Giá phôi xuất xưởng của các nhà máy lò cảm ứng Việt Nam giảm xuống 12,300 đồng/kg, tương đương 498 USD/tấn, phản ánh giá phế liệu giảm và tiêu dùng trong nước yếu.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản giảm vào ngày 6/3 do một số công ty thương mại giảm giá chào hàng nhằm kích thích sức mua trước khi thị trường giảm sâu hơn. Sự đồng thuận của thị trường là giá đấu thầu Kanto tháng 3 sẽ giảm đáng kể so với tháng trước. Trong kịch bản như vậy, nhà máy tiêu chuẩn Tokyo Steel dự kiến sẽ làm theo bằng cách giảm giá thu gom trong nước. Một số công ty thương mại có triển vọng giảm giá bắt đầu bán khống trên thị trường đường biển trong khi thị trường nội địa Nhật Bản vẫn ổn định.

Giá mà người mua nước ngoài đưa ra vẫn thấp hơn giá chào ít nhất là 10 USD/tấn, dao động quanh mức 50,000 yên/tấn fob đối với loại H2. Người mua Việt Nam chào giá ở mức 370-375 USD/tấn cfr, trong khi người mua Đài Loan nhắm tới mức giá dưới 370 USD/tấn cfr cho H1/H2 50:50.

Việt Nam

HRC: Một số người mua từ Trung Đông chào giá SS400 Trung Quốc ở mức 570 USD/tấn cfr, thu về khoảng 530 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng mức giá này thấp hơn nhiều so với mức giá chấp nhận được của người bán. Tại Việt Nam, thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc được bán với giá 535 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 5/3 và ở mức 530 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 6/3. Một thỏa thuận mua cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 6/3.

Người bán cắt giảm giá chào của họ xuống còn 580 USD/tấn cfr Việt Nam từ 580-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, với một số người sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam với giá thầu chắc chắn. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, việc giá giảm liên tiếp khiến người mua Việt Nam lo ngại và không ai sẵn sàng trả giá. Họ cho biết thêm, một nhà máy Đài Loan đã chào giá cuộn loại SAE ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng điều này không gây ra bất kỳ sự quan tâm mua nào vì cuộn có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được chào ở mức giá thấp hơn nhiều.

Phế thép: Giá chào H2 cho Việt Nam giảm xuống còn 385 USD/tấn cfr từ 388-390 USD/tấn cfr vào tuần trước, và giá chào H1/H2 50:50 tới Đài Loan ở mức 378 USD/tấn cfr. Nhưng nhu cầu ở nước ngoài không thành hiện thực mặc dù giá chào bán đã giảm nhẹ. Người mua kỳ vọng xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục do nhu cầu thép toàn cầu trì trệ.