Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 07/12/2023

Châu Âu

Thép cây: Tại Ý, giá trị có thể giao dịch của thanh cốt thép được báo cáo là khoảng 600-610 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương, bao gồm cả phụ phí cho kích thước. Nhưng giá chào đã tăng từ 610 Euro/tấn xuất xưởng lên tới 660 Euro/tấn xuất xưởng vào cuối tuần trước, cao hơn nhiều so với giá ở các khu vực khác.

Tại các thị trường lân cận, một số nhà máy Ý chào giá thép cây 600 Euro/tấn fca, cao hơn mong đợi của khách hàng. Thép cây Bulgaria được báo giá khoảng 630-640 Euro/tấn giao hàng trong nước và 610-620 Euro/tấn giao hàng Romania vào cuối tuần trước.

Cuộn dây: Thép cuộn của Ý giao hàng tháng 12 hầu hết đã được bán hết với giá khoảng 630 Euro/tấn cho loại chất lượng lưới và 650 Euro/tấn cho loại chất lượng kéo cho khách hàng tại các thị trường địa phương hoặc lân cận. Một số nhà máy cho biết ý định tăng giá thêm 30 Euro/tấn cho tháng 1, với hạn ngạch tiếp theo dự kiến sẽ được lấp đầy kịp thời, đặc biệt là theo hạn ngạch "nước khác".

Thép dầm: Giá trị có thể giao dịch của thép dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý nằm trong khoảng 790-820 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương sau khi mức tăng 30 Euro/tấn được các nhà sản xuất lớn của Châu Âu công bố trong hai tuần qua, nhưng mới mức độ vẫn chưa được giải quyết trong các hợp đồng mới.

Tuy nhiên, một số khách hàng đổ xô nhập hàng vì cho rằng xu hướng giá có thể sẽ tiếp tục trong khi hàng tồn kho của họ đã khá cạn kiệt. Nhưng trong khi giá thép thanh gần đạt đến điểm hòa vốn, biên lợi nhuận của các nhà sản xuất dầm và thanh thương phẩm ở Châu Âu lại cao hơn, với mức giá tăng dần dần, những người tham gia thị trường cho biết. Dầm Tây Ban Nha được báo giá khoảng 790-800 Euro/tấn giao đến miền bắc Italy.

Thép thanh: Thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý được giao với giá 740-750 Euro/tấn, trong khi các thanh dẹt của Tây Ban Nha 50x10mm được giao với giá 720 Euro/tấn.

Khách hàng Châu Âu tỏ ra quan tâm đến việc nhập hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần qua. Giá chào cho các thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ được tính ở mức 650-680 USD/tấn fob cho các lô hàng số lượng lớn trong tuần này trong bối cảnh chi phí nguyên liệu tăng cao, với mức chiết khấu khoảng 10 USD/tấn. Doanh thu được báo cáo vào tuần trước ở mức 635 Euro/tấn cfr Ý đối với dầm IPE/IPN/UPN lên tới 160mm, với dầm chữ H lên tới 200mm được báo giá 715 Euro/tấn cfr trên cùng thị trường.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu hôm qua tăng do các nhà máy vẫn ổn định và nhiều người mua nhận thấy rằng mức tăng có thể tiếp tục trong những tháng tới. Một số nhà máy lớn hơn đưa ra giá giao hàng cơ bản khoảng 720-730 Euro/tấn, mặc dù mức này vẫn chưa đạt được.

Một nhà cán lại được chào giá cơ bản xuất xưởng là 680 Euro/tấn cho HRC, 790 Euro/tấn cho CRC và 800 Euro/tấn cho HDG. Một người mua cho biết mức giá này có thể thực hiện được do thiếu độ tin cậy từ một nhà cung cấp lớn khác của Ý, cũng như quyết định của một nhà máy chính ở vùng tây bắc EU về việc đình chỉ các hợp đồng liên kết chỉ số cho năm 2024 với SSC của Ý. Điều này có nghĩa là người mua buộc phải thương lượng và mua hàng để giao hàng vào nửa đầu năm sau.

HDG: Các giá chào mạ kẽm nhúng nóng tính bằng đồng đô la ở Tây Ban Nha hầu như không thay đổi trong tuần này, nhưng đồng euro yếu hơn so với đồng đô la Mỹ có nghĩa là hàng nhập khẩu đang trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua EU.

Các chào hàng từ Ai Cập cho z140 0.57mm đứng ở mức 890 USD/tấn cfr, không thay đổi trong tuần, nhưng tính theo đồng euro đứng ở mức 15 Euro/tấn trên ngày 29/11. Giá chào của Việt Nam được báo cáo ở mức 870-880 USD/tấn cfr Tây Ban Nha cho cùng thông số kỹ thuật từ người mua. Thời gian thực hiện lâu hơn có thể sẽ khiến người mua không muốn mua hàng từ đó nữa.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá xuất khẩu thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ tăng do các nhà máy tiếp tục tăng giá chào hàng và nhu cầu xuất hiện ở mức cao hơn. Các cuộc đàm phán đang tiếp tục để mua ít nhất một lô cốt thép 2,500 tấn từ nhà máy Marmara cho một người mua ở Balkan, với người mua được cho là sẵn sàng trả 610 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng mức này sẽ không khả thi đối với hầu hết người mua trong khu vực, các thương nhân chỉ ra, trong khi các nhà máy có thể sẵn sàng bán các lô hàng lớn hơn với giá gần 600 USD/tấn fob.

Tại thị trường nội địa, hầu hết các nhà máy giữ giá chào ổn định từ ngày trước ở mức 600-625 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, nhưng một nhà máy có trụ sở tại Marmara đã tăng giá chào hàng lên 630 USD/tấn xuất xưởng sau khi bán ngày trước ở mức 620 USD/tấn xuất xưởng.

Trung Quốc

HRC: Các giao dịch tích cực đã đẩy giá bán thép cuộn của Trung Quốc tăng lên và những người mua bằng đường biển cũng tăng các dấu hiệu sau khi thấy giá nội địa Trung Quốc tăng. HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 3,970 NDT/tấn vào ngày 6/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.28% lên 4,028 NDT/tấn. Giao dịch đã tăng so với đầu tuần này khi một số người dùng cuối đặt hàng ở mức giá 3,960-3,970 NDT/tấn để sử dụng trong thời gian ngắn sau khi tạm dừng giao hàng trong vài ngày. Một số nhà cung cấp đã tăng giá chào lên 3,990-4,000 NDT/tấn vào buổi chiều sau khi thấy hoạt động tăng lên, nhưng người mua chưa sẵn sàng để bắt kịp thêm.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã bán 3,000 tấn SS400 với giá 575-580 USD/tấn fob Trung Quốc hoặc Hàn Quốc hôm thứ Tư, nhưng họ thừa nhận rằng hầu hết người mua bằng đường biển hiện không thể chấp nhận mức giá như vậy mặc dù yêu cầu tăng lên sau khi giá thép nội địa Trung Quốc tăng. Các thương nhân đã bán số lượng lớn thép cuộn loại SS400 và SAE1006 của Trung Quốc ở mức cơ bản lần lượt là 590 USD/tấn và 615-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước. Những người tham gia thị trường cho biết những mức đó không còn tồn tại trong tuần này.

Thép cây:  Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) lên 3,980 NDT/tấn vào ngày 6/12. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.14% lên 3,918 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng so với ngày giao dịch trước đó sau khi hợp đồng tương lai tăng giá. Tâm lý được cải thiện khi hàng tồn kho của các nhà máy thép quan trọng giảm vào cuối tháng 11 do sản lượng của các nhà máy tăng, cho thấy nhu cầu thép tốt hơn mong đợi.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc tiếp tục đưa ra mức giá lý thuyết ở mức 580-585 USD/tấn fob do nhu cầu thu mua hạn chế.

Cuộn dây: Các nhà sản xuất thép lớn của Trung Quốc duy trì chào giá ổn định cho dây thép có hàm lượng carbon thấp ở mức 550-590 USD/tấn fob. Nhà máy chào bán ở phân khúc cao hơn muốn xem xét giảm giá khoảng 10-15 USD/tấn cho các giao dịch, nhưng giá của nó vẫn cao hơn nhiều so với các nhà cung cấp khác. Một nguồn tin của nhà máy cho biết: “Chúng tôi không vội chốt các giao dịch và muốn chờ xem, vì thị trường phế liệu sắt toàn cầu vẫn đang tăng trưởng”.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản tăng nhẹ do nhu cầu mới từ Đài Loan. Chỉ một số ít nhà xuất khẩu chào hàng vì hầu hết các nhà cung cấp đều chờ đợi cuộc đấu thầu Kanto tháng 12 vào ngày 8/12. Dự đoán Tokyo Steel sẽ điều chỉnh giá nội địa sau kết quả đấu thầu đã làm tăng thêm sự lạc quan chung của các thương nhân Nhật Bản về diễn biến thị trường trong tháng 12. Một số chào hàng H2 ở mức 52,000 yên/tấn fob.

Các giá chào H1/H2 chính ở mức 388-390 USD/tấn cfr Đài Loan trong tuần này, với giao dịch H1/H2 50:50 được ghi nhận ở mức 385 USD/tấn cfr vào đầu tuần này. Mặc dù đã có các cuộc thảo luận trên thị trường về một giao dịch khác ở mức giá 388 USD/tấn cfr nhưng nó không thể được xác nhận trước khi công bố.

Việt Nam

HRC: Các thương nhân đã nâng giá bán lên trên 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc sau khi giao dịch được thực hiện ở mức 573 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước. Một thương nhân tại Việt Nam cho biết, người tiêu dùng Việt Nam không vội đặt hàng vì họ đã mua đủ thép cuộn trong những tuần trước ở mức giá thấp hơn.