Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 06/6/2024

 

Châu Âu

Thanh thương phẩm: Giá thanh thương phẩm Châu Âu vẫn ổn định trong vài tuần qua trong bối cảnh nhu cầu trì trệ.

Giá trị có thể giao dịch của H 100-180mm S275JR của Ý được chỉ định ở mức 770-790 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi các nhà cung cấp sẵn sàng bán thanh thương phẩm với giá 710-720 Euro/tấn xuất xưởng.

Thép dầm: Các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ chào giá dầm chữ H 200 mm ở mức 690-710 Euro/tấn cif Ý và dầm chữ I 180-200 mm ở mức 670-680 Euro/tấn cif. Dầm chữ I 160 mm được chào giá 630-640 Euro/tấn cif. Thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ có giá 620-640 Euro/tấn cif miền nam nước Ý. Nhưng những mức này không có tính cạnh tranh, một thương nhân lưu ý. Khối lượng bán hàng đã giảm mạnh trong tháng qua và các nhà nhập khẩu sẽ phải giảm giá chào để cạnh tranh, ít nhất là ở miền nam Ý, thương nhân này cho biết thêm.

Tại Anh, các nhà cung cấp Tây Ban Nha chào giao hàng dầm chữ H với giá 640-650 £/tấn (820-830 USD/tấn), nhưng đạt được rất ít doanh số bán hàng do giá bán của người dự trữ cho người dùng cuối ở mức 690-700 £/tấn và không mang lại lợi nhuận ở những mức chào bán đó. Một lô hàng dầm chữ H vừa được chuyển đến từ Nhật Bản với giá giao hàng 635 £/tấn. Một nhà máy ở Anh được coi là sẵn sàng bán với giá giao hàng khoảng 700 £/tấn.

HRC: Các nhà máy cuộn cán nóng ở Châu Âu đã thông báo cho một số khách hàng rằng họ sẽ sớm tăng giá chào hàng, nhưng những người tham gia thị trường không mong đợi điều này xảy ra trong thời gian tham vấn hoặc trước khi các quốc gia thành viên EU bỏ phiếu về biện pháp bảo vệ những thay đổi. Dự kiến ​​sẽ có sự phản kháng của các quốc gia có thị trường nhập khẩu lớn truyền thống như Ý và Tây Ban Nha.

“Các nhà máy đang thông báo rằng họ sẽ tăng giá”, một nguồn tin từ trung tâm dịch vụ thép cho biết, sau khi nói thêm rằng họ đã đặt hàng ở mức giá trước đó là 640 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý. Họ cũng nói rằng một nhà máy ở Ý đang cố gắng giao đơn đặt hàng cho tháng 7 vào tháng 6.

CRC: Thép cuộn cán nguội được mua với giá 670-680 Euro/tấn cfr Ý từ các nhà cung cấp Châu Á, không thay đổi theo thông báo trước khi áp dụng các biện pháp tự vệ. Một số chào bán HRC được báo cáo lần cuối ở mức 615-620 Euro/tấn cfr Ý cho nguyên liệu của Hàn Quốc với trọng tải nhỏ, nhưng những chào bán này đã được rút lại kể từ đó.

Các công ty thương mại đang chào HRC Hàn Quốc ở mức cao tới 630-640 Euro/tấn. Mặc dù Hàn Quốc được nhiều người coi là lựa chọn không rủi ro nhưng người mua có thể mua hàng với giá thấp hơn từ các nhà cung cấp trong nước. Một công ty thương mại cho biết giá thầu chắc chắn cho HRC Thổ Nhĩ Kỳ được đặt ở mức 610 Euro/tấn cif Ý, đã bao gồm thuế. Nguyên liệu ngâm và dầu có nguồn gốc từ Châu Á được cung cấp lần cuối và được đặt ở mức 645-650 Euro/tấn cfr Ý.

Thép cây: Các nhà sản xuất thép dài của Ý đã mở đầu tháng với giá chào cao hơn, cố gắng tăng cường tỷ suất lợi nhuận do doanh số bán hàng chậm ở các thị trường khác nơi giá vẫn ở mức thấp.

Các nhà sản xuất Ý đã đưa ra giá mục tiêu cho thanh cốt thép ở mức 620-630 Euro/tấn xuất xưởng từ tháng 6, cố gắng củng cố doanh số bán hàng xuất xưởng ở mức 600-610 Euro/tấn xuất xưởng. Các nhà sản xuất bị ép giữa mức tiêu thụ giảm và sự cạnh tranh gia tăng ở một số thị trường lân cận.

HDG: Sức mua yếu tiếp tục đè nặng lên thị trường nhập khẩu mạ kẽm nhúng nóng của EU, mặc dù một số giao dịch đã được báo cáo đã ký kết. Những người tham gia thị trường đang chờ phản ứng từ người bán thép cuộn cán nóng sau đề xuất hạn ngạch tự vệ để đánh giá xu hướng giá HDG. HDG Việt Nam được đặt ở mức dưới 820 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho các thông số kỹ thuật đánh giá, nhưng là hàng tồn kho hỗn hợp và nguyên liệu sản xuất mới. Các chào hàng từ Việt Nam đứng ở mức 820-840 USD/tấn cif Tây Ban Nha, được xác nhận bởi cả người mua và nhà máy. Giá chào từ các nhà cung cấp Bắc Phi không đổi ở mức 840 USD/tấn, với nhu cầu cải thiện đôi chút.

Tại thị trường Ý, người mua cho biết họ có thể mua HDG với giá 740-760 Euro/tấn cơ sở giao hàng tại Ý, tùy thuộc vào nhà cung cấp và đơn đặt hàng, trong khi người bán cho biết họ đã tạm dừng chào giá 770 Euro/tấn cơ sở giao hàng, mức giá đã chốt trước đó. Các giao dịch đã được thực hiện ở Trung và Đông Âu với mức giá cơ bản khoảng 780 Euro/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trở lại vào ngày 5/6, do thị trường trong nước gần như hoàn toàn im lặng nhưng các nhà máy vẫn tiếp tục tìm thấy nhu cầu xuất khẩu trong những tuần gần đây bất chấp điều kiện thị trường đầy thách thức.

Các nguồn tin thị trường cho biết, một nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã bán lô hàng thép cây khoảng 30,000 tấn cho Yemen trong tuần qua với giá tương đương 572-573 USD/tấn fob trọng lượng thực tế. Điều này diễn ra sau hai lô hàng nhỏ hơn được bán cho Yemen với giá khoảng 570 USD/tấn và 575 USD/tấn fob trọng lượng thực tế tương đương trong vài tuần qua.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,790 NDT/tấn (523.06 USD/tấn) vào ngày 5/6. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.34% xuống 3,781 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch trầm lắng và hầu hết thành viên tham gia đều có quan điểm ảm đạm về xu hướng thị trường trong 2-3 tuần tới. Người mua đứng ngoài lề và chỉ mua cho nhu cầu trước mắt vì nhìn thấy những rủi ro giảm giá.

Các thương nhân đã giảm giá bán xuống mức tương đương 520-530 USD/tấn Trung Quốc cho SS400 từ 520-535 USD/tấn fob Trung Quốc vào ngày hôm trước do nhu cầu đường biển yếu, mặc dù các nhà máy lớn của Trung Quốc nhấn mạnh vào mức giá bằng hoặc trên 535 USD/tấn fob Trung Quốc.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.38 USD/tấn) xuống còn 3,570 NDT/tấn vào ngày 5/6. Giá thép thanh giao sau tháng 10 giảm 0.68% xuống 3,632 NDT/tấn. Hôm qua, các nhà máy lớn của Trung Quốc tiếp tục giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-30 NDT/tấn. Giá thép cây ở Thượng Hải giảm 3% so với cuối tháng 5 do nhu cầu thép xây dựng yếu trong mùa hè trái vụ. Lợi nhuận của các nhà sản xuất thép cây giảm xuống còn 50-100 NDT/tấn từ mức 100-150 NDT/tấn vào cuối tháng 5. Tồn kho thép cây nội địa của Trung Quốc có thể tăng trong tuần này. Tồn kho thép đã giảm từ cuối tháng 3, nhưng tốc độ giảm tồn kho bắt đầu chậm lại từ giữa tháng 5 do lượng tiêu thụ không đủ.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức lý thuyết là 555 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 7. Giá chào xuất khẩu thép cây của các nhà máy Trung Quốc đứng ở mức 535-555 USD/tấn fob so với mức thép cây trong nước ở mức 490-515 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Người mua nước ngoài khó có thể chấp nhận thanh cốt thép Trung Quốc có trọng lượng lý thuyết cao hơn 510-515 USD/tấn fob vì họ mong đợi giá sẽ giảm thêm ở thị trường nội địa Trung Quốc.

Cuộn dây: Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu dây thép ở mức 550 USD/tấn cho loại cơ bản và 560 USD/tấn cho loại có hàm lượng carbon cao. Một nhà máy khác của Indonesia giữ giá chào xuất khẩu dây thép ở mức 525 USD/tấn fob. Nhà sản xuất Hòa Phát Việt Nam chưa cập nhật giá thép dây trong tuần này sau khi chào giá 540 USD/tấn fob vào tuần trước. Các nhà sản xuất lớn của Châu Á đang bán các lô hàng tháng 7 và muốn giữ giá chào hàng ổn định để có đủ thời gian đáp ứng các đơn đặt hàng của họ.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn giảm 10 NDT/tấn xuống còn 3,430 NDT/tấn. Những người tham gia thị trường cho biết các giá chào phôi thép của Indonesia đứng ở mức 500-505 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 7 và mức khả thi cho một thỏa thuận ổn định ở mức 495 USD/tấn fob. Một số người tham gia kỳ vọng các nhà máy ở Đông Nam Á sẽ giảm giá xuất khẩu phôi thép xuống còn 490 USD/tấn fob do triển vọng thị trường giảm giá. Giá xuất xưởng phôi lò cảm ứng nội địa của Việt Nam đứng ở mức 12,200 đồng/kg hay 480 USD/tấn.

Việt Nam

Phế thép: Những người mua hàng bằng đường biển vẫn thận trọng khi đặt hàng vì họ không vội mua khi nguồn cung trong nước dồi dào và giá tiếp tục giảm ở Trung Quốc, những người tham gia cho biết. Các thương nhân giảm giá chào xuống còn 525-530 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 535 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235.

Một nhà cung cấp lớn ở Việt Nam đã mua tổng cộng 100,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc với giá trung bình khoảng 550 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Hầu hết người mua Việt Nam khác bao gồm cả người tiêu dùng cuối cùng đều im lặng trước xu hướng giảm và họ khó có thể chấp nhận mức giá trên 550 USD/tấn cfr Việt Nam, mặc dù giá chào cao hơn nhiều so với mức này.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản vẫn chịu áp lực vào thứ Tư do tâm lý giảm giá từ thị trường thép đường biển trì trệ và giá phế liệu trong nước thấp hơn. Tokyo Steel đã thông báo giảm giá thu gom 500 yên/tấn tại các nhà máy Okama, Takamatsu và Kyushu sau khi nhà máy Tahara tạm dừng sản xuất vào ngày 26/5. Các nhà máy được đặt ở phía tây Nhật Bản và một số thương nhân dự kiến ​​sẽ thấy tác động hạn chế đến thị trường xuất khẩu. Một thương nhân Nhật Bản cho biết: “Chúng tôi có thể thấy một số chào hàng thấp hơn từ Tây Nhật Bản đến Đài Loan, nhưng trọng tải sẵn có thấp hơn so với khu vực Kanto”.

Giá chào H1/H2 50:50 là 358-362 USD/tấn cfr Đài Loan, không có nhu cầu. Người mua tiếp tục hạn chế mua hàng mới, dự đoán giá phế liệu nhập khẩu sẽ tiếp tục giảm. Một người mua địa phương cho biết: “Ngay cả mức giá chào thấp nhất cũng không hấp dẫn vì giá chào phế liệu đóng container chỉ là 345 USD/tấn cfr”. Hầu hết người mua Đài Loan đều tập trung đàm phán mua hàng HMS1/2 đóng container 80:20 với giá cạnh tranh.