Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 06/12/2023

Châu Âu

HRC: Thị trường thép cuộn cán nóng của EU hầu như vẫn lạc quan trong ngày hôm qua, trong bối cảnh thời gian giao hàng kéo dài và mặc dù có nhiều sản phẩm nhập khẩu hơn. Nguồn cung từ bên ngoài khối đang được chào bán ở mức giá quá gần với giá trị trong nước và thời gian giao hàng dài hơn.

Một nhà máy Ý đã chào hàng HRC cho người mua Ý với giá 670 Euro/tấn xuất xưởng và 680 Euro/tấn giao hàng cơ bản. Nó cũng đã được chào bán ở Đức với mức giá giao hàng cơ bản khoảng 700 Euro/tấn, nhưng mức chiết khấu 10-15 Euro/tấn vẫn áp dụng cho các lô hàng lớn cho đến đầu tuần này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng cùng với giá phế liệu nhập khẩu tăng trong vài ngày qua. Một số người mua ở khu vực Marmara chấp nhận các chào bán tăng giá của các nhà máy do đà tăng giá chung.

Một nhà máy ở vùng Marmara đã bán 5,000 tấn thép cây cho người mua trong nước với giá 620 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, cao hơn 20 USD/tấn so với doanh số bán hàng của các nhà máy tương tự vào cuối tuần trước. Giá chào của các nhà máy khác trong khu vực dao động trong khoảng 600-620 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở khu vực Izmir đã bán 15,000 tấn với giá xuất xưởng là 595 USD/tấn trước khi tăng giá chào lên 600 USD/tấn xuất xưởng, trong khi nhà máy Iskenderun lại chào giá xuất xưởng là 625 USD/tấn.

Mỹ

CRC/HDG: Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ bị đẩy lên do nguồn cung thắt chặt giúp các nhà máy đảm bảo mức giá cao hơn.

Một người mua cho biết đã mua khoảng 1,000 tấn HDG với giá 1,300 USD/tấn, trong khi một người khác cũng mua 500 tấn ở mức đó. Một nhà máy báo cáo mức bán trong khoảng 1,200-1,300 USD/tấn, được coi là phạm vi lặp lại khi mua giao ngay và lượng hàng sẵn có vẫn còn hạn chế.

Giá CRC tăng do có giá chào cao hơn, với mức độ lặp lại cũng phản ánh khoảng giá 1,200-1,300 USD/tấn. Thời gian giao hàng tăng thêm một tuần lên 11 tuần.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng tăng tuần thứ ba liên tiếp, được hỗ trợ bởi giá chào bán và giá bán được báo cáo cao hơn. Bất chấp điều này, thị trường giao ngay vẫn tương đối trầm lắng trong những tuần kể từ kỳ nghỉ lễ Tạ ơn.

Giá thầu và chào bán được báo cáo trong khoảng 1,050-1,060 USD/tấn, với hầu hết các nhà máy nhắm tới 1,100 USD/tấn. Một nhà máy báo cáo chào bán HRC ở mức 1,100 USD/tấn và không nhận được đơn đặt hàng, thêm vào đó việc mua giao ngay và nhu cầu có thể vẫn còn hạn chế khi Mỹ sắp đến kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. ArcelorMittal đã đẩy giá HRC tối thiểu lên 1,100 USD/tấn vào tuần trước, đồng thời bổ sung thêm rằng họ sẽ không bắt đầu báo giá tháng 2 cho đến ngày 18/12. Giá tối thiểu khớp với giá do Nucor và US Steel đặt ra.

Tấm dày: Nucor đã tăng giá thép tấm xuất xưởng tối thiểu thêm 40 USD/tấn vào tuần trước lên 1,430 USD/tấn, trong khi SSAB tăng giá thép tấm tại xưởng thêm 60 USD/tấn mà không đặt ra mức giá tối thiểu.

Mặc dù lượng mua giao ngay hạn chế, các trung tâm dịch vụ cho biết các nhà máy đang đẩy giá lên cao khi chênh lệch giữa tấm và HRC thu hẹp sau khi ở mức cao lịch sử kể từ tháng 12/ 2021. Các nhà máy đang tìm cách giữ tấm là sản phẩm cao cấp hơn HRC.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống còn 3,950 NDT/tấn vào ngày 5/12. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 1.02% xuống 3,971 NDT/tấn. Các công ty thương mại giữ nguyên giá chào không đổi ở mức 3,970-3,980 NDT/tấn, nhưng giao dịch đóng cửa ở mức thấp hơn 10-20 NDT/tấn do tâm lý yếu.

Thị trường đường biển trầm lắng sau khi giá bán hàng Trung Quốc giảm chiều qua. Người bán và người mua im lặng đối với cuộn SS400, do chênh lệch lớn giữa giá thầu và giá chào bán. Các nhà máy lớn của Trung Quốc không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, nhưng dấu hiệu của người mua thấp hơn nhiều ở mức và dưới 545 USD/tấn fob Trung Quốc. Các thương nhân giữ giá chào không đổi ở mức 558-560 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc, nhưng chỉ một số người mua bày tỏ sự quan tâm mua nhiều nhất ở mức 555 USD/tấn cfr Việt Nam, thu về khoảng 545 USD/tấn fob Trung Quốc.

Nhật Bản

Phế thép: Hoạt động thương mại trên thị trường phế thép của Nhật Bản đã bị hạn chế vào thứ Ba do người bán tăng giá chào hàng dựa vào đồng yên hiện đã mạnh hơn, trong khi người mua vẫn thận trọng về doanh số bán thép chậm.

Các thương nhân Nhật Bản thường tăng giá chào xuất khẩu trong tuần này, đặc biệt là đối với phế liệu loại cao cấp, sau khi các nhà máy ở nước ngoài cho thấy nhu cầu tăng lên vào tuần trước. Giá chào H2 tăng 3-5 USD/tấn lên 390-395 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi giá chào HS tăng 5-10 USD/tấn lên 420-425 USD/tấn cfr. Giá chào H1/H2 50:50 cho Đài Loan ở mức 388-390 USD/tấn cfr.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống còn 3,970 NDT/tấn vào ngày 5/12. Giá thép thanh giao tháng 1 giảm 0.69% xuống 3,870 NDT/tấn. Hoạt động trên thị trường giao ngay thưa thớt và một số nhà máy thép đã hạ giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 10-20 NDT/tấn, trong khi những nhà máy khác giữ giá gần như ổn định.

Trên thị trường xuất khẩu, một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây không đổi so với tuần trước ở mức 585 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, với mức giảm giá nhẹ tùy theo giá thầu. Tuy nhiên, sức mua đối với thanh cốt thép của Trung Quốc rất thấp do các đối thủ cạnh tranh từ Việt Nam đưa ra mức giá tương đương là 545 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết. Một nhà sản xuất ở Malaysia đã chào bán thanh cốt thép ở mức 565 USD/tấn cfr theo trọng lượng lý thuyết của Singapore trong tuần này - cao hơn nhiều so với mục tiêu của người mua, các thương nhân quốc tế cho biết.

Cuộn dây: Nhiều nhà máy thép lớn ở Trung Quốc đã công bố giá chào xuất khẩu thép dây và hầu hết trong số họ giữ giá chào không thay đổi so với tuần trước ở mức 550-590 USD/tấn. Các chào hàng từ các công ty thương mại dao động ở mức 550-570 USD/tấn fob, nhưng mức giá này vẫn không hấp dẫn người mua so với các nhà cung cấp Châu Á khác.

Một nhà máy thép ở Indonesia đã nâng giá chào thép dây lên 540-545 USD/tấn fob trong tuần này sau khi chốt giao dịch ở mức 535 USD/tấn vào cuối tuần trước. Các thương nhân cho biết các nhà máy thép Trung Quốc hiện không sẵn sàng giảm giá hơn nữa để cạnh tranh.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn không đổi ở mức 3,620 NDT/tấn. Chính quyền địa phương ở thành phố Đường Sơn cuối ngày 5/12 thông báo rằng cảnh báo ô nhiễm cấp độ 2 sẽ được dỡ bỏ từ tối ngày 6/12, ba ngày sau khi chúng được ban hành.

Việt Nam

HRC: Người bán giữ giá chào không thay đổi ở mức 580-585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến không có lực mua nào, đặc biệt là sau khi giá nội địa Trung Quốc giảm. Một thỏa thuận cho 30,000 tấn cuộn SAE1006 được sản xuất bởi một nhà máy có trụ sở ở phía đông Trung Quốc đã được ký kết ở mức 573 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng nhà máy này không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 585 USD/tấn cfr Việt Nam, những người tham gia cho biết.

Phế thép: Giá chào phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam tăng trong tuần này, do ảnh hưởng của thị trường phế liệu toàn cầu mạnh hơn và người bán Nhật Bản tăng giá khi đồng Yên tăng giá. Giá chào H2 tăng 3-5 USD/tấn so với tuần trước, đạt 390-395 USD/tấn cfr tại Việt Nam, trong khi giá chào HS tăng 5-10 USD/tấn, đạt 420-425 USD/tấn cfr. Không có chào hàng phế liệu số lượng lớn ở vùng biển sâu nào từ Mỹ.

Người mua Việt Nam dự kiến sẽ có thêm nhu cầu bổ sung phế liệu nhập khẩu để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vì nguyên liệu trong nước có xu hướng hạn chế trong thời gian đó. Tuy nhiên, mức chào bán cao hơn đã làm giảm ham muốn mua hàng của các nhà sản xuất thép tại Việt Nam.