Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 06/11/2023

Châu Âu

Thép cây: Các nhà sản xuất thép dài của Ý đã quay trở lại với cách tiếp cận lạc quan hơn về giá sau kỳ nghỉ lễ giữa tuần, thông báo các chào giá mới ở mức giá xuất xưởng 350 Euro/tấn, tương đương 610 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các khoản bổ sung cho kích cỡ.

Những người tham gia cho rằng giá có thể ổn định ít nhất là 10-20 Euro/tấn dưới mức này. Doanh số bán hàng mới nhất được ký kết ở mức khoảng 560-570 Euro/tấn xuất xưởng vào cuối tháng 10. Chi phí năng lượng đang tăng lên và các nhà máy đang cố gắng chuyển những khoản này sang sau một thời gian chịu áp lực liên tục về lợi nhuận.

Cuộn dây: Các giá chào thép dây chất lượng kéo cho tháng 11 được chốt ở mức 600 Euro/tấn giao hàng tại Ý, tăng so với 570 Euro/tấn giao hàng vào tháng 10. Dây thép chất lượng dạng lưới từ Ý đến các nước lân cận được chào giá giao hàng 600 Euro/tấn, trong khi loại chất lượng kéo được giao với giá 630 Euro/tấn. Giá Ba Lan được báo cáo là cao hơn mức này khoảng 20 Euro/tấn.

Thanh thương phẩm: Giá thanh dầm chữ H và thanh thương phẩm ổn định ở Ý, ở mức 800-810 Euro/tấn giao hàng và 700-710 Euro/tấn xuất xưởng. Tại Trung Âu, dầm H được báo giá ở mức 750-760 Euro/tấn giao hàng và thanh thương phẩm được giao ở mức khoảng 720 Euro/tấn giao hàng.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Bắc Âu tăng nhẹ trở lại do hầu hết các nhà máy đều đẩy giá cao hơn trước các cuộc đàm phán hợp đồng sắp diễn ra. Một nhà máy đã giảm giá chào 10 Euro/tấn trong tuần qua do nhu cầu ở Đức giảm và không phải tất cả khách hàng đều chấp nhận mức tăng. Một người bán khác vẫn chấp nhận giao hàng 630-640 Euro/tấn, nhưng sẽ tăng giá chào sau hội chợ thương mại ở Stuttgart vào tuần này.

Các nhà sản xuất khác cho biết họ đã bán hết hàng trong quý 4 và hầu hết đều tỏ ra chắc chắn với giá chào của họ, phần lớn ở mức 670 Euro/tấn trở lên. Các nhà máy đang cố gắng đảm bảo kết quả tích cực trong các cuộc đàm phán hợp đồng với các nhà sản xuất ô tô, vì vậy họ đang tìm cách thu hẹp khoảng cách giữa các hiệp định giao ngay và dài hạn.

Mỹ

Thép cây: Thép cây nhập khẩu của Mỹ và nhập khẩu giảm trong tuần qua do niềm tin của thị trường lạc quan rằng giá đã chạm mức sàn ngày càng tăng. Thép thanh nội địa giảm xuống 830-840 USD/tấn từ 830-850 USD/tấn vào tuần trước do phạm vi chào hàng hẹp hơn, trong khi nhập khẩu thép cây ddp Houston giảm xuống 750-770 USD/tấn từ 760-780 USD/tấn trong tuần trước.

Các chào bán trong nước phần lớn vẫn ở mức tương tự như tuần trước do hoạt động xây dựng vẫn ổn định theo mùa. Các giá chào ở phía đông bắc cũng được nghe ở mức 830 USD/tấn, trong khi các giá chào ở Texas và đông nam được nghe ở mức 800-840 USD/tấn. Các lô hàng ở phía đông bắc và Texas được cho là sẽ tăng mạnh trong tháng 10, với những người tham gia thị trường mong đợi khối lượng lô hàng tương tự trong tháng 11.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ duy trì đà tăng mạnh mẽ vào cuối tuần, do giá phế liệu tăng và kỳ vọng về sự suy yếu nhanh chóng của đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tháng cuối năm nay. Nhưng giá xuất khẩu không thể tăng do nhu cầu yếu và ảnh hưởng của xung đột ở Trung Đông.

Các nhà máy đã chào giá 565-580 USD/tấn fob trong tuần qua, nhưng kỳ vọng thực tế là giao dịch sẽ diễn ra trong khoảng 550-560 USD/tấn fob trên cơ sở FOB của Thổ Nhĩ Kỳ.

HRC: Giá trên thị trường thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã phục hồi trong tuần qua do chi phí phế liệu tăng khiến các nhà máy phải điều chỉnh mức chào bán của họ lên cao. Ngoài ra, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ còn công bố điều tra chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Nhật Bản. Sự không chắc chắn về khả năng tồn tại của các nguồn gốc nhập khẩu này cũng giúp thúc đẩy giá trong nước một chút.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào HRC cho thị trường nội địa với giá xuất xưởng là 640-650 USD/tấn, với mức giá 630 USD/tấn có thể đạt được đối với trọng tải lớn từ một nhà máy chào giá 640 USD/tấn theo giá niêm yết. Hai nhà máy khác bắt đầu đàm phán ở mức giá 650 USD/tấn và sẵn sàng giảm xuống mức tối thiểu là 640-645 USD/tấn sau khi áp dụng giảm giá. Vào cuối tuần, ngay cả đối với lượng hàng lớn, giá xuất xưởng 620 USD/tấn được báo cáo là không có sẵn, báo hiệu rằng các nhà máy đã tăng giá. Nhu cầu vẫn chậm chạp khi các bên tham gia thị trường chuyển sang chế độ chờ sau thông báo về cuộc điều tra chống bán phá giá vào ngày 31/10.

CIS

Phôi thép: Khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn thận trọng khi nhập khẩu phôi do nhu cầu thành phẩm giảm hiện nay, nhưng những khách hàng khác đã bổ sung thêm hàng dự trữ của họ với kỳ vọng giá sẽ tiếp tục tăng.

Sau khi nhận được chào hàng phôi từ Nga từ 510 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ và lên tới 515-520 USD/tấn cfr tới các cảng khác, một số người mua đã chọn bổ sung hàng ở mức mới. Có thông tin cho rằng có tới 20,000 tấn phôi Nga đã được đặt ở mức 510 USD/tấn cfr tới các cảng phía bắc của đất nước, 515 USD/tấn cfr đến Aliaga và 520 USD/tấn cfr tới Iskenderun, nhưng tính đến ngày thứ năm, các bên đang đàm phán chắc chắn với các thương vụ vẫn chưa được hoàn tất

CRC: Chỉ số giá cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trong tuần qua do thị trường EU tăng và giá chào của các đối thủ cạnh tranh cao hơn. Chi phí sản xuất cũng cao hơn và có thể tăng cao hơn nữa nếu các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ tận dụng cơ hội để đẩy giá cán nóng cao hơn sau cuộc điều tra chống bán phá giá bắt đầu trong tuần này đối với nhiều nguồn nguyên liệu khác nhau, bao gồm cả Trung Quốc. Ngoài ra, giá phế liệu và thép cuộn cán nóng từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang có xu hướng tăng. Kết quả là, mặc dù giá niêm yết có vẻ không thay đổi trong một thời gian, nhưng người bán vẫn đưa ra mức chiết khấu thấp hơn.

Các chào giá được đưa ra ở Tây Ban Nha ở mức 695-710 Euro/tấn cfr từ một nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có khả năng cung cấp các đợt giao hàng hoặc lô hàng trong tháng 12, mặc dù một số hoạt động với thời gian giao hàng kéo dài do ảnh hưởng của lĩnh vực ô tô. Giá chào ở Ai Cập đứng ở mức khoảng 720-730 USD/tấn cfr. Một chào bán đã được đưa ra ở Antwerp với giá 690 Euro/tấn cfr.

HDG: Các dấu hiệu cho thấy HDG ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng nhẹ trong tuần qua và người bán đã xác định mức giá trong khoảng 780-800 USD/tấn fob cho z100 0.5. Một chào bán đã được đưa ra ở Nam Âu ở mức 870-880 USD/tấn cfr cho các thông số kỹ thuật cao hơn và Ai Cập ở mức 1mm z100 ở mức 780 USD/tấn cfr.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản trầm lắng nhân dịp nghỉ lễ quốc gia được tổ chức tại nước này. Các thương nhân Nhật Bản đang chờ đợi cuộc đấu thầu Kanto tháng 11 dự kiến diễn ra vào ngày 9/11. Các chào bán phế liệu từ Mỹ và Châu Âu đang tăng lên cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ. Một nguồn tin thương mại cho biết giá chào tăng và nhu cầu phục hồi ở Nam Á có thể thúc đẩy các nhà máy Bangladesh tham gia đấu thầu Kanto trong tháng này với mức giá cao hơn.

Giá thu gom tại Vịnh Tokyo giảm nhiều hơn mức giảm ở thị trường nội địa. H2 và HS giảm 1,000 Yên/tấn xuống lần lượt là 49,000-50,000 Yên/tấn và 52,500-54,000 Yên/tấn. Shindachi giảm 1,500 Yên/tấn xuống còn 51,000-52,000 Yên/tấn.

Ấn Độ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng (HRC) nội địa của Ấn Độ giảm tuần thứ tư liên tiếp do các công ty thương mại buộc phải giảm giá để cạnh tranh với nguyên liệu nhập khẩu rẻ hơn. Đánh giá HRC nội địa Ấn Độ hàng tuần đối với nguyên liệu 2.5-4.0mm đã giảm 1,000 Rs/tấn (12 USD/tấn) trong tuần xuống còn 56,000 Rs/tấn xuất xưởng Mumbai, không bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ (GST).

Các công ty thương mại đã báo cáo các mức giá HRC đa dạng trong tuần này từ mức thấp 55,500 Rs/tấn đến 57,000 Rs/tấn do sự hoảng loạn xảy ra với khối lượng nhập khẩu khổng lồ trong tháng này.

Việt Nam

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu biển đường dài của Việt Nam ổn định trong tuần từ ngày 30/10 đến ngày 3/11, chủ yếu do tình trạng suy yếu kéo dài, đặc biệt là ở lĩnh vực xây dựng trong nước, ảnh hưởng đến thị trường thép.

Các nhà cung cấp phế liệu số lượng lớn ở vùng biển sâu của Mỹ đã không đưa ra chào bán chắc chắn trong tuần qua, vì họ nhắm đến giá thị trường cao hơn dựa trên các chỉ số tích cực gần đây trên lĩnh vực thép và phế liệu rộng hơn, bao gồm sự phục hồi của giá phế liệu nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ và kỳ vọng về giá đàm phán trong nước vào tháng 11 tăng cao tại Mỹ. Giao dịch phế liệu sắt trong nước hàng tháng đã bắt đầu ở Mỹ trong tuần qua, với việc một nhà máy lớn ở khu vực Detroit tăng giá thầu lên 20-30 USD/tấn so với tháng trước.

HRC: Một số giao dịch đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức dưới 530 USD/tấn cfr Việt Nam một chút vào sáng thứ sáu, nhưng người bán không muốn bán ở mức thấp như vậy sau khi giá tăng, những người tham gia ở Việt Nam cho biết. Họ cho biết thêm, SS400 thường có mức chênh lệch khoảng 5 USD/tấn so với cuộn dây loại Q195. Một nhà máy Trung Quốc cho biết người mua Hàn Quốc thận trọng với các chào giá 543 USD/tấn cfr Hàn Quốc đối với SS400 do một nhà máy có trụ sở ở phía bắc Trung Quốc sản xuất vì họ không vội với đủ hàng tồn kho trong tay.

Một thương nhân tại Việt Nam cho biết, các thương nhân giữ giá chào ổn định ở mức 560-570 USD/tấn cfr Việt Nam trở lên đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, không đưa ra giá thầu nào vì hầu hết người mua Việt Nam đều thận trọng do nhu cầu thép hạ nguồn yếu như vậy từ ngành bất động sản địa phương. Ngoài ra, người mua muốn đợi đến tuần này để biết xu hướng thị trường rõ ràng hơn, ông nói thêm.

Trung Quốc

HRC: Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.73 USD/tấn) lên 3,860 NDT/tấn vào ngày 3/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 1.19% lên 3,899 NDT/tấn. Các thương nhân đã tăng giá chào 20-30 NDT/tấn lên 3,860-3,870 NDT/tấn và các giao dịch hầu hết được chốt ở mức giá thấp hơn.

Trên thị trường xuất khẩu, người bán đã nâng giá bán lên một chút tương đương khoảng 530-555 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 sau khi giá kỳ hạn và giao ngay trong nước của Trung Quốc tăng. Một số người mua bằng đường biển cũng tăng giá thầu của họ khoảng 3-5 USD/tấn tương đương với 520-525 USD/tấn fob Trung Quốc, mức giá này vẫn quá thấp để được các nhà máy và thương nhân chấp nhận.

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn (5.47 USD/tấn) lên 3,820 NDT/tấn ngày 3/11. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.41% lên 3,805 NDT/tấn. Các công ty thương mại tăng giá chào thanh cốt thép lên 3,820-3,880 NDT/tấn do tâm lý thị trường lạc quan.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn của Trung Quốc đã rút lại các chào bán xuất khẩu từ thị trường đường biển sau khi giá trong nước phục hồi. Những người tham gia kỳ vọng các nhà máy Trung Quốc sẽ nâng giá chào xuất khẩu thêm 5 USD/tấn hoặc cao hơn vào tuần tới sau khi giá thép thanh trong nước tăng 10-15 USD/tấn trong tuần qua.

Phôi thép: Phôi xuất xưởng Đường Sơn tăng 30 NDT/tấn lên 3,540 NDT/tấn. Giá chào phôi phôi xuất xưởng của các công ty thương mại Trung Quốc tăng lên 3,620 NDT/tấn hoặc 495 USD/tấn nếu giao hàng nhanh chóng.