Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 05/12/2022

Châu Âu

HRC: Một số nhà sản xuất thép cuộn cán nóng ở Châu Âu đã đề nghị các nhà sản xuất ô tô giao dịch nửa năm cho năm 2023, trái ngược với thỏa thuận hàng năm điển hình thường được áp dụng trong chuỗi cung ứng.

Các nhà máy đang cố gắng giữ giá chào trên 900 Euro/tấn, nhưng nhận ra rằng mức đó không phù hợp với người mua — các nguồn trong chuỗi cung ứng cho thấy giá có thể ổn định khoảng 750 Euro/tấn. Thật vậy, một nhà sản xuất ô tô đã đồng ý với các mức như vậy ở Ý, mặc dù điều này không thể được xác nhận.

Mỹ

Thép cây: Thép cây của Mỹ vẫn ổn định trong tuần này và thép cây nhập khẩu giảm nhẹ. Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 920 USD/tấn, trong khi thép cây nhập khẩu giảm xuống 860 USD/tấn ddp Houston từ 875 USD/tấn theo đánh giá trước đó.

Thị trường trong nước vẫn trầm lắng, nhưng một số người tin rằng giao dịch phế liệu tháng 12 dự kiến ​​sẽ đi ngang hoặc có khả năng cao hơn một chút có thể hỗ trợ giá thanh cốt thép trong những tuần tới trong khi kỳ nghỉ lễ làm giảm nhu cầu. Một nhà sản xuất thép lớn của miền Nam được cho là đang chuẩn bị cho việc ngừng sản xuất vào tháng 1.

CIS

Phôi thép: Các nhà cung cấp phôi thép Biển Đen tiếp tục đẩy giá chào lên do giá phế liệu và thành phẩm cao hơn, nhưng nhu cầu đã chậm lại.

Các nhà cung cấp Biển Đen đang nhắm mục tiêu hơn 500 USD/tấn fob do giá tăng ở các thị trường lân cận. Nhưng ở Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà máy đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhu cầu xuất khẩu thành phẩm với giá cao hơn, vì phần lớn người bán toàn cầu cạnh tranh hơn nhiều. Các lô nhỏ phôi thép của Nga được giao hàng nhanh chóng đã được thảo luận ở mức 585 USD/tấn cfr ở Thổ Nhĩ Kỳ, do các nhà máy địa phương đang nhắm mục tiêu mức khoảng 600 USD/tấn xuất xưởng. Nhưng các giá chào khác từ Nga được cho là ở mức 550-560 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trở lên, với nguyên liệu Donbass có thể có sẵn với giá rẻ hơn một chút.

Thổ Nhĩ Kỳ

HDG: Sự chênh lệch giữa giá chào hàng chính thức và giá trị thị trường trên thị trường tôn mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã khác đi trong tuần này, khi các nhà sản xuất lại cố gắng tăng giá chào hàng chính thức trong bối cảnh giá thép cuộn cán nóng và phế thép chốt cao hơn.

Một số nhà cán lại đã cố gắng tăng giá chào HDG 15-40 USD/tấn. Hầu hết các chào hàng tại thị trường trong nước ở mức 830-880 USD/tấn xuất xưởng cho đến hôm thứ năm đối với Z100 0.5mm. Giá xuất xưởng cho Z60 0.5mm được nghe nói vào khoảng 830-860 USD/tấn xuất xưởng. Một số nhà đầu tư lại cho biết rằng sự gia tăng đang thúc đẩy một lượng nhỏ nhu cầu trong nước khi người mua cố gắng đảm bảo đặt chỗ ở mức thấp hơn, mặc dù nhu cầu chung vẫn hạn chế do nhu cầu của người dùng cuối không thay đổi. Theo những người tham gia thị trường, hai nhà máy cán lại được cho là đã đặt dây chuyền vẫn đang hoạt động của họ để bảo trì, duy trì rất ít dự trữ nguyên liệu HRC.

Thép cây: Nhu cầu tiêu thụ thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn rõ ràng, mặc dù đã chậm lại trong nửa cuối tuần sau khi hoạt động mạnh hơn trước đó.

Giá chào từ một số nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ hiện ở mức 680-685 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm VAT.

HRC: Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào hàng trong tuần này, chủ yếu là do giá phế liệu cao hơn, nhưng những người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu họ có thể đạt được doanh số cao hơn hay không, khi một số nhà máy Châu Á đang bán thấp hơn 100 USD/tấn và nhu cầu cuối cùng tiếp tục yếu.

Doanh số bán hàng giao tháng 12 dường như đã kết thúc, với việc các nhà máy cắt giảm sản lượng trong tháng này tới một nửa. Giá chào hàng giao tháng 1 đã được thực hiện trong tuần này, tăng khoảng 20 USD/tấn so với tuần trước ở mức 640-660 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào nhà máy. Người mua kỳ vọng họ vẫn có thể mua ở mức 620-640 USD/tấn xuất xưởng, nói rằng nguyên liệu Châu Á có giá thấp hơn.

Việt Nam

Phế thép: Giá nhập khẩu phế liệu biển sâu số lượng lớn của Việt Nam tăng cao hơn trong tuần qua do các yếu tố cơ bản về phế liệu trong khu vực được củng cố và các nhà cung cấp tăng giá chào hàng.

Giá chào phế liệu biển sâu số lượng lớn đến Việt Nam tăng mạnh trong tuần qua lên 400 USD/tấn cfr từ chỉ 370-380 USD/tấn vào tuần trước. Các nhà cung cấp phế liệu số lượng lớn cho rằng giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng gần đây, trong khi các nguyên tắc cơ bản về thép và phế liệu vững chắc hơn cũng đã thúc đẩy tâm lý thị trường. Các nhà máy Việt Nam tiếp tục tìm kiếm phế liệu số lượng lớn ngắn hạn, nhưng giá chào số lượng lớn nhỏ từ Hồng Kông cũng tăng lên 380-390 USD/tấn cfr vào cuối tuần.

HRC: Giá chào HRC SAE1006 ở mức 550-580 USD/tấn cfr Việt Nam, với giá cao hơn 10 USD/tấn từ Trung Quốc. Người mua im lặng nhưng giá chào của Trung Quốc tăng theo thị trường trong nước. Một thương nhân phía đông Trung Quốc cho biết họ sẽ chờ xem hơn là nhận đơn đặt hàng ở mức thấp hơn, vì giá Trung Quốc có thể tăng hơn nữa.

Nhật Bản

Phế thép: Nhiều thương nhân Nhật Bản đã rút lại các chào hàng xuất khẩu do đồng yên Nhật tăng giá hơn nữa và dự đoán giá phế liệu sẽ tăng thêm trong tuần tới.

Một người mua Việt Nam được cho là đã mua H2 với giá 365-370 USD/tấn cfr vào đầu tuần này, giá ròng trở lại dưới 45,000 Yên/tấn fob một chút dựa trên tỷ giá hối đoái tại thời điểm đó. Sau giao dịch, giá chào tăng vọt lên 380-390 USD/tấn cfr với số lượng hạn chế.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển thêm do lượng hàng tồn kho tại cảng giảm trong khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid ở nhiều vùng của đất nước. Chỉ số quặng 62%fe tăng 3.80 USD/tấn lên 106.50 USD/tấn cfr cfr Thanh Đảo.

Nhu cầu giảm trên thị trường đường biển, vì mức tăng giá hoán đổi lớn hơn mức tăng giá tại cảng. Bên cạnh đó, giá than cốc luyện kim tăng thêm 100 nhân dân tệ/tấn (14.24 USD/tấn) tại Hà Bắc và Sơn Đông sau đợt đầu tiên vào tháng 11. Ông nói thêm, điều này làm giảm lợi ích mua quặng sắt của các nhà máy khi họ ngày càng lo ngại hơn về chi phí nguyên liệu thô.

Than cốc: Giá than cốc kéo dài đà tăng vào thứ Sáu, do nhu cầu chắc chắn hỗ trợ giá. Giá than luyện cốc cao cấp tăng 45 cenbt/tấn lên 249.45 USD/tấn fob.

Hoạt động mua bán được duy trì vào cuối tuần. Một lô hàng Peak Downs 30,000 tấn bốc hàng trong tháng 1 được giao dịch ở mức 249.50 USD/tấn fob Úc vào thứ Sáu, cao hơn 50 cent/tấn so với giao dịch tương tự một ngày trước đó.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.3 USD/tấn) lên 3,790 NDT/tấn với giá kỳ hạn cao hơn. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng 1.85% lên 3,808 NDT/tấn. Giao dịch thép cây cũng được cải thiện do người mua kỳ vọng giá trên thị trường giao ngay sẽ tăng. Một số nhà máy phía bắc Trung Quốc đã chấp nhận tăng giá của nhà máy than cốc luyện kim là 100-110 NDT/tấn vào ngày 1/12. Những người tham gia kỳ vọng giá thép sẽ ổn định trong tương lai gần do chi phí nguyên liệu thô cao hơn và sản lượng của các nhà máy giảm.

Giá thép cây phía bắc Trung Quốc và phía đông Trung Quốc tăng lên 525-535 USD/tấn  trọng lượng lý thuyết. Chi phí xuất khẩu của các nhà máy Trung Quốc thường cao hơn 10-15 USD/tấn so với giao dịch địa phương. Giá chào xuất khẩu thép cây của các nhà máy ở mức 560-565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 1.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.8 USD/tấn) lên 3,930 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng 0.77% lên 3,928 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay tăng từ ngày 1/12 và tâm lý cũng được cải thiện khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp kiểm soát Covid.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã nâng giá chào đối với SS400 thêm 10 USD/tấn từ đầu tuần này lên 560 USD/tấn fob hôm qua. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc không điều chỉnh giá, nhưng không sẵn sàng nhận đơn đặt hàng, kỳ vọng giá sẽ tăng thêm vào tuần tới. Các thương nhân cho biết rất khó để có được bất kỳ lô hàng nào với giá thấp hơn 550 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng người mua không hoạt động, và chỉ có một vài giá thầu đạt được mức giá tương đương là 525 USD/tấn fob.