Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 05/01/2023

Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộn dây: Giá chào bán cuộn dây gia tăng trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do giá ở các phân khúc liên quan tăng, nhưng hoạt động mua vẫn ở mức thấp.

Nhà sản xuất thép tích hợp Thổ Nhĩ Kỳ Kardemir đã mở bán cuộn dây dạng lưới ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng và chất lượng kéo ở mức 720 USD/tấn xuất xưởng trở lên. Nhà sản xuất cũng báo giá phôi thép ở mức 627-632 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT), và bán ra 25,000-30,000 tấn trong ngày hôm qua.

Thép cây: Nhu cầu tiêu thụ thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ yếu hơn trong ngày thứ hai liên tiếp sau khi giá chào của Istanbul tăng lên 715 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào sáng ngày trước. Giá bán cao nhất được ghi nhận vào thứ Hai là 700 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Các nhà sản xuất thép cây Thổ Nhĩ Kỳ giữ giá chào của họ ổn định trong khoảng 700-715 USD/tấn xuất xưởng ở Istanbul và Izmir, nhưng các nhà máy Iskenderun bắt đầu chào giá thấp hơn do nhu cầu yếu hơn. Một nhà máy Iskenderun đã giảm giá chào xuống còn 15,400 lira/tấn bao gồm VAT, tương đương với 696.10 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT, giảm khoảng 7 USD/tấn so với giá chào ngày trước.

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng (HRC) ở Bắc Âu tăng trở lại vào hôm nay do giao dịch trầm lắng, do các nhà máy báo hiệu giá chào cao hơn. Một nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu đã chào giá 730 Euro/tấn, mặc dù một số người dự kiến giá này có thể tăng lên 750 Euro/tấn trong những ngày tới.

Một nhà sản xuất Đức được cho là đã giải quyết các hợp đồng ô tô ở mức 830 Euro/tấn, cao hơn một chút so với các thỏa thuận nửa năm được nghe gần đây nhất với chuỗi ô tô gần 800 Euro/tấn.

Nhật Bản

Phế thép: Thị trường phế liệu kim loại đen của Nhật Bản trầm lắng do hầu hết các đại lý phế liệu vẫn chưa trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Người mua Việt Nam quan tâm đến H2 ở mức 410 USD/tấn cfr. Mức giá này tương đương với khoảng 48,000 Yên/tấn fob, mức giá không khả thi đối với các nhà cung cấp Nhật Bản.

Các thương nhân Nhật Bản cũng kỳ vọng thị trường container hóa Đài Loan mạnh mẽ hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu mua phế liệu của Nhật Bản. Các nhà cung cấp Hoa Kỳ đã kiên quyết với giá chào hàng của họ và đẩy giá hàng đóng container của Đài Loan lên hôm qua, điều này có thể giúp hỗ trợ giá xuất khẩu H1/H2 50:50 của Nhật Bản.

Đài Loan

Phế thép: Thị trường phế liệu đóng trong công-ten-nơ của Đài Loan tăng trưởng khi các nhà máy tăng giá thầu để đáp ứng với giá nội địa tăng cao hơn và các chào bán nhập khẩu hạn chế.

Giá chào phế liệu đóng trong container đã tăng hơn 10 USD/tấn so với mức của tuần trước lên 398-405 USD/tấn cfr khi Feng Hsin tăng giá thu gom phế liệu trong nước thêm 10 USD/tấn. Một người bán cho biết giá nhập khẩu nước sâu của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh hơn và nhu cầu phế liệu của Châu Á cũng góp phần làm tăng giá chào hàng. Một người bán khác cho biết giá dưới 395 USD/tấn cfr Đài Loan không còn khả thi.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm do doanh số bán thép chậm lại do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đang đến gần. Chỉ số quặng 62%fe giảm 50 cent/tấn xuống còn 116.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Quặng 62%fe tại cảng đã giảm 2 NDT/tấn xuống còn 861 NDT/tấn đối với xe tải tự do Thanh Đảo. Hợp đồng tương lai quặng sắt tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 846.50 NDT/tấn, giảm 3 NDT/tấn hay 0.35% so với giá thanh toán vào ngày 3/1.

Than cốc: Xu hướng tăng giá than luyện cốc trong nước chậm lại ở Trung Quốc, với một số cuộc đấu giá không có kết quả. “Giá có thể giảm sau Tết Nguyên đán, nhưng sẽ tương đối ổn định trong thời gian ngắn vì việc bổ sung hàng hóa đang diễn ra”, một thương nhân Trung Quốc cho biết và cho biết thêm rằng việc bổ sung hàng hóa trước kỳ nghỉ lễ gần như đã hoàn tất.

Giá than cốc, than nghiền thành bột (PCI) và than nhiệt tại thị trường Trung Quốc đã giảm trong tuần này, với kỳ vọng giá than luyện cốc sẽ giảm theo. Một thương nhân cho biết: “Nguồn cung than luyện cốc đang tăng và giá than cốc đang giảm, vì vậy các nhà máy luyện cốc và nhà máy thép có thể cũng sẽ thúc đẩy việc giảm giá than luyện cốc”.

HRC: Các nhà máy lớn của Trung Quốc nâng giá chào lên 600-615 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do nhu cầu đường biển tốt hơn và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá. Một đô la Mỹ tương đương với hơn 7 NDT/tấn vào đầu tháng 11/2022. Tỷ giá hiện vào khoảng 6.89 NDT: 1 USD.

Giá xuất xưởng HRC Q235B ở Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.45 USD/tấn) xuống còn 4,120 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 0.07% lên 4.080 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay giảm và một số thương nhân không muốn tích trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21/01. Các cuộc thảo luận về việc Trung Quốc có thể mở lại nhập khẩu than của Úc đã làm tăng thêm những bất ổn xung quanh giá nguyên liệu thép và kết quả là thép giảm.

Thép cây: Giá thép cây ở Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn (2.90 USD/tấn) lên 4,030 NDT/tấn. Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 0.42% xuống 4,027 NDT/tấn. Nhưng các nhà máy thép Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng sau khi một số trong số họ tuyên bố cắt giảm sản lượng. Một nhà sản xuất lớn ở phía đông Trung Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất thép cây từ ngày 1/1 trong 7 ngày, cắt giảm tổng sản lượng thép cây 40,000 tấn.

Giá thép cây xuất khẩu của Trung Quốc không đổi ở mức 586 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết. Giá thanh cốt thép tại các thành phố lớn trong nước là 580-595 USD/tấn trọng lượng lý thuyết. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức 600-605 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 2. Thương mại xuất khẩu thép cây của Trung Quốc trầm lắng do nhiều người mua bằng đường biển đã đi vắng.

Việt Nam

HRC: Người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi giao dịch ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này. Tồn kho thép cuộn trong nước của Việt Nam giảm do nhu cầu thép hạ nguồn tăng. Người mua từ các nước khác im lặng, đặc biệt sau khi chứng kiến sự sụt giảm tại thị trường nội địa Trung Quốc. Một nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết các nhà máy Trung Quốc không muốn bán ở mức thấp do khả năng đồng nhân dân tệ tăng giá hơn nữa so với đồng đô la Mỹ.

Giá chào không đổi ở mức 625-635 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến giá thầu ở mức 610-615 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết người bán sẽ không xem xét nhận đơn đặt hàng dưới 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam, một công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết. Các nhà máy từ các quốc gia khác đã không đưa ra lời chào bán.