Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 04/7/2023

Châu Âu

HRC: Thị trường thép cuộn cán nóng Châu Âu trầm lắng, mặc dù có tin đồn về việc tăng giá từ một nhà sản xuất hàng đầu. Các nguồn tin thị trường cho rằng nhà máy sẽ yêu cầu 700 Euro/tấn, hoặc thậm chí cao tới 750 Euro/tấn cho các đợt giao hàng tháng 9, nhưng điều này đã bị từ chối bởi một nguồn tin thân cận với công ty.

Một nhà máy Ai Cập chào bán ở Nam Âu với giá 675-690 USD/tấn cfr. Một chào bán đã được nghe thấy từ Nhật Bản ở mức 610 Euro/tấn cfr ở Nam Âu, nhưng một nhà cung cấp khác từ quốc gia này đang nhắm mục tiêu cao hơn mức này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã quay trở lại chào bán tại thị trường trong nước sau một tuần hầu như không hoạt động do kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha. Tuy nhiên, có rất ít hoặc không có giao dịch nào do người mua kìm hãm trong bối cảnh tâm lý giảm giá ở Thổ Nhĩ Kỳ và các thị trường rộng lớn hơn.

Giá chào hàng xuất khẩu nằm trong khoảng 620-640 USD/tấn fob, nhưng các nhà cung cấp cho biết họ không có hứng thú mua hàng. Giá chào của Algeria và Ai Cập vào tuần trước khoảng 565 USD/tấn fob có khả năng hạn chế đáng kể nhu cầu đối với nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ của phần lớn người mua.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt vận chuyển bằng đường biển giảm vào ngày 3/7, do các nhà máy Đường Sơn được yêu cầu hạn chế hoạt động thiêu kết trong tháng 7 vì ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Chỉ số quặng 62%fe giảm 2.15 USD/tấn xuống 110.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Quặng 62%fe tại cảng đã giảm 13 NDT/tấn xuống 884 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tới Thanh Đảo ngày 3/7, kéo theo mức đường biển giảm 1.55 USD/tấn xuống 113.85 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Quặng sắt kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 819 NDT/tấn, giảm 14 NDT/tấn hay 1.68% so với giá thanh toán vào ngày 30/6.

Than cốc: Tại Trung Quốc, nhu cầu than cốc vận chuyển bằng đường biển khá yếu mặc dù có dấu hiệu ổn định trên thị trường nội địa do người mua vẫn thận trọng. Một thương nhân Trung Quốc nhận xét rằng thị trường cfr Trung Quốc vẫn tương đối yếu hơn so với thị trường fob Australia, mặc dù giá tăng gần đây. Một thương nhân cho biết các nhà máy thép đang có lãi và sản xuất gang ổn định, vì vậy giá than luyện cốc trong nước đã ổn định trong tuần này.

Các nguồn tin thị trường cho biết giá hợp đồng có kỳ hạn than luyện cốc trong nước cho quý 3 là 1,600-1,900 NDT/tấn (220.54-261.89 USD/tấn), thấp hơn khoảng 100 NDT/tán so với giá quý 2. Một thương nhân Trung Quốc cho biết, giá than luyện cốc giao ngay trong tháng 6 đã tăng trở lại cùng với giá thép và tỷ suất lợi nhuận được cải thiện, và tâm lý thị trường được cải thiện đã giúp các nhà sản xuất trong nước có lợi thế trong các cuộc đàm phán hợp đồng có kỳ hạn, một thương nhân Trung Quốc cho biết, đồng thời lưu ý rằng chỉ có mức chiết khấu nhẹ đã được thỏa thuận.

Nhật Bản

Phế thép: Các nhà xuất khẩu phế liệu của Nhật Bản đang phải đối mặt với việc giảm sức mua từ thị trường nước ngoài vì họ đang chờ đợi thêm dấu hiệu từ thị trường thép và phế liệu toàn cầu. Thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ thiếu định hướng trong tuần qua do nhiều người tham gia thị trường đi nghỉ lễ. Bất chấp việc thực hiện các chính sách kích thích bổ sung, diễn biến của thị trường thép kỳ hạn Trung Quốc không lạc quan như dự đoán.

Các nhà xuất khẩu Nhật Bản đang nhắm mục tiêu mức giá 51,000 JPY/tấn fob trở lên cho H2 tại thị trường xuất khẩu, nhưng nguồn cung khan hiếm đang hạn chế các cơ hội đàm phán. “Tôi nghe nói phế liệu đến nhà máy Tokyo Steel Utsunomiya là không đủ, và nhiều nhà máy khác đang hoạt động với tốc độ sản xuất cao hơn trước thời gian bảo trì,” một thương nhân Nhật Bản cho biết.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 10 nhân dân tệ/tấn (1.38 USD/tấn) lên 3,880 NDT/tấn vào ngày 3/7. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.42% lên 3,858 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay ở mức khiêm tốn do người mua chỉ đặt trước cho những nhu cầu sử dụng cấp bách.

Hai nhà máy Trung Quốc giữ giá chào không đổi lần lượt là 555 USD/tấn và 585 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Các nhà máy lớn khác của Trung Quốc sẽ đợi đến ngày 4/7 để công bố giá chào hàng tuần mới. Nhiều thương nhân ngừng cung cấp vì họ không chắc chắn về xu hướng thị trường. Không có giao dịch mới nào được thực hiện sau khi HRC loại Q195 của Trung Quốc được bán với giá 540 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước.

Thép cây: Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải không đổi ở mức 3,680 NDT/tấn (507.89 USD/tấn) vào ngày 3/7. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0.56% lên 3,767 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay không có dấu hiệu tăng mặc dù tâm lý đã tăng lên do hạn chế sản xuất ở Đường Sơn và Sơn Đông. Thảo luận về thị trường cũng nổi lên rằng các nhà máy thép ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc cũng sẽ được yêu cầu giảm sản lượng trong năm nay so với năm trước, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Một nhà máy phía đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây không đổi ở mức 560 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, và một nhà máy phía bắc Trung Quốc hạ giá chào xuống mức tương tự, giảm 5 USD/tấn so với tuần trước. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã chào bán thép cây ở mức 565-570 USD/tấn cfr Hong Kong trọng lượng thực tế vào tuần trước, ròng trở lại mức 535-540 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, trong khi các giao dịch chưa được xác nhận.

Việt Nam

Phế thép: Nhà máy Việt Nam Hòa Phát thông báo sẽ tăng giá chào hàng tháng thêm 13-14 USD/tấn lên 580-581 USD/tấn cif Việt Nam đối với thép cuộn loại SS400 và SAE1006, cho các lô hàng tháng 8 và tháng 9. Mức đó phù hợp với mức tăng của thị trường do các công ty thương mại miễn cưỡng nhận các đơn đặt hàng dưới 585 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc.

Một số thương nhân vẫn sẵn sàng bán thép cuộn loại SAE của Trung Quốc ở mức 570-575 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết các nhà máy và thương nhân ngừng báo giá vào buổi chiều vì họ dự đoán giá bán từ Trung Quốc sẽ sớm tăng thêm do giá bán nội địa ổn định.