Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 04/4/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu giảm nhẹ do các nhà máy tiếp tục cắt giảm giá chào để kích cầu.

Một người mua đã báo cáo một chào bán cho tấm S355J2+N cắt ở mức 720 Euro/tấn được giao, tương đương khoảng 660 Euro/tấn cơ sở, tính cả chi phí cắt và vận chuyển. Một người mua khác cho biết họ đã được chào giá 660 Euro/tấn cơ bản khi giao hàng. Người mua Iberia cho biết họ nhận được chào hàng từ các nhà máy Bắc Âu ở mức 650-660 Euro/tấn cfr/giao hàng, tùy thuộc vào nhà cung cấp, nhưng mức giá này vẫn quá cao so với chào hàng nhập khẩu.

Dầm: Nhu cầu đối với dầm và thanh thương phẩm của Châu Âu vẫn chưa hồi phục, với giá vẫn không đổi sau khi giảm nhẹ vào cuối tháng 3. Nhưng do giá phế liệu tăng trở lại, các nhà máy có thể sẽ tăng giá chào bán trong thời gian tới. Nhiều người mua đã hết hàng tồn kho và có khả năng sẽ tiếp tục mua hàng sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh.

Giá trị có thể giao dịch của loại dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý được niêm yết ở mức 780-790 Euro/tấn xuất xưởng cho khách hàng địa phương, nhưng đối với các đơn đặt hàng lớn, sẽ có chiết khấu sâu hơn do từ các nhà cung cấp khác có thể đạt được mức giá thấp hơn 20-30 Euro/tấn.

Thép thanh thương phẩm: Các thanh thương phẩm nhỏ của Ý có sẵn ở mức 700-710 Euro/tấn xuất xưởng tại địa phương. Các nhà máy đang có ý định tăng giá do chi phí phế liệu tăng cao, trong khi các chào hàng ở nước ngoài hiện kém hấp dẫn hơn do đồng euro yếu hơn so với đồng đô la Mỹ.

Giá thanh thương phẩm Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống còn 620-630 USD/tấn xuất xưởng, cao hơn 15-20 USD/tấn đối với thị trường xuất khẩu.

Thép cây: Hầu hết các nhà sản xuất Châu Âu đều tăng giá chào hàng cho các sản phẩm dài trong tuần này, dự đoán nhu cầu sẽ cải thiện sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh và được hỗ trợ bởi chi phí phế liệu tăng trở lại.

Tại Ý, giá bán thanh cốt thép vẫn ở mức 560-570 Euro/tấn xuất xưởng, bao gồm cả các kích cỡ bổ sung, nhưng các nhà máy đã công bố mức giá xuất xưởng lên tới 600 Euro/tấn, đề cập đến chi phí phế liệu ngày càng tăng. Người mua tỏ ra nghi ngờ về việc tăng giá vì các nhà máy vẫn cần lấp đầy sổ đặt hàng tháng 4 và không có kỳ vọng về mức tiêu thụ tăng đáng kể. Những người mua cần bổ sung hàng tồn kho đã đặt hàng vào cuối tháng 3, khi có dấu hiệu cho thấy giá đã chạm đáy.

HDG: Việc sử dụng hạn ngạch tự vệ thấp của EU đối với hầu hết các sản phẩm mạ kẽm nhúng nóng từ hầu hết các nước xuất xứ, ngoại trừ Ấn Độ và Trung Quốc, là bằng chứng về nhu cầu chậm chạp trong khối và ác cảm của người mua đối với thời gian giao hàng dài.

Giá chào thấp nhất của Việt Nam là 800-810 USD/tấn cfr Tây Ban Nha, nhưng hầu hết người bán đều chào trên mức này. Một số nhà giao dịch cho biết họ không có sẵn những ưu đãi thấp như vậy; đây được hiểu là giá nhà máy trực tiếp thấp nhất cho đơn đặt hàng lớn nhất. Một thương nhân cho biết giá cao hơn ít nhất 10 USD/tấn. Giá chào của Ai Cập đứng ở mức 860 USD/tấn cif Tây Ban Nha cho các thông số đánh giá, trong khi giá chào của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức cao. Giá chào từ Ấn Độ và Đài Loan được báo cáo vào khoảng 760 Euro/tấn cif.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thanh cốt thép của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu và nội địa yếu sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh và trong tuần cuối cùng của tháng ăn chay Ramadan. Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mạnh lên so với đồng đô la Mỹ kể từ cuộc bầu cử thành phố vào ngày 30/3, khiến người mua trong nước thậm chí còn cảnh giác hơn khi mua hàng vì giá bằng đồng lira có thể giảm, hầu như không hỗ trợ được kỳ vọng về giá bằng đồng đô la.

Nhu cầu xuất khẩu chậm, với hoạt động ở Châu Âu trầm lắng do kỳ nghỉ lễ Phục sinh gần đây và các nước Trung Đông cũng tạm lắng do tháng Ramadan. Nhu cầu ở Caribe cũng đã giảm sau khi bán một tàu lớn cho nhiều người mua vào đầu tháng trước. Hầu hết các chào hàng của các nhà máy vẫn ở mức 595-600 USD/tấn fob, với một số cho thấy tỷ suất lợi nhuận thấp khiến cho việc bán hàng dưới 600 USD/tấn fob là không thể. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp vẫn cung cấp giá 590 USD/tấn fob, thương nhân cho biết.

Trung Quốc

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,730 NDT/tấn hôm qua. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.79% xuống còn 3,659 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại hơn so với đầu tuần này và người bán đã hạ giá 20 NDT/tấn xuống còn 3,730-3,740 NDT/tấn.

Giá chào thép tấm từ một số nhà máy thép tư nhân ở Trung Quốc là 545-550 USD/tấn fob trong tuần này, thấp hơn 5 USD/tấn so với tuần trước, và giá chào từ các nhà máy lớn đã giảm 5-10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 565 USD/tấn fob.

CRC: Đối với thép cuộn cán nguội (CRC), giá chào phổ biến của các nhà máy Trung Quốc ở mức 600-610 USD/tấn fob, và có mức giảm giá 5-10 USD/tấn đối với đơn hàng lớn, nhưng nhu cầu từ những người mua lớn bằng đường biển thấp. Một công ty thương mại quốc tế cho biết CRC Trung Quốc được chào ở mức 615-620 USD/tấn cfr Malaysia, nhưng người mua địa phương chưa sẵn sàng đặt hàng cho đến khi tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc vào tuần tới. Giá CRC nội địa Trung Quốc xuất xưởng tại Thượng Hải hôm qua ở mức tương đương 590 USD/tấn.

HDG: Các giá chào cuộn mạ kẽm nhúng nóng (HDG) của Trung Quốc với độ dày Z80 1.0mm ở mức 615-625 USD/tấn fob, trong khi HDG Z120 1.0mm được chào ở mức cao hơn 20 USD/tấn. Một số công ty thương mại chào bán hàng ngắn hạn ở mức 590-600 USD/tấn fob cho Z80 1.0mm, nhưng hoạt động xuất khẩu nhìn chung diễn ra chậm.

Thép cây: Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải đã giảm 20 NDT/tấn (2.76 USD/tấn) xuống còn 3,410 NDT/tấn vào ngày 3/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 1.4% xuống 3,463 NDT/tấn. Người mua tích cực bổ sung hàng trong hai ngày qua do giá đang có xu hướng tăng, nhưng hôm qua giao dịch chậm lại trước kỳ nghỉ Ngày tảo mộ. Một số nhà máy đã nâng giá xuất xưởng thanh cốt thép lên 20-30 NDT/tấn hôm qua, nhưng các công ty thương mại sẵn sàng bán thấp hơn, ở mức 4,010-4,020 NDT/tấn, vì họ tỏ ra bi quan về triển vọng thị trường sau kỳ nghỉ lễ.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thanh cốt thép thêm 5 USD/tấn lên trọng lượng lý thuyết là 535 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 5. Nhưng tâm lý thị trường cho thấy một số tín hiệu suy yếu ngày hôm qua và người mua giảm giá mục tiêu xuống còn 510-515 USD/tấn cfr, tương đương với 485-490 USD/tấn fob đối với thép cây Trung Quốc. Thương mại xuất khẩu thép cây của Trung Quốc có thể vẫn trầm lắng trong bối cảnh chênh lệch lớn giữa giá chào và giá thầu.

Cuộn dây: Giá xuất khẩu thép dây của Trung Quốc ổn định ở mức 512 USD/tấn fob. Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép dây ở mức 525-550 USD/tấn fob và giá mục tiêu cho các giao dịch ở mức 510-515 USD/tấn cho lô hàng tháng 5.

Phôi thép: Giá xuất xưởng phôi Đường Sơn vẫn giữ nguyên ở mức 3,300 NDT/tấn. Nghe nói phôi thép Trung Quốc được bán sang Đài Loan với giá 490 USD/tấn cfr vào tuần trước. Các nhà máy Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức giá 480 USD/tấn fob để xuất khẩu, với tâm lý trong nước có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản ổn định do người mua nước ngoài đứng ngoài hoặc duy trì ý định về giá của họ. Việc đàm phán xuất khẩu còn hạn chế, người mua Việt Nam và Hàn Quốc kiêng giao dịch trên thị trường đường biển, còn đối với người mua Đài Loan thì đây là ngày làm việc cuối cùng trong tuần.

Người mua Đài Loan nổi lên là người mua phế liệu tiềm năng duy nhất của Nhật Bản trên thị trường đường biển, khi họ tiếp tục tăng giá phế liệu nhập khẩu, đặc biệt là phế liệu đóng container. Các giao dịch cho HMS 1/2 80:20 đóng container được ký kết ở mức 359 USD/tấn cfr, đánh dấu mức tăng 7 USD/tấn so với tuần trước. Ý tưởng về giá của người mua đối với H1/H2 50:50 của Nhật Bản vẫn ổn định ở mức 370 USD/tấn cfr hoặc thấp hơn một chút, tương tự như tuần trước. Một số thương nhân Nhật Bản dự đoán người mua Đài Loan có thể xem xét tăng giá phế liệu Nhật Bản vào tuần tới nếu giá phế liệu đóng container tiếp tục tăng.

Việt Nam

HRC: Các công ty thương mại đang tích cực mời thầu ở mức 502-507 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn cán nóng Trung Quốc (băng cán nóng), 513-515 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn Q195 của Trung Quốc và 530 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn Q355 của Trung Quốc , nhưng họ không thu hút được người mua.

Nhà máy Hòa Phát của Việt Nam bán rất chạy ở mức 550-555 USD/tấn cif cho loại cuộn SAE1006 tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cho biết giá của Hòa Phát đối với thép cuộn cấp SAE của Trung Quốc rất cạnh tranh so với giá bán trên 550 USD/tấn cfr của Việt Nam do không phải trả thêm phí khi mua tại địa phương ở cùng mức, trái ngược với việc nhập khẩu từ Trung Quốc.