Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 04/01/2023

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng ở Bắc Âu tiếp tục ổn định trong bối cảnh giao dịch trầm lắng, do các nhà máy lớn báo hiệu nguồn cung giảm và giá cao hơn trong thời gian tới.

Một nhà sản xuất thép ở Bắc Âu nói với khách hàng rằng họ sẽ tăng giá chào thêm 50 Euro/tấn, trong khi một nhà máy của Đức cũng báo giá cao hơn 40-50 Euro/tấn. Một nhà máy cho biết họ hiện có rất ít hàng trước tháng 4, ngay cả đối với những người mua lớn hơn, họ đã đặt trước ở mức cạnh tranh trước kỳ nghỉ lễ. Giá chào đã tăng lên khoảng 730-740 Euro/tấn từ một số nhà máy. Trong khi thanh khoản thấp, với nhiều người tham gia mới quay trở lại, thị trường dường như đang khởi động lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh nhanh hơn so với trường hợp thông thường.

CIS

Phôi thép: Hoạt động mua tại thị trường Biển Đen bị hạn chế do nghỉ lễ, nhưng giá tăng trong bối cảnh chi phí phế liệu tăng thêm, cũng như sự phục hồi ở Châu Á và các khu vực khác. Các nhà sản xuất từ Nga không tham gia thị trường trong dịp nghỉ lễ, nhưng những người tham gia dự đoán mức giá chào hàng sẽ tăng lên khoảng 550 USD/tấn fob theo xu hướng trên thị trường toàn cầu.

Mỹ

HRC: Giá HRC Mỹ không thay đổi trong tuần này khi thị trường bắt đầu phục hồi sau kỳ nghỉ lễ Năm mới. Chênh lệch giữa phế liệu ống lót số 1 được giao cho các nhà máy Midwest và HRC không đổi ở mức 369 USD/tấn.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,058 USD/tấn do giá HRC giảm từ mức cao kỷ lục. Thị trường tương lai HRC CME Midwest chủ yếu tăng trong tuần trước, vẫn ở trong tình trạng bù hoãn mua. Giá tháng Hai tăng 1 USD/tấn lên 790 USD/tấn trong khi giá tháng 3 không đổi ở mức 800 USD/tấn. Giá tháng 4 tăng 17 USD/tấn lên 817 USD/tấn trong khi giá tháng 5 tăng 20 USD/tấn lên 820 USD/tấn. Giá tháng 6 tăng 24 USD/tấn lên 827 USD/tấn và giá tháng Bảy tăng 27 USD/tấn lên 829 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá thép cây nội địa Thổ Nhĩ Kỳ tăng sau khi các nhà sản xuất bán được nhiều hơn vào ngày trước, nhưng nhu cầu chậm lại sau khi mức chào hàng của Istanbul tăng lên 715 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT.

Doanh số bán thép cây của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ tại Istanbul, Izmir và Iskenderun đạt khoảng 695-700 USD/tấn xuất xưởng, nhưng hôm nay là lần đầu tiên kể từ ngày 20/12 không có doanh số bán thép cây nào tại địa phương. Thị trường hiện đang chờ xem liệu nhà sản xuất không bán hàng có nghĩa là việc bổ sung tạm thời kết thúc hay người mua chỉ tạm dừng để có dấu hiệu rõ ràng hơn.

Nhật Bản

Phế thép: Giá xuất khẩu phế thép của Nhật Bản không đổi vào thứ Ba do hầu hết những người tham gia thị trường vẫn chưa trở lại sau kỳ nghỉ năm mới và nhu cầu ở nước ngoài giảm.

Mức khả thi của người bán Nhật Bản là 49,000-50,000 yên/tấn fob trước kỳ nghỉ lễ. Tuần trước, một số người mua cho biết giá phế liệu Nhật Bản đang đối mặt với áp lực giảm.

Trung Quốc

HRC: Các giao dịch liên quan đến 10,000 tấn thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 625 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 03/01. Một nhà máy phía đông Trung Quốc nâng giá chào thêm 10 USD/tấn lên 615 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, trong khi hầu hết các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng về giá chào hàng tuần sau kỳ nghỉ năm mới.

Giá xuất xưởng HRC Q235B ở Thượng Hải giảm 40 nhân dân tệ/tấn (5.81 USD/tấn) xuống còn 4,130 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 giảm 0.89% xuống 4,099 NDT/tấn. Một số thương nhân không muốn mua sau khi hợp đồng tương lai giảm. Nhà sản xuất thép Trung Quốc, Baosteel, đã tăng giá xuất xưởng HRC thêm 100 NDT/tấn đối với các lô hàng giao tháng 2 so với cơ sở tháng 1.

Thép cây: Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá chào xuất khẩu thanh cốt thép thêm 10 USD/tấn từ ngày 30/12 lên 605 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 2. Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc đã rút các chào bán xuất khẩu khỏi thị trường, hy vọng giá vận chuyển bằng đường biển sẽ tăng hơn nữa trong những ngày tiếp theo. Hầu hết các nhà máy Trung Quốc kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21-27/1, vì làn sóng nhiễm Covid-19 đầu tiên có thể sẽ kết thúc vào thời điểm đó.

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,010 NDT/tấn (581 USD/tấn). Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 5 giảm 0.6% xuống 4,063 NDT/tấn. Nhưng các thương nhân giữ giá chào không thay đổi ở mức 4,000-4,050 NDT/tấn do các nhà máy tiếp tục tăng giá xuất xưởng.

Việt Nam

Phế thép: Một nhà máy phía đông Trung Quốc đã bán 40,000 tấn thép cuộn loại SAE với giá 610 USD/tấn fob Trung Quốc cho một nhà cung cấp lớn tại Việt Nam trong cùng ngày. Một nhà máy Đài Loan đã bán thép cuộn loại SAE với giá 620 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước, nhưng không có thêm thông tin chi tiết. Giá khoảng 620 USD/tấn cfr Việt Nam là khả thi đối với hầu hết người mua Việt Nam do giá chào của Trung Quốc tăng lên 630-635 USD/tấn cfr Việt Nam, trong khi các nhà máy từ các quốc gia khác ngừng đấu thầu.

Các thương nhân cũng đẩy giá chào lên 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam và miễn cưỡng nhận các đơn hàng dưới 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam. Các giao dịch cho SS400 của Trung Quốc được cho là đã kết thúc ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 3/1, nhưng không thể xác nhận thêm chi tiết. Nhiều nhà máy và thương nhân có thể tăng giá chào vào ngày 4/1 vì họ kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa do nhu cầu quốc tế quay trở lại trong khi nguồn cung vẫn hạn hẹp.