Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 03/8/2022

Châu Âu

HRC: Giá HRC Châu Âu tăng nhờ mức chào hàng cao hơn, mặc dù giao dịch phần lớn giảm do các kỳ nghỉ lễ đang diễn ra ở Ý và nhiều người tham gia ở Bắc Âu cũng ra ngoài. Một nhà sản xuất lớn ở châu Âu hiện đang nhắm mục tiêu 780 Euro/tấn cơ sở được giao vào Ý, sau khi bán được ở mức thấp 700 Euro/tấn gần đây.

Một nhà máy của Ý được cho là đã nâng giá chào hàng lên 800 Euro/tấn xuất xưởng, và kết thúc việc bán hàng trọng tải nhỏ vào Đức với mức 850 Euro/tấn cơ bản giao cho các loại cao cấp hơn. Nhưng với một số người mua Ý vẫn kỳ vọng mua vào khoảng 730-740 Euro/tấn, mức như vậy dường như khó xảy ra trong nước. Các thương nhân cho biết giá thầu cho nguyên liệu nhập khẩu thấp tới 640 Euro/tấn cfr.

CIS

HRC: Giá thép cuộn cán nóng Fob Biển Đen tăng mạnh sau khi hai nhà máy bán được khoảng 80,000 tấn vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nhà máy đã báo cáo doanh số bán hàng vào khoảng 610-620 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá cước vận chuyển khoảng 30 USD/tấn. Một nhà sản xuất Nga bị trừng phạt đã chào giá gần 590 USD/tấn cfr cho một người mua, nhưng điều này không có sẵn cho thị trường mở.

Một nhà máy dự kiến giá sản xuất tháng 9 sẽ tăng 15-30 USD/tấn, và họ đang phân bổ doanh số bán sàn của thương nhân ít hơn với dự đoán nhu cầu cao hơn. Giá HRC xuất khẩu từ Trung Quốc tăng trở lại, hỗ trợ kỳ vọng rằng giá toàn cầu có thể tiếp tục tăng.

Mỹ

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ giảm một lần nữa trong tuần này khi các nhà máy cố gắng vẽ đường định giá ở mức 800 USD/tấn. Kể từ giữa tháng 4, khi giá HRC đạt đỉnh 1,500 USD/tấn, các đánh giá đã giảm 45%. Thời gian giao hàng HRC ở Midwest giảm xuống còn 3-4 tuần từ 3-5 tuần, vì tháng 8 vẫn có hàng.

Các nhà máy thép dường như có ý định giữ giá ở mức 800 USD/tấn cho các lô cỡ 1,000 tấn, vẫn tiếp tục mua dưới mức đó đã được báo cáo cho các đơn đặt hàng vài ngàn tấn. Các giao dịch dưới 800 USD/tấn dường như đang tăng lên, với khối lượng lớn là cần thiết để giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Giá bán thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng phần lớn tính theo đô la Mỹ do việc cung cấp lại tiếp tục tăng, kỳ vọng tăng rằng nhu cầu ở nước ngoài sắp xảy ra và sự phản đối từ các nhà xuất khẩu phế liệu để chấp nhận giá thấp hơn.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng đẩy giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 80:20 cao cấp xuống dưới 350 USD/tấn cfr vào tuần trước do rất tích cực với các chào bán thép cây của họ. Những nỗ lực này đã không thành công và tốc độ tăng giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần này có nghĩa là mức giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay có thể thoải mái mua HMS 1/2 80:20 cao cấp trên 350 USD/tấn cfr.

Việt Nam

Phế thép: Việc chào bán phế liệu của Nhật Bản tại thị trường Việt Nam rất hạn chế do thị trường không chắc chắn. Đồng yên tăng giá mạnh có nghĩa là người bán sẽ phải giảm giá fob tính bằng đồng yên nếu họ muốn giữ nguyên giá chào hàng xuất khẩu bằng đồng đô la tương đương. Nhưng điều này không khả thi đối với nhiều nhà cung cấp vì giá thu mua ở khu vực Vịnh Tokyo vẫn ổn định. Một vài chào giá H2 đã được nghe thấy cao hơn trong tuần này ở mức 355-360 USD/tấn cfr, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước. HMS 1/2 của Hồng Kông cung cấp 50:50 ở cùng một mức độ.

Người mua Việt Nam không muốn tăng giá thầu do nhu cầu thép hạ nguồn vẫn chưa được cải thiện.

HRC: Giá chào tăng lên 630-650 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn SAE1006 từ Trung Quốc và Đài Loan, với một nhà máy Đài Loan sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 635-640 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua tại Việt Nam giữ giá thầu không đổi ở mức 595-600 USD/tấn cfr Việt Nam vì một nhà máy Ấn Độ sẵn sàng bán hàng ở mức 605 USD/tấn cfr Việt Nam.

Trung Quốc

Than cốc: Giá than giảm xuống do hoạt động giao dịch hầu như vẫn bị tắt tiếng, với những người tham gia dự đoán giá sẽ tiếp tục điều chỉnh. Giá than cốc cấp một sang Trung Quốc không đổi ở mức 298 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Giá cfr Trung Quốc giữ ổn định do tâm lý thị trường mạnh hơn. Nhưng nhu cầu về than trên biển vẫn giảm. Một thương nhân Trung Quốc cho biết: "Thị trường trầm lắng và không có lời chào mua hoặc chào bán sôi động nào. Các kho dự trữ than nhập khẩu bên bờ cảng luôn sẵn có nhưng nhu cầu yếu, đặc biệt là từ các nhà máy than cốc".

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển giảm với triển vọng giá không rõ ràng. Chỉ số quặng 62%fe giảm 75 cent/tấn xuống 113.25 USD/tấn cfr Thanh Đảo.

Nhu cầu đường biển rất mỏng. Giá quặng 62%fe tại cảng tăng 12 NDT/tấn lên 808 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 1.75 USD/tấn lên 110.95 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 9 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đóng cửa ở mức 807 NDT/tấn, tăng 11.50 NDT/tấn hay 1.45% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

HRC: Các nhà máy và thương nhân Trung Quốc đã đẩy giá chào bán tương đương 608-650 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400 do giá bán trong nước ổn định, với hầu hết các nhà máy miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới 610 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên tương đương 570-585 USD/tấn fob Trung Quốc. Sự chênh lệch lớn giữa chào hàng và giá thầu không có khả năng xảy ra giao dịch. Hai nhà máy Trung Quốc cho biết, người mua từ các nước khác im lặng vì họ cần thêm thời gian để đánh giá xu hướng thị trường.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải không đổi ở mức 4,020 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 0.22% lên 4,053 NDT/tấn. Một nguồn tin từ các nhà máy phía đông Trung Quốc cho biết khoản lỗ của các nhà máy thép Trung Quốc đối với thép cuộn giảm xuống còn 80-100 NDT/tấn và một số nhà máy hiện có lãi nhẹ. Những người tham gia cho biết việc ngừng sản xuất của các nhà máy sẽ là một yếu tố quan trọng đối với thị trường trong tháng này.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn xuống 4,090 NDT/tấn với giao dịch chậm lại. Giá thép cây giao sau tháng 10 tăng 0.49% lên 4,104 NDT/tấn. Lượng giao dịch thép xây dựng giảm gần 40,000 tấn so với ngày 1/8.

Các nhà máy thép có thể tạo ra lợi nhuận khoảng 100-200 NDT/tấn cho thép cây và một số nhà máy thép đã nối lại sản xuất lò cao do cải thiện tỷ suất lợi nhuận. Doanh số bán hàng nhìn chung vẫn ở mức hạn chế và điều này khiến triển vọng cân bằng cung cầu vẫn còn nhiều bất ổn. Các nhà máy Trung Quốc đã nâng giá chào xuất khẩu thép cây lên 640 USD/tấn fob, tăng 10 USD/tấn so với mức 630 USD/tấn fob của tuần trước.