Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 03/4/2024

Châu Âu

HRC: Giá thép cuộn cán nóng tại Châu Âu tiếp tục giảm do nhiều nhà máy cắt giảm các chào hàng để cố gắng bán các đợt giao hàng tháng 5 và tháng 6.

Hai nhà sản xuất lớn ở Bắc Âu chào giá 660 Euro/tấn giao hàng cơ bản tới các trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Benelux, trong khi một người mua lớn ở Nam Âu cho biết họ có thể tiếp cận mức giá tương tự trong tháng 6 từ các nhà máy phía bắc, ngụ ý giá xuất xưởng thấp hơn. Một người mua lớn đang trong quá trình mua hàng giao hàng vào tháng 6 và đang nhắm mục tiêu giao hàng cơ sở 650 Euro/tấn. Một người mua lớn khác cho biết họ sẽ không đặt nhiều hàng trong tháng 6 vì nhu cầu yếu từ khách hàng, chủ yếu là trong chuỗi cung ứng sản xuất ô tô - ô tô được cho là phân khúc tiêu thụ mạnh nhất hiện nay.

CRC: Giá chào CRC được báo cáo ở mức 710-715 USD/tấn cfr EU từ Hàn Quốc. Một nhà cung cấp Hàn Quốc đã không còn trên thị trường. Một nhà máy Nhật Bản đã chốt doanh số bán hàng ở mức 710 USD/tấn cfr Ý và vẫn chưa chào bán. CRC của Ai Cập được chào bán với giá 750 USD/tấn cfr. Các chào hàng khác được đưa ra ở mức 670-680 Euro/tấn cfr Ý. Tính thanh khoản trong nước của CRC ở Ý thấp và những người tham gia thị trường đã xác định mức chênh lệch cao hơn HRC ở mức 100 Euro/tấn.

Mỹ

CRC/HDG: Giá CRC và HDG Mỹ biến động trái chiều trong tuần này do chênh lệch giá với các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) thu hẹp. Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng Mỹ giữ nguyên ở mức 1,120 USD/tấn, tuần thứ hai liên tiếp không đổi. Các chào bán từ 1,100-1,140 USD/tấn.

Chênh lệch giá HRC đã thu hẹp trong tuần này xuống còn 280 USD/tấn, giảm từ mức cao 340 USD/tấn vào ngày 27/2 do giá HRC tăng 20 USD/tấn trong tuần này. Đối với thép cuộn cán nguội (CRC), giá giảm nhẹ 10 USD/tấn xuống còn 1,140 USD/tấn xuất xưởng. Chênh lệch giá với HRC thu hẹp xuống còn 300 USD/tấn.

HRC: Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tăng trong tuần này do các nhà máy giữ vững giá chào hàng và giao dịch giao ngay bị hạn chế. Giá HRC tăng 20 USD/tấn lên 840 USD/tấn xuất xưởng. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi giá đạt đỉnh vào tháng 12. HRC nhìn chung đã tăng 5% so với mức thấp 800 USD/tấn ba tuần trước.

Nhà sản xuất thép Cleveland-Cliffs đã tăng mức chào hàng tối thiểu HRC của họ thêm 60 USD/tấn vào tuần trước lên 900 USD/tấn, một động thái mà không nhà sản xuất nào khác công khai thực hiện. Các nhà máy tiếp tục tăng mức chào hàng của họ một cách lặng lẽ, loại bỏ các mức chào bán thấp hơn và nâng giá chào bán lặp lại lên mức 840 USD/tấn.

CIS

Phôi thép: Nhu cầu chậm chạp đối với thành phẩm trên thị trường toàn cầu tiếp tục đè nặng lên giá phôi hôm qua, nhưng các nhà cán lại của Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục đàm phán về phế liệu chắc chắn và tăng chi phí đầu vào khác. Các nhà cung cấp Nga không muốn chấp nhận giá thầu ở mức 505-510 USD/tấn fob vì dự đoán rằng họ sẽ đạt được mức giá cao hơn do phế liệu chững lại và giá thép cây tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ thị trường nội địa.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trầm lắng trong vài ngày qua, do thời gian ăn chay Ramadan và kỳ nghỉ lễ Phục sinh đang ảnh hưởng đến hoạt động. Những người tham gia cũng cho thấy rất ít hoặc không có kỳ vọng về sự gia tăng đáng kể nhu cầu trong nước khi tháng Ramadan kết thúc.

Hầu hết các giá chào xuất khẩu của các nhà máy đều bắt đầu từ 595 USD/tấn fob, nhưng vẫn có sẵn nguyên liệu với giá 590 USD/tấn fob và có khả năng thấp hơn trong bối cảnh nhu cầu yếu. Với giá thanh cốt thép nội địa của Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 4 năm vào ngày 1/4, các chào bán xuất khẩu tích cực từ Trung Quốc đã đè nặng lên kỳ vọng về giá tại các thị trường mục tiêu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ ở các nước Châu Phi và Mỹ Latinh. Sự sụt giảm giá cả ở Châu Âu gần đây và thời gian nghỉ lễ Phục sinh đã khiến nhu cầu từ khối này phần lớn bị hạn chế ở một số lượng nhỏ doanh số bán hàng sang các nước Balkan lân cận.

Nhật Bản

Phế thép: Giá chào xuất khẩu phế liệu sắt của Nhật Bản tăng vào ngày 2/4 sau khi người bán nhận thấy giá tăng ở thị trường Đài Loan, nhưng người mua nước ngoài ở các thị trường khác vẫn bị động trước giá chào của Nhật Bản.

Tại Đài Loan, giá phế liệu trong nước đã tăng 200 Đài tệ/tấn trong tuần này, sau khi giá HMS 1/2 80:20 đóng container tăng 2 USD/tấn vào tuần trước. Mức phế liệu nhập khẩu có thể giao dịch đã tăng thêm 3 USD/tấn lên 355 USD/tấn cfr vào ngày 2/4, cho thấy nguồn cung thắt chặt và nhu cầu ổn định tại thị trường Đài Loan.

Việt Nam

Phế thép: Giá chào H2 tăng lên 375-380 USD/tấn cfr Việt Nam hôm qua. Tuy nhiên, người mua Việt Nam vẫn duy trì mức giá dự kiến ở mức 365-370 USD/tấn, do giá thép trong nước tiếp tục giảm do nhu cầu yếu. Nhiều nhà máy vẫn tập trung vào thu mua trong nước vì họ có thể cung cấp cho họ mức giá cạnh tranh và giao hàng nhanh chóng, đồng thời giảm rủi ro ngoại hối.

HRC: Nhà máy Việt Nam Hòa Phát công bố vào cuối ngày hôm qua rằng họ sẽ cắt giảm giá chào hàng tháng xuống còn 550-555 USD/tấn cif cho Việt Nam đối với loại cuộn SS400 và SAE1006 cho lô hàng tháng Sáu. Những lời chào hàng này thấp hơn nhiều so với những lời chào trước đó ở mức 595-597 USD/tấn cif Việt Nam và phù hợp với mức giá thị trường hiện tại, những người tham gia tại Việt Nam cho biết. Các công ty thương mại vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam cho loại cuộn SAE1006 của Trung Quốc, nhưng người mua Việt Nam vẫn thận trọng khi đặt hàng trong bối cảnh không chắc chắn.

Trung Quốc

Thép cây: Thép cây giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn (4.15 USD/tấn) lên 3,430 NDT/tấn vào ngày 2/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 tăng 1.7% lên 3,463 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay tăng sau khi giá thanh cốt thép giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào ngày 1/4. Giao dịch thép cây được cải thiện từ chiều ngày 1/4, với việc người mua kỳ vọng giá sẽ chạm đáy. Và người tiêu dùng cần bổ sung thêm hàng trước khi bắt đầu kỳ lễ tảo mộ vào ngày 4/4.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức lý thuyết là 530 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 5. Giá mục tiêu của các nhà máy cho các giao dịch ổn định ở mức 510-515 USD/tấn fob theo trọng lượng lý thuyết, sau khi giá nội địa của Trung Quốc tăng vào ngày 2/4. Những người mua lớn ở Đông Nam Á vẫn đứng ngoài thị trường vì họ không chắc chắn về xu hướng giá cả.

Cuộn dây: Một số công ty thương mại Trung Quốc đã nâng giá chào bán thanh dây Q195 từ 495-500 USD/cfr vào tuần trước lên 515 USD/cfr ở Đông Nam Á trong tuần này. Giá chào thép dây từ các nhà máy lớn của Trung Quốc đứng ở mức 525-550 USD/fob cho lô hàng tháng 5. Một nhà máy ở Indonesia sẵn sàng bán dây thép cuộn với giá 510 USD/tấn fob, thấp hơn 5 USD/tấn so với giá chào 515 USD/tấn fob vào tuần trước.

Phôi thép: Giá phôi xuất xưởng Đường Sơn tăng 40 NDT/tấn lên 3,300 NDT/tấn vào ngày 2/4.

HRC: HRC giao ngay tại Thượng Hải đã tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.15 USD/tấn) lên 3,750 NDT/tấn vào ngày 2/4. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng 2.62% lên 3,688 NDT/tấn. Người bán tăng giá lên 3,760-3,770 NDT/tấn vào buổi sáng nhưng giảm nhẹ xuống 3,750 NDT/tấn vào buổi chiều do giao dịch thực tế chậm lại so với ngày hôm trước. Nguồn tin từ các công ty thương mại cho biết: “Giá tăng trở lại là điều bình thường sau khi giảm nhanh, nhưng chúng tôi không nghĩ mức tăng này là bền vững”. Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải đã giảm 130 NDT/tấn (17.97 USD/tấn) vào tuần trước.

Các thương nhân không muốn nhận đơn đặt hàng dưới 505-515 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 Trung Quốc sau khi chứng kiến giá giao ngay và giá kỳ hạn trong nước tăng. Một số thương nhân đã rút lại mức chào giá thấp hơn từ ngày hôm qua vì họ lo ngại giá nội địa và xuất khẩu của Trung Quốc có thể tăng thêm trong những ngày tới. Nhưng hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng trước giá thầu vì họ không chắc liệu việc tăng giá có bền vững hay không. Một số người mua hạn chế từ Nam Mỹ có thể chấp nhận mức giá cao tới 540 USD/tấn fob Trung Quốc cho số lượng nhỏ SS400 của Trung Quốc, thường có giá cao hơn. Những người tham gia cho biết hầu hết các khách hàng đường biển khác không thể chấp nhận mức độ như vậy. Họ nói thêm, vẫn còn quá sớm để nói liệu giá thép Trung Quốc đã chạm đáy hay chưa.