Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 03/3/2022

Châu Âu

Thép dầm: Giá thép dầm và thanh thương phẩm Châu Âu cùng tăng do chi phí năng lượng cũng như các đầu vào khác cao hơn sau khi Nga xâm lược Ukraine. Các chào bán mới nhất cho dầm chữ H của Ý, 100-180mm, được báo cáo ở mức 1,050-1,100 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa, trong khi ở Ba Lan, giá nội địa cho cùng một loại vật liệu đã được nghe thấy ở mức 1,010-1,040 Euro/tấn giao tuần trước.

Thanh thương phẩm: Thanh thương phẩm được chào giá 980-1,000 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý, với giá xuất khẩu thấp hơn tới 50 Euro/tấn.

Nhưng các nhà máy đã đẩy giá lên ít nhất 40-50 Euro/tấn trong ngày hôm qua, với giá dự kiến ​​sẽ tăng 100 Euro/tấn và nhiều hơn nữa do chi phí đầu vào tăng. Sau khi các nhà máy tiếp tục giao dịch, các chào bán của họ có giá trị trong một ngày đối với nguyên liệu từ kho hoặc tối đa là một tuần cán lại, một người tham gia người Ý cho biết. Tuy nhiên, nguồn cung dầm đã bị thắt chặt do nhu cầu mạnh mẽ vào đầu năm nay.

Thép cuộn dây: Giá thép cuộn được kỳ vọng trong khoảng 850-880 Euro/tấn xuất xưởng ở Ý tùy thuộc vào chất lượng và thị trường. Cùng lúc đó, một nhà sản xuất người Đức đã nhắm mục tiêu mức 950 Euro/tấn xuất xưởng, cao hơn 100 Euro/tấn so với mức mới nhất.

Thị trường cũng lo ngại về các đơn đặt hàng phôi thép và sản phẩm dài vào EU trước đây từ Nga, Ukraine và Belarus, với hạn ngạch dự kiến ​​sẽ được sửa đổi. Một số người mua đã bắt đầu chuyển sang các nhà cung cấp thay thế, nhưng hầu hết vẫn đang cố gắng tìm hiểu tác động đối với thị trường Châu Âu. Trong khi đó, chào bán ở nước ngoài tiếp tục tăng, với giá thép cây và thép cuộn từ Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt vượt qua 800 USD/tấn fob và 850 USD/tấn. Nhưng nhiều nhà cung cấp vẫn chưa đặt giá mới.

HRC: Giá HRC Châu Âu tiếp tục tăng, bất chấp tình trạng kém thanh khoản trên thị trường. Một nhà máy của Ý đã báo giá 1,050 Euro/tấn xuất xưởng, trong khi một số báo giá rõ ràng là trên 1,000 Euro/tấn nhưng vẫn ở ngoài thị trường. Các nhà sản xuất Trung và Đông Âu cũng không đứng ngoài thị trường. Thay vào đó, một công ty đã có kế hoạch quay trở lại ở mức 1,000 Euro/tấn cpt Ruhr thay vì tránh xa và sẽ ngừng cán thép trong những ngày tới để tích lũy các kho dự trữ phôi tấm – nhà máy bổ sung sản xuất của riêng mình bằng phôi tấm của Nga, hiện không có sẵn. Các nhà sản xuất tấm dày cũng sẽ cạnh tranh để tìm nguồn cung phôi tấm, và có thể được ưu tiên hơn khi giá có vẻ sẽ tăng vọt.

Một số chào bán nhập khẩu đã được nghe hôm qua. HRC của Nhật Bản đã được chào bán cho đến ngày thứ ba ở mức 1,040 USD/tấn cif Ý. Một nhà máy của Ai Cập được hiểu là cũng đã có mặt trên thị trường. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang nhúng tay vào, nhưng cho đến nay những người mua ở Nam EU vẫn chưa chấp nhận giá, mặc dù những người mua ở phía Đông đã chấp nhận.

CIS

HRC: Người mua trên các thị trường truyền thống đối với thép cuộn cán nóng CIS không chắc chắn rằng họ sẽ mua trong trường hợp có chào bán từ Biển Đen xuất hiện.

Trong trường hợp không có các nhà sản xuất CIS từ các thị trường – chẳng hạn như Metinvest do Ukraina bị xâm lược và Nga do bị trừng phạt - giá thép dẹt của Thổ Nhĩ Kỳ se tăng đáng kể, cũng như giá trị nhập khẩu. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đang báo giá lên tới 1,100-1,150 USD/tấn xuất xưởng, mặc dù giá trị có thể giao dịch được đặt thấp hơn, vào khoảng 1,040-1,050 USD/tấn xuất xưởng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn nữa khi các nhà dự trữ chuẩn bị cho nhà máy Istanbul chào giá tương đương 850 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT vào sáng nay. Giá thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh sáng qua. Một nhà máy ở Istanbul đã mở bán hàng ở mức 810 USD/tấn xuất xưởng, bán trọng tải ở mức đó và đóng cửa bán hàng. Sau đó, nhà máy mở bán ở mức 820 USD/tấn xuất xưởng, bán ở mức đó và kết thúc bán hàng một lần nữa.

Các nhà sản xuất thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ rõ ràng không sẵn sàng thực hiện bất kỳ thỏa thuận thép cây xuất khẩu nào của họ trong trường hợp giá có vẻ thấp trong một môi trường giá cả tăng nhanh. Các nhà máy đưa ra mức giá 820-840 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế vào buổi chiều.

Ấn Độ

HRC: Các nhà sản xuất thép Ấn Độ đang kỳ vọng xuất khẩu sang Châu Âu tăng và chi phí sản xuất thép cao hơn với khả năng nguồn cung thép và than bị thắt chặt hơn do xung đột Nga-Ukraine. Một lô hàng thép cuộn cán nóng đã được một nhà máy thép Ấn Độ bán cho một công ty thương mại ở Châu Âu với giá 1,060 USD/tấn cfr trong tuần này, cao hơn 100 USD/tấn so với trước khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2. Một số người tham gia thị trường cũng nêu quan ngại về tình trạng sẵn có tàu và sự chậm trễ trong việc đưa tàu đến Châu Âu.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt đường biển hôm qua ổn định do nguồn cung của Ukraine bị gián đoạn và sản lượng dự kiến ​​phục hồi ở hạ nguồn. Nhưng hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay rất thấp. Chỉ số quặng 62%fe tăng 1.05 USD/tấn lên 145.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 6%fe tăng 2.55 USD/tấn lên 174.25 USD/tấn.

Giá quặng 62%fe tại cảng tăng 11 NDT/tấn lên 937 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 95 cent/tấn lên 137.70 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) hôm qua đóng cửa ở mức 755 NDT/tấn, tăng 33.5 NDT/tấn hay 4.64% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than đá: Tại Trung Quốc, người mua vẫn vắng bóng trên thị trường đường biển. Tình hình địa chính trị không rõ ràng nên mọi người đều thận trọng khi họ chờ đợi các hoạt động bình thường trở lại, một người mua Trung Quốc cho biết thêm rằng việc Trung Quốc có tiếp tục mua than của Nga hay không sẽ phụ thuộc vào sự sẵn có của các phương án thanh toán. Ông nói, triển vọng thép ở Trung Quốc vẫn tích cực với mức lợi nhuận ổn định, nhưng cảnh báo rằng giá sắt và than cốc trong nước tăng sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận.

Đợt tăng giá than cốc thứ hai lên 200 NDT/tấn (31.64 USD/tấn) đã được các nhà máy thép lớn chấp nhận ngày hôm qua, với các nguồn tin thị trường dự đoán đợt tăng giá thứ ba sẽ sớm xuất hiện. Giá than cốc cấp một sang Trung Quốc không đổi ở mức 398 USD/tấn trên cơ sở cfr.

Nhật Bản

Phế thép: Giá Fas ở Vịnh Tokyo ổn định từ tuần trước ở mức 56,000-57,000 yên/tấn (487-496 USD/tấn) đối với H2, 61,500-62,500 USD/tấn đối với HS và 61,000-62, USD/tấn đối với shindachi. Giá bên bến đã ngừng giảm trong tuần này và củng cố ở mức hiện tại. Và các nhà cung cấp khó có thể vội vàng giảm lượng hàng tồn kho trong tuần này sau khi chứng kiến ​​sự phục hồi giá trên thị trường phế liệu Thổ Nhĩ Kỳ và giá thép tăng ở Châu Á.

Nhiều nhà cung cấp Nhật Bản vẫn im lặng và áp dụng lập trường chờ xem vì họ không chắc về mức giá khả thi cao nhất trên thị trường phế liệu Châu Á. Các nhà cung cấp không muốn bán trước khi một đợt tăng giá khác.

HRC: Các nhà máy Trung Quốc cũng đẩy giá chào bán thêm 10-20 USD/tấn lên 840-860 USD/tấn fob Trung Quốc sau khi các thương nhân đổ xô mua hàng từ các nhà máy, đặt cược giá sẽ còn tăng trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt. Xung đột giữa Nga và Ukraine đã thúc đẩy rủi ro nguồn cung cấp và dẫn đến giá thầu cao hơn từ những người mua đường biển.

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 5,100 NDT/tấn trong một thị trường tăng giá. Giá HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 2,.09% lên 5,138 NDT/tấn. Thương mại nội địa thấp, nhưng các đơn đặt hàng xuất khẩu của các nhà máy hoạt động tích cực với việc người mua toàn cầu đang tìm kiếm HRC của Trung Quốc như một giải pháp thay thế sau khi xung đột Nga-Ukraine làm gián đoạn nguồn cung. Giá xuất khẩu hiện tại cao hơn giá nội địa 100-150 NDT/tấn và có khả năng hỗ trợ giá HRC trong nước trong một thời gian.

Thép cây: Giá thép cây tại Thượng Hải tăng 30 NDT/tấn lên 4,830 NDT/tấn do giá giao sau tăng. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 1.76% lên 4,860 NDT/tấn. Giao dịch thép cây trên thị trường giao ngay có dấu hiệu chững lại so với ngày trước, sau khi nhiều người mua mua lại lượng hàng tồn kho lớn.

Một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đã giữ nguyên chào bán xuất khẩu thép cây ở mức 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 4, nói rằng họ không còn chỗ cho việc đàm phán giá. Thanh khoản xuất khẩu thép cây của Trung Quốc thấp, nhưng những người tham gia kỳ vọng giao dịch sẽ tăng lên khi chênh lệch giá giữa Trung Quốc và các nhà xuất khẩu lớn khác thu hẹp. Giá chào xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tăng lên 780 USD/tấn fob trọng lượng thực tế hoặc cao hơn.

Việt Nam

HRC: Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán 100,000 tấn thép cuộn SAE1006 với giá 870 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày thứ ba cho một nhà dự trữ lớn của Việt Nam.

Một nhà máy lớn khác của Trung Quốc đã bán 20,000 tấn cuộn cùng loại với giá 860 USD/tấn cfr tại Việt Nam. Các giao dịch khác, tổng 60,000 tấn và liên quan đến thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc đã được bán trên 845 USD/tấn cfr Việt Nam vào tuần trước hoặc đầu tuần này, nhưng mức đó đã không còn nữa vào hôm qua do xu hướng tăng mạnh. Chào giá của Trung Quốc đã tăng lên tới 900 USD/tấn cfr Việt Nam vào cuối ngày hôm qua.