Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tin tức ngày 02/3/2022

Châu Âu

HRC: Thương mại thép cuộn cán nóng Châu Âu lại vắng bóng do những người tham gia cân nhắc tác động của nguồn cung CIS giảm. Nhưng nhà sản xuất hàng đầu Châu Âu ArcelorMittal đã đặt ra nền tảng cao khi họ quay trở lại với mức giá 1,150 Euro/tấn cho HRC, cao hơn mức giá chính thức gần đây 180 Euro/tấn.

Các nhà máy khác đã cân nhắc việc điều chỉnh giá 1,000 Euro/tấn cho HRC, nhưng hiện có thể sửa đổi các chào bán này theo quan điểm của ArcelorMittal.

Mỹ

HRC: Giá HRC Mỹ giảm nhẹ trong tuần này do một số người mua đứng ngoài cuộc và những người khác vẫn hoài nghi liệu rằng thị trường đã chạm đáy sau khi xung đột Nga-Ukraine leo thang đẩy giá thép thế giới tăng.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,100 USD/tấn ddp, phản ánh sự thiếu hụt thương mại do thị trường toàn cầu tập trung vào việc điều chỉnh sau khi nguồn cung thép bị mất từ ​​Nga và Ukraine.

Thổ Nhĩ Kỳ

Thép cây: Nhu cầu thép cây nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng đáng kể do giá bán của các nhà sản xuất tăng tương đương khoảng 20 USD/tấn so với ngày thứ hai. Một nhà máy Marmara đã bán tại địa phương một lượng lớn thép cây với giá 780 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT) vào buổi sáng trước khi đóng cửa bán hàng và sau đó chào giá 800 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT. Một nhà máy ở Izmir đã bán 24,000 tấn thép cây tại địa phương vào sáng nay với giá 770 USD/tấn xuất xưởng chưa bao gồm VAT trước khi đóng cửa bán hàng và sau đó đưa ra mức giá xuất xưởng là 780 USD/tấn chưa bao gồm VAT.

Một loạt các mức chào bán thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã được thu hồi trong khung giá 780-810 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ. Hầu hết các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không đặt mục tiêu giá bán thấp hơn mức bán trong nước của họ vì họ mong đợi áp lực tăng giá ở thị trường nội địa do gần Biển Đen.

Phôi thép: Giá chào phôi của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 800 USD/tấn xuất xưởng. Những người tham gia thị trường cũng đã nghe nói rằng một số đơn đặt hàng đối với các sản phẩm thép khác nhau từ Nga và Ukraine đã bị hủy bỏ, và kỳ vọng về sự thiếu hụt kéo dài đã thúc đẩy nhu cầu.

Trên thị trường xuất khẩu, phôi của Thổ Nhĩ Kỳ được chào bán ở mức 750-760 USD/tấn fob sang Châu Á, nhưng các nhà cung cấp Châu Á và GCC đã vắng mặt trên thị trường khi họ tiếp tục quan sát diễn biến ở Ukraine. Một số nhà cung cấp đang thử nghiệm thị trường với các cấp độ cao hơn, nhưng đây không phải là lời chào hàng thực sự, một người tham gia cho biết.

CIS

Phôi thép: Giao dịch phôi thép CIS phần lớn bị đình trệ ở hầu hết các khu vực trong tuần này. Tuy nhiên, giá Thổ Nhĩ Kỳ đã lấy lại đà tăng khi người mua trong nước đổ xô bổ sung hàng dự trữ. Các hành động quân sự của Nga ở Ukraine đã dẫn đến sự gián đoạn nguồn cung ở cả hai nước, trong đó Metinvest tuyên bố bất khả kháng hôm qua và ArcelorMittal Kryvyi Rih hạn chế sản xuất.

Trung Quốc

Quặng sắt: Giá quặng sắt trên đường biển tăng vọt hôm qua do kỳ vọng tích cực vào các cuộc họp lập pháp thường niên của Trung Quốc vào cuối tuần này có thể đưa ra các chính sách hỗ trợ nhu cầu thép. Chỉ số quặng 62%fe tăng 6.85 USD/tấn lên 144.30 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe tăng 6.10 USD/tấn lên 171.70 USD/tấn.

Chỉ số quặng 62%fe tại cảng đã tăng 45 NDT/tấn lên 926 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển tăng 7.25 USD/tấn lên 136.75 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đóng cửa ở mức 737.50 NDT/tấn vào ngày hôm qua, tăng 38.50 NDT/tấn hay 5.51% so với giá thanh toán của ngày hôm trước.

Than cốc: Nguồn cung than luyện cốc của Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Nga và vẫn chưa rõ liệu các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ có được người bán Nga chấp nhận hay không, một thương nhân tại Singapore cho biết thêm rằng các khoản thanh toán bằng đô la Mỹ không còn khả dụng.

Một nhà sản xuất than cốc ở Hà Bắc đã đề xuất đợt tăng giá than cốc thứ hai lên 200 nhân dân tệ/tấn (31.7 USD/tấn) vào hôm qua, với lý do chi phí sản xuất cốc cao do giá than cốc tăng. Các nhà sản xuất than cốc khác dự kiến ​​sẽ làm theo. Giá than cốc cao cấp sang Trung Quốc không đổi ở mức 398 USD/tấn trên cơ sở cfr, trong khi giá loại hai tăng 2.75 USD/tấn lên 360.75 USD/tấn cfr ở miền bắc Trung Quốc.

HRC: Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng 100 NDT/tấn lên 5,050 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng 4.33% lên 5,079 NDT/tấn. Thương mại giao ngay trong nước chậm lại một chút so với ngày trước sau khi giá tăng nhanh chóng, nhưng các nhà máy vẫn nhận được đơn đặt hàng khá từ các thương nhân cho cả thương mại trong nước và xuất khẩu trong bối cảnh tâm lý thị trường tăng.

Một số nhà máy Trung Quốc đã ngừng báo giá sau khi các giao dịch được phân bổ hạn chế trong tuần này và kỳ vọng giá sẽ sớm tăng thêm. Giá thép tăng trong hai ngày này tại Châu Âu, kích thích tâm lý thị trường tăng giá. Những người tiêu dùng cuối cùng trên đường biển rất thận trọng, ngần ngại đặt hàng trong bối cảnh giá tăng mạnh. Hầu hết các giao dịch được thực hiện bởi các thương nhân đặt cược giá sẽ tăng do nguồn cung thắt chặt từ cuộc xung đột, các nhà máy và thương nhân cho biết.

Thép cây: Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 50 NDT/tấn lên 4,800 NDT/tấn trong tâm lý thị trường lạc quan. Giá thép cây giao sau tháng 5 tăng 3.75% lên 4,837 NDT/tấn. Giao dịch thép cây có một số dấu hiệu chững lại vào buổi chiều sau khi các thương nhân nâng chào hàng lên 4,820-4,830 NDT/tấn, nhưng tổng khối lượng bán ra vẫn khả quan.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá xuất khẩu thép cây ở mức 820 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết và tỏ ra không mấy quan tâm đến việc chấp nhận các đơn đặt hàng dưới mức giá này.

Cuộn dây: Các nhà máy lớn ở miền bắc Trung Quốc đã tăng giá chào hàng thép cuộn và mức khả thi lên 795-800 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4. Một số doanh nghiệp đã rút lại các chào bán xuất khẩu khỏi thị trường, muốn thương lượng riêng với người mua về mức giá đưa ra triển vọng vững chắc. Thép cuộn của Indonesia được chào bán với giá 800 USD/tấn cfr ở Đông Nam Á vào ngày thứ hai, nhưng nhà máy đã rút lại chào bán để có kế hoạch tăng giá.

Việt Nam

Phế thép: Số lượng chào bán cho thị trường Việt Nam rất hạn chế. Một số chào hàng từ Nhật Bản không thay đổi so với mức của tuần trước tầm 555-560 USD/tấn cfr đối với H2 và 605 USD/tấn cfr đối với HS. Không có chào bán nào từ các nhà cung cấp vùng biển sâu ngày thứ ba.

Các nhà máy sản xuất bằng lò điện hồ quang của Việt Nam tiếp tục tăng giá thu mua phế liệu trong nước để thúc đẩy nguồn cung. Giá phế liệu có độ dày 1-3mm tăng 13 USD/tấn lên 505-521 USD/tấn tại miền Nam Việt Nam, vẫn rẻ hơn nhiều so với phế liệu nhập khẩu.

HRC: Giá chào thép cuộn SAE1006 của Trung Quốc tăng lên 880 USD/tấn cfr Việt Nam từ 850-860 USD/tấn cfr Việt Nam. Người mua Việt Nam cũng nâng mức có thể chấp nhận được lên 850-860 USD/tấn cfr tại Việt Nam do họ không còn tìm thấy hàng hóa giá thấp hơn từ các nước khác.

Các nhà máy Việt Nam Formosa Hà Tĩnh dự kiến ​​sẽ tăng mạnh giá chào hàng trong hai tuần nữa, đẩy mức thị trường lên. Những người tham gia Việt Nam cho biết, sự chênh lệch quá lớn giữa chào hàng và giá thầu không có khả năng xảy ra bất kỳ giao dịch nào.