Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TQ tháng 11/2023

1. Tổng quan thị trường thép xây dựng tháng 11

A. Động lực thị trường thép

_Ngày 20/11, Huang Jinsheng, Ủy viên Đảng ủy Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cục Giám sát An toàn Mỏ Nhà nước, đã chủ trì một cuộc họp đặc biệt. Cuộc họp chỉ ra rằng cần phải tổ chức ngay cho các doanh nghiệp khai thác mỏ tiến hành các cuộc kiểm tra đặc biệt và khắc phục các mối nguy hiểm tiềm ẩn khác nhau cả trên và dưới mỏ.

_ Vào ngày 22 tháng 11, Cục Quản lý tình trạng khẩn cấp tỉnh Sơn Tây đã tổ chức một hoạt động điều tra và khắc phục đặc biệt liên tục và chuyên sâu đối với các nguy cơ tai nạn lớn trong ngành luyện kim và thương mại của tỉnh nhằm điều tra và khắc phục chính xác các rủi ro an toàn, ngăn ngừa và giải quyết hiệu quả các rủi ro khác nhau và nguy hiểm, kiên quyết hạn chế để xảy ra tai nạn lớn.

_ Ngày 26/11, Cục Giá thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cùng Cục Vận tải đường thủy Bộ Giao thông Vận tải và Cục Giám sát và Cạnh tranh Giá thuộc Cục Quản lý Nhà nước về Điều tiết Thị trường đã tổ chức cuộc họp để các công ty cảng lớn học hỏi về kiểm kê quặng sắt cảng, phí lưu kho và bốc xếp, cùng các tình huống liên quan khác, đồng thời nghiên cứu cách củng cố quặng sắt tại cảng. Cuộc họp cho biết sẽ kiên quyết ngăn chặn việc sử dụng các trang web giá rẻ để tích trữ và đầu cơ, đồng thời duy trì trật tự thị trường một cách hiệu quả.

_ Ngày 29/11, Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị - nông thôn cho biết trong 10 tháng đầu năm 2023, 52,800 cộng đồng đô thị cũ được cải tạo mới trên toàn quốc, mang lại lợi ích cho 8.7 triệu cư dân và tỷ lệ xây dựng dựa trên số lượng cộng đồng là 99.6%. 

B. Diễn biến giá thép xây dựng

Trong tháng 11, giá thị trường thép xây dựng trong nước biến động tăng. 

Bước vào thời điểm trái vụ, nhu cầu chung của thị trường giảm nhẹ. Tuy nhiên, với sự thúc đẩy của hàng loạt yếu tố vĩ mô tích cực, được thúc đẩy bởi tâm lý thị trường và được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu tăng mạnh, giá thép xây dựng đã có biến động tăng cao. 

Trong nửa đầu tháng, khi chính sách kích thích hàng nghìn tỷ NDT quốc gia tiếp tục được triển khai, các cuộc họp kinh tế trong nước quan trọng đã được tổ chức cùng lúc, cùng với việc Cục Dự trữ Liên bang liên tục đình chỉ tăng lãi suất và nới lỏng chính sách lãi suất, kỳ vọng thị trường tăng dần. 

Niềm tin kinh doanh được thúc đẩy đáng kể, nhu cầu đầu cơ tăng lên và giao dịch chung trên thị trường tăng. 

Vào giữa tháng, khi quan hệ Trung-Mỹ được kỳ vọng sẽ cải thiện hơn nữa và kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sớm cắt giảm lãi suất tăng lên, tâm lý vĩ mô của thị trường vẫn còn mạnh mẽ. 

Về nguyên liệu thô, các công ty than cốc chính thống ở Hà Bắc và Sơn Đông đã tung ra đợt tăng giá đầu tiên sau sự cố an toàn ở Linfen và Luliang ở Sơn Tây đã dẫn đến việc đình chỉ các mỏ than ở các khu vực bị ảnh hưởng. Trong khi đó, quặng sắt tăng trưởng đã dẫn tới Cục Giá cả của Ủy ban Cải cách Trung Quốc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cử nhân sự đến Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên để cùng nghiên cứu và tăng cường giám sát quặng sắt. 

Về cuối tháng 11, khi tác động của kỳ vọng kinh tế vĩ mô mờ dần và hỗ trợ chi phí suy yếu, tâm lý thị trường hạ nhiệt. Tuy nhiên, các công ty than cốc ở một số khu vực đã bắt đầu đợt tăng giá than cốc thứ hai trong khi Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Điều tiết Thị trường và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã cùng phối hợp tổ chức một cuộc họp để tiếp tục tăng cường giám sát quặng sắt. Các yếu tố trên kéo giá thép cây giao ngay giảm nhẹ lại và nhu cầu tiêu thụ yếu đi.

Giá HRB400φ16 tại thị trường Thượng Hải báo cáo ở mức 4,010 NDT/tấn vào ngày 30/11, tăng 7.1% so với tháng trước. 

Tại thị trường Hàng Châu, HRB400φ16 báo giá 4,120 NDT/tấn, tăng 8.36% so với tháng trước. HRB400φ16 tại thị trường Nam Kinh báo giá 4,100 NDT/tấn, tăng 6.93% so với tháng trước.

Về tồn kho thép, Theo thông tin do Hiệp hội Công nghiệp Gang thép Trung Quốc công bố, vào giữa tháng 11, tồn kho cốt thép là 2.95 triệu tấn, giảm 100,000 tấn so với tháng trước, và giảm 4.2% so với đầu năm, về cơ bản bằng với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn chung, giá nguyên liệu thô hiện nay tương đối cao, chi phí có phần hỗ trợ cho giá giao ngay, tuy nhiên, khi thời tiết ngày càng lạnh hơn, các dự án kỹ thuật đầu cuối lần lượt bắt đầu ngừng hoạt động và nhu cầu thị trường giảm nên giá có thể giảm nhẹ lại về cuối tháng 12.

2. Tổng quan thị trường thép công nghiệp tháng 11

Trong tháng 11, chỉ số quản lý sức mua (PMI) trong lĩnh vực sản xuất là 49.4%, giảm 0.1 điểm phần trăm so với tháng trước và mức độ thịnh vượng của ngành sản xuất giảm nhẹ.

Xét từ góc độ các chỉ số phụ, trong số 5 chỉ số phụ cấu thành nên PMI sản xuất, chỉ số sản xuất và chỉ số thời gian giao hàng của nhà cung cấp đều cao hơn điểm tới hạn, trong khi chỉ số đơn hàng mới, chỉ số tồn kho nguyên vật liệu và chỉ số nhân viên đều thấp hơn điểm tới hạn.

Thép cuộn cán nóng

Thị trường cuộn cán nóng dao động trong khoảng 3,900-4,050 NDT/tấn trong tháng 11.

Thị trường nói chung gần đây cho thấy xu hướng mạnh mẽ và biến động. Tổng sản lượng của các nhà máy thép mẫu cuộn cán nóng trong tháng 11 là 12.5821 triệu tấn, tồn kho cuối cùng là 2.4956 triệu tấn. Do nguồn cung cao và nhu cầu yếu, các yếu tố cơ bản còn yếu.

Tính đến ngày 1/12, xét về chỉ số, chỉ số thép cuộn nóng trong nước là 142.96, tăng 3.74% so với tháng trước và cao hơn 1.97% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về giá cả, giá trung bình của thép cuộn cán nóng 4.75mm tại 24 thành phố lớn trên cả nước là 4,029 NDT/tấn tháng 11, với mức tăng lũy ​​kế hàng tháng là 145 NDT/tấn.

Tính đến ngày 1/12, giá xuất khẩu tại cảng Thiên Tân cao hơn giá trong nước 363.6 NDT/tấn, khoảng 51.31 USD/tấn, tăng 2.66 USD/tấn so với tháng trước.

Để giảm bớt áp lực cho thị trường trong nước, lượng xuất khẩu gần đây đã tăng lên.

Lượng xuất khẩu thép cuộn cán nóng trong tháng 10 là 2.0677 triệu tấn, tăng 4.59% so với tháng trước; nhập khẩu thép cuộn cán nóng trong tháng 10 là 123,000 tấn, tăng 19.47% so với tháng trước. Hiện tại, khối lượng xuất khẩu đã tăng trở lại lên 2 triệu tấn trong tháng 10 và dự kiến ​​khối lượng xuất khẩu sẽ có khả năng suy yếu trong quý 4.

Tính đến ngày 1/12, chi phí sản xuất cán nóng giao ngay là 4,286 NDT/tấn, tăng 144.09 NDT/tấn so với tháng trước. Chỉ số giá cuộn nóng là 3,993 NDT/tấn, tăng so với tháng trước là 129 NDT/tấn. Mức lỗ sản xuất cán nóng là 293 NDT/tấn, giảm 14 NDT/tấn so với mức lỗ tháng 10.

Hiện tại, hầu hết các nhà sản xuất thép cuộn nóng đều đang trong tình trạng thua lỗ, thấp hơn khoảng 57 NDT/tấn so với mức lợi nhuận của các nhà máy thép năm ngoái.

Nhìn vào tình hình thị trường trong tháng 12, sản xuất cán nóng tiếp tục phục hồi. Nguồn áp lực chính hiện nay là nỗi sợ nguồn cung cao, khả năng phục hồi thị trường giao ngay không đủ.

Hiện tại, áp lực lên các nhà sản xuất chưa tăng đáng kể, lợi nhuận gộp tiếp tục duy trì ở mức dương nên khó phản ánh mức giảm dự kiến. Hiện tại, giá giao ngay tương đối ổn định, logic xả hàng giá thấp vẫn tồn tại, thị trường đang có nhu cầu cấp thiết và đang tích trữ, duy trì sự hỗ trợ cho tiêu dùng.

Do đó, từ góc độ tồn kho thực tế, điểm uốn tồn kho vẫn chưa xuất hiện và tốc độ giảm tốc vẫn ở mức thấp. Trong ngắn hạn, tương ứng với hoạt động mua hàng xuôi dòng, nhu cầu cứng nhắc và mua hàng theo yêu cầu là chủ yếu, tính thanh khoản ở mức trung bình và xung đột đang được hoãn lại sau khi hàng tồn kho trở nên rõ ràng. Khả năng phục hồi của tiêu dùng ở mức chấp nhận được, lợi nhuận của các nhà máy thép không bị thu hẹp, hiện tại không có áp lực về hàng tồn kho và khó có thể nêu rõ mâu thuẫn tổng thể.

Cuộn cán nguội

Trong tháng 11, giá cuộn cán nguội chủ yếu biến động tăng. Khối lượng giao dịch tổng thể ở mức chấp nhận được, nhưng với sự hỗ trợ của chi phí nguyên liệu thô, một số nguồn lực trên thị trường giao ngay đang bị thiếu hụt. Do chính sách kiểm soát cuối tháng nên giá ổn định ở mức cao. Được biết, nguồn cung thị trường vẫn ổn định và tồn kho giảm nhẹ.

Giá thị trường của cuộn cán nguội tăng trong tháng 11, với mức tăng lớn hơn ở phía Nam Trung Quốc và phía Bắc Trung Quốc và mức tăng tương đối ổn định ở Đông Trung Quốc. Cuối tháng, chịu ảnh hưởng từ phía nguyên liệu, giá biến động ở mức cao và điều chỉnh yếu. Từ những đặc điểm cơ bản của thép cuộn cán nguội, tốc độ vận hành của các dây chuyền sản xuất thép cuộn cán nguội duy trì ở mức cao trong năm, nguồn cung ra thị trường tương đối dồi dào, lượng tồn kho xã hội của thép cuộn cán nguội ở mức khoảng 1.1 triệu tấn, giảm 10.5% so với cùng kỳ năm trước và xu hướng giảm hàng tồn kho liên tục, áp lực hàng tồn kho nhỏ, phía cầu cũng cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ. Khi Lễ hội mùa xuân đang đến gần vào tháng 12, sẽ có một số chỗ cho giải phóng nhu cầu mua đồ gia dụng, ô tô,… và nhu cầu thị trường về cuộn cán nguội vẫn được đẩy mạnh.

Cung và cầu thị trường thép cuộn cán nguội nhìn chung đang ở trạng thái cân bằng yếu, hàng tồn kho đang ở mức thấp, các thương nhân đang định giá các lô hàng theo xu hướng thị trường và hiệu suất chung của thị trường là tốt.

Theo phản hồi của thị trường, đơn đặt hàng thép ô tô giảm trong tháng 12 và áp lực nhận đơn đặt hàng các loại thép. Với việc giá nguyên liệu thô giảm nhẹ gần đây, logic chi phí hoặc tất cả các điều chỉnh hỗ trợ thị trường trong giai đoạn đầu đã được củng cố, đồng thời, sự chấp nhận của thị trường đối với mức giá cao trong thời gian dài của nguyên liệu thông thường đã giảm đáng kể. Nhu cầu cũng cho thấy khả năng phục hồi mạnh mẽ, khi Lễ hội mùa xuân đến gần vào tháng 12, sẽ có một số dư địa để giải phóng nhu cầu mua thiết bị gia dụng, ô tô, v.v., điều này vẫn sẽ kích thích nhu cầu thị trường đối với thép cuộn cán nguội. Giá thép cán nguội dự báo biến động ở mức cao trong tháng 12.