Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường TQ tháng 10/2023

1. Tổng quan thị trường thép xây dựng tháng 10

Trong tháng 10, thị trường thép xây dựng Trung Quốc lúc đầu sụt giảm rồi sau đó lại tăng. Khi xung đột địa chính trị ở nước ngoài tiếp tục gia tăng, kỳ vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang bị xáo trộn, số liệu bất động sản trong nước vẫn kém và tâm lý vĩ mô thị trường suy yếu,giá thép xây dựng đã giảm và sau đó tăng về cuối tháng. 

Trong nửa đầu tháng 10, do những tin tức vĩ mô bên ngoài tiêu cực trong kỳ nghỉ lễ và nhu cầu phục hồi chậm sau kỳ nghỉ lễ, mối lo ngại của thị trường đã tăng lên rất nhiều. 

Thị trường giao ngay giảm cùng với thị trường suy yếu, và giao dịch chung trên thị trường yếu. 

Vào giữa tháng, khi xung đột Palestine-Israel bùng nổ và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất giảm đi, dầu thô quốc tế và các mặt hàng khác bắt đầu phục hồi giúp cải thiện đáng kể kỳ vọng của thị trường về hỗ trợ chi phí. 

Đợt tăng giá than cốc thứ 3 vẫn chưa được thực hiện, cạnh tranh giữa than cốc và thép rất khốc liệt. Cầu bất động sản vẫn yếu nhưng mức giảm đã thu hẹp. Sản lượng thép thô giảm nhẹ trong tháng 9 nhưng nhìn chung vẫn ở mức cao. 

Trong nửa cuối tháng, các chính sách trong nước dần có hiệu lực, kéo dài thời hạn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương trước thời hạn 5 năm và phát hành thêm 1 nghìn tỷ trái phiếu kho bạc, điều này đã thúc đẩy đáng kể niềm tin thị trường và đảo ngược tâm lý bi quan gần đây của thị trường. Một số mỏ than cốc ở Hà Bắc đã giảm sản lượng, và thị trường than cốc nóng lên. Đầu cơ thị trường phục hồi, nhu cầu đầu cuối hạ nguồn vẫn ổn định và tăng, và giao dịch chung trên thị trường có thể chấp nhận được dần về cuối tháng.

Thép cây giao ngay tại thị trường Thượng Hải báo cáo ở mức 3,830 NDT/tấn vào ngày 31/10, tăng 0.91% so với tháng trước. 

Theo thông tin do Hiệp hội Công nghiệp Sắt thép Trung Quốc công bố, cuối tháng 10, lượng thép cây tồn kho là 3.36 triệu tấn, giảm 250,000 tấn so với tháng trước, tương đương 6.9% và lượng tồn kho tiếp tục giảm nhanh, ở mức 470,000 tấn, giảm 12.3% so với cuối tháng 9.

Trong tháng 10, giá thép xây dựng trong nước biến động và tăng, sau khi bước vào mùa trái vụ truyền thống, kỳ vọng vĩ mô thị trường và nhu cầu thực tế đều giảm, áp lực lên phía cung công nghiệp dần tăng lên.

Nhìn chung, tồn kho thép xây dựng trong nước đang tiếp tục cạn kiệt, mâu thuẫn cung cầu trên thị trường thép xây dựng không lớn, tuy nhiên do nhu cầu thị trường bước vào trái vụ nên kết quả giao dịch thực tế lại không khả quan, hoạt động đầu cơ nhu cầu thị trường thấp, hầu hết các thành viên đều có thái độ thận trọng chờ đợi, dự đoán giá thị trường thép xây dựng có thể biến động yếu tháng 11.

2. Tổng quan thị trường thép công nghiệp tháng 10

Thép cuộn cán nóng

Vào tháng 10, hiệu suất chung của thị trường thép cuộn nóng lúc đầu ở mức thấp, và sau đó dần tăng trưởng về cuối tháng.

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, bị ảnh hưởng bởi sự thất bại của kỳ vọng về nhu cầu tăng, giá thép cuộn nóng kỳ hạn giảm đáng kể và giao dịch trên thị trường thận trọng, nhưng vào giữa tháng, được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu và nhiên liệu tăng như than cốc và quặng sắt, giá giao ngay của cuộn cán nóng tăng, nhưng sức mạnh phục hồi không đủ, trong giai đoạn sau đó nó vẫn bị ức chế bởi các yếu tố cơ bản yếu kém và giao dịch thị trường trở lại yếu kém.

Đến cuối tháng, được thúc đẩy bởi những tin tức như thị trường "trái phiếu kho bạc" và xung đột địa chính trị, giá giao ngay của thép cuộn cán nóng đã phục hồi vừa phải. Nhưng nhìn chung, giá trung bình của thị trường thép cuộn nóng đã giảm đáng kể.

Công suất sử dụng dây chuyền cán nóng của nhà máy thép tăng vừa phải trong tháng 10. Tính đến ngày 26/10, tỷ lệ sử dụng công suất của 35 công ty sản xuất thép cuộn nóng trong nước là 82.93%, tăng 0.20 điểm phần trăm so với cuối tháng trước.

Tồn kho thép cuộn nóng nhà máy giảm trong tháng 10. Tính đến ngày 26/10, tồn kho của các nhà máy thép cuộn nóng trên toàn quốc là 783,400 tấn, giảm 53,600 tấn so với cuối tháng trước.

Khối lượng giao dịch của các nhà kinh doanh thép cuộn nóng lớn giảm nhẹ trong tháng 10 so với tháng 9. Tính đến ngày 31/10, khối lượng vận chuyển thép cuộn cán nóng trung bình hàng ngày tại 16 thành phố trọng điểm trên cả nước là 48,500 tấn, tăng 2,000 tấn so với mức trung bình tháng trước. Nhu cầu về cuộn dây nóng tăng lên trong tháng 10 đã bị làm sai lệch, và các nguyên tắc cơ bản yếu kém của thị trường giao ngay tiếp tục, các nhà đầu tư trong ngành trở nên thận trọng hơn trong việc mua bán, và khối lượng giao dịch của cuộn dây nóng lớn trong tháng 10 ở mức thấp.

Tính đến ngày 27/10, các công ty thép cuộn nóng trong nước lỗ về mặt lý thuyết là 331 NDT/tấn, tăng 13 NDT/tấn so với cuối tháng trước. Nhìn chung, giá nguyên liệu, nhiên liệu như than cốc và quặng sắt tiếp tục ở mức cao vào cuối tháng 10, trong khi giá thép cuộn nóng chưa phục hồi đủ.

HRC giao ngay tại Thượng Hải ghi nhận ngày 31/10 ở mức 3,840 NDT/tấn, hầu như ổn định so với cuối tháng 9.

Thị trường thép cuộn nóng có thể ở mức cao và biến động trong tháng 11. Chính sách kích thích tài khóa đã được tăng cường vào cuối tháng 10 và một loạt cuộc họp quan trọng sẽ được tổ chức trong quý 4, khi đó các chính sách vĩ mô thuận lợi hơn nữa sẽ được đưa ra. Trong giai đoạn sau, trọng tâm của thị trường thép có thể một lần nữa chuyển từ thực tế yếu kém sang kỳ vọng mạnh mẽ vào các chính sách kinh tế vĩ mô.

Tình hình cung cầu tương đối yếu trên thị trường thép cuộn nóng sẽ tiếp tục. Mặc dù các nhà máy thép đã chủ động giảm sản lượng do áp lực thua lỗ nhưng khó có thể đưa ra các chính sách hạn chế sản xuất bắt buộc trong quý 4. Các nhà máy thép tạm thời khó hình thành các đợt cắt giảm sản lượng trên diện rộng, trong khi nhu cầu phải đối mặt nhất định với áp lực giảm, cung cầu của thị trường thép cuộn nóng rất khó để giảm bớt xung đột một cách hiệu quả trong thời điểm hiện tại.

Về mặt chi phí, vẫn có một mức độ phục hồi nhu cầu nhất định đối với nguyên liệu thô và nhiên liệu như quặng sắt và than cốc, điều này sẽ hỗ trợ nhất định cho thị trường thép cuộn nóng. Nhìn chung, dự kiến ​​thị trường thép cuộn nóng sẽ biến động ở mức cao trong tháng 11, tập trung vào khía cạnh chính sách và những thay đổi về sản lượng nhà máy thép.

Cuộn cán nguội

 Nhìn lại thị trường “Chín Vàng và Mười Bạc”, tuy nhu cầu cải thiện trong thời gian ngắn nhưng không tốt như mong đợi trong mùa cao điểm và hiệu suất giao dịch tổng thể khá ảm đạm trên thị trường cán nguội. Nhìn chung, sau kỳ nghỉ lễ, giá thị trường giao ngay bước vào kênh đi xuống, không khí giao dịch trên thị trường tương đối vắng vẻ, thương lái vận chuyển hàng hóa kém và giá cả giảm. Nhiều nhà đầu tư thận trọng về triển vọng thị trường.

 Xu hướng chung của giá cán nguội trong tháng 10 là ổn định. Về phía cung, sản lượng nhà máy nhìn chung đã phục hồi trong tháng 10 và công suất sản xuất. Mức sử dụng dao động khoảng 82%. Bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh giá thép, một số doanh nghiệp tư nhân có quy trình sản xuất dài chỉ nhận được đơn hàng ở mức trung bình và phản hồi ban đầu của thị trường là chung.

Tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đã được giảm bớt, về mặt tồn kho, lượng hàng tồn kho được duy trì nhẹ trong tháng 10 và duy trì ở mức thấp so với cùng kỳ năm ngoái.  Dữ liệu cho thấy tồn kho cuộn cán nguội toàn quốc là 1.791 triệu, tồn kho xã hội của cuộn cán nguội trong tháng 10 ổn định nhưng đang giảm.

Mặc dù tăng nhưng tồn kho đã giảm ba tuần liên tiếp, cho thấy vẫn có sự hỗ trợ cho nhu cầu hạ nguồn cán nguội, khác với các sản phẩm thép khác.

Nguồn cung có thể vẫn ở mức cao trong tháng 11, trong khi nhu cầu từ phía cầu có khả năng phục hồi cao. Đồng thời, khả năng tiếp tục các chính sách kinh tế vĩ mô tích cực trong tháng 11 không thay đổi, tâm lý thị trường thận trọng.

Thép tấm dày

Nhìn lại xu hướng thị trường tấm trong tháng 10, hiệu suất giá tổng thể giảm trong phạm vi hẹp. Sau kỳ nghỉ đầu tháng, nhu cầu ngắn hạn bổ sung hàng tồn kho không cao và bền vững, lực cầu lại giảm trở lại và giá giao ngay có xu hướng giảm, dẫn đến lợi nhuận của các nhà máy thép bị hạn chế nghiêm trọng.

Giá xuất khẩu thép tấm vừa và nặng của Trung Quốc suy yếu trong phạm vi hẹp trong tháng 10, giảm 15 USD/tấn so với tháng trước.

Đánh giá về việc sản xuất các tấm vừa và nặng, nguồn cung của các nhà máy thép có xu hướng giảm trong tháng 10 và sự nhiệt tình của các nhà máy thép đối với sản xuất cũng suy yếu. Từ dữ liệu của các nhà máy thép, tỷ lệ sử dụng công suất trung bình trong tháng 10 là 93.35%.

Đánh giá từ tình hình tồn kho trên thị trường, tồn kho thép tấm vừa và dày trên thị trường nội địa duy trì lượng tồn kho tăng nhẹ trong tháng 10. Tồn kho xã hội trong tháng 10 là 1.3536 triệu tấn và tồn kho toàn, tăng 6,18% so với tháng trước.

Nhìn chung, giá quặng sắt hiện đang dao động ở mức cao, việc tăng giá than cốc đã được thực hiện, đồng thời, các hạn chế sản xuất bảo vệ môi trường ở phía Bắc đã được thắt chặt, và năng lực sản xuất tấm cỡ trung nói chung đã giảm .

Về mặt lưu thông, thời tiết phía Bắc đang dần lạnh hơn, năng lực xây dựng dự án và sản xuất nhà máy thép không đủ, chênh lệch giá giữa miền Bắc và miền Nam dao động trong phạm vi hẹp, lưu thông tài nguyên trong khu vực bị hạn chế,  nhu cầu thị trường yếu.

Về phía cầu, bất động sản đang có xu hướng giảm, cơ sở hạ tầng sẽ chiếm một phần nhu cầu thép đối với bất động sản, kích thích đầu tư cơ sở hạ tầng vĩ mô sẽ dần giải phóng nhu cầu hạ nguồn, trọng tâm hỗ trợ tiêu thụ thép sẽ chuyển dịch. Trong quý 4, thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ năm 2023 đã được phát hành để tái thiết sau thiên tai, quản lý kỹ thuật, cơ sở hạ tầng bảo tồn nước và xây dựng cơ sở hạ tầng khác, điều này đã thúc đẩy một phần tiêu thụ thép; mặc dù hoạt động đầu tư của nền kinh tế thị trường không cao, với Sự hỗ trợ của tin tức vĩ mô tốt, sự chồng chất Ngành công nghiệp thép tấm vừa phần nào giảm bớt áp lực tồn kho cao trong giai đoạn đầu, tốc độ nhu cầu thép chậm lại trong thời kỳ trái vụ, nhu cầu cứng nhắc được giải phóng đều đặn, và tính bền vững cần phải được quan sát thêm.

Tổng hợp lại, giá thị trường của tấm vừa và nặng dự kiến ​​sẽ dao động trong phạm vi hẹp trong tháng 11.