Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép TQ tháng 11/2022

Thị trường thép Trung Quốc tháng 11 bước vào thời điểm chuyển mình với bất động sản đón nhận nhiều tin tức tốt hơn, kinh tế vĩ mô cải thiện, sản lượng thép giảm, và giá thép có sự phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa giúp các nhà máy phục hồi lợi nhuận được nhiều vì doanh số kém, nên tình trạng thua lỗ tiếp tục.

KINH TẾ VĨ MÔ

Theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu chỉ số Trung Quốc, tổng số tiền tài trợ phi ngân hàng của các công ty bất động sản trong tháng 10 năm nay là 55.68 tỷ nhân dân tệ, tăng 16.4% so với cùng kỳ năm ngoái và quy mô tài chính đang tăng lên tích cực lần đầu tiên trong năm nay.

Vào ngày 21/11 , ngân hàng trung ương và Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc đã phối hợp tổ chức hội nghị chuyên đề về tín dụng ngân hàng thương mại quốc gia để nghiên cứu và triển khai hỗ trợ tài chính nhằm ổn định thị trường kinh tế và thực hiện các biện pháp chính sách. Cuộc họp đề xuất duy trì tài chính bất động sản ổn định và có trật tự, ổn định các khoản cho vay phát triển của doanh nghiệp bất động sản và cho vay doanh nghiệp xây dựng, hỗ trợ nhu cầu hợp lý đối với các khoản vay nhà ở cá nhân và hỗ trợ mở rộng hợp lý tài trợ chứng khoán như cho vay phát triển và cho vay ủy thác theo tiền đề bảo đảm quyền lợi của chủ nợ.

Vào ngày 25/11 , ngân hàng trung ương thông báo rằng họ đã quyết định giảm tỷ lệ dự trữ tiền gửi của các tổ chức tài chính xuống 0,25 điểm phần trăm vào ngày 5/12/2022. Việc giảm này sẽ giải phóng tổng cộng khoảng 500 tỷ nhân dân tệ vốn dài hạn .

Vào tối ngày 28/11, người phát ngôn của Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc đã tiết lộ 5 biện pháp điều chỉnh và tối ưu hóa việc tài trợ vốn chủ sở hữu của các công ty bất động sản niêm yết khi trả lời câu hỏi của phóng viên về sự hỗ trợ của thị trường vốn đối với sự phát triển ổn định và lành mạnh của bất động sản.

THỊ TRƯỜNG THÉP XÂY DỰNG

Giá thép xây dựng tăng trở lại trong tháng 11. Giá trung bình tại các thành phố lớn vào cuối tháng là 3,946 NDT/tấn , tăng 2 NDT/tấn so với tháng 10. Giá giao ngay tại Thượng Hải là 3,760 NDT/tấn, tăng 140 NDT/tấn so với tháng 10.

Trong tháng 11, do bước vào mùa trái vụ nhu cầu nên các nhà máy không nhiệt tình sản xuất mà tăng tốc độ bảo trì và phạm vi ngày càng mở rộng. So với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất thép xây dựng vẫn thấp hơn.

Lợi nhuận sản xuất và kinh doanh luôn ít ỏi, thậm chí thua lỗ, đồng thời đối mặt với tình trạng không đủ đơn hàng hạ nguồn trong mùa đông, sản xuất thép xây dựng trong nước sụt giảm nghiêm trọng.

Hoạt động sản xuất và bán hàng tại nhà máy đều yếu, lượng hàng tồn kho giảm theo tháng và xuất hiện điểm uốn từ giữa tháng. Nhu cầu không ổn định, trong khi tốc độ cung chậm lại, tồn kho xã hội tiếp tục cạn kiệt.

Trong khi đó, do giá quặng sắt tăng mạnh, than cốc cao, chi phí sản xuất của các nhà máy thép tăng đáng kể, nhưng giá thép xây dựng tăng nhẹ, hiện tượng thua lỗ không thay đổi.

Tính đến ngày 30/11, chi phí sản xuất thép cây tại các nhà máy lò cao là 4,045 NDT/tấn, chi phí sản xuất của các nhà máy lò điện là 4,025 NDT/tấn và giá bán thép cây trung bình trên thị trường hiện tại là 3,946 NT/tấn, trong đó lợi nhuận trung bình của thép cây do các nhà máy lò cao sản xuất là - 99 NDT/tấn, và lợi nhuận trung bình của các doanh nghiệp lò hồ quang điện sản xuất thép cây là -79 NDT/tấn.

Xét về thị trường tháng 12/2022, dự kiến trường hợp các nhà máy thép bổ sung kho nguyên liệu trước Tết, giá quặng sắt nhiều khả năng sẽ tăng, đồng thời yếu tố mùa vụ cũng sẽ khiến nguồn cung than bị ảnh hưởng nhất định, giá cơ bản ở mức cao. Do đó, hỗ trợ chi phí của thép cây rất mạnh. Giá thép có thể cho thấy xu hướng giá tăng trước giảm sau, và giá trung bình sẽ tăng so với tháng 11.

Về nguồn cung khả năng tiếp tục đi xuống vì theo yếu tố mùa vụ nhu cầu thấp. Về góc gộ tích trức, do buớc vào mùa trái vụ và thị trường không đủ tự tin để tăng giá, cả nhà máy thép và đại lý đều không có thiện chí tích trữ mùa đông.

Nhìn chung, tháng cuối năm, giá các sản phẩm thép xây dựng trước tiên sẽ phục hồi do kỳ vọng vĩ mô phục hồi, và khi thị trường bước vào chu kỳ tích lũy và phạm vi dần mở rộng , giá các sản phẩm thép xây dựng sẽ biến động giảm. Phạm vi tăng trưởng tháng 11 vào tầm 100 NDT/tấn so với tháng 11.

THỊ TRƯỜNG THÉP DẸT

Cuộn cán nóng

Tháng 11, thị trường thép cuộn cán nóng trong nước biến động, giá trung bình vẫn thấp hơn đáng kể so với tháng 10. Thị trường kỳ hạn HRC được hỗ trợ bởi các chính sách và tin tức, và hiệu suất tổng thể dao động tăng lên, nhưng HRC giao ngay tăng ít hơn so với thị trường tương lai, chủ yếu là do nhu cầu yếu.

Thị trường thép cuộn nóng trong tháng 11 vẫn là sự mâu thuẫn giữa kỳ vọng mạnh mẽ của ngành đối với triển vọng thị trường và thực tế yếu kém hiện nay. Đặc biệt là dưới mô hình chung là cung và cầu yếu trên thị trường, các doanh nghiệp trong ngành khó có thể tiêu tan thái độ thận trọng trong việc mua và bán.. Trong nửa cuối năm, khi giá giao ngay tăng lên, nỗi sợ gia tăng trên thị trường và nhu cầu trở nên chậm chạp.

Tính đến cuối tháng 11, khoản lỗ lý thuyết của các doanh nghiệp thép cuộn nóng trong nước là 151 NDT/tấn, thấp hơn 218 NDT/tấn so với cuối tháng 10. Giá giao ngay tại Thượng Hải cuối tháng là 3,890 NDT/tấn, tăng 280 NDT/tấn so với cuối tháng 10.

Trong tháng 11, sản lượng thép cuộn nóng sản xuất tại các nhà máy thép tăng vừa phải và lượng hàng tồn kho tại các nhà máy giảm.

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát thường xuyên, thị trường thiết bị đầu cuối chịu áp lực, sản lượng và nguồn cung giảm nhẹ so với tháng trước. Do liên tục thực hiện chính sách giảm thuế mua xe nên so với cùng kỳ năm trước, sản lượng sản xuất và bán ra vẫn duy trì đà tăng trưởng. Thị trường ô tô du lịch tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh kể từ tháng 6, được thúc đẩy bởi các yếu tố như thúc đẩy các chính sách như giảm một nửa thuế mua hàng, tốc độ tăng trưởng nhanh của các phương tiện năng lượng mới và đà xuất khẩu ô tô tốt.

Xét về triển vọng thị trường tháng 12, sản lượng cuộn cán nóng dự kiến giảm, giảm chủ yếu do các nhà máy thép bảo trì ngắn hạn. Yếu tố tiêu cực chính đối với thị trường là dịch bệnh và nhu cầu thấp, và yếu tố tích cực là quá trình thay đổi kỳ vọng vĩ mô. Do đó, thị trường tiếp tục chờ xem trong ngắn hạn.

Nhìn vào tình hình chung, hàng tồn kho giao ngay đang trong tình trạng tích cực thanh lý hàng, không muốn bổ sung hàng tồn kho, buộc phải truyền áp lực từ phía người tiêu dùng sang phía cung ứng. Giá có thể biến động mạnh tháng 12.

Cuộn cán nguội

Vào tháng 11, giá cán nguội nói chung biến động mạnh.  Tháng 11 là mùa thấp điểm của giá thép nhưng những tin tốt về chính sách vĩ mô trong tháng 11 tiếp tục kéo giá thép tăng chung song tâm lý là thận trọng.

Tính đến ngày 30/11, giá trung bình trên thị trường cán nguội 1.0mm trên toàn quốc là 4,384 NDT/tấn, tăng 26 NDT/tấn so với cuối tháng 10. Chênh lệch với giá cuộn cán nóng thu hẹp trong tháng 11. Tính đến cuối tháng 11, chênh lệch giá hai mặt hàng này là 500 NDT/tấn, giảm 129 NDT/tấn so với tháng 10. Xét theo tình hình thị trường gần đây, giá cuộn cán nóng tương đối mạnh, giá cán nguội yếu hơn, nên dự kiến ​​chênh lệch giá giữa cán nóng và cán nguội sẽ tiếp tục dao động khoảng 500 NDT/tấn trong tháng 12.

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh bùng phát thường xuyên, thị trường thiết bị đầu cuối chịu áp lực, sản lượng và nguồn cung giảm nhẹ so với tháng trước.

Cuộc khảo sát cho thấy tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế bao trùm toàn bộ chuỗi cung ứng của chuỗi công nghiệp và hoạt động của tất cả các mắt xích ở thượng nguồn, trung bình và hạ lưu của chuỗi công nghiệp đều chậm lại. Chỉ số quản lý PMI ngành sản xuất của Trung Quốc là 48%, giảm 1.2 điểm phần trăm so với tháng trước.

Về chi phí, mức lỗ một tấn hiện tại của các doanh nghiệp 50-500 NDT/tấn. Dự tính đến tháng 12, tình hình lưu trữ mùa đông vẫn chưa rõ ràng và liên kết mua sắm hạ nguồn chấp nhận rất kém nguyên liệu giá cao và liên kết thương mại thận trọng về triển vọng thị trường. Do đó, nhu cầu hạ nguồn đối với cuộn cán nguội trong tháng 12 vẫn duy trì trạng thái hiện tại và khó có thể cải thiện lớn, giá có thể biến động mạnh.

Thép mạ

Giá thép cuộn mạ kẽm có xu hướng tăng ổn định trong tháng 11, chủ yếu là do giá thép cuộn cán nóng tăng do thị trường kỳ hạn thúc đẩy khiến các công ty sản xuất tư nhân lần lượt tăng giá xuất xưởng, nhưng Khả năng chấp nhận tăng giá hạ nguồn không cao và mức độ sẵn sàng mua hàng hóa dưới sự kích thích của tương lai không mạnh như trước, thay vào đó họ mua theo nhu cầu, vì vậy giá thực tế tăng trong thị trường giao ngay thấp hơn dự kiến.

Giá trung bình của cuộn mạ kẽm vào đầu tháng 11 là 4,702 NDT/tấn, đến cuối tháng là 4,768 NDT/tấn, tăng 66 NDT/tấn trong cả tháng .

Trong tháng 11, tồn kho thép cuộn mạ kẽm trong nước tiếp tục giảm và mức giảm lớn hơn đáng kể so với tháng trước.

Mặc dù xu hướng tăng là xu hướng chính trong tháng này, nhưng mức tăng không tốt bằng thép cuộn cán nóng. Gần cuối năm, nhu cầu hạ nguồn đang giảm dần, cộng với ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh ở các khu vực khác nhau, mức độ sẵn sàng mua hàng của hạ nguồn không mạnh, do đó, đợt tăng giá kỳ hạn thứ hai ít ảnh hưởng đến giá giao ngay, và tăng giá giao ngay là không đủ. Về xu hướng giá trong tháng 12, có những khó khăn nhất định, trong trường hợp cung không giảm mà cầu tiếp tục giảm thì giá có thể vẫn ở mức yếu.