Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá chào xuất nhập khẩu ngày 14/01/2022

Hai nhà máy Việt Nam tiếp tục giảm mạnh giá HRC tháng này, xuống mức thấp hơn so với giá cạnh tranh từ Ấn Độ trong thời gian gần đây.

Formosa giảm mạnh giá 70 USD/tấn cho lô hàng tháng 3 xuống 745-750 USD/tấn cif Việt Nam trong khi Hòa Phát giảm 60 USD/tấn xuống 735-740 USD/tấn cif.

Với giá cạnh tranh từ hai nhà máy nội địa, thép cuộn nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ sẽ không còn là lựa chọn trong ngắn hạn, ít nhất là trong tuần tới. Điều này sẽ gây áp lực buộc giá từ các nguồn này sẽ giảm thêm. Tuy nhiên, giá nội địa Trung Quốc đang tăng trưởng nên các nhà máy sẽ không giảm giá nhiều mà chờ đợi qua tết. Chào giá HRC SAE1006 Trung Quốc trước tết dự kiến giảm xuống 770-790 USD/tấn cfr Việt Nam.

Dự trữ quặng sắt tăng, giao dịch chậm lại

Giá quặng sắt đã giảm trên thị trường đường biển và ven cảng do lượng dự trữ từ người mua chậm lại.

Dự trữ quặng sắt tại 45 cảng của Trung Quốc đã tăng lên khoảng 157 triệu tấn trong tuần qua, tăng 920,000 tấn so với một tuần trước đó. Nhu cầu quặng sắt đã được cải thiện một chút trong bối cảnh tỷ lệ sản xuất thép cao hơn gần đây, mặc dù lượng dự trữ cho kỳ nghỉ năm mới âm lịch đã chậm lại, một giám đốc nhà máy ở Bắc Kinh cho biết.

Chỉ số quặng 62%fe giảm 1.20 USD/tấn xuống 126.35 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chỉ số 65%fe giảm 1.65 USD/tấn xuống 156.55 USD/tấn.

Một hàng hóa của MACF, với laycan vào đầu tháng 2, được giao dịch ở mức 118.60 USD/tấn trên cơ sở 62%fe trên nền tảng Globalore. Ba lô hàng của MACF được giao dịch ở mức chiết khấu 7.69 USD/tấn và ba lô hàng của YDF đều được giao dịch ở mức chiết khấu 17.89 USD/tấn, dựa trên chỉ số 62%fe của tháng 2 thông qua các cuộc đàm phán song phương. Các giao dịch dựa trên mức trung bình của chỉ số 62%fe trong rổ.

"Mức chiết khấu MACF đã thu hẹp và việc thu hẹp hơn nữa sẽ đẩy người mua sang các thương hiệu khác. Mức chiết khấu của YDF cũng thu hẹp, với giá được hỗ trợ trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung alumin thấp từ Brazil", một thương nhân ở Nam Trung Quốc cho biết. Các công ty khai thác của Brazil, bao gồm cả Vale, đã tạm dừng hoạt động khai thác quặng sắt trong tuần này do lượng mưa lớn.

Thị trường thứ cấp khá trầm lắng, trải qua một ngày sôi động. Một lô hàng của Pilbara Blend Fines (PBF), với laycan từ cuối 1 đến đầu tháng 2, được bán ở mức phí bảo hiểm 40 cent/tấn cho chỉ số 62%fe tháng 2. Một lô hàng Pilbara Blend Lump (PBL) nằm trong tháng 2 được bán với mức phí bảo hiểm 1 USD/tấn theo chỉ số tháng 2. Một lô hàng IOKN với 65.1%fe và vận đơn ngày 11/12 được giao dịch ở mức 1.50 USD/tấn so với chỉ số 65%fe tháng 3. Một lô hàng Rungta Fines của Ấn Độ được bán với giá chiết khấu 13 USD/tấn so với chỉ số tháng 2. Các giao dịch đã được thực hiện ngày thứ năm ngoài màn hình.

"Các thương nhân gần đây là những người mua chính, với triển vọng nhu cầu tăng trước và sau kỳ nghỉ Tết âm lịch của Trung Quốc", một thương nhân ở Bắc Kinh cho biết.

Chỉ số quặng tại cảng giảm 10 NDT/tấn xuống 842 NDT/tấn giao bằng xe tải tự do tại Thanh Đảo, tương đương với đường biển giảm 1.80 USD/tấn xuống 122.65 USD/tấn cfr Thanh Đảo. Chênh lệch giữa ICX, phản ánh phân khúc 62%fe trên biển và PCX tương đương đô la Mỹ, phản ánh phân khúc trung cấp ven cảng, đã thu hẹp xuống còn 3.70 USD/tấn vào thứ sáu với sự giảm giá trên đường biển và các chào bán bên cảng công ty từ các thương nhân trong bối cảnh triển vọng tăng giá . Mức chênh lệch đã tăng lên 7.85 USD/tấn vào ngày 12/01.

Giao dịch bên bờ cảng giảm nhẹ do nhiều nhà máy thép đã hoàn thành nhu cầu dự trữ trước kỳ nghỉ lễ. "Chúng tôi có thể chỉ cần mua khối lượng nhỏ đối với một số loại vào tuần tới trước kỳ nghỉ lễ", một giám đốc nhà máy thép có trụ sở tại Hà Bắc cho biết. Sự quan tâm mua từ các nhà giao dịch đã hạ nhiệt, với một số cố gắng bán ra trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ đang đến gần. Một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Việc mua đầu cơ từ các thương nhân tại các cảng đã suy yếu trong ngày thứ sáu, đặc biệt là do giá Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên và Sàn giao dịch Singapore giảm”.

IOCJ giao dịch ở mức 1,065 NDT/tấn và 1,070 NDT/tấn tại cảng Lianyungang, trong khi YDF giao dịch ở mức 685 NDT/tấn và 695 NDT/tấn tại cảng Lanshan. "Nhu cầu đối với các loại alumin thấp rất mạnh", một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết.

Một lô hàng PBL được giao dịch ở mức 1,075 NDT/tấn tại cảng Qingdao. Một thương nhân ở Sơn Đông cho biết: "Giá bán lẻ vẫn ở mức cao do lượng hàng tồn kho bên cảng thấp trong khi nhu cầu bán lẻ mạnh." Ông nói thêm: giao dịch chậm hơn đối với các khối lượng lớn trong tuần này so với tuần trước.

PBF giao dịch tại 825-835 NDT/tấn tại Sơn Đông và 830-835 NDT/tấn tại cảng Đường Sơn. Chênh lệch giá giữa PBF và Super Special Fines (SSF) đứng ở mức 310-315 NDT/tấn tại cảng hôm thứ sáu.