Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo xu hướng thép TG tuần 03/2023

THÉP CÂY    

_ Các mức khả thi mới nhất được báo cáo ở mức giá thấp hơn so với đầu tháng 12, do các nhà máy đang cố gắng kích thích doanh số bán hàng sau khi chi phí năng lượng giảm làm giảm áp lực lên giá.

Giá có thể giao dịch đối với dầm chữ H 100-180mm S275JR của Ý đã giảm 40 Euro/tấn kể từ đầu tháng 12 xuống còn 1,030-1,050 Euro/tấn xuất xưởng tại thị trường nội địa vào đầu tuần qua, với mức chiết khấu thêm khoảng 30 Euro/tấn có sẵn cho trọng tải lớn.

Nhưng một số nhà máy EU vẫn chưa khởi động lại sản xuất, cung cấp nguyên liệu chủ yếu từ kho dự trữ. Tuy nhiên, công ty dẫn đầu thị trường tuần này ArcelorMittal đã được báo cáo là nhắm mục tiêu tăng giá 50 Euro/tấn trên toàn khu vực EU, với mức tăng 65 Pound/tấn được công bố tại Anh hôm qua trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng đáng kể.

Giá thép thanh thương phẩm cỡ nhỏ của Ý giảm 20-30 Euro/tấn xuống 960-980 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng tâm lý được báo cáo là đã được cải thiện trong xu hướng tăng ở Châu Âu và bên ngoài khu vực. Do đó, một số nhu cầu đã được nghe thấy từ các dự án quy mô lớn hơn đối với cả vật liệu trong nước và vật liệu nhập khẩu.

Thị trường Q1 dự kiến sẽ nhận được hỗ trợ từ nguồn cung thấp, nhu cầu cải thiện, giá thế giới tăng và hàng nhập khẩu tăng giá, song vẫn chưa thể tăng mạnh vì nền kinh tế còn suy thoái. Phạm vi giá thép thanh thương phẩm Ý dự kiến tăng lên 1,000-1,050 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá thép cây trong nước và nhập khẩu của Hoa Kỳ giảm trong tuần do giao dịch ít.

Thép cây xuất xưởng Midwest được đánh giá ở mức 910 USD/tấn, giảm từ mức 920 USD/tấn, đứng ở mức từ giữa tháng 11. Thép cây nhập khẩu ddp Houston đã giảm xuống 850 USD/tấn từ 890 USD/tấn vào tuần trước.

Thị trường vẫn trì trệ trong tuần thứ hai của năm do các nhà sản xuất thép cây trong nước vẫn chưa phản ứng với giá thép phế tháng 1 tăng cao. Một số nhà máy được cho là đang giảm giá dựa trên số lượng cho một số khách hàng lớn hơn. Một người tham gia thị trường cho biết, khách hàng được cho là đang mua lượng hàng tồn kho tối thiểu, nhưng thị trường vẫn chưa đến giai đoạn xả hàng. Việc ngừng hoạt động của các nhà máy trong nửa cuối tháng có thể thúc đẩy giá cả.

Nhu cầu chậm chạp cũng không thể thúc đẩy bất kỳ đợt tăng giá nào hoặc đổ xô đi mua và các nhà sản xuất đang giữ lượng hàng tồn kho thấp trong tay. Ở phía tây, nhu cầu trầm lắng khi các cơn bão tiếp tục ở phía bắc California. Giá chào mới cho trọng tải nhập khẩu đã được nghe ở mức 840 USD/tấn.

Dự kiến giá phế tăng trưởng và xu hướng tăng toàn cầu củng cố giá tăng trong Q1/2023 đạt tầm 950-1000 USD/tấn.

Nhu cầu tại thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở mức thấp do khách hàng trong và ngoài nước cho rằng giá quá cao để tiếp tục nhập kho, trong khi các nhà cung cấp phế liệu không vội vàng giảm giá chào hàng khi thấy giá cao hơn ở các khu vực khác.

Một số nhà sản xuất ở khu vực Marmara đưa ra mức giá tương đương 725 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà máy ở Izmir đã chào giá 720 USD/tấn xuất xưởng, nhưng họ vẫn sẵn sàng bán ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng hoặc thấp hơn một chút. Mức khả thi tương tự cũng được báo cáo ở khu vực Iskenderun, với giá chào ở mức 715-720 USD/tấn xuất xưởng.

Tại thị trường xuất khẩu, các nhà sản xuất đang tìm kiếm mức bán hàng ở mức 700-710 USD/tấn fob, nhưng mức giá này không thu hút được sự quan tâm do các nhà cung cấp khác đang chào giá thấp hơn nhiều. Chỉ có thể bán hàng cho Israel và Yemen do các yêu cầu về đặc điểm kỹ thuật, nhưng người mua ở những thị trường này không muốn tiếp tục nhập kho vì giá cao. Giá thép cây ASEAN cao hơn một chút so với 600 USD/tấn fob, với Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và các nhà cung cấp Algeria đã nghe thấy mục tiêu 640-650 USD/tấn fob vào đầu tuần này, trong khi các nhà máy Ai Cập chào giá 665-680 USD/tấn fob để bán sang Châu Âu.

Giá tăng đang cản trở nhu cầu trong bối cảnh giá cả chững lại tại thị trường Châu Á do ảnh hưởng lễ. Tuy nhiên, chi phí phế thép tăng và xu hướng tăng toàn cầu sẽ hỗ trợ giá cả thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đạt khoảng 750-800 USD/tấn Q1.

THÉP DẸT

Giá HRC Châu Âu đã ổn định trở lại với chào bán tầm 750 Euro/tấn xuất xưởng, nhưng người mua cho rằng giá này không hợp lý so với thị trường. Người mua đã mua khối lượng đáng kể trong tháng 11-tháng 12 và vì vậy hiện đang trì hoãn, xem liệu giá có duy trì ổn định hay không.

Ở Bắc Âu, một người bán thông báo chốt giao dịch ở mức 730 Euro/tấn, sau khi tăng giá chào bán. Các nhà sản xuất khác chào giá 740 Euro/tấn được giao và cao hơn, mặc dù không có doanh số bán hàng nào được báo cáo ở mức này.

Theo một trung tâm dịch vụ, HRC của Ý được chào bán với giá khoảng 700 Euro/tấn được giao. Một người bán khác nói rằng khối lượng nhỏ đang được giao dịch ở mức khoảng 760 Euro/tấn cơ sở được giao.

Hiện tại, một số yếu tố hỗ trợ đang thúc đẩy tâm lý thị trường bao gồm nguồn cung nội địa thấp hơn, với việc các nhà máy cắt giảm sản lượng kể từ tháng 9 năm ngoái. Điều này đã đẩy thời gian sản xuất tới tháng 3 và quý thứ hai. Chào bán nhập khẩu cũng thưa dần và giá cao bằng giá nội địa.

Các cuộc thảo luận về các cuộc điều tra chống bán phá giá ở Nhật Bản, ngay cả khi khó xảy ra, có nghĩa là một nhà máy lớn của nước này đứng ngoài thị trường, trong khi các nhà sản xuất Hàn Quốc cũng đang thận trọng.

Tuy nhiên, thị trường cũng tiếp tục có lo ngại về nhu cầu trong tương lai cũng là lực cản cho giá. Dự kiến giá Q1 đạt 800 Euro/tấn xuất xưởng.

_ Giá giao ngay của thép cuộn cán nóng tại Mỹ tăng vọt trong tuần qua do các nhà sản xuất thép giữ giá cao và Nucor lại tăng giá chào.

Giá cao hơn phản ánh thông báo tăng giá 50 USD/tấn của nhà sản xuất thép lò hồ quang điện (EAF) Nucor được đưa ra ngày trước.

Sau một khởi đầu chậm chạp sau kỳ nghỉ lễ Năm Mới vào tuần trước, nhu cầu đã tăng vừa phải, phản ánh mức tồn kho thấp hơn sau kỳ nghỉ lễ. Các trung tâm dịch vụ cho biết số lượng yêu cầu và lô hàng của khách hàng cao hơn, nhưng rất ít trong số họ quan tâm đến việc tích trữ các sản phẩm thép, đặc biệt là khi thời gian giao hàng không kéo dài hơn mức họ có.

Việc tăng giá dự kiến sẽ được duy trì trong thời điểm hiện tại, đặc biệt là với giá phế liệu dự kiến sẽ tăng 50-60 USD/tấn đối với các loại chất lượng cao và 30 USD/tấn đối với loại cũ. Trong khi phần lớn thị trường phế liệu của Hoa Kỳ vẫn chưa ổn định, các dấu hiệu cho thấy mức tăng sẽ được duy trì rộng rãi.

Nếu việc tăng giá trong tháng 1 được thực hiện thì chênh lệch giữa phế liệu số 1 được giao cho các nhà máy ở Midwest và HRC sẽ giảm 2.5% xuống còn 360 USD/tấn so với tuần trước.

Một năm trước, mức chênh lệch là 1,071 USD/tấn do giá HRC đang giảm từ mức cao kỷ lục.

Nó sẽ đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp giá phế liệu tăng, giúp tiếp tục tăng chi phí nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất thép mà họ đang hy vọng chuyển cho khách hàng của mình.

Dự kiến xu hướng giá cả sẽ tăng trưởng ngắn hạn, với chi phí nguyên liệu thô tăng và các cắt giảm sản xuất cuối năm 2022 giúp giữ nguồn cung thấp cho năm nay. Giá HRC Mỹ dự kiến tăng trưởng lên khoảng 800-850 USD/tấn Q1/2023.

Những người tham gia thị trường HRC của Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ lo ngại về việc giá tăng nhanh trong tuần qua và mức độ bền vững mới như thế nào, đặc biệt là khi xuất khẩu sang các điểm đến chính hầu như không khả thi, mặc dù thị trường nội địa có vẻ đang hoạt động tốt hợp lý vẫn còn.

Một số nhà máy được cho là đang tìm kiếm giá xuất xưởng 740-750 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 3 trong tuần qua, mặc dù một người bán đang nhận đơn đặt hàng ở mức 720-735 USD/tấn xuất xưởng, mà những người tham gia thị trường đồng ý là mức thị trường thực tế hơn. Người mua cho biết họ có thể mua ở mức 725 USD/tấn xuất xưởng. Các giao dịch có giá trị cao nhất được báo cáo, mà dường như không phải là đối với trọng tải lớn, là 740-750 USD/tấn xuất xưởng.

Nhập khẩu trầm lắng hơn một chút trong tuần qua, với các đơn đặt hàng của Trung Quốc tăng so với tuần trước, sau một loạt doanh số bán hàng. Cũng có lo ngại về tác động đối với thị trường vào tháng 3 đối với các đợt giao hàng trong quý 2, khi xem xét lượng nguyên liệu đã được mua thông qua nhập khẩu với giá thấp hơn cho lô hàng tháng 3. Giá chào của Trung Quốc trong tuần qua được nghe ở mức 680-690 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù một người mua cho biết 660-670 USD/tấn cfr sẽ khả thi.

Có ít chào bán hơn từ các nhà xuất khẩu khác— một số chào bán từ các nhà cung cấp Châu Á khác được báo cáo ở mức 690-700 USD/tấn cfr và cao hơn, phù hợp với kỳ vọng về bất kỳ khối lượng hạn chế nào mà các nhà máy Nga có thể cung cấp. Chỉ có một nhà cung cấp của Nga nhận được nhu cầu đối với nguyên liệu bị trừng phạt, ở mức 630-640 USD/tấn cfr, nhưng họ dự kiến giá sẽ tăng 10-20 USD/tấn.

Giá chào HRC được nghe thấy ở mức 720-730 USD/tấn fob Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng những người tham gia thị trường cho biết họ hy vọng các nhà máy sẵn sàng giảm xuống 700-705 USD/tấn fob trong trường hợp giá thầu chắc chắn. Giá chào hàng tại Ý được nghe thấy ở mức 740 Euro/tấn cfr đã bao gồm thuế, và giá chào hàng cho một lô hàng cỡ trung bình được nghe thấy ở Bulgary là 735 USD/tấn cfr, chưa bao gồm thuế.

Nhìn chung giá cuộn cán nóng Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận được động lực hỗ trợ từ chi phí sản xuất cao, với phế liệu tăng giá. Tồn kho thép cũng giảm và đến lúc người mua cần dự trữ sau đợt các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cắt giảm công suất đáng kể và người mua xa lánh thị trường. Những yếu tố này sẽ giúp giá cả tăng trưởng trong 2 tháng tới. Nhưng yếu tố nhu cầu phục hồi chậm sẽ cản trở đà tăng. Phạm vi giá đạt khoảng 800 USD/tấn.

_ Giá thép cuộn cán nóng Biển Đen tăng trong tuần qua do giao dịch trầm lắng dựa vào giá HRC cao hơn tại các thị trường liên quan và phân bổ xuất khẩu hạn chế ra khỏi Nga.

Một nhà sản xuất lớn của Nga hy vọng họ sẽ chào HRC ở mức tối thiểu 700-710 USD/tấn cif Thổ Nhĩ Kỳ khi họ quay trở lại thị trường, với kỳ vọng rằng giá nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tăng.

Những người tham gia thị trường khác cũng dự đoán rằng các nhà máy Nga sẽ chào giá tối thiểu là 700-710 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ khi họ tái gia nhập thị trường, nhưng một số người cho biết điều này sẽ khó xảy ra cho đến tuần đầu tiên của tháng 2. Các nhà sản xuất Trung Quốc được cho là chào giá ở mức 680-690 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức giá này quá cao đối với họ. Các giao dịch từ Trung Quốc trước đây được cho là đã chốt ở mức khoảng 635-650 USD/tấn cfr vào tuần trước.

Một nhà sản xuất Nga được cho là đã ký kết thỏa thuận với Iran vào tháng 12, vì họ phải tìm kiếm các thị trường thay thế, do lệnh trừng phạt ở Châu Âu và Mỹ, cản trở thương mại với người mua Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà sản xuất Ukraina đã giảm sản xuất và xuất khẩu do xung đột đang bán các loại có trọng tải nhỏ cho Đông Âu, với nhu cầu từ các điểm đến như Ba Lan tăng lên do các nhà sản xuất Châu Âu tăng giá, điều đó có nghĩa là giảm giá ít hơn.

Nhu cầu tăng trưởng, sản lượng giảm và xu hướng tăng chung toàn cầu sẽ tạo cơ hội cho thị trường nội địa tăng trong tháng 1-tháng 3. Phạm vi giá đạt 730-750 USD/tấn.

PHẾ THÉP

_ Giá nhập khẩu phế thép của Thổ Nhĩ Kỳ không đổi vào thứ Sáu do người mua và người bán chần chừ trong việc cam kết thực hiện các giao dịch mới trước tuần tới.

Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ đã rút lui khỏi thị trường trong sau khi mua nhiều lô hàng trong tuần đầu tiên của năm 2023 và sau đó nhận được các chào bán khác. Họ đang tìm cách đẩy giá nhập khẩu phế thép đường dài xuống 405-410 USD/tấn để đối phó với sự sụt giảm trong doanh số bán thanh cốt thép trong nước trong hai tuần qua.

_ Giá nhập khẩu phế thép Việt Nam tăng trong tuần qua do các nguyên tắc cơ bản vững chắc hơn. Một lô hàng phế liệu biển sâu từ Mỹ được cho là đã bán cho Việt Nam với giá 435 USD/tấn cfr cho HMS 1/2 80:20 vào đầu tuần qua.

Giá chào cho đến nay vẫn không thay đổi trong tuần qua ở mức 440-450 USD/tấn cfr, mà các nhà máy tỏ ra ít quan tâm khi giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm dần. Nhưng các nhà cung cấp không sẵn sàng giảm giá từ các chào bán của họ vì họ có triển vọng tăng giá đối với nhu cầu phế liệu ở Châu Á và giá phế liệu của Nhật Bản.

_ Nhu cầu ở nước ngoài đối với phế liệu của Nhật Bản bắt đầu tăng mạnh nhưng mong muốn xuất khẩu của các nhà cung cấp bị giảm sút do đồng yên mạnh và giá trong nước.

Nhiều nhà xuất khẩu Nhật Bản đã nâng mục tiêu giá xuất khẩu H2 lên 53,000 Yên/tấn fob để đáp ứng với sự gia tăng mạnh về giá thu gom tại cảng và của Tokyo Steel. Đồng yên tăng giá hơn nữa so với đồng đô la Mỹ càng làm giảm nhu cầu bán hàng của các nhà xuất khẩu. Đồng yên đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng là 128.3 yên: 1 USD vào thứ sáu.

Người mua Việt Nam đã tăng giá thầu cho H2 lên 430 USD/tấn cfr ngày thứ sáu, nhưng đồng yên mạnh có nghĩa là giá fob tương đương thấp hơn so với đầu tuần này, khi giá thầu ở mức 425 USD/tấn cfr.

Nhìn chung, nhu cầu thép dự kiến tăng lại sau tết, và nhu cầu sản xuất thúc đẩy thu mua phế liệu, giúp giá tăng trưởng trong tháng 1- tháng 2, với mức tăng 30-50 USD/tấn.

Thép dài còn gọi là thép xây dựng (sử dụng trong ngành xây dựng) như thép hình, thép thanh và thép cây.

Thép dẹt được sử dụng trong ngành công nghiệp nặng như đóng tàu, sản xuất ô tô, sản xuất các máy móc thiết bị công nghiệp, bao gồm các loại thép tấm, lá, cán nóng và cán nguội.

Lưu ý:  Dự báo trên chỉ mang tính tham khảo. Quý khách hàng nên tham khảo thêm nhiều nguồn tin khi quyết định mua bán.