Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 31/7/2023

Thị trường thép Trung Quốc phân hóa trong bối cảnh kỳ vọng tăng cường cắt giảm nguồn cung và nhu cầu vẫn yếu vào mùa trái vụ.

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) xuống còn 3,710 NDT/tấn hôm thứ sáu. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 0.31% xuống 3,851 NDT/tấn. Tâm lý thị trường suy yếu từ thứ năm với giao dịch chững lại.

Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000 tấn từ ngày 27/7 xuống còn 120,000 tấn vào ngày 28/7.

Một số nhà máy phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép trong nước thêm 20 NDT/tấn vào ngày 28/7. Những người tham gia không kỳ vọng giá thép sẽ giảm nhiều sau khi các nhà máy ở Vân Nam được chính quyền địa phương hướng dẫn giữ sản lượng thép năm 2023 không thay đổi so với năm ngoái.

Thép công nghiệp

Tâm lý vẫn vững vàng khi chính quyền địa phương tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc ban hành văn bản chính thức yêu cầu các nhà máy thép của họ giữ sản lượng thép năm nay không cao hơn mức năm 2022. Chính sách san phẳng sản lượng thép cũng được nghe thấy ở các khu vực khác như tỉnh Thiên Tân và An Huy, nhưng không có thông báo chính thức nào được công bố ở các khu vực này.

Giá xuất xưởng HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 20 NDT/tấn (2.79 USD/tấn) lên 4,090 NDT/tấn vào hôm thứ năm.

HRC kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0.88% lên 4,117 NDT/tấn. Giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại từ đầu tuần này sau khi người mua bổ sung hàng. Các thương nhân cho biết giá hiện tại đã cao và người mua không muốn bắt kịp thêm.

Thị trường xuất khẩu

Người mua Việt Nam đã tăng giá thầu lên 565-582 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, khoảng 555-572 USD/tấn fob Trung Quốc từ 555-565 USD/tấn fob Trung Quốc một ngày trước đó.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào ổn định ở mức 570-585 USD/tấn fob Trung Quốc do họ dự kiến nguồn cung sẽ cắt giảm trong những tháng tiếp theo.

Một nhà máy phía bắc Trung Quốc đã bán vài trăm tấn HRC SS400 với giá 575 USD/tấn fob Trung Quốc cho Hàn Quốc, nhưng thừa nhận rằng hầu hết người mua Hàn Quốc chưa thể chấp nhận mức giá như vậy. Người mua từ các quốc gia khác đã im lặng giữa xu hướng gia tăng.

Các công ty thương mại đã đẩy giá chào khoảng 5-10 USD/tấn lên 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc do giá bán trong nước tăng. Người mua Việt Nam im lặng trước giá mua, muốn hành động vào tuần tới sau khi bức tranh xu hướng thị trường trở nên rõ ràng hơn.

Triển vọng

Giá biến động giữa một bên là các yếu tố hỗ trợ từ cắt giảm sản lượng được tăng cường, các chính sách kích thích kinh tế từ Chính phủ trong khi nhu cầu đang yếu trong mùa trái vụ và dữ liệu kinh tế yếu.

Một số nhà máy ở phía bắc Trung Quốc và phía đông Trung Quốc đã nhận được hướng dẫn bằng miệng về giữ sản lượng năm 2023 không đổi so với năm ngoái. Tâm lý được cải thiện khi những người tham gia thị trường mong đợi các chính sách kích thích từ chính phủ trung ương và sản lượng thép ít hơn trong nửa cuối năm nay.

Tâm lý thị trường cũng trở nên tích cực hơn sau khi Trung Quốc cam kết thúc đẩy tiêu dùng nội địa tại cuộc họp của bộ chính trị vào ngày 24/7. Một số người tham gia cho biết sẽ mất một thời gian tương đối dài để các chính sách hỗ trợ xuất hiện và nhu cầu từ các ngành sản xuất hạ nguồn tăng.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc ở mức 6.3% trong quý 2, tăng so với quý 1 nhưng nửa đầu năm ở mức 5.5%, thấp hơn kỳ vọng trước đó của những người tham gia là hơn 6%.

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ chưa thúc đẩy được thị trường mạnh mẽ, trong khi không ngoài dự đoán, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, lên mức cao nhất trong 22 năm vào cuối tháng 7. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 11 của Fed kể tháng 3/2022, từ mức thấp kỷ lục 0-0.25%/năm lên 5-5.25%/năm. Fed vẫn để ngỏ khả năng tăng thêm 1 lần nữa trong cuộc họp tháng 9 tới.

Do đó, dự kiến giá cả tiếp tục biến động phạm vi hẹp trong tháng 7-tháng 8 theo hướng giảm, nhưng sẽ phục hồi từ nửa cuối tháng 8-tháng 9 khi nhu cầu trở lại. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 600-620 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 9.