Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 30/11/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc tiếp tục trượt dốc do giao dịch chậm và tâm lý thị trường suy yếu, nhưng thị trường xuất khẩu được hỗ trợ bởi đồng nhân dân tệ tăng giá.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn (1.40 USD/tấn) xuống còn 4,000 NDT/tấn vào ngày 29/11. Giá thép cây kỳ hạn tháng 1 giảm khoảng 0.6% xuống 3,896 NDT/tấn.

Một số nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép ở mức 20-40 NDT/tấn vào ngày 29/11. Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 15-20% so với mức trung bình của tuần trước.

Nhu cầu thép cây ở miền bắc Trung Quốc yếu hơn do thời tiết lạnh đã làm giảm mức tiêu thụ thép xây dựng cho các dự án ngoài trời. Giá thép cây hiện tại ở miền bắc Trung Quốc thấp hơn 150-180 NDT/tấn so với miền nam Trung Quốc.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 20 nhân dân tệ/tấn (2.81 USD/tấn) xuống còn 3,960 NDT/tấn vào ngày 29/11. Hợp đồng tương lai HRC tháng 1 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm khoảng 0.5% xuống còn 4,006 NDT/tấn.

Hầu hết các công ty thương mại đều giảm giá chào 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,960-3,970 NDT/tấn do giao dịch chậm trên thị trường giao ngay. Nhưng một số thương nhân, không vội chốt giao dịch, đã giữ giá chào ở mức cao hơn 4,000 NDT/tấn để chờ người mua bắt kịp.

Thị trường thép nội địa Trung Quốc đã tăng trưởng trong hơn một tháng kể từ ngày 23/10 và một số biến động lên xuống nhỏ có thể sẽ diễn ra trước khi xu hướng giá rõ ràng xuất hiện. Giá HRC Thượng Hải đã tăng 240 NDT/tấn từ ngày 23/10 đến ngày 29/11.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc giữ giá chào không thay đổi ở mức tương đương khoảng 565-590 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400, mặc dù giá bán trong nước giảm. Hầu hết người mua bằng đường biển đều không tham gia đấu thầu, dự đoán giá xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm cùng với giá nội địa giảm. Chỉ có một số người mua từ Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự quan tâm mua SS400 Trung Quốc ở mức 580 USD/tấn cfr, thu về khoảng 545 USD/tấn fob Trung Quốc và thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của các nhà máy.

Các thương nhân cho biết sự tăng giá của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ cũng hỗ trợ thị trường xuất khẩu. Tỷ giá ngang giá trung tâm của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la là 7.1031 vào ngày 29/11, tăng 101 điểm cơ bản so với ngày giao dịch trước đó và lập kỷ lục mới kể từ ngày 6/6, theo Hệ thống Thương mại Ngoại hối Trung Quốc.

Thị trường khá yên tĩnh khi không có thay đổi nào đối với các chào hàng trên 580 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Giá chào ổn định ở mức 620 USD/tấn cfr Việt Nam đối với loại cuộn cấp SAE của Nhật Bản. Người mua Việt Nam không sẵn lòng đấu thầu vì doanh số bán sản phẩm thép hạ nguồn chậm.

Triển vọng

Thị trường đang dần tăng trưởng về cuối năm, với hỗ trợ chính từ cung-cầu, các kích thích kinh tế của Chính phủ và nâng đỡ từ giá nguyên liệu thô cao.

Cắt giảm sản xuất năm nay nhìn chung diễn ra nhỏ lẻ, không quy mô lớn như những năm ngoái nhưng cung giảm và nhu cầu tích trữ tăng dần hỗ trợ giá. Sản lượng thép tháng 10 của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất một năm ở mức 2.551 triệu tấn/ngày.

Dữ liệu kinh tế yếu song Chính phủ cố gắng kích thích kinh tế, nâng đỡ tâm lý thị trường. Trung Quốc đang cân nhắc việc bơm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ vào việc chuyển đổi các làng đô thị và nhà ở giá rẻ để thúc đẩy ngành bất động sản. Kế hoạch này sẽ đánh dấu một bước tiến lớn trong nỗ lực của chính quyền nhằm ngăn chặn cuộc suy thoái bất động sản lớn nhất trong nhiều thập kỷ, vốn đã đè nặng lên tăng trưởng kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng. Nó xuất hiện sau động thái vào tháng trước nhằm phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong quý này, với số tiền một phần được dành cho xây dựng.

Trong khi đó, giá quặng sắt giao tới cảng Thanh Đảo Trung Quốc đã vượt mốc 130 USD/tấn, bên cạnh chi phí than cốc tăng trưởng. Chi phí nguyên liệu thô tăng ăn mòn lợi nhuận các nhà máy và điều này sẽ làm bệ đỡ cho giá thép.

Tuy nhiên, cản trở chính vẫn là nhu cầu tiêu thụ thép sẽ biến động vào mùa mưa, cản trở xây dựng cũng như thời điểm thanh lý tồn kho về cuối năm.

Do đó, giá thép kỳ vọng biến động tăng phạm vi hẹp đến tháng 1/2024. Phạm vi biến động tầm 30-40 USD/tấn, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam dao động quanh 600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 1/2024.