Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 29/5/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc ngưng giảm trong ngày thứ sáu với nhu cầu phát tín hiệu phục hồi trong khi giá đường biển tiếp tục giảm do nhu cầu xuất khẩu yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,480 NDT/tấn (492.75 USD/tấn) vào ngày 26/5. Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tăng 1.54% lên 3,493 NDT/tấn.

Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,470-3,490 NDT/tấn, với tâm lý được cải thiện so với ngày hôm trước. Một số người tham gia thị trường kỳ vọng giá thép cây sẽ nhận được một số hỗ trợ ở mức giá hiện tại là 3,450-3,500 NDT/tấn sau khi tỷ suất lợi nhuận của các nhà máy lò cao giảm xuống còn 20-30 NDT/tấn và các nhà máy lò hồ quang điện bị lỗ. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước tăng 50,000 tấn từ ngày 25/5 lên 180,000 tấn vào ngày 26/5.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 30 nhân dân tệ/tấn (4.25 USD/tấn) lên 3,770 NDT/tấn.

HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 1.75% lên 3,606 NDT/tấn. Giao dịch được cải thiện so với đầu tuần tại thời điểm giá kỳ hạn tăng. Một số người mua đã quay trở lại thị trường khi mức giá hiện tại hấp dẫn sau khi giá giảm mạnh trong vài ngày qua.

Giá HRC Thượng Hải đã giảm 120 NDT/tấn hay 3.1% từ ngày 19/5 cho đến thứ sáu. Triển vọng thị trường vẫn còn nhiều bất ổn khi Trung Quốc bước vào mùa hè ảm đạm và giá nguyên liệu được cho là vẫn yếu. Các nhà máy thép Trung Quốc có lãi khoảng 100 NDT/tấn đối với HRC, do giá nguyên liệu cũng giảm cùng với giá thép, những người tham gia cho biết. Một số nhà máy thép ở Đường Sơn đã giảm giá mua than cốc luyện kim xuống 50 NDT/tấn từ thứ Năm, đây là lần thứ chín các nhà máy giảm giá than cốc luyện kim trong năm.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào không đổi ở mức 555-590 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do giá bán nội địa Trung Quốc tăng. Nhưng những người mua hàng bằng đường biển lớn đã im lặng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá của Trung Quốc.

Một số lượng nhỏ HRC SS400 của Trung Quốc đã được bán với giá 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần mà không có thông tin chi tiết nào được xác nhận. Một số người mua Việt Nam đã nâng giá thầu lên 532 USD/tấn cfr Việt Nam cho chiều nay từ 515-520 USD/tấn cfr Việt Nam sáng thứ năm. Nhưng những người tham gia Việt Nam cho biết những giá thầu đó vẫn thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Triển vọng

Giá cả dự kiến tiếp tục giảm tháng 6-tháng 7 kèm biến động và có thể phục hồi nhẹ về cuối tháng 7- tháng 8. Lý do:  

Yếu tố áp lực:

_ Tâm lý thị trường yếu.

_Tăng lãi suất tại Châu Âu, Mỹ.

_Bất ổn từ chiến tranh Nga - Ukraina.

_ Nhu cầu chậm, mưa lớn ở phía nam cản trở xây dựng.

_ Cơ quan hoạch định kinh tế chính của Trung Quốc sẽ tăng cường kiểm tra hành vi thao túng giá và tích trữ bất hợp pháp nguyên liệu thô, kéo giá giảm.

_Thị trường bất động sản chậm chạp.

Yếu tố hỗ trợ:

_Chi phí đầu vào vẫn cao.

_Nhu cầu phục hồi sau khi giảm dài trong mùa cao điểm.

_Điều kiện kinh tế vĩ mô tốt.

_ Cắt giảm sản xuất trong tháng 4-tháng 5 giúp giảm cung.

Mưa làm cản trở các hoạt động xây dựng, nhu cầu thấp cộng các kiểm soát giá nguyên liệu thô từ Chính phủ gây áp lực lên giá thép. Tuy nhiên, giá cũng được hỗ trợ từ sản lượng thép giảm sau khi các nhà máy cắt giảm sản lượng tháng 4-tháng 5, và nhu cầu phục hồi phần khi các dự án tăng tốc độ. Phạm vi biến động dự kiến vẫn hạn chế vào tầm 40-50 USD/tấn trong tháng 2 tháng tới, với giá chào HRC SAE1006 Trung Quốc về Việt Nam đạt khoảng 580-600 USD/tấn cfr Việt Nam tháng 7-tháng 8.