Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Dự báo thị trường TQ ngày 28/8/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc bình ổn trở lại trước các chính sách kích thích bất động sản mới trong khi các cắt giảm sản xuất vẫn chưa rõ ràng.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Không có mục tiêu kiểm soát sản xuất cụ thể nào được đề cập trong kế hoạch hoạt động nhằm tăng trưởng ổn định của ngành thép giai đoạn 2023-2024 do cơ quan kế hoạch công nghiệp Trung Quốc, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) công bố hôm thứ sáu.

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải vẫn ổn định ở mức 3,640 NDT/tấn (499 USD/tấn) ngày thứ sáu. Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.51% xuống 3,716 NDT/tấn.

Các thương nhân giữ giá chào ở mức 3,640-3,680 NDT/tấn với các giao dịch cho thấy một số dấu hiệu cải thiện từ thứ Năm.

Trung Quốc nới lỏng yêu cầu thế chấp đối với người mua nhà hôm thứ sáu. Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ đã cho phép các khoản thế chấp căn nhà thứ hai được xử lý giống như khoản thế chấp đầu tiên, miễn là người mua đã trả hết khoản vay đầu tiên và không có quyền sở hữu nhà (người mua, vợ/chồng và con cái của người mua). Trước đây, một người mua nhà sẽ được coi là người mua căn nhà thứ hai nếu họ có hồ sơ sử dụng khoản vay thế chấp hoặc quyền sở hữu căn nhà trước đó. Đối với người mua nhà thứ hai, họ cần phải trả lãi suất cho vay cao hơn so với người mua nhà lần đầu. Các đại biểu kỳ vọng chính sách này sẽ kích thích nhu cầu đổi nhà của người mua và hỗ trợ nhu cầu thép xây dựng.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải không đổi ở mức 3,890 NDT/tấn (534.47 USD/tấn) ngày thứ sáu. Hợp đồng tương lai HRC tháng 10 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 0.43% xuống 3,917 NDT/tấn.

Thị trường giao ngay yên tĩnh và người bán đang chờ đợi đợt bổ sung hàng tiếp theo của người mua. Thị trường nội địa Trung Quốc đang trong giai đoạn điều chỉnh trong phạm vi hẹp, với giá xuất xưởng HRC Thượng Hải giảm 10 NDT/tấn so với một tuần trước. Tâm lý thị trường thép hơi tiêu cực do mục tiêu kiểm soát sản xuất không được đề cập trong kế hoạch công tác của MIIT.

Trong kế hoạch hoạt động có đặt ra một trong những mục tiêu công nghiệp cho năm 2023 là duy trì cung và cầu thép cân bằng linh hoạt, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định của đầu tư tài sản cố định công nghiệp thép và nâng cao hiệu quả kinh tế công nghiệp. Cơ quan cũng đặt mục tiêu tăng tỷ lệ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghiệp lên 1.5% và đạt mức tăng trưởng giá trị gia tăng công nghiệp ở mức 3.5%.

Năm 2024, ngành sẽ tập trung vào việc nâng cấp hơn nữa cơ cấu công nghiệp và cải thiện môi trường phát triển công nghiệp cũng như không ngừng nâng cao các sản phẩm cao cấp, thúc đẩy trí tuệ hóa và phát triển xanh. Kế hoạch hoạt động cho biết tốc độ tăng trưởng giá trị gia tăng công nghiệp được đặt mục tiêu ở mức 4% trở lên vào năm 2024.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường yên tĩnh, không có thay đổi nào về giá chào bán và giá thầu. “Người mua bằng đường biển đã im lặng mà không nhận được yêu cầu nào trong cả tuần,” một giám đốc nhà máy ở phía bắc Trung Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng nhà máy của ông chỉ ký kết một số hợp đồng thép mạ kẽm nhúng nóng với giá 700 USD/tấn fob Trung Quốc sang Hàn Quốc trong tuần qua.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc được cho là đã bán HRC với giá 570 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng những người tham gia thị trường cho biết mức đó quá cao để được hầu hết người mua bằng đường biển chấp nhận. Họ cho biết thêm, một số nhà máy nhỏ hơn của Trung Quốc sẵn sàng nhận đơn đặt hàng với giá 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400.

Những người tham gia cho biết người mua Việt Nam đòi giá dưới 570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức giá trên 575 USD/tấn cfr của hầu hết người bán tại Việt Nam. Một giám đốc công ty thương mại có trụ sở tại Việt Nam cho biết, một số khách hàng địa phương tập trung mua thép cuộn từ nhà máy Formosa Hà Tĩnh của Việt Nam vì nhà máy này sẽ giảm giá tùy thuộc vào số lượng mua.